Viêm Họng Hạt Gây Hôi Miệng: Nguyên Nhân, Cách Khắc Phục

Viêm họng hạt gây hôi miệng là một trong những triệu chứng điển hình nhất của bệnh. Tình trạng hôi miệng kéo dài khiến cho người bệnh luôn cảm thấy khó chịu, tự ti, ảnh hưởng không nhỏ đến vấn đề giao tiếp, công việc. Do đó cần nắm rõ nguyên nhân gây bệnh và cách khắc phục sớm để tránh tác động đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống hàng ngày.

Vì sao viêm họng hạt gây hôi miệng?

Viêm họng hạt tức là tình trạng viêm họng kéo dài quá lâu khiến cho niêm mạc vùng hầu họng bị tổn thương nghiêm trọng với những triệu chứng như sưng đỏ, xung huyết, phù nề, hình thành các trụ giả dày lên, xuất hiện các hạt màu đỏ hoặc hồng với kích thước to nhỏ khác nhau.

Bệnh thường do các loại vi khuẩn, virus tấn công hoặc do ảnh hưởng bởi môi trường sống bị ô nhiễm, chế độ ăn uống không khoa học, sức đề kháng yếu kém, tác dụng phụ của các loại kháng sinh điều trị bệnh. Viêm họng hạt có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào, không phân biệt tuổi tác, giới tính. Người bệnh thường có những triệu chứng điển hình như đau rát cổ họng, có cảm giác vướng víu khó nuốt, ho, đặc biệt là hôi miệng mặc dù đã được vệ sinh răng miệng sạch sẽ.

Viêm họng hạt gây hôi miệng
Khi bị viêm họng hạt, trong hầu họng có rất nhiều vi khuẩn, chúng tạo ta các độc tố khiến hơi thở có mùi

Hôi miệng do viêm họng hạt có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng như người bệnh luôn tự ti, ngại tiếp xúc với người khác, ảnh hưởng đến tinh thần cũng như các mối quan hệ xã hội, chất lượng công việc. Viêm họng hạt gây hôi miệng do các nguyên nhân chính sau đây:

  • Viêm họng hạt khởi phát thường do các loại vi khuẩn, virus xâm nhập gây nên. Lúc này trong vùng hầu họng có chứa rất nhiều các tác nhân độc hại, chúng phát triển quá mạnh mẽ và tạo ra các độc tố gây hôi miệng, đồng thời lây lan viêm nhiễm sang các bộ phận xung quanh như lưỡi, răng.
  • Các loại vi khuẩn này còn có thể khiến cho tuyến nước bọt bị giảm bài tiết do viêm nhiễm. Điều này làm cho khoang miệng bị khô, không đủ nước bọt để làm sạch miệng. Khi ăn các thức ăn thừa bị dính lại trên kẽ răng, sau quá trình phân hủy sẽ tạo nên các chất có chứa lượng lưu huỳnh dẫn tới hôi miệng khó chịu.
  • Thông thường viêm họng hạt sẽ gây ra các triệu chứng như sổ mũi, nghẹt mũi, khó  thở, khiến cho người bệnh thở bằng miệng. Vấn đề này không chỉ làm cho khoang miệng bị khô mà còn tạo cơ hội cho các tác nhân xấu tấn công gây hôi miệng.
  • Ngoài ra, khi bị viêm họng hạt trong cổ họng người bệnh có rất nhiều đờm, trường hợp không được loại bỏ ra ngoài sẽ khiến cho dịch đờm ngày càng đặc và tạo môi trường cho các tác nhân độc hại xâm nhập, phát triển gây nên tình trạng hôi miệng.
  • Ngoài những nguyên nhân cơ bản nói trên thì còn rất nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ mắc chứng hôi miệng khi bị viêm họng hạt, chẳng hạn như uống ít nước, lười đánh răng súc miệng, ăn các món ăn, thực phẩm nặng mùi.

Việc nắm rõ nguyên nhân gây nên tình trạng hôi miệng do viêm họng hạt sẽ giúp bệnh nhân chủ động phòng ngừa cũng như cải thiện hiệu quả hơn.

Đọc Thêm: Uống Nước Đá Bị Viêm Họng Không? Và Những Lưu ý Cho Người Bệnh

Viêm họng hạt hôi miệng gây ra những hệ quả gì?

Viêm họng hạt gây hôi miệng là một trong những triệu chứng điển hình mà người bệnh rất dễ mắc phải. Tình trạng này ảnh hưởng tiêu cực đến việc giao tiếp hàng ngày, công việc cũng như chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Không chỉ vậy, bệnh viêm họng hạt nếu như không được can thiệp sớm có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng như:

Viêm họng hạt gây hôi miệng
Hôi miệng ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc, chất lượng cuộc sống hàng ngày của người bệnh
  • Nguy cơ gặp các biến chứng tại chỗ như sưng tấy hầu họng gây đau, nhiễm trùng loét họng, áp xe thành họng, áp xe quanh amidan.
  • Người bệnh có khả năng cao mắc các chứng bệnh khác liên quan đến đường hầu họng như viêm tai giữa, viêm xoang, viêm mũi họng cấp, viêm phế quản cấp, viêm thanh quản, viêm khí quản, viêm phổi.
  • Một số biến chứng xa nguy hiểm mà người bệnh viêm họng hạt có thể gặp phải đó chính là viêm khớp, viêm cầu thận, viêm màng ngoài tim có nguy cơ đe dọa tính mạng con người.
  • Ung thư vòm họng hay ung thư các bộ phận liên quan đến đường hô hấp trên là những biến chứng nặng nề nhất mà bệnh nhân viêm họng hạt có thể gặp phải. Một khi bị ung thư đồng nghĩa với việc không thể chữa khỏi bệnh hoàn toàn, việc điều trị chỉ giúp người bệnh kéo dài tiên lượng sống.

Cách khắc phục chứng hôi miệng do viêm họng hạt

Hôi miệng do viêm họng hạt tuy không gây nguy hiểm trực tiếp đến sức khỏe người bệnh, nhưng nếu không được khắc phục sớm sẽ làm giảm chất lượng cuộc sống, công việc hàng ngày. Do đó, những ai không may gặp phải trường hợp này nên chủ động tìm cách giải quyết càng sớm càng tốt.

Thông thường để điều trị dứt điểm tình trạng hôi miệng do viêm họng hạt thì bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám và xác định mức độ viêm nhiễm nặng hay nhẹ để có hướng xử lý thích hợp. Cụ thể cần kết hợp song song giữa việc uống thuốc theo phác đồ điều trị và thực hiện tốt chế độ ăn uống, sinh hoạt, áp dụng mẹo dân gian, cụ thể:

Uống thuốc điều trị viêm họng hạt

Muốn loại bỏ hôi miệng do viêm họng hạt gây ra thì điều đầu tiên cần làm đó chính là điều trị tận gốc chứng viêm họng hạt. Sau khi khỏi bệnh cũng đồng nghĩa với việc tình trạng hôi miệng được khắc phục. Nguyên nhân chính gây bệnh viêm họng hạt là do vi khuẩn tấn công, do đó cần sử dụng các loại thuốc kháng sinh, kháng viêm thì mới làm giảm được các triệu chứng nhanh chóng, hiệu quả.

Viêm họng hạt gây hôi miệng
Cần điều trị viêm họng hạt dứt điểm thì chứng hôi miệng mới được loại bỏ hoàn toàn

Một số thuốc chữa trị viêm họng hạt được dùng phổ biến nhất đó là: Thuốc kháng sinh, thuốc kháng Histamine H1, thuốc long đờm, giảm ho, thuốc giảm đau, hạ sốt, thuốc thông mũi. Thuốc Tây y thường đem lại hiệu quả cao, hỗ trợ làm giảm các triệu chứng nhanh, tại chỗ. Tuy nhiên cần uống thuốc theo đúng chỉ định để không phải gặp các tác dụng phụ không đáng có.

Trường hợp viêm họng hạt mạn tính kéo dài quá lâu, thường xuyên tái lại khi gặp điều kiện thuận lợi, việc sử dụng thuốc Tây y không mang lại hiệu quả thì bác sĩ sẽ cân nhắc và áp dụng một số thủ thuật cần thiết như: Cắt polyp, cắt amidan, phẫu thuật chỉnh cấu trúc mũi. Tùy vào tính chất bệnh của từng trường hợp mà áp dụng các phương pháp phẫu thuật cho phù hợp.

Tìm Hiểu Thêm: Gợi ý 7 Loại Kẹo Ngậm Đau Họng Của Nhật Hiệu Quả Nhất Hiện Nay

Áp dụng các mẹo dân gian trị hôi miệng

Mẹo dân gian chữa hôi miệng không chỉ mang lại hiệu quả cao, an toàn, lành tính, mà còn giúp tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể. Một số nguyên liệu quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày mà chúng ta có thể sử dụng để cải thiện chứng hôi miệng như:

Viêm họng hạt gây hôi miệng
Sử dụng các loại thảo dược thiên nhiên như gừng, mật ong giúp loại bỏ mùi hôi miệng hiệu quả
  • Gừng tươi: Trong củ gừng tươi có chứa rất nhiều lượng tinh dầu có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn và khử mùi hôi hiệu quả. Bạn chỉ cần lấy 1 củ gừng tươi rửa sạch, thái mỏng, đun sôi cùng với 1 lít nước, thêm vào một muỗng muối trắng khuấy đều. Sau khi đánh răng xong chỉ cần lấy nước gừng ngậm và súc miệng, súc họng trong khoảng 20 giây. Hoặc đơn giản hơn, chỉ cần lấy 1 lát gừng tươi ngậm trong miệng sau khi đánh răng xong cũng giúp khử mùi hôi hiệu quả.
  • Chanh tươi: Có rất nhiều cách trị hôi miệng bằng quả chanh, nhưng cách hiệu quả nhất đó chính là kết hợp với mật ong. Bạn chỉ lấy 1/2 muỗng nước cốt chanh trộn đều với 1 muỗng mật ong nguyên chất, khuấy đều. Dùng hỗn hợp thoa đều lên bề mặt của răng, giữ như vậy khoảng 1 phút rồi dùng bàn chải đánh nhẹ lên răng và súc miệng lại bằng nước sạch.
  • Lá bạc hà: Cách trị hôi miệng do viêm họng hạt bằng lá bạc hà rất đơn giản, chỉ cần lấy lá bạc hà rửa sạch, hãm nước sôi uống như trà hàng ngày. Hoặc cũng có thể lấy lá bạc hà nhai trực tiếp trong miệng, nuốt nước sau đó nhả phần bã. Mỗi ngày thực hiện 2 – 3 lần, kiên trì khoảng 7 ngày để đạt hiệu quả cao nhất.

Ngoài những nguyên liệu cơ bản trên, chúng ta còn có thể sử dụng thêm các loại thảo dược thiên khác để chữa viêm họng hạt tại nhà giúp cải thiện chứng hôi miệng hiệu quả như lá trà xanh, dầu dừa, vỏ cam, vỏ bưởi, tinh dầu đinh hương, hạt thì là, rễ cam thảo. Tuy nhiên, muốn đem lại hiệu quả cao như mong muốn chúng ta cần kiên trì thực hiện trong một thời gian nhất định.

Vệ sinh răng miệng sạch sẽ

Vệ sinh răng miệng không sạch sẽ cũng là một trong những yếu tố nguy cơ khiến cho tình trạng hôi miệng bộc phát hoặc trở nên trầm trọng hơn. Do đó, để cải thiện chứng hôi miệng do viêm họng hạt chúng ta nên chú ý điều chỉnh thói quen răng miệng một cách khoa học, cụ thể cần thực hiện tốt những vấn đề sau:

Viêm họng hạt gây hôi miệng
Đánh răng, súc miệng, sử dụng chỉ nha khoa giúp răng miệng sạch sẽ, cải thiện mùi hôi
  • Đánh răng ngày 2 lần sau khi ngủ dậy và trước khi đi ngủ để giúp khoang miệng sạch sẽ, tránh tạo cơ hội cho các loại vi khuẩn, virus có điều kiện phát triển gây hôi miệng.
  • Dùng nước muối sinh lý hoặc nước muối loãng tự pha tại nhà để súc miệng, súc họng loại bỏ triệt để các tác nhân xấu gây hại đến khoang miệng, hầu họng. Hoặc cũng có thể tự pha chế các loại nước súc miệng từ các loại thảo dược thiên như nước gừng tươi, nước vỏ cam, vỏ bưởi, nước trà xanh.
  • Nếu có điều kiện hãy sử dụng chỉ nha khoa thay vì sử dụng tăm để xỉa răng. Bởi vì chỉ nha khoa không chỉ giúp loại bỏ thức ăn thừa hiệu quả mà còn an toàn, không gây chảy máu. Còn tăm nhọn có thể gây tổn thương đến răng nướu khiến cho vi khuẩn dễ xâm nhập gây viêm nhiễm.
  • Cạo lưỡi trắng cũng là một cách cải thiện tình trạng hôi miệng do viêm họng hạt gây ra hiệu quả. Nếu như đối tượng là trẻ nhỏ thì cha mẹ có thể dùng rơ lưỡi để giúp loại bỏ mảng bám trên lưỡi cũng như các tác nhân xấu có trong khoang miệng.

Tham Khảo Ngay: 11 Cách Trị Viêm Họng Hạt Bằng Mật Ong Hiệu Quả Và Đơn Giản Nên Thử Tại Nhà

Sử dụng các sản phẩm sạch răng, thơm miệng

Sử dụng các loại sản phẩm làm sạch răng sẽ giúp bạn có một hơi thở thơm mát, khoang miệng sạch sẽ, tự tin hơn. Ngoài ra chúng còn chứa thành phần kháng viêm, kháng khuẩn tốt nên có khả năng phòng ngừa các chứng bệnh viêm nhiễm răng nướu, vùng hầu họng hiệu quả. Một số sản phẩm giúp thơm miệng, sạch răng được kể đến như:

  • Chai xịt thơm miệng: Tất cả các loại sản phẩm xịt thơm miệng đều mang đến công dụng loại bỏ mảng bám trên lưỡi, răng, vòm họng, mang đến hơi thở thơm mát dễ chịu. Hương thơm, vị ngọt nhẹ nhàng từ các loại trái cây tự nhiên nên có thể sử dụng cho mọi đối tượng. Một số loại chai xịt phổ biến mọi người có thể lựa chọn như Greelux, Lip Perfume Breath Mist, Mouth Mist.
  • Nhai kẹo cao su: Hầu như các loại kẹo cao su đều có chứa thành phần tinh dầu quế, do đó có tác dụng làm giảm hôi miệng hiệu quả. Chúng ta nên sử dụng các loại kẹo cao su không đường sẽ tốt hơn. Ngoài ra, việc nhai kẹo cao su còn có tác dụng giữ gìn vệ sinh răng miệng, giảm các vấn đề về acid dạ dày, giảm căng thẳng, cải thiện tập trung, giảm cân.
  • Viên ngậm đau họng: Việc sử dụng thêm các loại kẹo ngậm đau họng vừa giúp loại bỏ nhanh chóng các cơn đau rát họng tại chỗ vừa giúp giảm mùi hôi miệng hiệu quả. Một số loại viên ngậm phổ biến, an toàn, lành tính được mà chúng ta có thể lựa chọn như Eugica Candy, Strepsils, viên ngậm Bảo Thanh, viên ngậm Prospan.

Điều chỉnh chế độ ăn uống

Thói quen ăn uống hàng ngày lành mạnh, đúng cách không chỉ bảo vệ sức khỏe, tăng sức đề kháng chống lại bệnh tật. Mà điều này còn giúp ức chế, ngăn chặn được các tác nhân độc hại xâm nhập vào vùng hầu họng khiến bệnh tình nặng hơn, dẫn đến hôi miệng nghiêm trọng. Những người bị viêm họng hạt gây hôi miệng cần thực tốt các vấn đề cơ bản sau:

Viêm họng hạt gây hôi miệng
Gia vị hành tỏi rất tốt cho sức khỏe, nhưng có thể khiến cho hơi thở nặng mùi hơn
  • Nên kiêng các thực phẩm nặng mùi, có mùi như bột cà ri, hành, tỏi, sầu riêng, củ cải, mắm tôm, thực phẩm muối chua, hạn chế ăn uống các đồ ăn chứa nhiều đường, nhiều dầu mỡ.
  • Các đồ uống chứa chất kích thích như rượu, bia, cà phê, nước ngọt có ga, nước trà đặc cũng nên kiêng. Bởi vì chúng sẽ khiến cho tình trạng viêm họng hạt ngày càng nặng, chứng hôi miệng cũng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Nên bổ sung nhiều thực phẩm chứa chất xơ, chất chống oxy hóa, vitamin C chẳng hạn như rau xanh, hoa quả tươi, sữa chua, các loại thịt trắng.
  • Viêm họng hạt thường khiến người bệnh có cảm giác đau họng, khó nuốt do đó chúng ta nên ăn các đồ ăn mềm, dễ nuốt như canh, cháo, soup để tránh gây tổn thương thêm cho vùng hầu họng.
  • Nên uống nhiều nước mỗi ngày để tránh khô miệng, khô họng. Ngoài ra nên uống thêm các loại trà thảo dược từ thiên như trà hoa cúc, trà gừng, trà quế để cải thiện tình trạng hôi miệng.

Ngoài việc thực hiện các biện pháp điều trị nói trên, người bệnh viêm họng hạt gây hôi miệng cũng nên chú ý giữ ấm vùng hầu họng, hạn chế tiếp xúc với thời tiết lạnh, môi trường ô nhiễm. Chú ý nghỉ ngơi hợp lý, tập luyện thể dục thể thao đều đặn để tăng cường sức đề kháng giúp chống lại bệnh tật.

Có thể nói viêm họng hạt gây hôi miệng là một trong những tình trạng khá phổ biến, rất nhiều người gặp phải. Tuy nhiên người bệnh không nên quá lo lắng, mà thay vào đó nên chủ động thăm khám, điều trị bệnh sớm nhất có thể. Khi khỏi bệnh hoàn toàn thì triệu chứng hôi miệng cũng dần cải thiện và được khắc phục.

Có Thể Bạn Muốn Biết: