Viêm Họng Mất Tiếng Nguyên Nhân Do Đâu? Cách Trị Hiệu Quả

Viêm họng mất tiếng có thể gặp ở mọi đối tượng, lúc này giọng nói của người bệnh bị khàn, giảm âm lượng, mất tiếng tạm thời, kèm theo đó là triệu chứng đau rát cổ họng, mệt mỏi. Sau khi điều trị khỏi bệnh, chúng ta sẽ lấy lại được giọng nói như ban đầu. Tuy nhiên, trong một số trường hợp viêm họng mất tiếng kéo dài, không được điều trị tích cực dẫn đến ung thư thanh quản, viêm thanh quản, mất giọng nói vĩnh viễn, thậm chí đe dọa tính mạng con người.

Vì sao viêm họng gây mất tiếng?

Bệnh viêm họng tức là vùng niêm mạc họng bị viêm nhiễm, tổn thương, người bệnh gặp nhiều triệu chứng bất lợi như đau rát cổ họng, ho nhiều, ngứa ngáy vướng víu họng. Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do vi khuẩn, virus xâm nhập vào cơ thể, cụ thể là vùng hầu họng. Trường hợp viêm họng do vi khuẩn gây ra rất dễ khiến cho người bệnh gặp phải tình trạng mất tiếng, khàn tiếng.

Nguyên nhân viêm họng gây mất tiếng là do nhiễm trùng niêm mạc họng dẫn đến lây lan sang các vùng lân cận, cụ thể là dây thanh quản. Trong khi đó thanh quan đảm nhiệm chức năng phát âm, chi phối tần số âm thanh. Do đó khi bị viêm nhiễm sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động, chức năng tạo âm thanh của cơ quan này.

Viêm họng mất tiếng
Ngoài đau họng, rát họng, ho, sốt cao, người bệnh viêm họng còn có thể bị mất tiếng

Ngoài nguyên nhân trực tiếp nêu trên, hiện tượng mất tiếng do viêm họng có thể do một số yếu tố chủ quan dưới đây tác động, cụ thể:

  • Tình trạng nhiễm trùng họng không được kiểm soát kịp thời gây ra các triệu chứng đau họng, vướng víu cổ họng, ho, khạc nhổ đờm nhiều khiến cho họng bị tổn thương nặng gây khàn tiếng.
  • Nói quá nhiều, la hét to trong quá trình điều trị.
  • Hút thuốc lá, ăn uống các thực phẩm chứa chất kích thích như rượu bia, nước ngọt, đồ ăn cay nóng.
  • Người mắc chứng trào ngược dạ dày thực quản.
  • Thường xuyên tiếp xúc với khói bụi, môi trường ô nhiễm.

Viêm họng gây nên tình trạng mất tiếng là một dạng bệnh rất phổ biến, có thể gặp ở mọi đối tượng. Ngoài những triệu chứng đau rát họng, ho hen ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh thì việc mất tiếng cũng gây không ít rắc rối trong quá trình giao tiếp hàng ngày. Một số trường hợp mất tiếng kéo dài có thể gây tác động nghiêm trọng đến dây thanh quản khiến giọng nói bị thay đổi vĩnh viễn, không thể trở về trạng thái ban đầu.

Tham Khảo Ngay: Viêm Họng Uống Thuốc Gì? Gợi ý 13 Thuốc Trị Viêm Họng Hiệu Quả

Viêm họng mất tiếng nguy hiểm không?

Trường hợp viêm họng bị mất tiếng đơn thuần chỉ là do các triệu chứng bệnh gây nên thì không có gì phải lo lắng. Chỉ cần tích cực điều trị bệnh đúng cách, khi viêm họng khỏi hoàn toàn, giọng nói của bạn sẽ khôi phục lại và trở về trạng thái như ban đầu. Thế nhưng trong một số trường hợp viêm họng mất tiếng lâu ngày không được chữa trị sẽ khiến tình trạng bệnh nặng hơn, gây ra một số biến chứng nguy hiểm như:

Viêm họng mất tiếng
Viêm họng mất tiếng kéo dài không chữa trị có thể gây biến chứng ung thư thanh quản cực kỳ nguy hiểm
  • Viêm thanh quản: Tức là hiện tượng hai dây thanh bị viêm nhiễm nặng gây ra những triệu chứng điển hình như phù nề, đau rát cổ họng, giọng nói bị thay đổi, khàn tiếng, mất tiếng. Chứng bệnh này có thể điều trị triệt để nếu như được thăm khám, can thiệp đúng cách. Nhưng nếu chủ quan để bệnh tiến triển nặng sẽ dẫn đến thể mạn tính rất khó chữa trị, bệnh dễ tái phát khi gặp điều kiện thuận lợi.
  • Hạt xơ dây thanh quản: Căn bệnh này còn có tên gọi khác là u xơ dây thanh quản, có thể gặp thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào, nhưng theo ghi nhận nữ giới chiếm tỷ lệ cao hơn nam giới. Triệu chứng điển hình của bệnh là khàn tiếng, mất tiếng, xuất hiện các hạt xơ giữa dây thanh, đau rát cổ họng, ho nhiều. Tùy vào mức độ bệnh mà áp dụng phương pháp điều trị thích hợp. Hiện nay có hai cách chữa trị phổ biến nhất đó là sử dụng thuốc và phẫu thuật nội soi.
  • Nhiễm trùng đường hô hấp: Những trường hợp viêm họng mất tiếng do virus, vi khuẩn gây ra mà không được thăm khám, can thiệp kịp thời, đúng cách sẽ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm nặng nề. Đặc biệt khi gặp các điều kiện thuận lợi như thời tiết lạnh, vệ sinh răng miệng không đảm bảo sẽ khiến cho dây thanh quản bị phù nề, sưng to. Các tác nhân gây bệnh sẽ lan rộng khắp nơi, tấn công lên hệ thống thông xoang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ hô hấp, thậm chí gây tử vong.
  • Mất khả năng nói: Có nhiều trường hợp chủ quan bệnh không nguy hiểm, trong quá trình điều trị không kiêng cữ đúng cách, vẫn tiếp tục nói to, nói thường xuyên, ăn thực phẩm cay nóng, uống nước đá lạnh, chất kích thích. Điều này khiến cho các triệu chứng bệnh ngày càng tiến triển nặng nề gây loét thanh quản, mất tiếng vĩnh viễn không thể điều trị khỏi.
  • Ung thư thanh quản: Viêm họng mất tiếng cũng có biến chứng thành ung thư thanh quản. Căn bệnh này mang tính chất cực kỳ nguy hiểm, đe dọa tính mạng con người. Bệnh thường gặp những người lớn tuổi, người nghiện thuốc lá. Một khi đã bị ung thư thì việc điều trị sẽ rất khó khăn, hầu như không thể chữa khỏi bệnh hoàn toàn, chỉ kéo dài tiên lượng sống cho người bệnh.

Viêm họng mất tiếng có thể gây ra nhiều biến chứng cực kỳ nguy hiểm không thể lường trước được. Do đó, không nên chủ quan bệnh sẽ tự khỏi mà thay vào đó nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế để thăm khám, từ đó bác sĩ sẽ tư vấn và có hướng điều trị tích cực.

Xem thêm: Người Đang Bị Viêm Họng Ăn Tôm Được Không? [Giải Đáp]

Phương pháp điều trị viêm họng mất tiếng hiệu quả

Viêm họng mất tiếng không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng công việc, cuộc sống hàng ngày của người bệnh, trường hợp không được chữa trị kịp thời, đúng cách có thể gây mất tiếng vĩnh viễn, đồng thời dẫn đến một số biến chứng cực kỳ nguy hiểm. Sau khi thăm khám, bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bệnh bằng một số phương pháp cơ bản sau:

Điều trị dứt điểm bệnh viêm họng

Nguyên nhân trực tiếp gây viêm họng mất tiếng là do vùng niêm mạc họng bị tổn thương, do đó cần điều trị tích cực loại bỏ các triệu chứng bệnh hoàn toàn thì người bệnh mới có thể lấy lại được giọng nói. Những trường hợp bị viêm họng do vi khuẩn gây ra bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc kháng sinh và một số loại thuốc kháng viêm, giảm đau, giảm ho để điều trị tại chỗ bệnh.

Viêm họng mất tiếng
Viêm họng mất tiếng do vi khuẩn gây ra cần điều trị theo phác đồ thì mới khỏi bệnh

Nếu uống thuốc theo đúng liều lượng, thời gian hướng dẫn trên toa thuốc bệnh nhân sẽ khỏi bệnh sau khoảng 5 – 7 ngày điều trị. Khi các triệu chứng được kiểm soát thì hiện tượng khàn tiếng, mất tiếng cũng được cải thiện và dần khôi phục lại trạng thái ban đầu.

Chuyên Gia Giải Đáp: Bị Sốt Do Viêm Họng Mấy Ngày Có Sao Không? Cách Khắc Phục

Mẹo dân gian chữa viêm họng mất tiếng

Ngoài uống thuốc theo toa, để giúp làm giảm nhanh các triệu chứng đau rát họng, ho nhiều, khàn tiếng, mất tiếng chúng ta có thể áp dụng ngay một số mẹo dân gian tại nhà đơn giản dưới đây:

– Trị mất tiếng bằng cách uống trà gừng mật ong:

Mật ong có tính ngọt, khả năng kháng viêm, kháng khuẩn cao, trong khi đó gừng có vị cay nóng, tính ấm giúp sát trùng, chống viêm, làm lành vết thương hiệu quả. Do đó kết hợp gừng mật ong sẽ đem lại một phương thuốc dân gian hỗ trợ điều trị viêm họng hiệu quả, từ đó loại bỏ tình trạng khàn tiếng, đau rát họng đồng thời giảm mùi hôi miệng.

Cách thực hiện như sau:

  • Lấy một củ gừng tươi rửa sạch, gọt vỏ, thái mỏng, cho vào ly.
  • Đun nước thật sôi đổ trực tiếp vào gừng khoảng 200ml, hãm trong vòng 5 phút.
  • Đợi cho nước nguội bớt thì thêm vào đó 2 – 3 muỗng mật ong nguyên chất khuấy đều.
  • Uống từ từ từng ngụm nhỏ để giúp làm giảm sưng đau, mất tiếng, nên uống khi nước còn ấm nóng.
  • Kiên trì thực hiện thường xuyên để giúp làm giảm triệu chứng bệnh đồng thời tăng sức đề kháng chống lại bệnh tật.
Viêm họng mất tiếng
Chữa viêm họng mất tiếng bằng mật ong và gừng tại nhà mang lại hiệu quả cao

– Lá hẹ hấp mật ong chữa mất tiếng:

Ngoài việc dùng làm thực phẩm chế biến các món ăn ngon, hấp dẫn tốt cho sức khỏe thì lá hẹ còn được dùng để làm nguyên liệu chữa trị các chứng bệnh thông thường như cảm lạnh, đau răng, bệnh trĩ, lồi dom, ra nhiều mồ hôi, đau dạ dày, chảy máu cam, lỵ ra máu, viêm tai giữa, viêm họng gây khàn tiếng, tắt tiếng.

Để chữa chứng khàn tiếng, mất tiếng do viêm họng gây ra, chúng ta có thể kết hợp lá hẹ với mật ong để đem lại hiệu quả cao hơn.

Cách làm như sau:

  • Lấy khoảng 50 gam lá hẹ tươi đem rửa sạch, để cho ráo nước, rồi cắt thành từng khúc khoảng 2cm.
  • Cho lá hẹ vào chén, thêm vào đó 2 – 3 muỗng mật ong rừng nguyên chất.
  • Đem đi chưng cách thủy hoặc hấp trong nồi cơm điện khoảng 10 – 15 phút là có thể dùng được.
  • Khi dùng chúng ta nên uống cả nước và ăn cả xác để tăng hiệu quả điều trị.
  • Nên kiên trì thực hiện ít nhất khoảng 1 tuần mới đem lại hiệu quả như mong muốn.

Có thể bạn quan tâm: Người Bị Viêm Họng Có Nên Ăn Sữa Chua? [Góc Giải Đáp]

– Chanh kết hợp mật ong trị khàn tiếng:

Chanh có vị chua, đồng thời chứa nhiều Vitamin C và Acid citric có tác dụng kháng viêm, long đờm, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Khi kết hợp với mật ong có tính oxy hóa cao, nhanh chữa lành vết thương sẽ đem lại một phương pháp chữa viêm họng hiệu quả, giúp loại bỏ các triệu chứng đau rát, sưng viêm, cải thiện giọng nói nhanh chóng.

Viêm họng mất tiếng
Giảm sưng viêm, khàn tiếng hiệu quả bằng chanh kết hợp với mật ong

Mẹo chữa viêm họng mất tiếng bằng chanh và mật ong được thực hiện theo hai cách đơn giản sau đây:

  • Cách 1: Lấy nửa quả chanh thái lát thật mỏng, cho vào chén. Thêm vào đó 2 – 3 muỗng mật ong và ngâm trong khoảng 2 tiếng. Khi dùng bạn chỉ cần lấy từng lát chanh cho vào miệng ngậm 2 – 3 phút và nuốt nước từ từ vào cổ họng. Mỗi ngày nên thực hiện 3 – 4 lần, kiên trì trong khoảng 1 tuần bạn sẽ thấy cải thiện triệu chứng rõ rệt.
  • Cách 2: Lấy một quả chanh vắt lấy nước cốt, thêm vào 200ml nước sôi để ấm và 2 – 3 muỗng mật ong nguyên chất. Khuấy đều hỗn hợp và uống ngay khi còn ấm nóng. Nên thực hiện 2 lần mỗi ngày để giúp làm giảm đau rát họng, tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Tìm Hiểu Thêm: Uống Nước Đá Bị Viêm Họng Không? Và Những Lưu ý Bạn Nên Biết

– Cải thiện giọng nói bằng quất chưng đường phèn:

Đường phèn có vị ngọt, tính bình, ngoài việc dùng làm gia vị nêm nếm thức ăn còn là vị thuốc chữa được nhiều chứng bệnh thông thường. Trong khi đó quả quất lại có vị chua, kháng viêm tốt, đồng thời tăng sức đề kháng cho cơ thể. Khi kết hợp hai nguyên liệu này với nhau sẽ giúp cải thiện tình trạng ho, khàn tiếng do viêm họng gây ra hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Lấy vài quả quất chín mọng, rửa sạch, cắt đôi và loại bỏ phần hạt để tránh bị đắng sau khi hấp.
  • Cho quất vào chén, thêm vào 2 muỗng nhỏ đường phèn và chưng cách thủy trong vòng 20 phút.
  • Đợi hỗn hợp nguội bớt là có thể dùng được, đối với trẻ nhỏ nên uống hỗn hợp 2 – 3 lần mỗi ngày, mỗi lần 2 – 3 muỗng. Còn người lớn có thể tăng lượng hỗn hợp lên 4 – 5 muỗng.

Những mẹo dân gian chữa khàn tiếng, mất tiếng do viêm họng gây ra rất lành tính nên có thể áp dụng cho cả trẻ nhỏ. Tuy nhiên đối với trẻ dưới 2 tuổi thì không nên sử dụng mật ong vì có thể gây ngộ độc. Khi áp dụng những cách làm này cần kiên trì trong một thời gian nhất định thì mới cho hiệu quả cao. Đồng thời đây chỉ là phương pháp hỗ trợ làm giảm các triệu chứng chứ không giúp loại bỏ hoàn toàn bệnh. Do đó cần áp dụng song song mẹo dân gian và uống thuốc theo toa để nhanh cải thiện bệnh.

Khi bị mất tiếng do viêm họng cần lưu ý gì?

Để hỗ trợ quá trình điều trị mang lại kết quả tốt, ngoài việc uống thuốc đúng liều lượng, thời gian theo hướng dẫn chỉ định của bác sĩ, người bệnh cũng nên lưu ý thực hiện tốt chế độ ăn uống, sinh hoạt, vận động, cụ thể:

Viêm họng mất tiếng
Nên kiêng các chất kích thích như cà phê, thuốc lá trong quá trình điều trị bệnh viêm họng
  • Kiêng rượu bia, nước đá lạnh, kem lạnh và các chất kích thích để tránh tình trạng sưng viêm ngày càng trầm trọng.
  • Hạn chế ăn các thức ăn cay nóng, thô cứng, nhiều đường, nhiều muối. Thay vào đó nên ăn thức ăn mềm, dễ nuốt, dễ tiêu hóa, giàu chất dinh dưỡng.
  • Không nên la hét, nói quá nhiều, nếu như tính chất công việc bắt buộc phải nói thì chúng ta có thể nghỉ một thời gian ngắn để phục vụ quá trình điều trị.
  • Cần đánh răng, súc miệng, súc họng bằng nước muối đều đặn, thường xuyên mỗi ngày để ngăn chặn vi khuẩn phát triển trong khoang miệng.
  • Những bệnh nhân dễ bị dị ứng thì nên hạn chế tiếp xúc với các dị nguyên như bụi bẩn, phấn hoa, hóa chất độc hại, lông chó mèo, nằm máy lạnh.
  • Đeo khẩu trang khi ra đường, đến những nơi đông người, nơi có môi trường ô nhiễm, đồng thời nên giữa ấm cơ thể tránh để gió lùa nhất là vùng cổ họng.

Viêm họng mất tiếng là hiện tượng phổ biến của các bệnh nhân khi vùng hầu họng bị viêm nhiễm. Tuy không quá nguy hiểm nhưng các triệu chứng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như khả năng giao tiếp của người bệnh, do đó cần phải điều trị sớm. Đặc biệt căn bệnh này có khả năng lây nhiễm nhanh, nếu như không may mắc bệnh chúng ta nên có ý thức bảo vệ mọi người xung quanh, tránh lây nhiễm cộng đồng.

Có Thể Bạn Muốn Biết: