Giai Đoạn Viêm Họng Mạn Tính Quá Phát Và Cách Chữa Trị

Viêm họng mạn tính quá phát tức là bệnh viêm họng đã ở giai đoạn nặng, mạn tính và thường xuyên tái đi tái lại. Tình trạng này kéo dài không được can thiệp tích cực sẽ gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng như viêm họng mạn tính thể teo, tăng nguy cơ mắc các bệnh lý viêm nhiễm đường hô hấp khác như viêm thanh quản, viêm phế quản, áp xe amidan, suy nhược cơ thể. Việc nắm rõ nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp quá trình chữa trị cũng như phòng ngừa bệnh hiệu quả hơn.

Tìm hiểu về giai đoạn viêm họng mạn tính quá phát

Theo các bác sĩ chuyên khoa, viêm họng mạn tính quá phát tức là tình trạng bệnh viêm họng kéo dài quá lâu nhưng không được can thiệp điều trị đúng cách khiến cho niêm mạc họng bị tổn thương nghiêm trọng gây phù nề, sưng đỏ, dẫn đến thể mạn tính. So với giai đoạn viêm họng cấp thì khi ở giai đoạn viêm họng mạn tính quá phát sẽ rất khó điều trị, đồng thời rất dễ tái đi lại khi gặp điều kiện thuận lợi.

Viêm họng mạn tính quá phát
Viêm họng cấp tái đi tái lại hoặc không được điều trị đúng cách sẽ dẫn đến viêm họng mạn tính quá phát

Ở giai đoạn viêm họng mạn tính quá phát, bệnh phát triển qua 4 thể chính đó là thể quá phát, thể xuất tiết, thể xung huyết và thể teo. Bệnh có thể xuất hiện đơn lẻ hoặc đi kèm với số bệnh lý viêm nhiễm đường hô hấp khác như viêm mũi họng cấp, viêm xoang, viêm thanh quản, viêm khí quản, viêm phế quản.

Khi bước vào giai đoạn viêm họng mạn tính quá phát các triệu chứng bệnh không chỉ gây ảnh hưởng, gián đoạn công việc, chất lượng cuộc sống hàng ngày mà còn gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, tác động đến sức khỏe con người như: Suy nhược cơ thể, nguy cơ mắc các chứng bệnh viêm nhiễm đường hô hấp nguy hiểm khác như viêm phổi, viêm tai mũi họng, áp xe vòm họng, ung thư vòm họng.

Đừng Bỏ Lỡ: Tình Trạng Viêm Họng Bạch Cầu Tăng Cao Và Cách Khắc Phục Hiệu Quả

Viêm họng mạn tính quá phát có những triệu chứng điển hình nào?

Viêm họng mạn tính quá phát có triệu chứng khá tương tự với các bệnh lý viêm nhiễm đường hô hấp trên khác như viêm họng cấp, viêm amidan, viêm mũi họng cấp. Tuy nhiên, tính chất, mức độ các triệu chứng sẽ nặng hơn, nghiêm trọng hơn nhiều, cụ thể:

Viêm họng mạn tính quá phát
Đau rát, ngứa ngáy cổ họng là những triệu chứng điển hình bệnh viêm họng mạn tính quá phát
  • Cổ họng luôn có cảm giác khô, ít tiết dịch, ngứa ngáy rất khó chịu, nhất là sau khi thức dậy vào buổi sáng.
  • Ho rất nhiều, kéo dài dai dẳng, có thể là ho khan, ho gió, ho có nhiều đờm khiến người bệnh thường xuyên khạc nhổ.
  • Bệnh nhân bị sốt cao từ 38 – 40 độ C, các cơn sốt thường tập trung vào buổi chiều tối, ớn lạnh, rùng mình.
  • Có cảm giác mắc dị vật, vướng víu trong cổ họng, nhất là khi nuốt thức ăn, uống nước.
  • Nghẹt mũi, chảy nước mũi thường xuyên, hắt xì hơi, thở bằng miệng.
  • Do ho hen, khạc nhổ nhiều nên người bệnh sẽ bị khàn tiếng, mất tiếng tạm thời.
  • Hơi thở có mùi nặng hơn so với bình thường, mặc dù đã được vệ sinh răng miệng sạch sẽ, điều này khiến cho người bệnh luôn có cảm giác buồn nôn, thậm chí nôn.
  • Lâu ngày trong cổ họng sẽ có rất nhiều đờm, khi khạc nhổ sẽ thấy đờm đặc quánh, có màu vàng hay màu xanh nhạt.
  • Xuất hiện các khối hạch cổ, hạch có thể ở hai bên góc hàm, dưới cằm, khi đè vào sẽ có cảm giác đau nhức và cứng.
  • Khi thăm khám bác sĩ sẽ thấy niêm mạc họng bị tổn thương nặng, sưng đỏ, phù nề, phồng rộp, có nhiều hạt màu đỏ/trắng/hồng mọc thành từng cụm, eo họng bị hẹp lại.
  • Ngoài ra bệnh nhân còn xuất hiện các triệu chứng khác như cơ thể nóng bừng, da mặt đỏ ửng, mắt đỏ, chảy nước mắt, đau nhức sống mũi và hai bên mũi, ù tai, điếc tai, không nghe rõ.

Trên đây là những triệu chứng điển hình của bệnh viêm họng thể quá phát. Tuy nhiên, còn tùy thuộc vào tình trạng, mức độ nặng nhẹ của bệnh mà các triệu chứng này thể hiện ra bên ngoài ít hay nhiều, khác nhau giữa các bệnh nhân.

Nên xem thêm: Viêm Họng Ù Tai Là Tình Trạng Gì? Phương Pháp Chữa Trị

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm họng mạn tính quá phát

Viêm họng mạn tính quá phát tức là bệnh viêm họng cấp tính kéo dài không được điều trị khiến cho tình trạng bệnh ngày càng nghiêm trọng, dẫn đến thể mạn tính. Ngoài nguyên nhân cơ bản nói trên, tình trạng bệnh xuất hiện có thể do rất nhiều các yếu tố khác cộng hưởng lại với nhau. Dưới đây là những nguyên nhân cơ bản khiến cho viêm họng mạn tính bộc phát, mọi người cần nắm rõ, cụ thể:

Viêm họng mạn tính quá phát
Ngoài viêm họng tái đi tái lại thì lạm dụng rượu bia cũng là nguyên nhân chính gây viêm họng mạn tính
  • Nhiễm trùng họng kéo dài và tái phát nhiều lần: Tình trạng viêm họng kéo dài hơn 7 ngày hoặc bệnh không được điều trị triệt để, tái đi tái lại khi gặp những điều kiện thuận lợi sẽ khiến cho các lympho trong hầu họng bị viêm nhiễm nặng nề, gây ra tình trạng sưng đỏ, phù nề, xuất hiện các hạt màu trắng lộm cộm.
  • Do tắc nghẹt mũi kéo dài: Khi bị viêm họng thường khiến cho người bệnh bị nghẹt mũi, khó thở, thở bằng miệng. Điều này làm cho cổ họng bị khô, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập vào đường hầu họng khiến bệnh tình ngày càng tiến triển nặng nề hơn.
  • Do cơ địa: Những trường hợp có cơ địa mẫn cảm, thường xuyên bị dị ứng thời tiết, dị ứng với các tác nhân khác như bụi bẩn, lông thú, phấn hoa sẽ có nguy cơ tái phát viêm họng nhiều lần trong năm. Ngoài ra, những bệnh nhân mắc các bệnh lý như tiểu đường, suy gan, suy thận, trào ngược dạ dày thực quản cũng có nguy cơ mắc chứng viêm họng cao hơn so với những người bình thường.
  • Do các thói quen xấu: Những thói quen xấu như thường xuyên uống nước đá lạnh, nước ngọt có ga, lạm dụng rượu bia, thuốc lá, ăn đồ thô cứng, nhiều dầu mỡ, tiếp xúc với các chất độc hóa học, môi trường nhiều bụi bẩn, thời tiết lạnh sẽ khiến cho vùng hầu họng dễ bị tổn thương gây viêm nhiễm hoặc làm cho bệnh viêm họng ngày càng trầm trọng dẫn đến thể mạn tính quá phát.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, việc nắm rõ nguyên nhân gây bệnh viêm họng mạn tính thể quá phát sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác bệnh, để từ đó đưa ra hướng điều trị phù hợp. Đồng thời người bệnh biết cách chăm sóc cũng như phòng ngừa bệnh một cách hiệu quả hơn.

Đọc Thêm: Tại Sao Nằm Điều Hoà Bị Đau Họng? Và Những Lưu ý Cần Phải Biết

Mức độ nguy hiểm của bệnh viêm họng mạn tính quá phát

Có nhiều trường hợp khi mắc bệnh viêm họng nhưng chủ quan không thăm khám và điều trị khiến cho tình trạng bệnh ngày càng trở nên nghiêm trọng, tiến triển thành thể mạn tính. Các triệu chứng viêm họng mạn tính quá phát thường diễn ra chậm, âm thầm và kéo dài dai dẳng. Điều này không chỉ tác động đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống của người bệnh mà còn có khả năng gây ra các biến chứng cực kỳ nguy hiểm, chẳng hạn như:

Viêm họng mạn tính quá phát
Viêm họng mạn tính quá phát khiến người bệnh suy nhược cơ thể, dễ gặp biến chứng nguy hiểm
  • Suy nhược cơ thể: Hầu hết người bệnh viêm họng mạn tính quá phát thường phải chịu những triệu chứng như ho hen, đau rát họng kéo dài, sốt cao. Điều này khiến cho bệnh nhân thường xuyên bị mất ngủ, ngủ không ngon giấc, mệt mỏi, ảnh hưởng đến hệ thần kinh, suy nhược cơ thể.
  • Viêm họng mạn tính thể teo: Trường hợp này khá phổ biến đối với những người cao tuổi. Lúc này người bệnh thường gặp phải tình trạng các tuyến nhầy và nang tân bị xơ hóa, họng có xu hướng bị teo nhỏ lại, kèm theo triệu chứng khô rát rất khó chịu, ảnh hưởng đến khả năng phát âm, bài tiết nước bọt và hấp thụ thức ăn.
  • Mắc các bệnh lý đường hô hấp: Tình trạng viêm họng mạn tính quá phát kéo dài ảnh hưởng nghiêm trọng đến các bộ phận xung quanh khác, điều này làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý viêm nhiễm đường hô hấp khác như áp xe thành họng, áp xe amidan, viêm amidan, viêm mũi họng cấp, viêm thanh quản, viêm phế quản mạn tính.
  • Đe dọa tính mạng con người: Ngoài những bệnh lý cơ bản nói trên, khi bị viêm họng mạn tính quá phát có thể gây ra nhiều biến chứng xa cực kỳ nguy hiểm như viêm phổi, viêm cầu thận, viêm thấp khớp, viêm màng ngoài tim, thậm chí bị ung thư vòm họng, ung thư các bộ phận vùng hầu họng khác. Tất cả những bệnh lý kể trên đều mang tính chất nguy hiểm cao, đe dọa tính mạng người bệnh.

Viêm họng mạn tính quá phát có thể gây ra nhiều biến chứng cực kỳ nguy hiểm, đe dọa tính mạng con người. Do đó, khi thấy dấu hiệu nghi ngờ bệnh chúng ta nên chủ động thăm khám để có hướng điều trị sớm nhất. Không nên chủ quan để bệnh tiến triển nặng, lúc này không chỉ gây tốn kém thời gian, công sức mà còn rất khó chữa dứt điểm.

Đọc thêm: 5 Kẹo Ngậm Đau Họng Cho Bà Bầu Hiệu Quả Nhanh Và An Toàn

Hướng điều trị viêm họng mạn tính quá phát hiệu quả

Để điều trị bệnh viêm họng mạn tính quá phát, bệnh nhân cần kết hợp song song việc uống thuốc đầy đủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ đưa ra. Đồng thời cải thiện các triệu chứng bệnh thông qua vấn đề ăn uống, sinh hoạt, vận động khoa học, lành mạnh tại nhà thì mới hoàn toàn loại bỏ dứt điểm bệnh.

Dưới đây là các phương pháp điều trị viêm họng mạn tính hiệu quả nhất, mọi người có thể tham khảo và áp dụng:

Sử dụng thuốc Tây y

Người bệnh viêm họng mạn tính thường bị tổn thương vùng niêm mạc họng nặng nề bởi các loại vi khuẩn độc hại. Kèm theo đó là triệu chứng đau rát họng, ho hen nhiều. Do đó, bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân sử dụng một số loại thuốc điều trị cần thiết như:

Viêm họng mạn tính quá phát
Thuốc Tây y mang lại hiệu quả điều trị bệnh cao, nhanh chóng, nhưng cần uống đúng liều lượng chỉ định
  • Thuốc kháng sinh: Một số thuốc kháng sinh như Lysozyme, Alphachymotrypsin nhằm giúp kháng khuẩn, giảm viêm nhiễm, ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng lây lan sang các bộ phận xung quanh.
  • Thuốc giảm đau: Triệu chứng đau rát họng, ngứa ngáy cổ họng cần uống thuốc giảm đau thì mới giảm được. Một số loại thuốc giảm đau được kể đến như Paracetamol, Aspirin, Floctafenine, Tramadol.
  • Thuốc hạ sốt: Những trường hợp sốt cao trên 38 độ C cần uống thuốc hạ sốt. Một số thuốc hạ sốt phổ biến nhất đó là Panadol, Paracetamol, Efferalgan, Tiffy, Yuraf. Tùy vào đối tượng người lớn hay trẻ nhỏ mà liều lượng sẽ được chỉ định khác nhau.
  • Thuốc giảm ho, tiêu đờm: Ho nhiều, ho khan, ho có đờm là những triệu chứng điển hình của bệnh viêm họng mạn tính. Do đó người bệnh cần sử dụng các loại thuốc giảm ho, tiêu đờm như: Dextromethorphan, Codein, Bromhexin, Acetylcystein, Ambroxol.
  • Dung dịch súc họng, xịt họng, bôi họng: Nước muối sinh lý NaCl 0.9%, Natri Borat 1%, SMC, Glycerin borat 3% đều được bác sĩ kê đơn kèm theo để bệnh nhân súc họng, súc miệng, rơ họng, chấm họng hàng ngày. Điều này vừa giúp loại bỏ vi khuẩn ra khỏi vùng hầu họng vừa làm giảm các triệu chứng đau rát họng tại chỗ hiệu quả.

Các loại thuốc kháng sinh điều trị viêm họng mạn tính quá phát thường có tác dụng nhanh chóng, tại chỗ. Do đó bệnh nhân cần uống thuốc theo đúng liều lượng chỉ định ghi trên toa thuốc. Tuyệt đối không được thêm bớt hoặc quá lạm dụng có thể gây ra các tác dụng phụ như mệt mỏi, ngứa ngáy, khô họng, kích thích niêm mạc họng.

Tìm Hiểu Thêm: Phương Pháp Chữa Viêm Họng Hạt Bằng Gừng Đơn Giản Và Hiệu Quả Tại Nhà 

Can thiệp ngoại khoa

Trường hợp bệnh nhân gặp tình trạng các tổ chức lympho hoạt động quá mức, phù nề, sưng đỏ gây ra các triệu chứng như mắc nghẹn, vướng víu, khó khăn trong việc giao tiếp, ăn uống. Lúc này các bác sĩ sẽ xem xét và chỉ định thực hiện can thiệp ngoại khoa bằng các thủ thuật như:

  • Đốt bằng điện.
  • Đốt bằng tia Laser.
  • Sử dụng tia Plasma.
  • Nito lạnh.

Các phương pháp can thiệp ngoại khoa kể trên mang nhiều ưu điểm như tốn ít thời gian điều trị, mức độ xâm lấn thấp, ít chảy máu, ít đau. Tuy nhiên, sau khi đốt họng người bệnh cần kiêng cử đúng cách thì bệnh mới nhanh khỏi và không bị tái phát.

Viêm họng mạn tính quá phát
Bệnh quá nặng, sử dụng thuốc không làm giảm triệu chứng, người bệnh sẽ được chỉ định phẫu thuật

Loại bỏ yếu tố nguyên nhân gây bệnh

Ngoài uống thuốc, điều trị ngoại khoa thì chúng ta cần phải tiến hành loại bỏ các yếu tố nguy cơ gây bệnh cũng như khiến bệnh ngày càng thêm trầm trọng, cụ thể nên thực hiện tốt những vấn đề cơ bản sau:

  • Như đã chia sẻ, có rất nhiều trường hợp bệnh viêm họng mạn tính tái phát là do ảnh hưởng của các bệnh lý viêm mũi, viêm xoang, polyp mũi. Do đó chúng ta cần phải điều trị song song các bệnh lý viêm nhiễm đường hô hấp nêu trên thì mới có khả năng cắt đứt bệnh viêm họng mạn tính.
  • Những bệnh nhân trào ngược dạ dày thực quản hay mắc các chứng bệnh về đường tiêu hóa gây ra tình trạng ợ nóng, ợ chua thì cần điều trị triệt để. Bởi vì khi bị trào ngược sẽ khiến cho cổ họng chịu tác động bởi các chất acid và các vi khuẩn có hại khiến bệnh nặng hơn.
  • Loại bỏ các yếu tố kích thích như sử dụng rượu bia, cà phê, nước ngọt có ga, hút thuốc, cách ly với các dị nguyên như lông động vật, hóa chất độc hại, phấn hoa, môi trường ô nhiễm. Bởi vì những yếu tố này sẽ khiến cho tình trạng viêm họng ngày càng nặng nề, đồng thời khiến cho cơ thể dễ mắc các chứng bệnh khác liên quan đến phổi, thực quản nguy hiểm.

Tham khảo thêm thông tin: 11 Loại Kẹo Ngậm Đau Họng Cho Trẻ Em Tốt Và Lành Tính

Mẹo dân gian điều trị viêm họng

Áp dụng các mẹo dân gian chữa viêm họng tại nhà vừa giúp loại bỏ các triệu chứng hiệu quả, vừa an toàn, tiết kiệm chi phí điều trị bệnh. Tuy nhiên, chúng ta cần kiên trì áp dụng trong một khoảng thời gian dài nhất định thì mới mang lại hiệu quả cao. Một số mẹo đơn giản mà người bệnh có thể áp dụng ngay đó là:

Viêm họng mạn tính quá phát
Các loại thảo dược như mật ong, chanh, gừng giúp cải thiện các triệu chứng viêm họng hiệu quả
  • Sử dụng mật ong: Đây được xem là nguồn dược liệu thiên nhiên quý, mang lại nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe con người. Để chữa viêm họng mạn tính quá phát bằng mật ong, chúng ta chỉ cần lấy 2 – 3 muỗng mật ong ngậm trong cổ họng khoảng 2 phút, sau đó nuốt dần dần để các tinh chất thấm dần trong niêm mạc họng.
  • Gừng tươi: Trong củ gừng tươi có chứa nhiều chất giúp chống viêm, kháng khuẩn, đồng thời gừng có vị cay nồng, tính ấm giúp long đờm hiệu quả. Chỉ cần lấy 1 củ gừng tươi rửa sạch, cạo vỏ, thái thành lát mỏng, cho gừng vào miệng nhai rồi ngậm khoảng 1 phút, sau đó nuốt nước, nhổ bỏ phần cái. Có thể thêm vào một vài hạt muối trắng để giảm bớt vị cay, đồng thời mang lại hiệu quả chữa trị cao hơn.
  • Quả quất: Lấy vài quả quất chính mọng, rửa sạch, thái thành từng lát mỏng cho vào chén. Thêm vào đó khoảng 2 – 3 muỗng mật ong nguyên chất, ngâm trong 3 giờ đồng hồ là có thể sử dụng được. Khi dùng bạn chỉ cần lấy cả nước và cái ngậm trong miệng khoảng 2 phút, sau đó nhai và nuốt hết.
  • Bạc hà: Lấy 1 nắm lá bạc hà tươi, rửa sạch và cho vào cối giã nát, thêm vào 150ml nước sôi hãm trong khoảng 5 – 7 phút. Thêm vào một ít nước cốt chanh, khuấy đều và uống từng ngụm nhỏ. Nên uống khi còn ấm nóng thì mới đem lại hiệu quả cao. Ngoài ra để tiết kiệm thời gian bạn có thể dùng lá bạc hà tươi để nhai và nuốt trực tiếp nước cốt.

Ngoài những nguyên liệu cơ bản nói trên, mọi người cũng có thể sử dụng thêm một số loại thảo dược thiên nhiên khác để hỗ trợ điều trị viêm họng mạn tính tại nhà như: Vỏ quýt, chanh tươi, lá hẹ kết hợp đường phèn, lá tía tô, cây lược vàng, rau diếp cá, tỏi, lá húng chanh, nước ép hành tây, cam thảo, lê hấp táo tàu, củ cải trắng…

Mọi người nên chú ý, áp dụng các mẹo dân gian trị viêm họng mạn tính chỉ là các biện pháp hỗ trợ điều trị bệnh tại nhà để giúp làm giảm các triệu chứng, không có khả năng điều trị triệt để bệnh. Do đó cần thực hiện uống thuốc theo đúng đơn thuốc đã kê của bác sĩ, tuyệt đối không được thêm bớt liều lượng hoặc bỏ thuốc sẽ không khỏi bệnh.

Xem Thêm: Gợi ý 7 Loại Thuốc Điều Trị Viêm Họng Mãn Tính An Toàn Và Hiệu Quả Nhất Hiện Nay

Nên làm gì để phòng ngừa bệnh viêm họng mạn tính quá phát?

Viêm họng mạn tính quá phát là căn bệnh có nguy cơ tái phát rất cao sau quá trình điều trị bệnh. Một khi đã tái phát bệnh thường kéo dài dai dẳng lâu ngày và khó chữa trị. Do đó để hạn chế tối đa bệnh tái phát cũng như khởi phát thì chúng ta cần chủ động thực hiện tốt các vấn đề ăn uống, vận động, sinh hoạt hàng ngày, chẳng hạn như:

Viêm họng mạn tính quá phát
Vệ sinh răng miệng sạch sẽ giúp phòng ngừa bệnh tái phát hiệu quả
  • Cần vệ sinh răng miệng đúng cách, sạch sẽ bằng cách đánh răng ngày hai lần sáng tối, sau khi thức dậy, trước khi đi ngủ. Nên súc họng bằng các loại nước muối sinh lý hoặc nước súc họng bán ở các nhà thuốc để giúp loại bỏ vi khuẩn ra khỏi vùng hầu họng hiệu quả.
  • Uống nhiều nước để tránh tình trạng khô cổ họng, niêm mạc họng dễ bị kích thích. Đồng thời nên bổ sung thêm các loại trà thảo dược từ thiên nhiên, các loại nước ép rau xanh, hoa quả tươi mỗi ngày.
  • Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, nghỉ ngơi điều độ, kết hợp tập thể dục thể thao đều đặn mỗi ngày để tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch giúp cơ thể chống lại bệnh tật.
  • Khi trời lạnh hoặc ra đường cần bịt khẩu trang để tránh bụi bẩn, tránh tiếp xúc với nhiều người. Chú ý giữ ấm cơ thể nhất là vùng cổ họng vào những ngày thời tiết lạnh, chuyển mùa.
  • Kiêng các đồ ăn, thức uống ướp lạnh, cay nóng, thô cứng, không uống rượu bia, hút thuốc lá.
  • Trường hợp mắc các bệnh lý viêm nhiễm đường hô hấp khác hoặc bệnh về đường tiêu hóa cần điều trị triệt để bệnh càng sớm càng tốt.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh viêm họng mạn tính quá phát có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào. Bệnh không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống thường ngày, mà còn có nguy cơ gây ra nhiều biến chứng cực kỳ nguy hiểm đe dọa tính mạng con người. Do đó nếu không may mắc phải chứng bệnh này, chúng ta nên chủ động thăm khám sớm để có hướng điều trị phù hợp, kịp thời.

Có Thể Bạn Muốn Biết: