Viêm Hầu Họng Có Tăng Sinh Mô Hạt Và Các Cách Chữa Trị

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là một thuật ngữ khá xa lạ đối với chúng ta, nhưng thực chất đây chính là bệnh viêm họng hạt ở giai đoạn mạn tính. Khi bước qua giai đoạn này người bệnh gặp khá nhiều triệu chứng nặng nề, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống. Do đó cần nắm rõ nguyên nhân, triệu chứng bệnh để từ đó có hướng điều trị cũng như phòng bệnh một cách tốt nhất.

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là thuật ngữ dùng để chỉ tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở vùng niêm mạc họng, hầu họng, các mô bạch huyết và tầng dưới niêm mạc. Theo cấu tạo, ở vùng hầu họng có chứa rất nhiều các tổ chức lympho, các tế bào này có nhiệm vụ ngăn chặn virus, vi khuẩn độc hại, đồng thời bảo vệ các cơ quan thuộc đường hô hấp trên được khỏe mạnh.

Tuy nhiên, vì một lý do nào đó mà vùng hầu họng bị các tác nhân xấu xâm nhập khiến cho các tổ chức lympho phải hoạt động quá mức, liên tục để tiêu diệt vi khuẩn độc hại. Điều này làm cho các lympho bị tổn thương, phù nề, phình to, tăng sinh mô hạt bất thường.

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt
Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt tức là viêm họng hạt ở giai đoạn mạn tính

Hay nói cách khác đơn giản, dễ hiểu hơn viêm hầu họng tăng sinh mô hạt tức là tình trạng viêm họng hạt ở giai đoạn mạn tính. Khi bị viêm họng hạt cấp tính nếu như không được phát hiện và can thiệp kịp thời hoặc điều trị không đúng cách có thể khiến cho niêm mạc họng bị nhiễm khuẩn kéo dài dẫn đến viêm hầu họng tăng sinh mô hạt.

Tình trạng này càng kéo dài thời gian sẽ khiến cho các hạt ở cổ họng và cả hai bên họng dần to lên, tạo cảm giác nghẹn, khó nuốt, vướng víu, ngứa rát khó chịu, nhiều đờm khiến cho bệnh nhân thường xuyên ho hen, khạc nhổ.

Nguyên nhân gây bệnh viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt khởi phát do rất nhiều nguyên nhân và yếu tố kết hợp, chẳng hạn như môi trường bị ô nhiễm, thời tiết thay đổi thất thường, thói quen ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh. Dưới đây là những nguyên nhân cơ bản gây nên chứng bệnh này, chúng ta cần nắm rõ, cụ thể:

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt
Ô nhiễm môi trường là một trong những tác nhân gây nên viêm hầu họng tăng sinh mô hạt
  • Môi trường sống: Những người sống trong môi trường bị ô nhiễm không khí hoặc thường xuyên tiếp xúc với bụi bẩn, hóa chất độc hại sẽ khiến cho niêm mạc họng bị tổn thương gây viêm nhiễm. Tình trạng bệnh kéo dài không được điều trị sẽ dẫn đến viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt.
  • Thời tiết: Khí hậu, thời tiết thay đổi thất thường, nóng ẩm, mưa nhiều, nhất là thời điểm giao mùa khiến cho cơ thể con người không kịp thích nghi nên dễ mắc các chứng viêm nhiễm đường hô hấp trên, trong đó có viêm hầu họng tăng sinh mô hạt.
  • Thói quen ăn uống: Lạm dụng nước đá lạnh, các chất kích thích như thuốc lá, rượu bia, nước ngọt có gas. Hoặc thường xuyên ăn các thực phẩm lên men, cay nóng, thô cứng sẽ khiến cho vòm họng dễ bị kích thích gây viêm.
  • Thói quen sinh hoạt: Những thói quen sinh hoạt không khoa học như vệ sinh răng miệng không sạch sẽ, lười rửa tay sau khi đi vệ sinh, trước khi ăn, không bịt khẩu trang khi ra đường, không giữ ấm cơ thể khi trời lạnh, quan hệ tình dục bằng miệng sẽ tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn, virus độc hại xâm nhập vào cơ thể, nhất là vùng hầu họng gây viêm nhiễm.
  • Sức đề kháng yếu: Cơ thể có hệ miễn dịch yếu kém thường rất dễ mắc các bệnh lý viêm nhiễm đường hô hấp, nhất là những trường hợp như người già, trẻ nhỏ.
  • Do bệnh lý nền: Những trường hợp cơ thể đang mắc các bệnh lý vùng hầu họng như viêm mũi họng cấp, viêm họng cấp, viêm amidan, viêm xoang, viêm phế quản…thường có nguy cơ cao mắc chứng viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt.

Có thể nói nguyên nhân gây bệnh viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt có cả yếu tố khách quan lẫn chủ quan. Do đó tốt nhất chúng ta nên thực hiện thói quen ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi lành mạnh, khoa học để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh, hạn chế gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tìm Hiểu Thêm: Bị Đau Họng Nhưng Không Ho Không Sốt , Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Viêm hầu họng tăng sinh mô hạt có những triệu chứng điển hình nào?

Việc nắm rõ được các triệu chứng điển hình của bệnh sẽ giúp bệnh nhân cũng như các bác sĩ chuyên khoa sớm tìm ra nguyên nhân, mức độ bệnh để từ đó đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Bệnh viêm hầu họng tăng sinh mô hạt thường có những triệu chứng cơ bản sau đây:

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt
Bệnh có những triệu chứng như đau rát họng, niêm mạc họng xuất hiện các hạt nhỏ màu đỏ gây vướng víu
  • Cảm giác khô, ngứa ngáy cổ họng, đau rát, nóng ran vùng hầu họng. Triệu chứng đau nhức khó chịu tăng dần khi nhai nuốt, ăn uống, nói chuyện. Người bệnh luôn muốn ho hen, khạc nhổ để giảm sự khó chịu này.
  • Đờm nhiều ở cổ họng, đờm có màu trắng nhầy, đặc quánh, kết dính khiến cho người bệnh luôn cảm thấy nghẹn, vướng víu ở cổ, nhất là vào buổi sáng sau khi thức dậy.
  • Triệu chứng điển hình để phân biệt bệnh viêm hầu họng tăng sinh mô hạt với các chứng bệnh viêm họng đỏ, viêm họng bạch cầu tăng cao đó là vùng hầu họng xuất hiện nhiều các hạt đỏ với kích thích lớn nhỏ khác nhau, chúng liên kết với nhau bằng những dây máu đỏ.
  • Cơ thể thường xuyên mệt mỏi, sốt cao, mất tập trung, thậm chí bị rối loạn tiêu hóa, sụt cân, suy nhược cơ thể.
  • Tình trạng bệnh kéo dài có thể khiến cho vùng niêm mạc họng hình thành mủ, lâu dần hơi thở có mùi hôi rất khó chịu.

Viêm hầu họng tăng sinh mô hạt có khá nhiều các triệu chứng tương tự với những bệnh lý viêm nhiễm đường hô hấp trên. Do đó cần nắm rõ để phân biệt và không bị nhầm lẫn, tránh tình trạng chủ quan không thăm khám gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Mức độ nguy hiểm của viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt

Theo các bác sĩ chuyên khoa, viêm hầu họng tăng sinh mô hạt là một trong những chứng bệnh viêm nhiễm đường hô hấp trên thường gặp. Thuộc dạng mạn tính nên rất khó điều trị, đồng thời lại rất dễ tái phát bệnh nếu như gặp điều kiện thuận lợi. Nếu không được phát hiện sớm và can thiệp đúng cách có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, chất lượng công việc, cuộc sống người bệnh, thậm chí gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt
Hôi miệng là một trong những vấn đề thường gặp khi bị viêm hầu họng tăng sinh mô hạt

Một số hậu quả nghiêm trọng mà người bệnh viêm hầu họng tăng sinh mô hạt có thể gánh chịu đó là:

  • Hôi miệng: Viêm họng hạt gây hôi miệng là một trong những vấn đề phổ biến nhất mà người bệnh gặp phải. Khi vùng hầu họng bị viêm nhiễm, trong các hốc amidan, vòm họng chứa rất nhiều vi khuẩn, virus gây hại. Chúng tác động và tạo ra các chất nhầy, dịch mủ có mùi hôi tanh, lâu dần làm cho hơi thở có mùi hôi khó chịu, khiến người bệnh tự ti. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc giao tiếp và các mối quan hệ.
  • Gây mất ngủ: Người bệnh viêm hầu họng tăng sinh mô hạt thường gặp những triệu chứng như đau rát cổ họng, đờm nhiều vướng víu, khó nuốt, nhất là khô họng, ho nhiều vào ban đêm. Điều này khiến cho bệnh nhân luôn bị mất ngủ, ngủ không ngon, không sâu giấc. Kéo dài tình trạng này dẫn đến cơ thể luôn mệt mỏi, tinh thần không ổn định, mất tập trung.
  • Suy nhược cơ thể: Triệu chứng bệnh làm cho người bệnh mất ngủ thường xuyên, không ăn được, nôn ói liên tục khiến cho cơ thể bị suy nhược nghiêm trọng, sút cân nhanh, không còn năng lượng để hoạt động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng công việc và cuộc sống hàng ngày.
  • Mắc các bệnh lý khác: Theo cấu tạo, tai mũi họng đều thông với nhau, có vai trò và nhiệm vụ bổ trợ cho nhau để các hoạt động diễn ra bình thường. Khi một trong ba cơ quan này bị ảnh hưởng, nếu như không được xử lý kịp thời chắc chắn sẽ gây tác động đến các cơ quan lân cận. Viêm hầu họng tăng sinh mô hạt thường gây ra những biến chứng nghiêm trọng như viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm họng cấp, viêm tai giữa, viêm xoang, các bệnh tim mạch, ung thư vùng hầu họng.
  • Biến chứng toàn thân: Các virus, vi khuẩn tấn công vùng hầu họng, lâu ngày không được can thiệp và điều trị sẽ khiến chúng ăn sâu vào các mạch máu trong cơ thể gây nhiễm trùng máu hoặc ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng quan trọng như thận, gan, phổi gây ra các biến chứng nguy hiểm đe dọa mạng sống con người.

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt có thể gây ra nhiều biến chứng cực kỳ nguy hiểm, đe dọa tính mạng con người. Do đó ngay từ khi bệnh mới khởi phát, người bệnh nên chủ động đến các trung tâm y tế lớn để thăm khám, từ đó có hướng điều trị thích hợp, việc chữa trị sớm sẽ làm giảm bớt nguy cơ gặp các biến chứng nguy hiểm.

Xem thêm: Viêm Họng Hạt Khạc Ra Máu Có Phải Bệnh Nặng? Cách Trị

Hướng điều trị viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt

Như đã chia sẻ, viêm hầu họng tăng sinh mô hạt tức là viêm họng hạt ở thể mạn tính, lúc này bệnh đã bước vào giai đoạn nặng, việc áp dụng các mẹo dân gian chữa viêm họng hạt tại nhà sẽ không đem lại hiệu quả. Điều cần thiết nhất lúc này đó chính là người bệnh cần nhanh chóng thăm khám để có hướng điều trị phù hợp.

Thông thường bệnh lý viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt sẽ được chỉ định uống thuốc kháng sinh, kháng viêm để ngăn cản và loại bỏ các tác nhân chính gây bệnh. Ngoài ra bệnh nhân thường có triệu chứng đau đầu, sốt cao, ho nhiều, có nhiều đờm. Do đó cần uống thêm thuốc giảm đau, giảm ho, long đờm, nước súc họng, kẹo ngậm đau họng thì mới giảm bớt các triệu chứng.

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt
Bệnh viêm hầu họng tăng sinh mô hạt cần có phác đồ điều trị rõ ràng thì mới khỏi bệnh

Tùy vào đối tượng người lớn hay trẻ em, mức độ bệnh nặng nhẹ, thể trạng sức khỏe từng người mà bác sĩ kê đơn sao cho phù hợp với liều lượng thuốc. Do đó người bệnh cần uống thuốc theo đúng hướng dẫn chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, tuyệt đối không được tự ý thêm bớt liều lượng vì có thể gặp nhiều tác dụng phụ nguy hiểm, thậm chí bị sốc thuốc rất nguy hiểm.

Song song với việc uống thuốc theo đúng phác đồ điều trị tại bệnh viện, người bệnh nên chú ý thực hiện tốt chế độ ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi thì bệnh mới nhanh giảm bớt. Chẳng hạn như ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, kiêng những đồ ăn thức uống chứa nhiều chất kích thích, vệ sinh răng miệng sạch sẽ, ngủ đủ giấc.

Nên làm gì để phòng ngừa viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt?

Viêm hầu họng tăng sinh mô hạt là một bệnh lý thuộc dạng mạn tính nên việc điều trị không chỉ gặp nhiều khó khăn mà còn khó giải quyết triệt để. Đồng thời khi gặp điều kiện thuận lợi rất dễ tái phát lại. Nguyên nhân chính gây bệnh bao gồm cả yếu tố khách quan và chủ quan. Do đó chúng ta hoàn toàn có thể phòng ngừa để giảm bớt nguy cơ mắc bệnh thông qua những vấn đề cơ bản sau đây:

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt
Hạn chế rượu bia, thuốc lá là cách phòng ngừa các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp hiệu quả
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, thường xuyên đánh răng, súc miệng để làm sạch khoang miệng, tránh để các loại vi khuẩn độc hại có nơi trú ngụ gây bệnh.
  • Bảo vệ vùng hầu họng tránh tiếp xúc xúc với không khí lạnh, bụi bẩn, khói khí độc hại bằng cách bịt khẩu trang, quàng khăn cổ, mặc áo khoác giữ ấm cơ thể.
  • Trường hợp môi trường làm việc có nhiều khói bụi, chất độc hóa học, sợi len vải thì chúng ta nên mặc đồ bảo hộ đúng cách, cẩn thận. Sau khi đi làm về cần súc họng bằng nước muối loãng để loại bỏ bụi bẩn trong cổ họng.
  • Không gian nhà ở, phòng ngủ cần được dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ thường xuyên, tạo không gian mát mẻ, thoáng khí. Trường hợp dùng máy lạnh thì nên vệ sinh máy lạnh định kỳ để tránh vi khuẩn, bụi bẩn trú ngụ quá nhiều.
  • Uống nhiều nước để thanh lọc cơ thể, chống khô họng, tốt nhất nên uống nước ấm, các loại trà thảo mộc từ thiên nhiên, nước ép trái cây, rau củ tươi xanh.
  • Hạn chế sử dụng nước đá lạnh, kem lạnh, nước ngọt có ga, rượu bia, cà phê, thuốc lá hoặc các thức uống chứa nhiều chất kích thích.
  • Tránh để vùng hầu họng bị kích thích bởi các thực phẩm thô cứng, đồ muối chua, thức ăn nhiều dầu mỡ, thay vào đó nên bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng chống lại các tác nhân gây bệnh.
  • Khám tổng quát định kỳ để sớm phát hiện ra những vấn đề bất thường không mong muốn, từ đó có hướng khắc phục sớm, tránh để lâu gây biến chứng nguy hiểm.
  • Khi mắc các chứng bệnh viêm nhiễm vùng hầu họng nên chủ động thăm khám để có hướng giải quyết đúng đắn, tuyệt đối không được tự ý mua kháng sinh điều trị tại nhà, vì điều này không những không khỏi bệnh mà còn dễ gây ra tình trạng nhờn thuốc.
  • Quan hệ tình dục bằng miệng cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh, do đó chúng ta nên có đời sống tình dục lành mạnh để tránh lây nhiễm viêm hầu họng tăng sinh mô hạt cũng như các chứng bệnh nguy hiểm khác.

Trên đây là tổng hợp các thông tin cơ bản về khái niệm, nguyên nhân, triệu chứng, mức độ nguy hiểm, cách điều trị, biện pháp phòng ngừa bệnh viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt. Mọi người có thể tham khảo để trang bị cho mình những kiến thức cơ bản nhất về bệnh. Tốt nhất khi thấy dấu hiệu nghi ngờ bệnh cần đến các trung tâm y tế để thăm khám sớm, tuyệt đối không được chần chừ, chủ quan khiến bệnh nặng, khó chữa, gặp nhiều biến chứng nguy hiểm.

Có Thể Bạn Muốn Biết: