Viêm Họng Mãn Tính: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Chữa Tốt Nhất

Viêm họng mãn tính là giai đoạn phát triển của bệnh viêm họng thể cấp tính. Lúc này, tình trạng bệnh kéo dài dai dẳng và tái phát nhiều lần khiến người bệnh cảm thấy khó chịu. Bệnh không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mà còn khiến chất lượng cuộc sống của mọi người suy giảm. Vậy viêm họng mãn tính là bệnh gì? Đâu là nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh tận gốc? Cùng tìm hiểu chi tiết về bệnh lý này qua bài viết dưới đây.

Viêm họng mãn tính là bệnh gì?

Viêm họng mãn tính là bệnh viêm họng nhưng bệnh tình kéo dài dai dẳng hơn một vài tuần. Tình trạng này có thể do nhiễm trùng hoặc một số yếu tố khác tác động. Mặt khác, đây cũng chính là hậu quả của việc điều trị viêm họng cấp tính nhưng không dứt điểm, nhu cầu sử dụng thuốc hoặc phương pháp điều trị không đáp ứng đúng bệnh.

Viêm họng mãn tính là giai đoạn phát triển của bệnh viêm họng thể cấp tính
Viêm họng mãn tính là giai đoạn phát triển của bệnh viêm họng thể cấp tính

Dựa vào đặc điểm tổn thương tại lớp niêm mạc cổ họng mà bệnh viêm họng mãn tính được chia làm 4 thể như sau:

  • Viêm họng teo: Đây là tình trạng họng có màu hồng nhạt, lớp vảy khô và màu vàng. Lúc này, tuyến nhầy lớp niêm mạc họng bị teo đi khiến quá trình tiết chất nhầy không ổn định, dẫn đến khô, ráp ở lớp niêm mạc họng.
  • Viêm họng mãn tính sung huyết đơn thuần: Đây là tình trạng lớp niêm mạc họng đỏ và thấy rõ được lớp mạch máu.
  • Viêm họng mãn tính xuất tiết: Triệu chứng nổi bật của thể này là lớp niêm mạc họng xung huyết đỏ, tiết nhiều chất nhầy và dính vào hai bên thành họng.
  • Viêm họng mãn tính quá phát (viêm họng hạt): Đây là tình trạng lớp niêm mạc họng đỏ, đồng thời các bạch huyết sau họng phát triển quá nhiều, tụ thành nhiều lớp to nhỏ rải rác trong họng hoặc tụ lại thành dải dọc.

Viêm họng mãn tính có thể là do virus gây ra bệnh và dễ dàng lây lan khi ho hoặc hắt hơi gần với người khác. Tình trạng này được đánh giá là nguy hiểm nếu không được phát hiện và có phương pháp điều trị sớm. Ngoài ra, viêm họng mãn tính cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến các bệnh lý khác như: sốt, cảm cúm, khó thở, sốt thấp khớp, nhiễm trùng trong máu,…

Đọc thêm: Viêm Họng Ở Trẻ: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Triệu chứng nào thường gặp khi bị viêm họng mãn tính?

Bệnh viêm họng mãn tính tương tự như viêm họng cấp tính, nhưng tình trạng viêm họng cấp tính ít nghiêm trọng hơn và không cần quá nhiều thời gian để điều trị. Do vậy, triệu chứng của hai bệnh lý này không khác nhau quá nhiều, chủ yếu phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe và cường độ bệnh của mỗi người.

Họng ngứa gây ho nhiều là triệu chứng thường gặp khi mắc bệnh lý này
Họng ngứa gây ho nhiều là triệu chứng thường gặp khi mắc bệnh lý này

Một số triệu chứng thường gặp khi bị viêm họng mãn tính như:

  • Họng đau rát, cổ họng khó chịu và sưng tấy quá 7 ngày và không có dấu hiệu chấm dứt.
  • Cảm thấy đau đớn khi nói hoặc nuốt thức ăn, từ đó gây cản trở trong việc ăn uống và sinh hoạt.
  • Giọng nói trở nên trầm, khàn, thậm chí có thể mất tiếng và không nói được.
  • Cổ họng có cảm giác như mắc nghẹn, gây vướng víu, khó chịu.
  • Họng ngứa gây ho nhiều và xuất hiện đờm màu vàng xanh.
  • Người bệnh có thể thấy một số triệu chứng đi kèm như: Mệt mỏi, chán ăn, miệng đắng, sốt, cơ thể suy nhược, ù tai, nhức đầu,…

Tuy nhiên không phải trường hợp viêm họng mãn tính nào cũng có đầy đủ các triệu chứng trên. Tốt nhất, người bệnh nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và có phương pháp điều trị phù hợp.

Đọc Thêm: Trẻ Viêm Họng Sốt: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Viêm họng mãn tính là do đâu?

Viêm họng mãn tính có thể do nhiều yếu tố tác động khác nhau. Vì vậy, việc xác định rõ nguyên nhân là vô cùng quan trọng và cần thiết để người bệnh tìm ra cách thức chữa trị phù hợp. Dưới đây là một số nguyên nhân chính có thể dẫn đến viêm họng mãn tính:

Viêm nhiễm vòm họng kéo dài: Người bệnh bị viêm họng cấp tính quá 10 ngày, đồng nghĩa với tình trạng vòm họng bị viêm nhiễm quá lâu. Lúc này, bệnh sẽ trở thành mãn tính khiến tình trạng đau, sưng đỏ, khô rát kéo dài, đồng thời vòm họng bị tổn thương nghiêm trọng và rất khó lành.

Hút thuốc lá hoặc tiếp xúc nhiều với khói thuốc lá: Khói thuốc được xem là nguyên nhân phổ biến dẫn đến vòm họng bị khô rát, tổn thương. Không chỉ dừng lại ở đó, việc hút thuốc còn gây ảnh hưởng đến mũi, phổi và phế nang. Chính vì vậy, người thường xuyên hút thuốc hoặc tiếp xúc với khói thuốc có nguy cơ cao mắc các bệnh hô hấp, trong đó phải kể đến viêm họng mãn tính.

Chứng bệnh dị ứng mãn tính: Nếu người bệnh dị ứng với lông động vật, thực phẩm hay phấn hoa,… cũng có thể mắc bệnh viêm họng kéo dài. Bởi khi bị dị ứng, việc ho, sổ mũi sẽ làm tổn thương vòm họng. Tình trạng này kéo dài sẽ gây viêm họng mãn tính.

Người dị ứng với lông động vật có thể mắc viêm họng kéo dài
Người dị ứng với lông động vật có thể mắc viêm họng kéo dài

Tác động do yếu tố môi trường, thời tiết: Môi trường ô nhiễm, hóa chất độc hại hoặc thời tiết khô, lạnh kéo dài cũng được xem là tác nhân hàng đầu gây viêm họng mãn tính. Nếu người bệnh không có biện pháp bảo vệ cổ họng như: bịt khẩu trang, mặc đồ ấm, uống nước thường xuyên,… bệnh viêm họng mãn tính xuất hiện là điều tất yếu.

Một số nguyên nhân khác: Những người có sức đề kháng kém như trẻ em, người cao tuổi hoặc người nhiễm HIV thường có khả năng mắc chứng bệnh này hơn cả. Ngoài ra, một số bệnh lý ở bộ phận khác cũng có thể là nguyên nhân gây viêm họng mãn tính như: viêm xoang, viêm tai giữa, viêm amidan, trào ngược dạ dày thực quản,…

Đọc thêm: Phân Biệt Viêm Họng Hạt Và Sùi Mào Gà: Chuyên Gia Chia Sẻ

Bệnh viêm họng mãn tính có thực sự nguy hiểm?

Viêm họng mãn tính là một trong những bệnh lý nguy hiểm. Thông thường, các triệu chứng viêm họng thể cấp tính không ảnh hưởng quá lớn đến sức khỏe. Tuy nhiên, nếu không được điều trị kịp thời, bệnh rất dễ dẫn đến mãn tính. Điều này không chỉ gây đau đớn, khó chịu cho người bệnh mà còn dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như:

Các bệnh về đường hô hấp

Về lâu dài, bệnh viêm nhiễm từ vòm họng có thể lây lan sang các bộ phận hô hấp khác xung quanh như xoang, amidan. Từ đó, người bệnh có thể gặp phải các bệnh lý liên quan như viêm xoang, viêm mũi, viêm amidan,… Những bệnh lý này có thể suy giảm đáng kể sức khỏe cho người bệnh.

Viêm họng mãn tính kéo dài có thể gây viêm xoang
Viêm họng mãn tính kéo dài có thể gây viêm amidan khó chữa

Áp xe vòm họng

Nếu người bệnh không kiểm soát được tình trạng viêm nhiễm ở vòm họng kịp thời, các virus, vi khuẩn ở họng rất dễ tấn công sang các hạch bạch huyết, từ đó gây nhiễm trùng nghiêm trọng vòm họng (hay còn được gọi là áp xe vòm họng). Lúc này, các ổ mủ xuất hiện với kích thước lớn dần, chèn đường họng khiến người bệnh đau đớn tột cùng.

Một số biểu hiện thường gặp như: chảy nước mũi liên tục, sốt cao, ho có đờm,… Đặc biệt, bệnh còn có thể dẫn đến tử vong, nhất là đối với trẻ em từ 2 tuổi trở xuống.

Ung thư

Viêm nhiễm kéo dài khiến các hạt lympho có trong thành họng sưng tấy và phình to. Đây là điều kiện lý tưởng để các vi khuẩn trú ngụ. Nếu người bệnh không có phương pháp điều trị kịp thời, các tế bào ung thư có thể được sản sinh và gây ung thư vòm họng vô cùng nguy hiểm, dẫn đến tỉ lệ tử vong rất cao.

Một số bệnh lý khác

Không chỉ ảnh hưởng đến vòm họng và một số bộ phận liên quan, bệnh viêm họng mãn tính còn có khả năng dẫn đến nhiều bệnh lý khác như: viêm tai giữa, viêm phổi, suy cầu thận,… Đây đều là các bệnh lý nghiêm trọng và ảnh hưởng nặng nề tới sức khỏe người bệnh.

Khi viêm họng đã chuyển sang thể mãn tính, tình trạng bệnh sẽ dai dẳng và khó chữa. Tuy nhiên, nếu được phát hiện và có biện pháp điều trị kịp thời, đúng cách thì vẫn có thể chữa trị thành công. Điều quan trọng là người bệnh cần xem xét kỹ lưỡng, chọn đúng địa chỉ uy tín và phương pháp điều trị đúng đắn.

Nên Đọc: Viêm Họng Kéo Dài Là Do Đâu? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Dứt Điểm

Các phương pháp điều trị bệnh viêm họng mãn tính tốt nhất

Viêm họng mãn tính có chữa khỏi không là câu hỏi được đặt ra bởi rất nhiều người khi gặp phải bệnh lý này. Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị viêm họng mãn tính như: áp dụng các mẹo dân gian, điều trị bằng Tây y, Đông y. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý cũng như mong muốn của mỗi người mà có thể lựa chọn phương pháp phù hợp.

Áp dụng mẹo dân gian tại nhà

Từ thời xa xưa, ông cha ta đã sử dụng các nguyên liệu tự nhiên gần gũi, quen thuộc để điều trị viêm họng mãn tính. Đây được xem là phương pháp chữa bệnh an toàn, lành tính và tiết kiệm chi phí nhất. Dưới đây là một số biện pháp đơn giản tại nhà mà mọi người có thể tham khảo.

Lá húng chanh

Theo dân gian, lá húng chanh có khả năng sát khuẩn, tiêu đờm, phong hàn và giải độc hiệu quả. Do vậy, sử dụng lá húng chanh là phương pháp hữu hiệu giúp trị viêm họng an toàn.

Khi thực hiện, mọi người chỉ cần rửa sạch lá húng chanh, cho vào bát rồi hấp cùng một chút đường phèn. Sau khoảng 30 phút, chắt lấy phần nước để ngậm khoảng 2 – 4 lần mỗi ngày. Kiên trì thực hiện phương pháp này, vòm họng sẽ dần được thông thoáng và dễ chịu hơn.

Mật ong hỗ trợ chữa viêm họng mãn tính

Mật ong có tác dụng thanh nhiệt và sát khuẩn rất tốt. Đồng thời đây còn là nguyên liệu giúp giảm cảm giác nóng rát, sưng đỏ ở cổ họng hiệu quả. Sử dụng mật ong cũng là một trong những cách điều viêm họng thường được dân gian sử dụng từ lâu đời.

"Mật

Khi tiến hành, mọi người pha 1 thìa cafe mật ong cùng với 300ml nước ấm. Sau đó, ngậm dung dịch ở cổ họng trong khoảng 30 giây rồi nuốt. Thực hiện liên tục phương pháp này 3 lần mỗi ngày để đạt hiệu quả cao nhất. Chỉ sau 1 – 2 tuần, người bệnh sẽ thấy tình trạng viêm họng thuyên giảm đáng kể.

Lá tía tô

Lá tía tô được xem là loại thần dược giúp giảm ho, tiêu đờm và trị đau nhức vòm họng hiệu quả. Sử dụng lá tía tô cũng là một trong những phương pháp điều trị viêm họng không thể bỏ qua.

Đầu tiên, người bệnh cần rửa sạch lá tía tô, sau đó băm nhỏ cùng 1 củ hành khô. Tiến hành cho tất cả nguyên liệu đã chuẩn bị trên vào một chiếc bát rồi hấp cách thủy. Sau khoảng 15 phút, lấy dung dịch thu được để ngậm trong vòm họng. Thực hiện biện pháp này 2 – 3 lần mỗi ngày để cải thiện tình trạng họng sưng đau.

Các phương pháp dân gian trên có ưu điểm nổi bật là tiện lợi, lành tính và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ áp dụng khi viêm họng chớm mãn tính. Hơn nữa, hiệu quả của các mẹo dân gian có thể khiến vòm họng dễ chịu, bớt đau nhức nhưng không thể chấm dứt hoàn toàn bệnh. Vì vậy, để điều trị viêm họng tận gốc, người bệnh cần kết hợp sử dụng thêm phương pháp chuyên sâu khác.

Tham Khảo: 7 Cách Chữa Viêm Họng Tại Nhà Lành Tính, Hiệu Quả, Đơn Giản Nhất

Thuốc Tây y có tác dụng điều trị bệnh nhanh chóng

Đối với người bị viêm họng ở thể mãn tính, các bác sĩ thường kê các loại thuốc kháng sinh, chống viêm liều cao để tiêu diệt virus, vi khuẩn. Nhờ vậy, triệu chứng đau nhức, sưng đỏ hay khô rát họng có thể chấm dứt nhanh chóng. Một số loại thuốc thường được khuyên dùng như:

  • Thuốc kháng sinh: Amoxicillin, Cephalexin, Penicillin, Clavulanic, , Clarithromycin,…
  • Thuốc chống viêm: Gồm thuốc kháng viêm corticosteroid và nhóm thuốc kháng viêm NSAID,…
  • Một vài loại thuốc hỗ trợ khác như thuốc trị ho, tiêu đờm, hạ sốt, dung dịch nhỏ họng,… cũng có thể được dùng để chấm dứt triệu chứng đi kèm.
Thuốc Tây y có tác dụng điều trị bệnh nhanh chóng
Thuốc Tây y có tác dụng điều trị bệnh nhanh chóng

Việc sử dụng thuốc Tây y trị viêm họng là phương pháp phổ biến. Tuy nhiên, phương pháp Tây y này vẫn tồn tại một số nhược điểm như:

  • Thuốc chỉ tập trung điều trị triệu chứng viêm họng chứ không giải quyết được căn nguyên gây bệnh. Vì vậy, bệnh viêm họng mãn tính có thể quay trở lại bất cứ lúc nào. Điều này gây phiền toái và ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe người bệnh.
  • Thuốc có thể tác động tới gan, thận và dạ dày nếu sử dụng lâu dài.
  • Khi sử dụng thuốc Tây y, người bệnh có thể gặp phải phản ứng nhờn thuốc. Lâu dần, việc uống thuốc Tây y sẽ không còn tác dụng nữa.

Phương pháp Đông y trị viêm họng mãn tính triệt để

Nếu mọi người đang muốn tìm kiếm một phương pháp trị dứt điểm viêm họng mãn tính an toàn thì có lẽ Đông Y là giải pháp hoàn hảo nhất. Theo quan điểm Đông y, viêm họng là bệnh lý thuộc chứng hầu tý. Bệnh khởi phát là do phong hàn, đàm nhiệt tích tụ kéo dài, từ đó khiến phế âm, thận suy và tỳ vị hư nhược.

Để giải quyết triệt để viêm họng mãn tính, người bệnh cần sử dụng các thảo dược tự nhiên để thanh nhiệt, giải độc, trừ hàn và long đờm. Đồng thời giúp bồi bổ can thận, tạng phủ cũng như loại bỏ tận gốc bệnh và tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Bài thuốc số 1

Trước tiên, hãy chuẩn bị các nguyên liệu gồm 15g sa sâm thiên; 12g mỗi loại gồm hoàng cầm, tang bạch bì; 6g hoa phấn; 4g mỗi loại gồm cát cánh và cam thảo. Sau đó đem các vị thuốc trên rửa cho sạch bụi bẩn. Riêng tang bạch bì cần đem đi đập dập để khai thác triệt để dược tính. Cuối cùng, sắc thuốc mỗi ngày 1 thang rồi chia làm 2 lần uống để uống hết trong ngày.

"Phương

Bài thuốc số 2:

Chuẩn bị các thảo dược gồm 16g mỗi loại gồm sinh địa, huyền sâm; 12g mỗi loại gồm kê huyết đằng, mạch môn, thạch hộc, tang bạch bì; 8g bạch cương tàm; 6g xạ can và 2g cam thảo nam. Đem các vị thuốc trên đi rửa sạch với nước để loại bỏ hết bụi bẩn. Sau đó sắc cùng 1,5 lít nước. Đun đến khi thuốc cô đặc còn 2/3 ấm thì tắt bếp. Thực hiện mỗi ngày 1 thang thuốc rồi chia làm 2 lần uống trong ngày để cải thiện viêm họng mãn tính.

Lưu ý:

  • Trường hợp người bệnh thấy xuất hiện hạt lympho thì nên thêm vào bài thuốc 8g xạ can.
  • Trường hợp họng khô rát thì có thể thêm 16g thạch hộc và 12g huyền sâm.
  • Trường hợp đờm quánh dính và khó khạc ra, hãy sắc thêm cùng 8g qua lâu và 6g bối mẫu.

Quan tâm: Viêm Họng Hạt Ở Lưỡi: Nguyên Nhân Và Giải Pháp Chữa Trị

Một vài lưu ý trong quá trình điều trị bệnh

Nếu người bệnh không có biện pháp điều trị kịp thời và phù hợp sẽ khiến tình trạng viêm họng mãn tính trở nên trầm trọng hơn và tạo điều kiện xuất hiện biến chứng nguy hiểm. Để bảo vệ sức khỏe của chính mình, mọi người cần thực hiện các biện pháp phù hợp như:

  • Ngay từ khi phát hiện bị viêm họng hoặc viêm họng cấp tính, người bệnh cần điều trị càng sớm càng tốt và điều trị dứt điểm, tránh để quá lâu dẫn đến viêm họng mãn tính.
  • Vệ sinh vùng họng mỗi ngày, chú ý súc miệng bằng dung dịch có sẵn hoặc nước muối pha loãng để khử trùng, kháng khuẩn và chống hôi miệng.
  • Vệ sinh môi trường sống sạch sẽ để tránh bụi bẩn, bởi đây chính là biện pháp hữu hiệu trong việc phòng tránh viêm họng mãn tính.
  • Khi ngủ, tránh nằm hướng trực tiếp với quạt hoặc dưới máy lạnh quá lâu, bởi hơi gió thổi vào sẽ khiến cổ họng bị khô.
  • Hạn chế đến những nơi có nhiều khí độc hại như phòng thí nghiệm, nhà máy, xí nghiệp, công trường hoặc công việc tiếp xúc thường xuyên với hóa chất. Nếu ở trong môi trường trên, cần sử dụng các vật dụng bảo hộ cẩn thận, nhất là đeo khẩu trang.
  • Thời điểm trời chuyển lạnh là lúc mầm mống bệnh dễ phát tán, bởi vậy người bệnh cần chú ý giữ ấm cơ thể, nhất là vùng họng. Hãy đeo khẩu trang, choàng khăn quàng cổ để phòng chống viêm họng.
  • Bổ sung nhiều rau xanh và củ quả tươi trong mỗi bữa ăn hàng ngày. Đồng thời uống nhiều nước, nhất là nước ép để vừa bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể vừa giúp tăng cường sức đề kháng.
  • Khi hắt hơi hoặc ho, hãy sử dụng khăn giấy. Nếu không có khăn giấy, có thể dùng tay để che miệng, sau đó vệ sinh tay sạch sẽ bằng xà phòng.
  • Tránh xa đồ ăn hoặc nước uống quá lạnh, quá cay. Đồng thời, nói không với thuốc lá, đồ uống có cồn hoặc có gas bởi đây cũng chính là nguyên nhân gây viêm họng mãn tính.
  • Xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh, hợp lý, cố gắng dành thời gian tập thể dục thể thao mỗi ngày khoảng 15 – 30 phút.

Bài viết trên xoay quanh vấn đề bệnh viêm họng mãn tính là gì, nguyên nhân, triệu chứng cũng như các biện pháp điều trị hiệu quả khi mắc phải bệnh lý này. Đây được xem là một trong những bệnh nguy hiểm của tai – mũi – họng. Vì vậy, khi gặp bệnh lý này, mọi người cần có phương pháp điều trị kịp thời, hợp lý, tránh để tình trạng bệnh chuyển hướng nghiêm trọng. Tốt nhất, người bệnh hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn và có hướng điều trị phù hợp. Chúc mọi người sức khỏe!

Đọc Thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.