Viêm họng hạt khạc ra máu là triệu chứng khá nhiều bệnh nhân gặp phải, tuy nhiên đây cũng chính là vấn đề khiến mọi người hoang mang lo lắng. Vậy thì nguyên nhân vì sao viêm họng hạt khạc ra máu, liệu tình trạng này có nguy hiểm không? Đâu là cách khắc phục tốt nhất? Tất cả sẽ được giải đáp ngay trong bài viết dưới đây, xin mời quý bạn đọc tham khảo để nắm rõ hơn và trang bị cho mình vốn kiến thức cơ bản nhất.

Viêm họng hạt khạc ra máu có phải bệnh nặng?

Viêm họng hạt tức là niêm mạc vùng hầu họng bị tổn thương lâu ngày khiến cho các tế bào lympho hoạt động quá mức, sưng đỏ, phù nề, đồng thời xuất hiện các hạt màu hồng/đỏ ở bề mặt niêm mạc, chúng có kích thước to nhỏ khác nhau. Chứng bệnh này có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào, nhất là những người có hệ miễn dịch yếu kém, sức khỏe không tốt như người già, trẻ nhỏ.

Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do các loại vi khuẩn, virus tấn công vùng hầu họng gây viêm nhiễm. Ngoài ra, những yếu tố như môi trường ô nhiễm, vệ sinh răng miệng không sạch sẽ, chế độ ăn uống không khoa học khiến cho bệnh sớm khởi phát hoặc làm cho các triệu chứng bệnh ngày càng trầm trọng.

Viêm họng hạt khạc ra máu
Khạc ra máu là một trong những triệu chứng điển hình khi viêm họng hạt tiến triển nặng

Khi bị viêm họng hạt, người bệnh sẽ có những triệu chứng điển hình như:

  • Đau, ngứa rát cổ họng, có cảm giác vướng víu, nghẹn ở cổ. Các cơn đau thường tăng dần khi người bệnh nuốt nước miếng, nói chuyện, nhai nuốt thức ăn.
  • Ho nhiều, các cơn ho kéo dài dai dẳng, nhất là vào ban đêm khiến cho người bệnh bị mất ngủ thường xuyên, suy nhược cơ thể.
  • Sốt cao từ 38 độ C trở lên, kèm theo triệu chứng cơ thể mệt mỏi, uể oải, chán ăn, ăn không ngon miệng, hắt xì hơi, sổ mũi, buồn nôn, nôn.
  • Xuất hiện các khối hạch dưới góc hàm, hai bên tai, khi đè rất cứng và đau. Bên trong hầu họng bị sưng đỏ, phù nề, xuất huyết, bên ngoài amidan được bao phủ bởi một lớp màng trắng như mủ.

Lúc đầu khi mới khởi phát các triệu chứng thường nhẹ, nhưng về sau tình trạng đau rát cổ họng, ho nhiều, có cảm giác vướng víu, mắc dị vật tăng lên khiến người bệnh thường xuyên khạc nhổ để tống đờm ra bên ngoài. Trong khi đó, cổ họng có rất nhiều các mạch máu nhỏ li ti, kèm theo đó là niêm mạc họng bị phù nề, xung huyết, khi ho hen, khạc nhổ nhiều sẽ khiến chúng bị tác động gây tổn thương vỡ ra và chảy máu.

Lượng máu nhiều hay ít, màu đỏ tươi hay màu hồng còn tùy thuộc vào tình trạng viêm nhiễm nặng hay nhẹ của từng người. Nếu như khi khạc nhổ, trong đờm có chứa một lượng máu tươi rất ít, màu hồng nhạt thì lúc này bệnh đang ở mức bình thường hoặc dần chuyển qua thể nặng. Còn nếu như trong đờm chứa máu tươi nhiều, đỏ tươi thấy rõ hoặc khạc chỉ ra máu tươi không có đờm thì chắc chắn tình trạng viêm họng hạt đã bước qua giai đoạn nặng, lúc này cần nhanh chóng thăm khám ngay, không nên chần chừ, chủ quan.

Tìm Hiểu Thêm: Top 7+ Thuốc Trị Viêm Họng Tốt Nhất Thị Trường Hiện Nay

Viêm họng hạt khạc ra máu gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng

Như đã chia sẻ, viêm họng hạt khạc ra máu nếu như ở thể nhẹ thì việc điều trị không quá khó khăn, Nhưng nếu bệnh kéo dài quá lâu không được can thiệp khiến cho niêm mạc họng bị tổn thương nặng nề sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Ngoài viêm họng hạt gây hôi miệng thì một số biến chứng nguy hiểm mà người bệnh có thể gặp phải như:

Viêm họng hạt khạc ra máu
Viêm họng hạt khạc ra máu nếu không được chữa trị đúng cách có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm
  • Nguy cơ mắc các chứng bệnh liên quan đến vùng hầu họng như viêm amidan, áp xe amidan, áp xe thành họng, viêm cổ họng có mủ.
  • Mắc các bệnh lý tai – mũi – họng như viêm tai giữa, viêm xoang, viêm phế quản, viêm khí quản, viêm thanh quản.
  • Một số biến chứng xa như viêm khớp, viêm cầu thận, viêm màng ngoài tim, thấp tim, lao, viêm phổi, phù phổi rất nguy hiểm, khó chữa.
  • Biến chứng nguy hiểm nhất mà người bệnh viêm họng hạt có thể gặp phải đó chính là bị ung thư vùng hầu họng như ung thư vòm họng, ung thư thực quản, ung thư thanh quản. Lúc này máu chảy thành tia, ù tai, nổi hạch cổ, cơ thể mệt mỏi không còn sức lực, sụt cân trầm trọng, không thể ăn được.

Viêm họng hạt khạc ra máu có thể gây ra nhiều biến chứng cực kỳ nguy hiểm, đe dọa mạng sống con người. Do đó, nên chủ động thăm khám khi có dấu hiệu khởi phát bệnh. Chứng bệnh này nếu được can thiệp đúng cách, kịp thời sẽ rất nhanh khỏi, không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của người bệnh, do đó nên chữa trị càng sớm càng tốt.

Hướng điều trị viêm họng hạt hiệu quả

Theo các bác sĩ chuyên khoa, viêm họng hạt khạc ra máu tức là bệnh đã tiến triển ở mức trung bình hoặc nặng. Lúc này cần thăm khám và điều trị gấp, không nên chần chừ vì có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng khó lường trước được. Nguyên nhân gây bệnh viêm họng hạt chủ yếu là vi khuẩn do đó cần sử dụng thuốc kháng sinh, kháng viêm, giảm đau thì mới làm giảm triệu chứng bệnh.

Ngoài ra cần kết hợp cải thiện tình trạng bệnh tại nhà thông qua chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt để giúp bệnh nhanh khỏi, tránh tái phát. Dưới đây là những phương pháp điều trị viêm họng hạt khạc ra máu hiệu quả, an toàn mà các bác sĩ chuyên khoa thường chỉ định cho bệnh nhân, cụ thể.

Sử dụng thuốc Tây y:

Thuốc chữa bệnh viêm họng hạt thường mang lại hiệu quả điều trị cao, nhanh chóng, tại chỗ. Tuy nhiên, người bệnh chú ý nên uống thuốc theo đơn của bác sĩ, tuyệt đối không được tự ý mua thuốc uống. Bởi vì cần uống đúng liều lượng thì mới khỏi bệnh, tránh gặp những tác dụng phụ không mong muốn. Một số thuốc phổ biến điều trị viêm họng hạt được kể đến như:

Viêm họng hạt khạc ra máu
Cần có sự can thiệp của thuốc Tây thì mới loại bỏ các triệu chứng bệnh viêm họng hạt
  • Thuốc kháng sinh: Hai loại kháng sinh phổ biến nhất đó là Macrolid và Beta Lactam. Nhóm thuốc có tác dụng ức chế và ngăn chặn sự hoạt động của các tác nhân gây bệnh, từ đó làm giảm triệu chứng bệnh.
  • Thuốc kháng viêm: Dexamethason, Prednisolon, Betamethason…là những loại thuốc kháng viêm được dùng nhiều nhất. Thuốc có tác dụng chống viêm nhiễm lây lan, đồng thời làm giảm sưng đỏ, xung huyết, phù nề vùng niêm mạc họng.
  • Thuốc hạ sốt, giảm đau: Hầu hết các bệnh nhân viêm họng hạt đều gặp triệu chứng đau họng, rát cổ họng, sốt cao trên 38 độ. Do đó bác sĩ sẽ kê đơn thuốc giảm đau, hạ sốt tại chỗ bằng một số loại như Paracetamol, Aspirin, Panadol, Efferalgan, Tiffy, Yuraf.
  • Dung dịch súc họng: Súc họng bằng nước muối sinh lý hoặc các loại nước súc miệng có bán ngoài nhà thuốc có tác dụng làm sạch răng miệng, loại bỏ vi khuẩn gây bệnh, đồng thời giảm triệu chứng đau rát cổ họng. Đối với người bình thường không bị viêm họng hạt cũng nên súc họng thường xuyên để giúp sạch thơm khoang miệng, phòng ngừa bệnh.

Xem Thêm: 11 Cách Trị Viêm Họng Hạt Bằng Mật Ong Hiệu Quả Và Đơn Giản Nên Thử Tại Nhà

Thực hiện tiểu phẫu đốt hạt

Đối với tất cả các thể viêm họng hạt như viêm họng hạt ở lưỡi, viêm họng hạt có mủ khi bước qua giai đoạn mạn tính, uống thuốc không mang lại hiệu quả cao, bác sĩ sẽ chỉ định tiểu phẫu đốt hạt. Tùy vào mức độ nặng nhẹ, thể trạng người bệnh mà áp dụng các kỹ thuật đốt hạt cho phù hợp. Hiện nay có nhiều kỹ thuật đốt hạt khác nhau được kể đến như sử dụng tia Laser, đốt lạnh, đốt điện.

Phương pháp tiểu phẫu đốt hạt thường không gây đau, ít xâm lấn, không chảy máu, nhanh gọn, có thể về nhà ngay trong ngày. Tuy nhiên, sau khi đốt hạt cần chú ý vấn đề ăn uống, sinh hoạt để tránh nhiễm trùng vết thương, bởi vì nếu như không may bệnh tái phát lại sẽ rất khó chữa và mất nhiều thời gian.

Cải thiện triệu chứng bệnh tại nhà

Viêm họng hạt khạc ra máu tức là bệnh đã tiến triển ở mức độ trung bình hoặc nặng, không còn ở giai đoạn mới khởi phát. Việc điều trị cũng gặp nhiều khó khăn, ngoài việc uống thuốc theo phác đồ bác sĩ đưa ra thì bệnh nhân nên tự cải thiện các triệu chứng tại nhà bằng cách thực hiện tốt những vấn đề sau:

Viêm họng hạt khạc ra máu
Uống trà thảo dược ấm nóng giúp giảm ho, đau họng hiệu quả
  • Kiêng các thực phẩm cay nóng như tiêu ớt, đồ lên men như cải muối chua, cam, chanh.
  • Nên kiêng các loại đồ uống chứa cồn, chứa gas như rượu bia, cà phê, nước ngọt, hút thuốc lá.
  • Hạn chế các món ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, đồ ngọt, đồ ăn thô cứng để tránh làm tổn thương niêm mạc họng.
  • Tuyệt đối không được uống nước lạnh, nước đá, ăn kem vì tất cả những tác nhân này sẽ khiến bệnh ngày càng nặng nề hơn.
  • Uống nhiều nước, bổ sung thêm các loại trà thảo dược ấm nóng như trà hoa cúc, trà gừng, trà mật ong.
  • Áp dụng các mẹo dân gian chữa viêm họng hạt tại nhà bằng các loại thảo dược thiên nhiên như gừng, tỏi, mật ong, bạc hà.
  • Ngậm thêm các loại kẹo ngậm đau họng để giúp làm giảm triệu chứng ho, đau rát cổ họng tại chỗ, nhanh chóng.
  • Ăn các món ăn mềm, dễ nuốt, đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là tăng cường khoáng chất, vitamin từ rau xanh, hoa quả tươi.
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ bằng cách đánh răng, súc họng bằng nước muối sinh lý, xông mũi họng.
  • Khi bị đau họng nên hạn chế la hét, nói to, nói nhiều, đặc biệt là sau khi tiểu phẫu đốt hạt.
  • Bịt khẩu trang khi ra đường, khi tiếp xúc với những nơi có nhiều bụi bẩn, chất độc hóa học, giữ ấm cổ họng vào mùa lạnh.

Thực hiện tốt những vấn đề cơ bản nêu trên sẽ giúp người bệnh nhanh chóng loại bỏ các triệu chứng, đồng thời phòng ngừa viêm họng hạt tái phát hiệu quả.

Viêm họng hạt khạc ra máu được xem là tình trạng khá phổ biến ở rất nhiều bệnh nhân. Điều này cảnh báo bệnh đã bước qua giai đoạn trung bình hoặc nặng, không còn ở mức nhẹ mới khởi phát. Do đó, cần chủ động thăm khám để có hướng điều trị kịp thời, đúng cách, tránh để lâu bệnh nặng gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Có Thể Bạn Muốn Biết:

Triệu chứng liên quan