Viêm họng hạt có mủ: Triệu chứng và cách chữa trị hiệu quả

Viêm họng hạt có mủ là tình trạng niêm mạc họng bị tổn thương nghiêm trọng khiến cho vùng hầu họng xuất hiện nhiều các ổ dịch nguy hiểm chứa nhiều hạt nhỏ li ti, màu trắng đục, mùi hôi khó chịu. Bệnh không chỉ gây ra các cơn đau dữ dội, khó chịu, cản trở mọi vấn đề sinh hoạt, ăn uống mà còn khiến bệnh nhân có nguy cơ đối mặt với nhiều biến chứng cực kỳ nguy hiểm, liên quan đến mạng sống con người.

Viêm họng hát có mủ là gì?

Theo cấu tạo, hầu họng là bộ phận đảm nhiệm hai chức năng chính đó là tiêu hóa và hô hấp. Do đó đây cũng chính là nơi thường xuyên tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh như bụi bẩn, vi khuẩn, virus xâm nhập qua không khí, thức ăn gây ra nhiều chứng bệnh về đường hô hấp như viêm họng cấp, viêm họng hạt, viêm phế quản, viêm họng hạt có mủ.

Khi cổ họng bị vi khuẩn, virus tấn công khiến cho niêm mạc họng bị yếu dần, các Lympho bị sưng lên, mất khả năng tiêu diệt và chống lại các tác nhân độc hại. Lúc này hình thành các ổ viêm nhiễm khiến cho cổ họng dễ bị loét, sưng đau, rát cổ, có nhiều hạt li ti, thậm chí bị nhiễm trùng nặng làm xuất hiện mủ trắng với mùi hôi tanh rất khó chịu và được gọi là viêm họng hạt có mủ.

Viêm họng hạt có mủ
Viêm họng hạt có mủ là tình trạng viêm họng mãn tính quá phát gây ra, bệnh mang tính chất nguy hiểm cao

Một số trường hợp khởi phát bệnh là hệ quả của chứng viêm họng mãn tính kéo dài không được điều trị dứt điểm. Bệnh có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào, kể cả trẻ em và người lớn, đặc biệt là những người có sức đề kháng yếu kém như người già, trẻ nhỏ. Bệnh mang tính chất khá nguy hiểm và có khả năng tái đi tái lại nhiều lần trong năm, nhất là vào mùa lạnh.

Nếu như được phát hiện, thăm khám và điều trị đúng cách thì các triệu chứng bệnh sẽ khỏi hoàn toàn, còn nếu như không được can thiệp bệnh sẽ chuyển biến ngày càng nặng thêm, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí có nhiều trường hợp tiến triển thành ung thư vòm họng, đe dọa tính mạng con người.

Bác Sĩ Giải Đáp: Triệu Chứng Viêm Họng Hạt ở Lưỡi, Nguyên Nhân Và Phương Pháp Điều Trị

Nguyên nhân gây bệnh viêm họng hạt có mủ

Có rất nhiều nguyên nhân và yếu tố nguy cơ gây bệnh viêm họng hạt có mủ, nắm được nguyên nhân chính sẽ giúp bác sĩ dễ dàng chẩn đoán chính xác bệnh, từ đó đưa ra biện pháp điều trị phù hợp.

Viêm họng hạt có mủ trắng
Người có tiền sử mắc viêm xoang, viêm họng cấp thường có nguy cơ cao mắc viêm họng hạt có mủ

Tác nhân chính gây bệnh viêm họng hạt có mủ bao gồm:

  • Trường hợp mắc các chứng bệnh như sởi, thủy đậu, virus cúm có khả năng cao gặp phải tình trạng viêm họng hạt có mủ do các loại vi khuẩn, virus gây ra.
  • Vấn đề răng miệng không được đảm bảo, lười đánh răng, không súc miệng, súc họng khử khuẩn bằng nước muối.
  • Viêm họng cấp tính không được chữa trị dứt điểm khiến bệnh tái đi tái lại và chuyển sang thể mãn tính, lâu ngày gây viêm họng hạt có mủ nguy hiểm.
  • Người bệnh viêm xoang cũng có nguy cơ cao mắc bệnh viêm họng hạt có mủ, bởi vì viêm xoang khiến cho niêm mạc xoang bị tổn thương, tắc nghẽn, lâu ngày dịch mũi và mũ tràn xuống phần cổ họng tạo điều kiện cho các vi khuẩn tấn công gây bệnh.
  • Những trường hợp đã và đang mắc các bệnh về đường tiêu hóa như trào ngược dạ dày thực quản, dạ dày cấp tính thường có nguy cơ cao mắc viêm họng hạt có mủ.
  • Do tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết hoặc dùng chung đồ dùng cá nhân như chăn mền, chén bát, khăn lau với người bệnh viêm họng hạt có mủ.
  • Làm việc và sống trong môi trường thường xuyên bị ô nhiễm, nhiều khói bụi, chất độc hóa học hoặc người mẩn cảm tiếp xúc với lông thú, phấn hoa, khói thuốc lá.
  • Thời tiết thay đổi đột ngột, thất thường nhất là thời điểm chuyển mùa khiến cho cơ thể không kịp thích nghi và có đủ sức đề kháng chống lại bệnh tật.
  • Lạm dụng quá nhiều đồ uống có cồn, chất kích thích như rượu bia, cà phê, nước đá lạnh hoặc các thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, thực phẩm chứa nhiều chất phụ gia.

Xem thêm: Mách Bạn 13 Cách Chữa Viêm Họng Hạt Tại Nhà Cực Hay

Triệu chứng điển hình của bệnh viêm họng hạt có mủ

Hầu hết các chứng bệnh về đường hô hấp thường có những biểu hiện giống nhau khiến nhiều người bị nhầm lẫn. Đối với bệnh viêm họng hạt có mủ sẽ có triệu chứng điển hình sau:

Viêm họng hạt có mủ có nguy hiểm không
Bệnh thường gây ra các triệu chứng điển hình như đau rát họng, xuất hiện nhiều hạt li ti có mủ trắng
  • Đầu tiên người bệnh sẽ cảm thấy đau họng, rát họng khó chịu, các cơn đau tăng dần khi bệnh tiến triển nặng.
  • Sau vài ngày thấy cổ họng xuất hiện rất nhiều các hạt màu đỏ li ti với kích thước lớn nhỏ khác nhau, bên trong chứa nhiều mủ trắng.
  • Cổ họng sưng đỏ, các hạt mủ trắng lâu ngày sẽ chuyển thành màu xanh với mùi hôi tanh khó chịu.
  • Có cảm giác vướng víu, ngứa ngáy trong cổ họng, đặc biệt là khi nói chuyện, ăn uống, nhai nuốt.
  • Có triệu chứng ho, có thể ho khan hoặc ho có đờm, đặc biệt ho nhiều vào buổi sáng sớm, sau khi sử dụng các thực phẩm kích thích.
  • Ho nhiều nên dẫn đến khàn tiếng, hơi thở có mùi hôi, luôn có cảm giác buồn nôn, muốn nôn.
  • Xuất hiện các cơn sốt, thường sốt vào buổi chiều tối hoặc sáng sớm. So với viêm họng cấp thì triệu chứng sốt thường nhẹ hơn và ít hơn.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, trên đây là những triệu chứng điển hình của bệnh viêm họng hạt có mủ, tuy nhiên còn phụ thuộc vào đối tượng, độ tuổi, thể trạng người bệnh, mức độ bệnh mà các triệu chứng biểu hiện ra bên ngoài sẽ khác nhau. Có người xuất hiện hầu hết các dấu hiệu nói trên, nhưng cũng có người thể trạng tốt hơn nên không bị sốt, không ho.

Tham Khảo Ngay: Hướng Dẫn Cách Chữa Viêm Họng Mãn Tính Dân Gian Đơn Giản Dùng Hằng Ngày

Viêm họng hạt có mủ nguy hiểm không?

Các triệu chứng của viêm họng hạt có mủ thường tiến triển từ nhẹ đến nặng, do đó mức độ nguy hiểm cũng tăng dần nếu như bệnh không được can thiệp và điều trị đúng cách. Trường hợp bệnh quá nặng có thể gây ra nhiều biến chứng cực kỳ nguy hiểm đối với người bệnh, cụ thể như:

Viêm họng hạt có mủ có nguy hiểm không
Sưng amidan, áp xe họng là những biến chứng thường gặp nhất khi mắc bệnh viêm họng hạt có mủ
  • Áp xe họng: Đây là biến chứng tại chỗ thường gặp nhất nếu như bệnh không được chữa trị. Họng bị áp xe kèm theo các triệu chứng đau nhức dữ dội, thậm chí các cơn đau lan sang ở vùng tai, nổi hạch, khó thở, mệt mỏi.
  • Sưng viêm amidan: Niêm mạc họng bị tổn thương không được xử lý, lâu dần sẽ ảnh hưởng đến các bộ phận xung quanh, đặc biệt là amidan, khiến cho amidan bị sưng to, viêm nhiễm gây đau nhức.
  • Viêm mũi xoang: Một biến chứng gần mà người bệnh viêm họng hạt có mủ có thể mắc phải nữa đó chính là viêm mũi xoang. Bệnh gây ra nhiều triệu chứng phiền toái như sổ mũi, nghẹt mũi thường xuyên, ho, đau nhức thái dương, mất khả năng cảm nhận được mùi.
  • Viêm phổi: Do vùng hầu họng thông với các cơ quan bên trong cơ thể để thực hiện chức năng tiêu hóa thức ăn. Do đó khi vùng họng bị tổn thương, dịch mủ ứ đọng nhiều lâu ngày có khả năng tràn xuống phần cuống phổi dễ đến phổi bị nhiễm bệnh gây ra tình trạng suy hô hấp rất nguy hiểm.
  • Ung thư vòm họng: Biến chứng nguy hiểm và nặng nề nhất mà người bệnh có thể gặp phải đó chính là ung thư vòm họng. Khi bị ung thư, việc điều trị dứt điểm là điều không thể, người bệnh phải chấp nhận sống chung với bệnh, tính mạng bị đe dọa bất cứ lúc nào.
  • Thấp tim: Đây cũng là một trong những biến chứng xa nguy hiểm có thể gặp đối với bệnh nhân viêm họng hạt có mủ. Thấp tim gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng đối với sức khỏe người bệnh như rối loạn nhịp tim, nhồi máu, xơ hóa các van tim, nặng nhất có thể gây chết người.
  • Biến chứng khác: Ngoài những vấn đề cơ bản nói trên, người bệnh viêm họng hạt có mủ còn có thể gặp các biến chứng khác như thấp khớp, nhiễm trùng huyết, viêm cầu thận, viêm tai giữa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe khỏe, chất lượng cuộc sống người bệnh.

Đọc thêm: TOP 9+ Thuốc Trị Viêm Họng Tốt Và Hiệu Quả Nhất

Phương pháp điều trị viêm họng hạt có mủ

Để có hướng điều trị bệnh hiệu quả, đầu tiên bác sĩ cần dựa vào các triệu chứng lâm sàng của bệnh để chẩn đoán sơ bộ về bệnh. Nếu như trường bệnh tiến triển nặng theo chiều hướng phức tạp, bác sĩ cần thực hiện xét nghiệm máu hoặc dịch ngoáy họng để chẩn đoán chính xác nguyên nhân cũng như mức độ bệnh.

Sau khi nắm rõ nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ cần dựa vào thể trạng sức khỏe, mức độ bệnh và độ tuổi để đưa ra phác đồ điều trị hợp lý. Đối với bệnh viêm họng hạt có mủ thường được điều trị theo 3 cách đó là sử dụng thuốc Tây, kỹ thuật xâm lấn tối thiểu DNR và tự cải thiện bệnh tại nhà, cụ thể các phương pháp như sau:

Điều trị nội khoa

Chứng bệnh này thường do các vi khuẩn, virus xâm nhập gây viêm nhiễm với các triệu chứng ho, đau họng, rát họng, do đó cần phải sử dụng đến thuốc kháng sinh, kháng viêm, giảm đau, giảm ho thì mới kiểm soát và loại trừ được các triệu chứng.

Cách chữa viêm họng hạt có mủ
Cách chữa viêm họng hạt có mủ hiệu quả nhanh nhất đó là dùng thuốc Tây y

Một số thuốc điều trị viêm họng hạt có mủ được bác sĩ kê đơn như:

  • Thuốc chống viêm: Những trường hợp vùng cổ họng bị sưng viêm, có nhiều ổ viêm gây tổn thương nghiêm trọng niêm mạc họng cần uống thuốc chống viêm để ngăn chặn cũng như loại bỏ các tác nhân gây bệnh sớm, tránh lây lan sang các vùng lân cận. Thuốc chống viêm có thể là Aspirin, Paracetamol, Prednisolon, Dexamethasone…
  • Thuốc giảm ho: Nhóm thuốc này có tác dụng giảm các triệu chứng ho khan cho người bệnh, một số thuốc phổ biến được kể đến như Pholcodin, Dextromethorphan, Terpin codein…
  • Thuốc long đờm: Nếu như thường xuyên ho có đờm bác sĩ sẽ kê đơn một số thuốc long đờm như Ambroxol, N- Acetylcystein, Carbocistein…
  • Thuốc giảm đau, hạ sốt: Khi có triệu chứng đau họng, sốt cao người bệnh được chỉ định uống thuốc Ibuprofen, Paracetamol để giúp làm giảm triệu chứng tức thời.
  • Thuốc chống dị ứng: Nhóm thuốc này có tác dụng làm dịu cổ họng, giảm phù nề, giảm ho, phổ biến nhất là thuốc Chlorpheniramin, Promethazine.

Vấn đề kê đơn thuốc cần dựa vào bệnh án cụ thể của bệnh nhân, do đó nếu chưa được thăm khám, chẩn đoán thì người bệnh tuyệt đối không được tự ý mua thuốc uống để tránh tình trạng sốc thuốc, bệnh không khỏi mà còn khiến tình trạng ngày càng trầm trọng hơn.

Đọc Thêm: Hướng Dẫn Mẹo Chữa Viêm Họng Hạt Tại Nhà Đơn Giản Mà Lại Hiệu Quả Cao

Kỹ thuật xâm lấn tối thiểu DNR

Những trường hợp bệnh viêm họng hạt có mủ tái đi tái lại nhiều lần không khỏi hẳn, việc áp dụng điều trị nội khoa không được đáp ứng thì bác sĩ sẽ xem xét và chỉ định điều trị bằng thủ thuật. Kỹ thuật xâm lấn tối thiểu DNR tức là sử dụng công nghệ hiện đại, tác động vào các ổ viêm bằng nhiệt độ thấp Plasma.

Đây được xem là phương pháp điều trị viêm họng hạt có mủ mang lại hiệu quả cao triệt để, an toàn, cần ít thời gian và khả năng phục hồi nhanh chóng, ít tái phát lại. Tuy nhiên, cần cân nhắc trước khi lựa chọn bởi vì chi phí điều trị đối với phương pháp này khá cao, ngoài ra cần chọn những bệnh viện, phòng khám chuyên khoa lớn, có uy tín để tránh gặp những biến chứng không mong muốn.

Cách chữa viêm họng hạt có mủ
Cần thăm khám, chẩn đoán kỹ lưỡng trước khi tiến hành thực hiện tiểu phẫu trị viêm họng hạt có mủ

Tự cải thiện các triệu chứng bệnh

Vấn đề tự cải thiện các triệu chứng bệnh rất cần thiết và đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình điều trị bệnh. Đối với người bệnh viêm họng hạt có mủ nên thực hiện tốt những điều sau:

  • Đánh răng, súc miệng sạch sẽ hàng ngày, tốt nhất nên sử dụng nước muối để súc họng, khò sâu trong cổ họng nhằm loại bỏ vi khuẩn.
  • Hạn chế tiếp xúc với bụi bẩn, lông thú, thời tiết lạnh, nhiệt độ phòng ngủ luôn đảm bảo vừa phải.
  • Kiêng các đồ uống kích thích, có cồn như rượu bia, nước ngọt, cà phê, hút thuốc lá, đồ ăn cay nóng, đồ chiên nhiều dầu mỡ, thực phẩm thô cứng.
  • Ưu tiên ăn các món ăn mềm, dễ nuốt như cháo, soup, canh, nên uống nhiều nước, nhất là nước ép trái cây tươi.
  • Hạn chế nói chuyện nhiều, la hét to khi đang bị tổn thương vùng hầu họng.

Đọc thêm: Cách Chữa Viêm Họng Mãn Tính Nào Hiệu Quả, Lành Tính Hiện Nay?

Biện pháp phòng ngừa viêm họng hạt có mủ

Thuộc chứng bệnh về đường hô hấp nên căn bệnh viêm họng hạt có mủ có khả năng lây lan cho những người xung quanh thông qua con đường tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp. Do đó, để giảm nguy cơ mắc bệnh, tránh tình trạng tái đi tái lại cũng như lây bệnh cho người khác mỗi chúng ta nên thực hiện tốt những vấn đề sau:

Viêm họng hạt có mủ trắng
Rửa tay sạch sẽ tránh vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể là cách phòng ngừa các bệnh về đường hô hấp hiệu quả
  • Trường hợp mắc các chứng bệnh như viêm xoang, viêm họng cấp, trào ngược dạ dày thực quản, viêm dạ dày cấp tính thì cần điều trị càng sớm càng tốt. Tránh để lâu tiến triển thành mãn tính và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm trong đó có viêm họng hạt có mủ.
  • Tránh tiếp xúc gần với những người đang mắc chứng bệnh này bằng cách mang khẩu trang khi ở cùng một nơi, không sử dụng chung đồ dùng cá nhân như ly, đũa, khăn lau mặt.
  • Giữ gìn vệ sinh răng miệng sạch sẽ, ngoài việc đánh răng thường xuyên sáng tối thì chúng ta nên súc họng bằng nước muối sinh lý để giúp loại bỏ các tác nhân độc hại trú ẩn bên trong cổ họng.
  • Khi ra đường cần đảm bảo giữ ấm vùng cổ bằng cách quàng khăn, bịt khẩu trang để tránh bụi bẩn, không khí lọt vào bên trong hầu họng.
  • Hạn chế mức thấp nhất việc tiếp xúc trực tiếp với những nơi có nhiều bụi bẩn, chất độc hóa học. Nếu như môi trường làm việc bắt buộc cần tiếp xúc thì phải trang bị đầy đủ đồ bảo hộ.

Viêm họng hạt có mủ là căn bệnh khá phổ biến và dễ gặp phải, mức độ nguy hiểm cao, nếu không được phát hiện và điều trị đúng cách có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng. Do đó, ngay từ khi nhận thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường nghi ngờ mắc bệnh, hãy đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán, điều trị bệnh sớm nhất có thể.

Có Thể Bạn Muốn Biết:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.