Viêm Họng Do Trào Ngược Dạ Dày Và Phương Pháp Điều Trị

Theo ghi nhận, tình trạng viêm họng do trào ngược dạ dày đang có xu hướng tăng lên. Bệnh gây ra những triệu chứng điển hình như ngứa rát cổ họng, khó nuốt, ho mãn tính, khàn tiếng, nóng rát phần ngực…Điều đáng nói là những triệu chứng này rất giống các chứng bệnh về đường tiêu hóa thông thường, do đó khiến nhiều người nhầm lẫn và chủ quan không điều trị sớm.

Viêm họng do trào ngược dạ dày là gì?

Viêm họng do trào ngược dạ dày tức là bệnh nhân bị viêm họng do chứng trào ngược dạ dày thực quản gây ra. Chứng trào acid dạ dày là hiện tượng lượng dịch dạ dày bao gồm cả hơi, men tiêu hóa và thức ăn bị đẩy ngược lên phía thực quản gây ra các triệu chứng như ợ chua, ợ hơi, buồn nôn, khó nuốt, ăn không ngon miệng, đau vùng ngực.

Nguyên nhân gây trào ngược dạ dày có thể là do béo phì, căng thẳng mệt mỏi, sử dụng thuốc Tây y, suy giảm chức năng dạ dày, dạ dày bị co thắt bất thường, hen suyễn, mang thai, thường xuyên ăn đêm, lạm dụng rượu bia, thuốc lá, đồ ăn chứa chất kích thích.

Viêm họng do trào ngược dạ dày
Viêm họng do trào ngược dạ dày là căn bệnh khá phổ biến, đang có xu hướng gia tăng

Tình trạng trào ngược acid này có thể vô hại, nhưng trong nhiều trường hợp trào ngược dạ dày diễn ra quá thường xuyên, lượng acid quá dư thừa khiến cho phần thực quản bị ăn mòn, viêm loét. Đồng thời, trong dịch vị có kèm theo các loại vi khuẩn, virus độc hại xâm nhập và tấn công vùng hầu họng làm cho niêm mạc họng bị tổn thương gây viêm họng và các chứng bệnh viêm nhiễm đường hô hấp khác.

Chứng viêm họng do trào ngược dạ dày thực quản càng nghiêm trọng hơn khi người bệnh thường xuyên có thói quen ăn uống không khoa học như ăn đồ cay nóng, ăn khuya, ăn quá no hoặc quá đói, sử dụng các loại đồ uống có chứa chất kích thích, ăn các loại trái cây có tính acid cao.

Trào ngược dạ dày thực quản ngoài tác hại làm viêm nhiễm đường hô hấp gây ra các chứng bệnh về đường hầu họng như viêm họng cấp, viêm thanh quản, viêm tai giữa, còn có thể gây ra nhiều biến chứng nặng nề hơn như xơ phổi, ung thư thực quản, hẹp thực quản, ăn mòn răng. Do đó, nếu không may mắc phải chứng bệnh này cần thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt.

Có thể bạn quan tâm: Viêm Họng Hạt Có Lây Không? Có Nguy Hiểm Không? Giải Đáp

Triệu chứng nhận biết viêm họng do trào ngược dạ dày

Theo các bác sĩ chuyên khoa, chứng viêm họng do trào ngược dạ dày thực quản thường có nhiều triệu chứng khá giống với những trường hợp viêm họng thông thường. Cũng chính vì lý do này mà nhiều người thường nhầm lẫn và chủ quan không điều trị sớm để bệnh tiến triển nặng nề gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Ngoài những triệu chứng tại chỗ vùng hầu họng thì bệnh nhân viêm họng do trào ngược acid còn xuất hiện thêm các triệu chứng dạ dày khác. Dưới đây là tổng hợp tất cả các dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang mắc phải chứng viêm họng do trào ngược dạ dày thực quản chúng ta cần nắm, cụ thể:

Trào ngược dạ dày gây viêm họng
Viêm họng trào ngược dạ dày thực quản khiến người bệnh đau rát họng kèm theo ợ hơi, đau vùng ngực.
  • Cổ họng có cảm giác khó nuốt, đau rát họng, các cơn đau tăng dần khi nuốt nước bọt hoặc nhai nuốt thức ăn, ăn các thực phẩm cay nóng, đông lạnh.
  • Có dấu hiệu sưng cổ họng, một số ít trường hợp xuất hiện hạch hai bên góc hàm hoặc dưới cằm.
  • Nghẹt mũi, khó thở, sổ mũi, hắt hơi, thở khò khè, nước bọt tiết nhiều hơn so với bình thường.
  • Có triệu chứng buôn nôn, nôn, đắng miệng, biếng ăn, ăn không ngon miệng.
  • Xuất hiện các cơn ho, có thể ho có đờm hoặc ho khan, ho nhiều về đêm khiến người bệnh mất ngủ.
  • Nóng rát cồn cào ở ngực, đau tức ngực rất khó chịu.
  • Ợ chua, ợ hơi, sôi bụng, cảm giác này thường gia tăng sau những bữa ăn.
  • Đầy hơi, chướng bụng, ăn không tiêu, nấc liên tục.

Những triệu chứng này có thể xuất hiện cùng một lúc hoặc riêng lẻ tùy thuộc vào cơ địa, thể trạng từng người bệnh. Tuy không quá nguy hiểm, nhưng các triệu chứng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Do đó, ngay khi thấy cơ thể xuất hiện một số dấu hiệu nói trên, chúng ta cần thăm khám sớm để có hướng xử lý tốt nhất.

Đọc thêm: Viêm Họng Kéo Dài Có Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị Hiệu Quả

Cách điều trị viêm họng do trào ngược dạ dày hiệu quả

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, nếu muốn điều trị viêm họng trào ngược dạ dày thực quản trước hết cần phải thăm khám và chữa trị dứt điểm chứng trào ngược dạ dày. Sau khi bệnh được cải thiện các triệu chứng viêm họng cũng thuyên giảm dần và chấm dứt hoàn toàn.

Tuy nhiên, đa phần các trường hợp bệnh nhân đều được bác sĩ kê đơn thuốc điều trị kết hợp giữa trào ngược dạ dày và viêm họng, đồng thời điều chỉnh, thay đổi lối sống theo hướng tích cực, cụ thể:

Thuốc Tây y điều trị chứng trào ngược dạ dày

Thuốc điều trị chứng trào ngược dạ dày có tác dụng trung hòa hoặc giảm tiết acid để bảo vệ bộ phận thực quản không bị tổn thương nghiêm trọng. Một số loại thuốc phổ biến nhất đó là thuốc kháng acid, thuốc ức chế thụ thể H2, thuốc ức chế bơm Proton, cụ thể:

Trào ngược dạ dày thực quản gây viêm họng
Cần điều trị dứt điểm chứng trào ngược dạ dày thì bệnh viêm họng mới có thể khỏi hoàn toàn
  • Thuốc ức chế thụ thể H2: Nhóm thuốc này có tác dụng làm giảm các triệu chứng nhanh chóng, tại chỗ bao gồm nizatidine, cimetidine, famotidine…
  • Thuốc kháng acid: Thuốc có tác dụng làm giảm các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản thông qua việc trung hòa acid dạ dày, đồng thời giúp giảm đau họng hiệu quả. Một số thuốc phổ biến được bác sĩ kê đơn như canxi carbonate, magie hidroxit, nhôm hydroxit…
  • Thuốc ức chế bơm proton: Nhóm thuốc này bao gồm một số loại thuốc phổ biến như esomeprazole, omeprazole, rabeprazole…Thuốc có tác dụng ức chế làm giảm lượng acid dạ dày được sản xuất ra, do đó hạn chế được tình trạng thực quản bị kích thích gây tổn thương, cũng chính vì lý do này mà các triệu chứng viêm họng được cải thiện.

Đọc thêm: Bị Viêm Họng Mãn Tính Uống Thuốc Gì? Các Loại Thuốc Điều Trị Hiệu Quả

Điều trị chứng viêm họng

Sau khi điều trị chứng trào ngược dạ dày thực quản đúng hướng, các triệu chứng bệnh sẽ giảm dần, điều này đồng nghĩa với việc tình trạng viêm họng cũng được cải thiện và dần khắc phục bệnh. Tuy nhiên, nếu như trường hợp viêm họng do trào ngược dạ dày khiến cho người bệnh có cảm giác đau nhức thường xuyên, bác sĩ sẽ chỉ định thêm một số loại thuốc giảm đau để giúp loại bỏ triệu chứng.

Ngoài việc uống điều trị song song các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản và viêm họng, bệnh nhân nên áp dụng thêm một số mẹo dân gian tại nhà như súc họng bằng nước muối pha loãng, uống nước ấm, ngậm nước chanh muối, uống trà gừng mật ong, các loại trà thảo dược từ thiên nhiên, ăn uống đủ chất để nhanh khỏi bệnh.

Đọc thêm: TOP 3 Cách Điều Trị Viêm Họng Tốt Nhất Bạn Không Nên Bỏ Qua

Điều chỉnh lối sống

Thói quen sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi khoa học, lành mạnh cũng là yếu tố giúp làm giảm các triệu chứng trào ngược dạ dày và viêm họng. Do đó người bệnh viêm họng do trào ngược dạ dày thực quản nên thực hiện tốt những vấn đề sau:

Trào ngược dạ dày dẫn đến viêm họng
Người bệnh viêm họng do trào ngược dạ dày tuyệt đối không được ăn đồ cay nóng
  • Kiêng sử dụng các thực phẩm cay nóng, đồ ăn sẵn chứa nhiều đường, đồ chiên xào nhiều dầu mỡ, trái cây có vị chua như cam, chanh, thức uống chứa nhiều chất kích thích như cà phê, nước ngọt có ga, trà, rượu bia, hút thuốc lá.
  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, người bệnh viêm họng do trào ngược dạ dày thực quản nên ăn đồ ăn mềm, dễ tiêu hóa, ăn sữa chua, mật ong, nghệ.
  • Nên chia nhỏ các bữa ăn hàng ngày, đồng thời chú ý không nên để bụng quá no hoặc quá đói để giúp dạ dày hạn chế tình trạng trào ngược acid.
  • Tuyệt đối không nên nằm ngay sau khi vừa ăn xong, bởi vì lúc này bụng đang no rất dễ xảy ra tình trạng trào ngược thức ăn lên thực quản. Ngoài ra, người bệnh viêm họng do trào ngược dạ dày thực quản nên nằm ngủ với tư thế đầu cao hơn phần bụng và mông.
  • Duy trì cân nặng ở mức lý tưởng, bởi vì béo phì cũng là một trong những yếu tố khởi phát và khiến cho tình trạng trào ngược acid dạ dày thêm trầm trọng.

Lưu ý, trong trường hợp áp dụng các phương pháp điều trị bệnh kể trên nhưng các triệu chứng không thuyên giảm, tình trạng viêm họng kéo dài không khỏi. Bác sĩ sẽ xem xét và chỉ định thực hiện điều trị ngoại khoa, tức là phẫu thuật để khắc phục chứng giãn cơ vòng thực quản, lúc này bệnh trào ngược dạ dày mới được loại bỏ dứt điểm, đồng thời bệnh viêm họng cũng được chữa khỏi.

Viêm họng do trào ngược dạ dày là một chứng bệnh khá phổ biến, tuy nhiên vẫn còn nhiều người chưa nắm rõ căn bệnh này khiến cho việc nhận biết triệu chứng bệnh cũng như quá trình điều trị gặp nhiều khó khăn. Tốt nhất ngay khi thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường, sức khỏe giảm sút, chúng ta nên thăm khám để được bác sĩ tư vấn và đưa ra hướng điều trị hiệu quả nhất.

Thông tin hữu ích cho bạn

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.