Viêm đại tràng vi thể là một dạng khá phổ biến của bệnh viêm đại tràng. Đặc trưng của bệnh là xuất hiện của triệu chứng tiêu chảy kéo dài. Mặc dù bệnh hiếm khi gây ra các biến chứng nghiêm trọng nhưng cần sớm phát hiện và điều trị đúng cách để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Viêm đại tràng vi thể là một thể bệnh viêm đại tràng khá phổ biến
Viêm đại tràng vi thể là một thể bệnh viêm đại tràng khá phổ biến

Viêm đại tràng vi thể là gì? Nguy hiểm không?

Viêm đại tràng vi thể là thuật ngữ đề cập đến tình trạng bệnh đại tràng (ruột già) gây tiêu chảy phân lỏng kéo dài. Rối loạn này được đặt tên dựa vào thực tế là cần phải tiến hành kiểm tra mô ruột kết dưới kính hiển vi mới có thể xác định được. Bởi mô bệnh phẩm có thể không có dấu hiệu khác thường khi nội soi.

Bệnh lý này được chia làm nhiều dạng phụ khác nhau, bao gồm:

  • Viêm đại tràng collagen: Kết quả sinh thiết cho thấy có tình trạng lắng đọng một lớp collagen dày đặc phát triển trong mô ruột kết.
  • Viêm đại tràng lympho: Ở dạng này, các tế bào bạch cầu có xu hướng tăng lên đáng kể trong mô ruột kết.
  • Viêm đại tràng vi thể không hoàn toàn: Ở dạng này có các đặc điểm hỗn hợp của cả viêm đại tràng lympho và viêm đại tràng collagen.

Viêm đại tràng vi thể là bệnh lý lành tính. Hầu hết các ca bệnh đều được điều trị thành công. Đặc biệt là bệnh lý này không làm tăng nguy cơ bị ung thư ruột kết. Tuy nhiên người bệnh tuyệt đối không được chủ quan bởi tình trạng bệnh kéo dài sẽ ảnh hưởng lớn tới sức khỏe. Đồng thời vẫn tiềm ẩn nhiều biến chứng nghiêm trọng nếu không sớm can thiệp điều trị đúng cách.

Nguyên nhân gây bệnh viêm đại tràng vi thể

Cho đến nay, nguyên nhân cụ thể gây bệnh viêm đại tràng vi thể vẫn chưa được xác định rõ ràng. Tuy nhiên, thông qua kết quả của nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học nghi ngờ một số yếu tố sau có thể liên quan đến cơ chế bệnh sinh:

  • Một số loại thuốc có khả năng gây kích ứng niêm mạc đại tràng.
  • Vi khuẩn tạo ra độc tố, tấn công và khiến niêm mạc đại tràng bị tổn thương.
  • Các loại virus gây nhiễm trùng.
  • Ảnh hưởng từ các bệnh tự miễn. Điển hình như bệnh vảy nến, bệnh celiac, viêm khớp dạng thấp…
  • Dịch mật không được hấp thụ đúng cách khiến niêm mạc đại tràng bị kích ứng.
Bệnh viêm đại tràng vi thể có thể do vi khuẩn xâm nhập và tấn công niêm mạc ruột kết
Bệnh viêm đại tràng vi thể có thể do vi khuẩn xâm nhập và tấn công niêm mạc ruột kết

Ngoài ra, một số yếu tố khác có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh:

  • Tuổi tác: Số liệu thống kê ghi nhận, bệnh viêm đại tràng vi thể phổ biến nhất ở những người nằm trong độ tuổi từ 50 – 70.
  • Giới tính: Phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với nam giới. Một số nghiên cứu đã tìm thấy được mối liên quan giữa bệnh viêm đại tràng vi thể với liệu pháp hormone sau mãn kinh.
  • Liên kết di truyền: Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy được mối liên hệ giữa nguy cơ mắc bệnh viêm đại tràng vi thể với tiền sử gia đình bị hội chứng ruột kích thích.
  • Hút thuốc: Thường xuyên hút thuốc lá cũng có thể tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh. Nhất là ở những người trẻ tuổi, khoảng từ 16 – 44 tuổi.

Như đã đề cập, việc sử dụng một số loại thuốc có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm đại tràng vi thể. Theo kết quả của một số nghiên cứu, các loại thuốc sau đây có thể là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh:

Đọc thêm: Viêm Đại Tràng Phù Nề: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm đại tràng vi thể

Bệnh viêm đại tràng vi thể có thể gây ra một số triệu chứng thường gặp sau đây:

  • Tiêu chảy mãn tính.
  • Chướng bụng, đau bụng hoặc chuột rút.
  • Buồn nôn, nôn ói.
  • Giảm cân, suy nhược.
  • Đại tiện không tự chủ.
  • Mất nước do tiêu chảy kéo dài.
Tiêu chảy kéo dài là triệu chứng đặc trưng của bệnh
Tiêu chảy kéo dài là triệu chứng đặc trưng của bệnh viêm đại tràng vi thể

Các triệu chứng của bệnh có thể xuất hiện thường xuyên và có xu hướng tự thuyên giảm sau đó lại tái phát. Một số triệu chứng có thể tự hết mà không cần can thiệp điều trị y tế.

Chẩn đoán bệnh viêm đại tràng vi thể

Để chẩn đoán bệnh viêm đại tràng vi thể, trước hết bác sĩ chuyên khoa sẽ thực hiện việc thăm khám lâm sàng. Đồng thời đặt các câu hỏi về triệu chứng cũng như tiền sử bệnh lý.

Tuy nhiên, để giúp chẩn đoán xác định, bác sĩ có thể yêu cầu thực hiện một hay nhiều xét nghiệm. Bao gồm:

  • Nội soi đại tràng: Xét nghiệm này cho phép bác sĩ quan sát toàn bộ ruột kết của người bệnh bằng cách luồn 1 ống mỏng linh hoạt có gắn camera vào trong đại tràng. Hình ảnh của trực tràng và toàn bộ ruột kết sẽ được hiển thị trên màn hình. Khi nội soi bác sĩ có thể đưa các dụng cụ vào ống nhằm lấy mô sinh thiết.
  • Nội soi đại tràng sigma: Quy trình này cũng tương tự như nội soi đại tràng. Tuy nhiên thay vì xem toàn bộ đại tràng thì bác sĩ sẽ chỉ quan sát bên trong trực tràng và phần đại tràng sigma (khúc cuối cùng của ruột già). Bác sĩ sẽ dùng ống soi mảnh, linh hoạt nhằm kiểm tra niêm mạc ruột. Có thấy lấy 1 mẫu mô nhỏ thông qua ống soi trong quá trình nội soi.

Các vấn đề đường ruột thường không có biểu hiện bất thường ở bệnh viêm đại tràng vi thể. Chính vì vậy, để chẩn đoán xác định, bác sĩ cần lấy mẫu mô ruột kết thu được khi nội soi để đem đi kiểm tra trong phòng thí nghiệm. Các tế bào trong mô ruột kết sẽ cho hình dạng riêng biệt dưới kính hiển vi với viêm đại tràng collagen và viêm đại tràng lympho. Từ đó giúp đưa ra chẩn đoán xác định.

Bên cạnh nội soi đại tràng hay nội soi đại tràng sigma thì bác sĩ còn có thể yêu cần thực hiện các xét nghiệm khác. Mục đích là để loại trừ các nguyên nhân khác làm bùng phát triệu chứng. Các kiểm tra bổ sung có thể bao gồm:

  • Xét nghiệm máu: Nhằm tìm các dấu hiệu thiếu máu hay nhiễm trùng.
  • Phân tích mẫu phân: Nhằm loại trừ nhiễm trùng là nguyên nhân gây ra tình trạng tiêu chảy kéo dài.
  • Nội soi trên kết hợp sinh thiết: Mục đích là để lại trừ bệnh celiac. Bác sĩ chuyên khoa sẽ dùng một ống dài, mỏng có gắn camera ở đầu nhằm kiểm tra phần trên của đường tiêu hóa. Khi nội soi có thể lấy một mẫu mô và đem đi phân tích trong phòng thí nghiệm.

Nên biết: Nội soi đại tràng có phải nhịn ăn không? Lưu ý cho người bệnh

Các phương pháp điều trị viêm đại tràng vi thể

Trong một số trường hợp, bệnh viêm đại tràng vi thể có khả năng tự khỏi mà không cần điều trị y tế. Tuy nhiên nếu các triệu chứng của bệnh vẫn tồn tại hay trở nên nghiêm trọng thì cần can thiệp điều trị.

Tùy thuộc vào mức độ bệnh và biểu hiện triệu chứng mà bác sĩ có thể yêu cầu điều trị bằng một số cách sau:

Một số mẹo chữa viêm đại tràng vi thể tại nhà

Bệnh viêm đại tràng vi thể trong những trường hợp nhẹ, cấp tính hoàn toàn có thể sử dụng các mẹo tại nhà để chữa trị. Các mẹo này chủ yếu dùng thảo dược lành tính để giúp loại bỏ những triệu chứng, khó chịu ở người bệnh. Bạn có thể tham khảo một số cách được nhiều người truyền tai nhau như:

Nghệ và mật ong được coi là hai vị thuốc giúp giảm đau, sát khuẩn
Nghệ và mật ong được coi là hai vị thuốc giúp giảm đau, sát khuẩn
  • Nghệ kết hợp mật ong: Nghệ và mật ong được coi là hai vị thuốc giúp giảm đau, sát khuẩn và làm lành những tổn thương nhanh chóng. Ngoài ra khi kết hợp 2 nguyên liệu này người bệnh cũng cải thiện được tình trạng rối loạn tiêu hóa. Bạn có thể dùng mật ong trộn đều cùng bột nghệ hoặc nước cốt nghệ để uống mỗi ngày. Kiên trì khoảng 1 tháng để thấy các triệu chứng bệnh được thuyên giảm.
  • Dùng lá mơ lông: Lá mơ lông có thể ức chế sự phát triển của các vi khuẩn trong hệ tiêu hóa và là nguyên liệu dùng nhiều trong bài thuốc chữa viêm đại tràng vi thể. Cách thực hiện là dùng lá mơ lông thái nhỏ rồi trộn cùng lòng đỏ trứng gà rồi rán trên chảo đến khi chín thì dùng ăn khi còn nóng.
  • Dùng nha đam: Nha đam hay lô hội có thể giúp sát khuẩn, chống viêm khá tốt và được nhiều người dùng để chữa đại tràng. Bạn dùng phần thịt nha đam say cùng 500ml mật ong và bảo quản trong tủ lạnh. Mỗi lần dùng khoảng 30ml, ngày 2 – 3 lần để thấy được hiệu quả chữa bệnh.

Xem thêm: Cách dùng lá mơ lông chữa viêm đại tràng tốt nhất tại nhà

Phương pháp Đông y chữa bệnh

Đông y quan niệm bệnh viêm đại tràng vi thể là do ngoại tà lục dâm, tỳ vị tố hư, ẩm thực bất điều và thất tình nội thương. Cách chữa bệnh sẽ chủ yếu tập trung vào giải quyết căn nguyên gây ra bệnh, bên cạnh đó bồi bổ sức khỏe, tăng cường sức đề kháng để ngăn các tác nhân xấu xâm nhập vào cơ thể.

  • Bài thuốc số Tiêu thực Phục tràng hoàn: Bài thuốc dùng các nguyên liệu quý như cây án mật, cây si lung, cây cháp che,… kết hợp cùng những ưu điểm của hơn 100 bài thuốc quý người Tày. Có thể nói bài thuốc không những an toàn mà còn mang đến hiệu quả từ trong ra ngoài. Bệnh nhân khi dùng bài thuốc sẽ được xử lý bệnh từ gốc, khỏi dứt điểm viêm đại tràng vi thể, sức khỏe tổng thể được nâng cao.
  • Bài thuốc chữa bệnh thể Tỳ thận dương hư: Dùng phục linh, nhục đậu khấu, hoài sơn dược, bạch khương, nhục quế, thược dược, thanh lựu bì, bạch truật, xích thạch chi, ngô phù du, bổ cốt chi. Cách dùng là sắc cùng nước và uống mỗi ngày 1 thang để giảm triệu chứng bệnh.
  • Bài thuốc chữa bệnh thể Can tỳ bất hòa: Dùng hoài sơn dược, sài hồ, hương phụ, bạch thược, bạch truật, trần bì, phòng phong, chỉ xác, cam thảo. Bài thuốc này cũng dùng sắc uống mỗi ngày 1 thang.

Đọc thêm: Chữa viêm đại tràng bằng thuốc đông y an toàn, hiệu quả

Đông y là giải pháp an toàn trong chữa bệnh
Đông y là giải pháp an toàn trong chữa bệnh

Điều trị bằng thuốc

Trong một số trường hợp, các triệu chứng của bệnh vẫn tồn tại hay tiến triển nặng nề thì bác sĩ có thể yêu cầu điều trị bằng thuốc. Tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ kê toa các loại thuốc khác nhau.

Dưới đây là một số loại thuốc được dùng phổ biến trong điều trị viêm đại tràng vi thể:

  • Thuốc cầm tiêu chảy:

Như đã phân tích, tiêu chảy kéo dài chính là triệu chứng đặc trưng của bệnh. Chính vì thế mà phần đa các toa thuốc điều trị, bác sĩ đều chỉ định thuốc cầm tiêu chảy. Mục đích là để cải thiện triệu chứng tiêu chảy. Đồng thời ngăn ngừa tình trạng mất nước và mất cân bằng điện giải. Thuốc được dùng có thể là loperamide (Imodium) hay bismuth subsalicylate (Pepto-Bismol).

Bác sĩ có thể chỉ định điều trị bằng thuốc trong các trường hợp cần thiết
Bác sĩ có thể chỉ định điều trị bằng thuốc trong các trường hợp cần thiết
  • Thuốc chống viêm: 

Trong một số trường hợp, niêm mạc ruột kết có thể bị sưng viêm và tổn thương. Lúc này, bác sĩ thường chỉ định sử dụng một số loại thuốc chống viêm nhằm kiểm soát và làm giảm mức độ viêm của ống tiêu hóa. Loại được dùng phổ biến nhất là mesalamine (Delzicol, Apriso)

  • Thuốc ức chế hệ thống miễn dịch:

Đây cũng là một nhóm thuốc có thể được kê toa trong điều trị viêm đại tràng vi thể. Thuốc ức chế hệ thống miễn dịch có tác dụng làm giảm viêm trong ruột kết. Từ đó tạo điều kiện cho tổn thương niêm mạc nhanh chóng được chữa lành. Các loại thường được kê toa bao gồm azathioprine (Azasan, Imuran) và mercaptopurine (Purinethol).

  • Thuốc ức chế TNF:

Nhóm thuốc này hoạt động bằng cách trung hòa một loại protein của hệ thống miễn dịch. Nhờ đó giúp làm giảm viêm trong ruột kết một cách hiệu quả. Các loại được dùng phổ biến có thể là adalimumab (Humira) và infliximab (Remicade).

Các thuốc dùng điều trị viêm đại tràng vi thể cần đảm bảo sử dụng đúng chỉ định của bác sĩ. Trường hợp toa thuốc không đáp ứng triệu chứng hay phát sinh các tác dụng ngoại ý thì cần báo ngay cho bác sĩ được biết để được xử lý kịp thời. Người bệnh tuyệt đối không tùy tiện cân chỉnh liều lượng hay tự động ngừng dùng thuốc khi chưa có chỉ định.

Chuyên gia tư vấn: Bị viêm đại tràng nên uống thuốc gì? 9 loại thuốc chuyên dùng

Phẫu thuật

Thực tế phẫu thuật rất hiếm khi cần thiết với điều trị bệnh viêm đại tràng vi thể. Tuy nhiên trong các trường hợp triệu chứng của bệnh tiến triển nghiêm trọng và dùng thuốc không hiệu quả thì bác sĩ có thể cân nhắc chỉ định phẫu thuật cắt toàn bộ hay 1 phần ruột kết.

Top 3 địa chỉ chữa viêm đại tràng vi thể uy tín

Hiện nay có nhiều địa chỉ y tế thực hiện khám chữa bệnh, tuy nhiên không phải ở đâu cũng đảm bảo uy tín cũng như chất lượng khám chữa. Dưới đây là 3 địa chỉ được nhiều người lựa chọn khám chữa hiện nay.

Bệnh viện Chợ Rẫy nổi tiếng trong khám chữa bệnh viêm đại tràng
Bệnh viện Chợ Rẫy nổi tiếng trong khám chữa bệnh viêm đại tràng
  • Bệnh viện Đại học Y Hà Nội: Bệnh viện Đại học Y là cái tên quen thuộc trong lĩnh vực y tế, khám chữa bệnh. Tại đây các giáo sư, bác sĩ sẽ đưa ra những kết luận chính xác về tình trạng sức khỏe và dùng những kỹ thuật hiện đại nhất để khám chữa cho bệnh nhân. Bạn có thể đến Bệnh viện ở số 1 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội.
  • Bệnh viện Chợ Rẫy: Bệnh viện rất nổi tiếng ở khu vực phía Nam và được nhiều tìm đến chữa bệnh, trong đó có viêm đại tràng vi thể. Với những kỹ thuật hiện đại cùng những chuyên gia đầu ngành, người bệnh có thể yên tâm khi đến đây khám chữa. Liên hệ khám tại bệnh viện theo địa chỉ 201B Nguyễn Chí Thanh, HCM.
  • Thuốc dân tộc: Nếu bạn muốn khám bệnh bằng phương pháp Y học cổ truyền thì Thuốc dân tộc là địa chỉ tuyệt vời cho bạn. Tại đây quy tụ đội ngũ bác sĩ hàng đầu luôn hết lòng trong sự nghiệp bốc thuốc cứu người. Ngoài ra, địa chỉ này cũng đã được nhiều người bệnh kiểm chứng và đánh giá là hiệu quả trong chữa bệnh bằng Đông y nên bạn hoàn toàn yên tâm. Liên hệ Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc ở ngõ 70 Nguyễn Thị Định, HN hoặc đường Hoa Lan, TPHCM.

Chia sẻ thêm: Bệnh viện nào chữa đại tràng tốt nhất hiện nay?

Lưu ý về chế độ ăn uống để phòng ngừa bệnh

Điều trị bệnh viêm đại tràng vi thể thường bắt đầu bằng việc điều chỉnh chế độ ăn uống. Điều này giúp làm giảm tình trạng tiêu chảy kéo dài, đồng thời hỗ trợ hoạt động tiêu hóa diễn ra trơn tru hơn.

chữa viêm đại tràng vi thể
Điều chỉnh chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp cải thiện tốt các triệu chứng của bệnh

Chế độ ăn uống cho người bị bệnh viêm đại tràng vi thể cần chú ý tuân thủ các nguyên tắc sau:

  • Xây dựng một chế độ ăn uống ít chất béo và chất xơ. Thực tế cho thấy, các thực phẩm chứa ít chất béo và chất xơ có thể giúp hỗ trợ làm giảm tình trạng tiêu chảy.
  • Ngừng tiêu thụ các sản phẩm sữa, gluten hay cả hai. Đây là các loại thực phẩm có thể khiến cho triệu chứng của bệnh tiến triển tồi tệ hơn.
  • Uống nhiều nước. Tốt nhất người bệnh nên uống nước lỏng. Ngoài ra, các chất lỏng có thêm kali và natri cũng có thể rất hữu ích. Tuyệt đối không uống các loại thức uống nhiều đường hay sorbitol. Các thức uống chứa cồn hay caffeine cũng không nên tiêu thụ.
  • Thay vì ăn 3 bữa chính thì người bệnh có thể ăn từ 4 – 5 bữa nhỏ. Việc chia nhỏ bữa ăn trong ngày có thể làm giảm áp lực cho hệ thống tiêu hóa. Đặc biệt là làm dịu chứng tiêu chảy.
  • Chọn thức ăn mềm và dễ tiêu. Người bệnh có thể bổ sung sốt táo, gạo, chuối, dưa hấu… Tránh thực phẩm quá giàu chất xơ như đậu, các loại hạt. Chỉ nên ăn các loại rau xanh đã được nấu chín kỹ. Trường hợp thấy triệu chứng đã được cải thiện thì có thể từ từ bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ vào chế độ ăn.
  • Tránh tiêu thụ các thức ăn dễ gây kích thích. Đặc biệt là đồ ăn cay nóng, đồ chiên xào nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh, đồ chế biến sẵn… Đây là các loại thực phẩm có thể khiến triệu chứng tồi tệ hơn.

Bài viết đã cung cấp các thông tin cần biết về bệnh viêm đại tràng vi thể. Đây là một dạng bệnh viêm đại tràng nhẹ và ít gây nguy hiểm nhưng cần can thiệp điều trị kịp thời và đúng cách. Tốt nhất hãy chủ động thăm khám, dùng thuốc theo chỉ định và điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp.

Có thể bạn quan tâm:

Câu hỏi liên quan

Viêm đại tràng đau ở đâu là vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm. Bởi đại tràng (ruột già) chạy dọc xung quanh ổ bụng nên triệu chứng đau thường xuất hiện ở nhiều...

Xem chi tiết

Khám viêm đại tràng tốt ở đâu là vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm. Bởi thăm khám tại những cơ sở uy tín giúp quá trình chữa trị diễn ra thuận lợi, an...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa

Dinh dưỡng sức khỏe

Dịch vụ & Giải pháp