Nội dung chính

Theo các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng cho biết, tình trạng viêm họng mãn tính kéo dài không chỉ gây ra nhiều triệu chứng bất lợi, ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống hàng ngày của người bệnh mà còn có nguy cơ gây ung thư vòm họng nguy hiểm. Để nắm rõ hơn vấn đề viêm họng mãn tính có gây ung thư không? Làm thế nào để ngăn chặn tình trạng này một cách hiệu quả? Tất cả sẽ được giải đáp ngay trong bài viết đây, xin mời quý bạn đọc tham khảo thêm.

Viêm họng mãn tính là gì?

Viêm họng mãn tính là hệ quả của bệnh lý viêm họng cấp gây ra. Khi bị viêm họng cấp tính không được chữa trị để bệnh kéo dài dai dẳng trên 7 ngày hoặc chữa trị không đúng cách, không dứt điểm khiến cho tình trạng bệnh tái đi tái lại nhiều lần dẫn đến thể mãn tính. Bệnh có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào, nhất là những người có sức đề kháng yếu, nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do vi khuẩn, virus tấn công.

Viêm họng mãn tính có gây ung thư không
Viêm họng mãn tính gây ra nhiều triệu chứng bất lợi đối với sức khỏe người bệnh

Viêm họng mãn tính thường được chia làm 4 dạng, mỗi dạng sẽ có những đặc điểm tổn thương riêng biệt, cụ thể:

  • Viêm họng mãn tính thể xung huyết: Được hiểu đơn giản là bệnh viêm họng mãn tính giai đoạn đầu, xảy ra ngay sau khi viêm họng cấp kết thúc. Lúc này vùng niêm mạc họng của người bệnh có dấu hiệu sưng đỏ, nóng, khi nhìn kỹ bên trong sẽ thấy rất nhiều mạch máu đỏ tươi.
  • Viêm họng mãn tính xuất tiết: Bệnh đã tiến triển nặng hơn, người bệnh có những triệu chứng điển hình như niêm mạc họng đỏ, xung huyết, xuất hiện nhiều đờm, dịch tiết nhầy ở vùng cổ khiến cho cổ họng luôn có cảm giác mắc vướng mắc. Khi quan sát kỹ sẽ thấy dịch tiết có màu trong suốt/đục, có xu hướng bám vào thành sau họng.
  • Viêm họng hạt: Hay còn gọi là viêm họng mãn tính quá phát, lúc này người bệnh viêm họng hạt sẽ có những triệu chứng điển hình như niêm mạc họng sưng đỏ, xuất hiện các hạt nhỏ li ti với kích thước bằng hạt đậu, khiến cho người bệnh luôn có cảm giác lận cận, vướng víu rất khó chịu.
  • Viêm họng teo: Thể này thường gặp ở những người mắc bệnh trĩ mũi, người lớn tuổi. Với những đặc trưng cơ bản như niêm mạc họng khô, teo mỏng dần, các tuyến nhầy dưới niêm mạc bị suy giảm. Khi nhìn vào sẽ thấy họng có màu hồng nhợt, khô và đóng vảy.

Tham Khảo Ngay: Gợi ý 13 Thuốc Điều Trị Viêm Họng Mãn Tính Hiệu Quả Cao Cho Người Bệnh

Viêm họng mãn tính có gây ung thư không?

Các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng cho biết, theo cấu tạo vùng hầu họng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tiếp nhận thức ăn và không khí. Tại đây hội tụ rất nhiều các cơ quan liên quan đến hô hấp như thanh quản, hầu, amidan. Do nằm ở vị trí giao nhau giữa đường ăn và đường thở nên hầu họng thường xuyên tiếp xúc với các yếu tố như vi khuẩn, virus, thức ăn thô cứng đi qua…Những tác nhân này dễ khiến cho niêm mạc họng bị tổn thương, gây viêm nhiễm, sưng đau.

Khi mắc bệnh viêm họng, nếu người bệnh tích cực điều trị đúng cách thì các triệu chứng sẽ nhanh chóng biến mất trong khoảng 5 – 7 ngày. Nhưng nếu chủ quan không điều trị hoặc chữa trị sai cách, không dứt điểm sẽ khiến bệnh tái đi tái lại nhiều lần dẫn đến thể mãn tính với những triệu chứng nặng nề hơn. Lúc này bệnh không chỉ khó chữa, mất nhiều thời gian mà còn có nguy cơ gây ung thư rất nguy hiểm.

Viêm họng mãn tính có gây ung thư không
Viêm họng mãn tính có nguy cơ gây biến chứng ung thư vùng hầu họng nguy hiểm

Tùy thuộc vào hệ miễn dịch, cơ địa và nhiều yếu tố khác mà dẫn đến các thể ung thư khác nhau, chẳng hạn như ung thư thanh quản/hạ họng, ung thư vòm họng, ung thư lưỡi, ung thư khoang miệng, ung thư tuyến nước bọt. Mọi người nên biết một khi đã mắc bệnh ung thư thì việc điều trị khỏi bệnh là điều rất khó khăn, nhất là khi bước vào giai đoạn cuối.

Viêm họng mãn tính ngoài nguy cơ gây ung thư vùng hầu họng thì bệnh còn có khả năng gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác như viêm phế quản, viêm thanh quản, viêm phổi, áp xe phổi, viêm amidan, áp xe amidan, viêm tai giữa, viêm xoang, thậm chí còn có thể gây viêm tim, viêm thận, viêm khớp.

Bệnh viêm họng mãn tính có thể gây ra nhiều biến chứng cực kỳ nguy hiểm, trong đó có ung thư. Do đó ngay khi thấy những dấu hiệu nghi ngờ bệnh, chúng ta nên chủ động đến các trung tâm y tế lớn để thăm khám và có hướng điều trị kịp thời, tránh để bệnh tiến triển nặng khó chữa, mất nhiều thời gian, công sức, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe.

Tìm Hiểu Thêm: 14 Cách Chữa Viêm Họng Mãn Tính Bằng Mật Ong Hay, Dễ Làm

Cần làm gì để ngăn chặn viêm họng mãn tính gây ung thư?

Viêm họng mãn tính thường có nguy cơ lây nhiễm từ người sang người rất nhanh, thông qua con đường tiếp xúc trực tiếp với tiết dịch nước bọt của người bệnh hoặc gián tiếp qua việc sử dụng chung các đồ dùng cá nhân. Do đó nhằm tránh tình trạng lây lan bệnh cho những người xung quanh, đồng thời tránh nguy cơ bệnh tái đi tái lại, tiến triển nặng gây ung thư, người bệnh cần chủ động thực hiện tốt những vấn đề sau:

Viêm họng mãn tính có gây ung thư không
Cần thăm khám và điều trị dứt điểm viêm họng mãn tính, để tránh nguy cơ gây ung thư
  • Thăm khám và điều trị bệnh theo đúng hướng dẫn, đơn thuốc của bác sĩ. Kiên trì uống thuốc theo đúng phác đồ điều trị, tuyệt đối không được ngưng thuốc giữa chừng hoặc tự ý thêm bớt, điều chỉnh liều lượng thuốc trong toa.
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, mỗi ngày nên đánh răng hai lần, kết hợp súc họng bằng nước muối loãng để loại bỏ vi khuẩn, tiêu viêm, nhanh lành vết thương.
  • Giữ ấm cơ thể, vùng hầu họng tránh những tác động trực tiếp của gió lạnh, thời tiết thay đổi thất thường. Bịt khẩu trang thường xuyên khi ra đường để hạn chế tiếp xúc với bụi bẩn, không khí ô nhiễm, các dị nguyên gây dị ứng.
  • Ngoài uống thuốc Tây điều trị bệnh, chúng ta có thể áp dụng một số cách chữa viêm họng mãn tính tại nhà bằng các nguyên liệu từ thiên nhiên để giúp làm giảm triệu chứng đau rát cổ họng, ho nhiều.
  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi, uống trà thảo dược ấm nóng. Kiêng ăn các thực phẩm lạnh, nhiều gia vị cay nóng, rượu bia, thuốc lá, nước ngọt có ga, cà phê.
  • Chế độ ăn uống của người bệnh viêm họng cần ăn chín uống sôi, ăn thực phẩm mềm, trơn mát, lành tính, tránh những đồ ăn cứng, khô, khó nuốt nhằm làm giảm bớt áp lực cho vùng hầu họng.
  • Giữ vệ sinh không gian sống sạch sẽ, hạn chế nằm điều hòa trong thời gian bị viêm họng, có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, không nên làm việc nhiều, thức khuya.
  • Người bệnh nên chú ý giữ khoảng cách với người thân trong gia đình hoặc những người xung quanh. Không sử dụng chung các dụng cụ cá nhân với người bệnh như chén bát, đũa muỗng, quần áo, khăn mặt, bàn chải đánh răng.
  • Rửa tay sát khuẩn bằng xà phòng hoặc cồn y tế, đặc biệt là trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh hoặc sau khi ra đường về.

Trên đây là giải đáp thắc mắc viêm họng mãn tính có gây ung thư không? Mọi người nên tham khảo để nắm rõ hơn vấn đề. Việc trang bị cho mình những thông tin cần thiết về bệnh sẽ giúp quá trình điều trị cũng như phòng ngừa gặp biến chứng một cách hiệu quả. Tốt nhất ngay khi nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường nghi ngờ bệnh, chúng ta nên đến các bệnh viện chuyên khoa để thăm khám sớm nhất có thể.

Thông Tin Hữu Ích Cho Bạn:

Câu hỏi liên quan

Trẻ bị viêm họng nhưng không ho có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang mắc phải một số chứng bệnh liên quan đến đường hô hấp như viêm amidan, áp xe amidan,...

Xem chi tiết

Bị viêm họng sốt mấy ngày có nguy hiểm không? Làm thế nào để giảm đau hạ sốt khi bị viêm họng hiệu quả? Đây là những câu hỏi thắc mắc của khá nhiều bệnh...

Xem chi tiết

Viêm họng là một trong những căn bệnh viêm nhiễm về đường hô hấp trên rất phổ biến. Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh có khả năng lây lan nhanh chóng cho người khác,...

Xem chi tiết

Bị viêm họng nên uống nước nóng hay lạnh là tốt nhất là thắc mắc của khá nhiều bệnh nhân. Bởi vì có nhiều ý kiến cho rằng cả nước lạnh và nước nóng đều...

Xem chi tiết

Đang bị bệnh viêm họng có tiêm vacxin được không là thắc mắc của khá nhiều người. Như chúng ta đã biết một trong những phương pháp hữu hiệu nhất để phòng ngừa bệnh tật...

Xem chi tiết

Các bác sĩ chuyên khoa Tai - Mũi - Họng cho biết, việc nắm rõ vấn đề viêm họng hạt có lây không? Có nguy hiểm không? Đâu là con đường lây nhiễm bệnh? Sẽ...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe