Viêm họng ăn trứng được không? Thông tin hữu ích nên biết

Trứng là một món ăn quen thuộc đối với mỗi chúng ta, hầu như có mặt trong nhà bếp của mọi gia đình. Đặc biệt trứng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe con người, vậy thì khi mắc bệnh viêm họng ăn trứng được không? Khi ăn trứng cần lưu ý những vấn đề gì? Xin mời quý bạn đọc tham khảo ngay bài viết dưới đây để nắm rõ hơn thông tin.

Người bệnh viêm họng ăn trứng được không?

Viêm họng là một trong những bệnh lý viêm nhiễm đường hô hấp trên phổ biến nhất hiện nay, có thể gặp ở mọi đối tượng. Bệnh thường do vi khuẩn, virus tấn công khiến cho niêm mạc vùng hầu họng bị tổn thương nghiêm trọng, gây ra các triệu chứng cơ bản như đau rát cổ họng, khàn tiếng, ho, sốt cao, cơ thể mệt mỏi uể oải, đau đầu, hắt hơi, nghẹt mũi, sổ mũi thường xuyên.

Viêm họng ăn trứng gà được không
Trứng gà chứa nhiều chất dinh dưỡng, tốt cho người bệnh viêm họng

Khi mắc bệnh ngoài vấn đề uống thuốc chữa trị thì một chế độ ăn uống khoa học tác động rất lớn đến quá trình điều trị. Do đó có nhiều người thắc mắc rằng người bệnh viêm họng ăn trứng được không? Trứng được xem là món ăn phổ biến thường ngày, được nhiều người lựa chọn không chỉ vì thơm ngon hấp dẫn mà còn tiện lợi, dễ chế biến. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp được khuyến cáo không nên ăn trứng.

Còn đối với người bệnh viêm họng có thể bổ sung trứng vào thực đơn ăn uống hàng ngày, bởi vì một số lý do sau:

  • Trong quả trứng gà chứa rất nhiều chất dinh dưỡng bao gồm Protein, năng lượng, Glucid, chất béo, chất xơ, Vitamin A, B12, D, K, các loại chất khoáng như Canxi, Magie, Kẽm, Sắt, Kali…Những thành phần phần này rất tốt cho cơ thể, do đó khi ăn trứng gà sẽ giúp bổ sung năng lượng, tăng sức đề kháng chống lại bệnh tật.
  • Ngoài trứng gà, thì trứng vịt lộn cũng là món ăn tuyệt vời cho người bệnh viêm họng. Bởi vì theo Đông y, trứng vịt lộn có tác dụng ích trí, tu âm, dưỡng huyết. Món ăn này thường ăn kèm với rau răm và gừng, khi kết hợp chúng với nhau sẽ tạo nên bài thuốc khắc phục tình trạng suy nhược cơ thể, chóng mặt, nhức đầu hiệu quả.

Cho đến hiện tại vẫn chưa có nghiên cứu khoa học cụ thể nào chỉ ra việc người bệnh viêm họng không nên ăn trứng. Qua những lý do nêu trên thì trứng là một trong những món ăn giàu chất dinh dưỡng, lành tính, thích hợp với bệnh nhân viêm họng. Tuy nhiên, cần ăn uống một cách điều độ, đúng liều lượng thì mới mang lại hiệu quả, đồng thời tránh gặp các tác dụng phụ không mong muốn.

Đừng Bỏ Lỡ: Hướng Dẫn Phương Pháp Chữa Viêm Họng Hạt Bằng Gừng Đơn Giản Và Hiệu Quả Tại Nhà

Khi ăn trứng người bệnh cần lưu ý gì?

Như đã chia sẻ, trứng là một trong những món ăn chứa nhiều chất dinh dưỡng, lành tính, thích hợp với người bệnh viêm họng. Tuy nhiên cần ăn uống một cách điều độ, đúng cách thì mới mang lại giá trị dinh dưỡng cao. Cụ thể khi bổ sung trứng vào thực đơn hàng ngày, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề cơ bản sau đây:

Viêm họng ăn trứng gà được không
Nên ăn vừa đủ trứng gà, vì ăn quá nhiều có thể gây áp lực cho hệ tiêu hóa
  • Trứng gà có thể sử dụng cho cả trẻ nhỏ và người lớn, tuy nhiên một tuần chỉ nên ăn từ 3 – 4 quả. Bởi vì nếu quá lạm dụng có thể khiến cho lượng Protein trong cơ thể bị dư thừa dẫn đến tình trạng khó tiêu, táo bón.
  • Khi chế biến trứng cần nấu chín kỹ, tránh trường hợp ăn trứng lòng đào hoặc trứng lộn chưa chín kỹ sẽ khiến cho các loại vi khuẩn có cơ hội xâm nhập khiến cho vùng hầu họng bị tấn công, bệnh tình ngày càng nghiêm trọng.
  • Người bệnh viêm họng thường có triệu chứng đau rát cổ họng, vướng mắc trong cổ khó nhai nuốt, do đó khi chế biến trứng nên kết hợp với các nguyên liệu khác như kho cùng với thịt, nấu canh cà chua, xào khổ qua…Hạn chế luộc vì lòng đỏ trứng có thể gây nghẹn, khó nuốt cho bệnh nhân, còn món chiên rán có nhiều dầu mỡ cũng không tốt cho người bệnh viêm họng.
  • Khi bị viêm họng kèm theo triệu chứng sốt nhẹ, sốt cao người bệnh không nên ăn trứng, bởi vì trứng có thể khiến cho cơ thể gia tăng nhiệt độ dẫn tới tình trạng co giật, để lại biến chứng về não rất nguy hiểm.
  • Nên ăn hết khẩu phần trứng trong ngày, không nên để lại vào hôm sau. Bởi vì việc ăn lại đồ cũ có thể gây ngộ độc thực phẩm, không tốt cho sức khỏe.
  • Trường hợp bệnh nhân viêm họng đi kèm các bệnh lý khác như thận, viêm gan, bệnh tiểu đường, người mới sinh xong, người mẫn cảm với Protein cũng không nên ăn trứng.
  • Ngoài ra khi ăn trứng chúng ta không nên kết hợp với các thực phẩm khác như óc heo, sữa đậu nành, quả hồng, nước trà xanh, thịt ngỗng, thịt thỏ, tỏi. Vì chúng có thể gây tương tác nhau, tạo ra các tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe.

Tìm Hiểu Thêm: Người Đang Bị Viêm Họng Có Ăn Tôm Được Không? Và Những Lưu ý Cho Người Bệnh

Một số món ăn dinh dưỡng, lành tính cho người bệnh viêm họng

Người bệnh viêm họng nên ăn các món mềm, dễ nuốt, dễ tiêu hóa, thực phẩm giàu kẽm, giàu vitamin và các loại khoáng chất. Dưới đây là một số món ăn đầy đủ chất dinh dưỡng mà người bệnh nên bổ sung vào thực đơn ăn uống hàng ngày, cụ thể:

Viêm họng ăn trứng gà được không
Những món ăn mềm, trơn mát, dễ nuốt là nhóm thực phẩm mà người bệnh viêm họng nên bổ sung
  • Món canh gà: Món ăn này không chỉ bổ dưỡng, cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể giúp tăng cường hệ miễn dịch, mà canh gà còn có tác dụng tiêu viêm, giảm triệu chứng sưng đỏ, đau nhức. Khi kết hợp với các gia vị như hành tây, tỏi, hành tím, rau thơm sẽ giúp thông mũi, long đờm, dễ thở.
  • Món cháo nghêu: Trong thịt nghêu có chứa rất nhiều thành phần kẽm và các nguyên tố vi lượng tốt cho sức khỏe. Đồng thời nghêu có vị hơi mặn ngọt, tính hàn giúp làm giảm triệu chứng ho, đau rát cổ họng. Tuy nhiên, mỗi tuần chỉ nên ăn 2 – 3 lần cháo nghêu, đồng thời những người lạnh bụng, tiêu chảy hoặc có cơ địa dị ứng thì không nên ăn món này.
  • Sữa chua chuối: Chuối chín rất mềm, trơn, dễ nuốt, giàu chất dinh dưỡng, trong khi đó sữa chua có tính kháng viêm, kháng khuẩn tốt, dễ tiêu hóa. Khi kết hợp hai nguyên liệu này với nhau sẽ tạo nên một món ăn vô cùng tuyệt vời cho người bệnh viêm họng.

Ngoài những món ăn cơ bản nêu trên, người bệnh viêm họng nên bổ sung thêm các loại canh rau mát, trơn mềm, uống nhiều nước, đặc biệt là uống các loại trà thảo dược thiên nhiên lành tính. Đồng thời kiêng sử dụng các loại đồ uống chứa chất kích thích, có cồn, nước đá lạnh, thực phẩm thô cứng, nhiều gia vị cay nóng.

Trên đây là giải đáp thắc mắc viêm họng ăn trứng được không? Theo các chuyên gia, trứng là một món ăn giàu chất dinh dưỡng, lành tính tốt cho người bệnh viêm họng. Do đó mọi người nên tham khảo và bổ sung trứng vào thực đơn ăn uống hàng ngày để tăng sức đề kháng cho cơ thể, hỗ trợ quá trình điều trị bệnh nhanh khỏi.

Có Thể Bạn Muốn Biết:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.