Bệnh viêm đại tràng phù nề là thuật ngữ đề cập đến hiện tượng niêm mạc ruột già bị phù nề nặng dẫn tình trạng giãn phình ruột. Bệnh thường xảy ra do phình đại tràng bẩm sinh hoặc do nhiễm virus, ký sinh trùng, nấm hoặc các chủng hại khuẩn. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây của Favina Hospital nhé.

Viêm đại tràng phù nề
Viêm đại tràng phù nề là gì?

Bệnh viêm đại tràng phù nề là gì?

Viêm đại tràng phù nề là thuật ngữ đề cập đến tình trạng niêm mạc ruột già bị phù nề và sưng viêm nặng dẫn đến hiện tượng giãn phình ruột. Khác với triệu chứng viêm đại tràng thông thường, tình trạng phù nề do bệnh lý này thường có mức độ nghiêm trọng hơn. Khi quan sát đường ruột bằng nội soi, bác sĩ nhận thấy niêm mạc phù nề nặng, ruột già phình và có kích thước lớn hơn bình thường.

Nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng viêm đại tràng phù nề do da phình đại tràng bẩm sinh và nhiễm virus, vi trùng, nấm, ký sinh trùng,… Bệnh lý này có triệu chứng bùng phát đột ngột, dễ nhận biết và đa phần đều đáp ứng tốt với điều trị. Tuy nhiên nếu chủ quan, bệnh có thể tiến triển nặng dẫn đến nhiều biến chứng nặng nề.

Nguyên nhân gây viêm đại tràng phù nề

Như đã đề cập, có hai nguyên nhân chủ yếu gây viêm đại tràng là do phình đại tràng bẩm sinh và do các tác nhân nhiễm trùng. Nguyên nhân gây bệnh là yếu tố quan trọng để bác sĩ đưa ra phương hướng điều trị phù hợp và hiệu quả nhất.

Viêm đại tràng phù nề
Phình giãn đại tràng bẩm sinh là một trong những nguyên nhân gây viêm đại tràng phù nề

Các nguyên nhân phổ biến gây viêm đại tràng phù nề:

  • Do nhiễm trùng: Khi virus, vi khuẩn, ký sinh trùng và nấm xâm nhập vào đường ruột, niêm mạc đại tràng sẽ bị viêm sưng. Tuy nhiên ở những trường hợp nhiễm trùng nặng, niêm mạc có thể bị phù nề dẫn đế tình trạng giãn phình ống đại tràng.
  • Phình đại tràng bẩm sinh: Phình đại tràng bẩm sinh là tình trạng thiếu các tế bào thần kinh ở một số vị trí của ruột già dẫn đến tình trạng không có nhu động. Theo thời gian, phân ứ tại vị trí này khiến đại tràng bị giãn, sưng viêm và phù nề. Ngoài ra, phình giãn đại tràng còn khiến phân ứ đọng lâu ngày trong đường ruột, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây tổn thương niêm mạc. Đây là một dạng dị tật bẩm sinh chủ yếu gặp ở bé trai.

Có thể bạn quan tâm: Bệnh Viêm Đại Tràng Vi Thể: Cách Chẩn Đoán, Điều Trị Hiệu Quả

Triệu chứng nhận biết bệnh chính xác nhất

Viêm đại tràng phù nề thường bùng phát triệu chứng đột ngột và dễ nhận biết. Các triệu chứng của bệnh thường có mức độ nặng và tần suất có tăng dần lên theo thời gian.

Viêm đại tràng phù nề
Bệnh thường gây đau bụng dữ dội, đau quặn từng cơn kèm theo tiêu chảy/ táo bón, phân có chất nhầy và máu, mủ

Các triệu chứng nhận biết bệnh viêm đại tràng phù nề:

  • Đau bụng dữ dội (đôi khi đau âm ỉ), cơn đau có thể khu trú ở một vị trí nhưng cũng có thể chạy dọc theo khung đại tràng
  • Đau quặn từng cơn khiến bệnh nhân rất khó chịu, trẻ nhỏ có thể quấy khóc do cơn đau xảy ra thường xuyên và có tính chất lặp lại
  • Đại tiện thường xuyên, phân lỏng có nhầy đôi khi kèm theo máu và mủ
  • Trẻ bị viêm đại tràng phù nề do phình đại tràng bẩm sinh thường không đi phân sau sau 24 giờ, bụng căng trướng. Đối với những trẻ lớn hơn, trẻ có thể bị táo bón xen kẽ với tiêu chảy, phân có màu đen và mùi rất hôi do ứ đọng lâu ngày
  • Thường đi kèm với triệu chứng chướng bụng, ăn uống kém

Đọc thêm: Triệu chứng viêm đại tràng ở trẻ em: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Viêm đại tràng phù nề có nguy hiểm không?

Viêm đại tràng phù nề là hiện tượng niêm mạc ruột già bị viêm nhiễm nặng dẫn đến phù nề và gây giãn phình ống tiêu hóa. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động tiêu hóa mà làm gián đoạn quá trình bài tiết. Dẫn đến hiện tượng phân ứ đọng trong thời gian dài, tạo điều kiện thuận lợi để hại khuẩn phát triển và gây tổn thương đường ruột nặng nề.

Nếu không kịp thời điều trị, bệnh có thể gây ra các biến chứng như:

  • Viêm đại tràng tái đi tái lại: Tình trạng viêm đại tràng phù nề do phình giãn đại tràng bẩm sinh có thể gây tái phát thường xuyên nếu không được điều trị kịp thời. Bởi phình giãn đại tràng khiến phân tích tụ lâu ngày, tạo điều kiện lý tưởng để các chủng hại khuẩn phát triển và gây tổn thương niêm mạc.
  • Tắc ruột: Tắc ruột là biến chứng thường gặp ở trẻ nhỏ bị phình giãn đại tràng bẩm sinh. Biến chứng này xảy ra do ruột mất nhu động khiến phân tích tụ lâu ngày, trở nên khô cứng và làm tắc đường ruột hoàn toàn. Tắc ruột có thể dẫn đến thủng ruột và viêm phúc mạc nếu không được xử lý kịp thời.
  • Rối loạn điện giải: Nếu xảy ra do nhiễm trùng, bệnh nhân có thể bị rối loạn điện giải. Tình trạng này thường xảy ra do bệnh nhân bị tiêu chảy kéo dài gây mất nước và mất cân bằng điện giải. Nếu không xử lý sớm, thể trạng dễ suy sụp, hạ huyết áp và thậm chí là tử vong.
  • Các biến chứng khác: Ngoài ra, bệnh cũng có thể gây ra một số biến chứng khác như xuất huyết (chảy máu) đường tiêu hóa dưới, nhiễm trùng lan tỏa,…

Xem ngay: Viêm Đại Tràng Cấp Tính Có Nguy Hiểm Không? Điều Trị Thế Nào?

Chẩn đoán bệnh viêm đại tràng phù nề

Viêm đại tràng phù nề có thể bị nhầm lẫn với các bệnh viêm đại tràng khác. Do đó trước khi điều trị, bệnh nhân cần tìm gặp bác sĩ để được thăm khám và chẩn đoán bệnh.

Viêm đại tràng phù nề
Viêm đại tràng phù nề được chẩn đoán thông qua thăm khám lâm sàng và một số xét nghiệm cận lâm sàng

Chẩn đoán viêm đại tràng phù nề bao gồm các bước sau:

Các phương pháp điều trị viêm đại tràng hiệu quả nhất

Điều trị viêm đại tràng phù nề phụ thuộc hoàn toàn vào nguyên nhân, triệu chứng và tiến triển của bệnh. Do đó, phác đồ điều trị được cá thể hóa tùy theo từng bệnh nhân.

Các phương pháp điều trị viêm đại tràng phù nề phổ biến:

1. Điều trị viêm đại tràng phù nề do nhiễm trùng

Trong trường hợp viêm đại tràng phù nề xảy ra do nhiễm trùng, bác sĩ có thể chỉ định các phương pháp điều trị sau:

  • Tiêm truyền + uống nước, bù khoáng để cân bằng điện giải
  • Tiến hành nội soi để chẩn đoán và xử lý biến chứng thủng ruột, chảy máu (nếu có)
  • Sử dụng kháng sinh và các loại thuốc điều trị triệu chứng

Các loại thuốc được sử dụng trong điều trị viêm đại tràng phù nề do nhiễm trùng thường là:

Viêm đại tràng phù nề
Sử dụng thuốc là phương pháp chính trong điều trị viêm đại tràng phù nề do nhiễm trùng
  • Kháng sinh: Kháng sinh là thuốc điều trị đặc hiệu đối với viêm đại tràng do nhiễm trùng. Tùy theo chủng vi trùng và ký sinh trùng gây bệnh, bác sĩ có thể chỉ định dùng Vancomycin, Metronidazole, Biseptol,… Kháng sinh có thể được dùng ở dạng tiêm truyền hoặc dạng uống trong thời gian từ 7 – 10 ngày.
  • Thuốc chống viêm: Viêm đại tràng phù nề đặc trưng bởi tình trạng niêm mạc đường ruột bị viêm sưng và phù nề nặng. Do đó, bác sĩ có thể chỉ định thuốc chống viêm để giảm mức độ viêm của ống tiêu hóa. Các loại thuốc chống viêm thường được sử dụng, bao gồm corticoid, Olsalazine, Mesalamine, Sulfasalazine,…
  • Thuốc điều trị triệu chứng: Tùy theo triệu chứng bệnh nhân gặp phải, bác sĩ có thể chỉ định dùng thêm thuốc nhuận tràng trị táo bón, thuốc cầm tiêu chảy, thuốc giảm đau chống co thắt,…

Đa phần các trường hợp bị viêm đại tràng phù nề do nhiễm trùng đều đáp ứng tốt với điều trị nội khoa. Tuy nhiên nếu không xử trí sớm, bệnh nhân có thể phải can thiệp phẫu thuật để khắc phục các biến chứng của bệnh như thủng ruột, xuất huyết và giãn đại tràng.

Chuyên gia chia sẻ: Đơn thuốc điều trị viêm đại tràng được bác sĩ khuyên dùng

2. Chữa viêm đại tràng phù nề do phình đại tràng bẩm sinh

Viêm đại tràng phù nề do phình đại tràng bẩm sinh thường phải can thiệp phẫu thuật để điều trị triệt để. Tuy nhiên trước khi phẫu thuật, trẻ sẽ được xử trí bằng các phương pháp tạm thời nhằm loại bỏ phân ứ đọng để tránh biến chứng.

Các biện pháp điều trị được áp dụng cho trường hợp viêm đại tràng phù nề do phình đại tràng bẩm sinh:

  • Điều trị điều dưỡng: Thụt tháo phân 2 lần/ ngày với dung dịch NaCl 0.9% pha với dầu. Kết hợp với chế độ dinh dưỡng nhuận tràng và tái khám hàng tháng để được đánh giá mức độ đáp ứng với điều trị.
  • Sử dụng hậu môn tạm: Được áp dụng trong trường hợp đã xuất hiện các biến chứng như thủng ruột, viêm ruột non đại tràng và nhiễm trùng máu. Ngoài ra, phương pháp này cũng được cân nhắc khi phình giãn đại tràng xảy ra vượt quá đại tràng sigma (trường hợp này thụt tháo phân thường không có hiệu quả).
  • Điều trị triệt để: Sau khi áp dụng các biện pháp tạm thời, bác sĩ sẽ yêu cầu điều trị triệt để khi đã chắc chắn viêm đại tràng phù nề xảy ra do phình giãn đại tràng bẩm sinh. Phẫu thuật được thực hiện với mục đích giảm trương lực cơ thắt trong, cắt toàn bộ đoạn ruột già thiếu dây thần kinh và một phần đoạn đại tràng phình giãn có chức năng kém.

Bạn nên biết: Đại tràng sigma là gì? Dấu Hiệu Nhận Biết Và Cách Điều Trị

Chế độ dinh dưỡng “vàng” cho người bệnh

Chế độ dinh dưỡng đối với người bị viêm đại tràng nói chung và viêm đại tràng phù nề nói riêng rất quan trọng. Bởi điều này sẽ giúp hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc khắc phục và hạn chế một số vấn đề nghiêm trọng do bệnh gây ra. Dưới đây là những thực phẩm mà người bị viêm đại tràng nên và không nên sử dụng.

Những thực phẩm người bị viêm đại tràng nên sử dụng

Những loại thực phẩm dưới đây cực kỳ tốt mà người bị viêm đại tràng phù nề nên ăn:

Nên ăn các loại cá biển: Các loại cá hồi, cá thu, cá mòi,… có chứa hàm lượng lớn omega 3, kích thích cơ thể sản sinh ra các tế bào và hormone, làm điều hòa quá trình đông máu, giúp giảm viêm rõ rệt. Do đó, nhóm thực phẩm này đặc biệt tốt cho những người bị bệnh viêm đại tràng phù nề.

Rau họ bí: Các loại rau như bí ngô, bí xanh, bí đao,… đều là những thực phẩm giàu chất xơ hòa tan, tốt cho hệ tiêu hóa và đường ruột. Chống lại sự viêm nhiễm và tổn thương do bệnh viêm đại tràng gây ra.

Sữa chua: Sữa chua là loại thực phẩm có nhiều probiotics có lợi cho đường ruột, giúp tăng cường hệ miễn dịch. Tuy nhiên, người bệnh nên ăn những loại sữa chua không đường hoặc ít đường. Và đặc biệt bạn chỉ nên ăn những loại sữa chua có độ chua vừa phải, tránh chua quá sẽ kích thích các vết thương nghiêm ở dạ dày và đường ruột.

Sữa chua là loại thực phẩm người bệnh nên sử dụng
Sữa chua là loại thực phẩm người bệnh nên sử dụng

Quả bơ: Nếu bạn đang cần tìm một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe trong giai đoạn điều trị bệnh viêm đại tràng phù nề thì trái bơ là lựa chọn không tồi. Các chất béo không bão hòa trong loại trái cây này rất tốt cho cơ thể. Do đó, bơ chính là nguồn dinh dưỡng phù hợp nhất với bệnh nhân bị viêm đại tràng. Hãy bổ sung loại quả này vào bữa ăn hàng ngày của mình.

Trứng: Trứng là loại thực phẩm giúp cơ thể người bệnh dung nạp protein cực tốt, ngay cả khi bệnh viêm loét dạ dày đã biến biến ở mức nghiêm trọng. Trong thành phần của trứng có nhiều vitamin nhóm B, có khả năng chuyển hóa thực phẩm thành năng lượng đi nuôi cơ thể.

Các loại thịt trắng: Các loại thịt trắng bao gồm thịt gia cầm, hải sản,… cũng là lựa chọn tốt cho người bệnh bị viêm đại tràng phù nề. Bổ sung các loại thực phẩm này sẽ giúp cơ thể có đầy đủ nguồn dinh dưỡng cần thiết. Bên cạnh đó, hàm lượng cholesterol trong thịt trắng thấp hơn nhiều so với thịt đỏ. Do đó, loại thực phẩm này cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Nước ép: Nước ép trái cây giúp cung cấp thêm nhiều vitamin và chất chống oxy hóa cho cơ thể, rất tốt cho người bị viêm đại tràng. Loại thực phẩm này được chế biến dưới dạng lỏng, dễ tiêu hóa. Một số loại nước ép người bệnh có thể sử dụng đó là: Nước ép bưởi, nước ép cà rốt, nước ép chuối,…

Lưu ý: Bị bệnh viêm đại tràng nên ăn gì thì tốt nhất

Những thực phẩm người bệnh đại tràng không nên ăn

Người bệnh viêm đại tràng phù nề nên tránh xa những loại thực phẩm sau đây bởi chúng có xu hướng khiến các triệu chứng của bệnh trở nên nghiêm trọng hơn:

Thực phẩm nhiều đường: Những loại đồ ăn nhiều đường chính là thủ phạm khiến đại tràng co thắt dữ dội, gây ra chứng đau bụng, khó tiêu, tiêu chảy. Chính vì vậy trong thời gian điều trị bệnh bạn nên tránh xa những loại thực phẩm này bao gồm cả các loại đường tự nhiên và đường nhân tạo.

Đồ ăn nhiều dầu mỡ: Những thực phẩm chiên rán, nhiều dầu mỡ sẽ khiến người bệnh bị viêm đại tràng cảm thấy đầy bụng, chướng bụng, ợ hơi,… Do đó bạn nên thay thế các món chiên rán này bằng đồ hấp luộc để giúp cơ thể dễ tiêu hóa và hấp thụ.

Các đồ ăn khô cứng, khó tiêu: Đây là một trong những loại thực phẩm mà người bị bệnh viêm đại tràng nên hạn chế sử dụng. Các thực phẩm khô cứng như ngũ cốc nguyên hạt, hoa quả sấy khô, bắp rang bơ,… sẽ khiến hệ tiêu hóa phải làm việc rất vất vả. Thậm chí chúng còn cọ xát làm tổn thương niêm mạc ruột khiến bệnh tình chuyển biến nghiêm trọng hơn.

Người bị các bệnh về đại tràng không nên ăn các loại thức ăn khô cứng
Người bị các bệnh về đại tràng không nên ăn các loại thức ăn khô cứng

Đồ tanh, sống: Hệ tiêu hóa của người bị viêm đại tràng phù nề yếu hơn người bình thường rất nhiều. Do đó, người bệnh cần ăn chín uống sôi và loại bỏ những loại đồ ăn tanh, sống như nem chua, rau sống, sushi, gỏi sống, tiết canh,… Bởi chúng chứa nhiều vi khuẩn gây hại cho đường ruột, khiến người bệnh bị đau bụng đi ngoài thậm chí là ngộ độc thực phẩm.

Đồ ăn cay nóng: Đồ ăn cay nóng có chứa những thành phần capsaicin dễ làm rối loạn chức năng của đại tràng, gây ảnh hưởng đến hệ vi sinh đường ruột. Điều này sẽ khiến người bệnh dễ bị rối loạn tiêu hóa, các vết loét trở nên lan rộng hơn.

Chất kích thích: Các chất kích thích như thuốc lá, rượu, bia, cafe, đồ uống có gas,… là những loại thực phẩm bạn nhất định phải tránh nếu không muốn tình trạng loét ngày càng nghiêm trọng. Nếu tiếp tục sử dụng các loại đồ uống này, người bệnh sẽ khó có thể kiểm soát được các triệu chứng của bệnh.

Xem thêm: 7 Mẹo Chữa Viêm Đại Tràng Bằng Quả Sung An Toàn Hiệu Quả 2023

Địa chỉ điều trị bệnh viêm đại tràng phù nề

Bệnh viêm đại tràng phù nề nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như thủng đại tràng, chảy máu đại tràng, thậm chí là ung thư đại tràng,…

Do vậy người bệnh nên đến các bệnh viện, phòng khám chuyên khoa uy tín để được thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt. Dưới đây là một số địa chỉ khám bệnh viêm đại tràng phù nề, bạn có thể tham khảo:

Bệnh viện Thanh Nhàn

Bệnh viện Thanh Nhàn là bệnh viện đa khoa hạng nhất của thủ đô. Đây là địa chỉ khám chữa bệnh uy tín, chất lượng mà bạn không nên bỏ qua. Chuyên khoa tiêu hóa của bệnh viện là nơi hội tụ đông đủ các bác sĩ giỏi, nổi tiếng của ngành Tiêu hóa như: GS.TS Hà Văn Quyết, GS.TS Nguyễn Khánh Trạch, GS.TS Hoàng Công Đắc,…

Bên cạnh đó, bệnh viện Thanh Nhàn còn sở hữu nhiều phương pháp thăm khám và chẩn đoán hiện đại, mới mẻ như: Nội soi, nội soi gây mê, chụp CT. Những kỹ thuật này đều có thể chụp phát hiện bệnh ung thư và những bất thường khác ở đường ruột.

  • Địa chỉ: Số 42 phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
  • Điện thoại: 024 3971 4363.

Bệnh viện E

Trung tâm Tiêu hóa thuộc Bệnh viện E là nơi chuyên thực hiện đầy đủ các chức năng khám và điều trị nội khoa, phẫu thuật ngoại khoa kết hợp với các phương pháp nội soi. Có thể thấy, bệnh viện E là một trong những cơ sở y tế điều trị tiêu hóa hàng đầu cả nước.

Bệnh viện E Hà Nội là địa chỉ khám chữa bệnh uy tín hàng đầu
Bệnh viện E Hà Nội là địa chỉ khám chữa bệnh uy tín hàng đầu

Tại đây cũng được trang bị những thiết bị y tế hiện đại như: Hệ thống máy nội soi siêu âm, nội soi qua đường mũi, nội soi chẩn đoán ung thư sớm, nội soi ruột non, hệ thống phẫu thuật nội soi một lỗ, nội soi viên nang,…

  • Địa chỉ: Số 89 phố Trần Cung, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
  • Điện thoại: 081.846.7686 – 086.889.1318.

Bệnh viện Bạch Mai

Bệnh viện Bạch Mai là bệnh viện đa khoa đầu ngành lớn nhất tại Hà Nội và cả khu vực phía Bắc. Đây cũng là địa chỉ được hàng ngàn người dân tin tưởng, lựa chọn. Khoa tiêu hóa của bệnh viện được trang bị hệ thống thiết bị nội soi hiện đại bậc nhất hiện nay, có khả năng phóng đại và phát hiện các tổn thương tiền ung thư. Ngoài ra, khoa cũng trang bị đầy đủ máy móc hiện đại khác như: chụp Cộng hưởng từ MRI ổ bụng, chụp cắt lớp vi tính CT-scan,…

Bệnh viện Bạch Mai là một trong những cái nôi của ngành Nội Tiêu hóa tại Hà Nội. Khoa cũng có các bác sĩ giỏi, nhiều kinh nghiệm, các chuyên gia đầu ngành và nổi tiếng trong lĩnh vực tiêu hóa như: PGS.TS Nguyễn Thị Vân Hồng, TS.BS Vũ Trường Khanh, TS.BS Nguyễn Công Long, GS.TS Nguyễn Khánh Trạch, GS.TS Đào Văn Long,…

  • Địa chỉ: Số 78 đường Giải Phóng, phường Phương Đình, quận Đống Đa, Hà Nội.
  • Điện thoại: 0869 587 728.

Bệnh viện Việt Đức

Bệnh viện Việt Đức có thế mạnh trong việc thăm khám và điều trị các bệnh về tiêu hóa – ổ bụng. Người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm khi tới khám và điều trị tại đây, bởi bệnh viện là nơi hội tụ của nhiều bác sĩ chuyên khoa giỏi, được đào tạo bài bản và có nhiều kinh nghiệm trong nghề.

Bệnh viện Việt Đức thăm khám và điều trị bệnh viêm đại tràng phù nề
Bệnh viện Việt Đức thăm khám và điều trị bệnh viêm đại tràng phù nề

Không những thế, khoa Tiêu hóa của Bệnh viện Việt Đức còn được trang bị các thiết bị hiện đại hỗ trợ cho khám và điều trị bệnh viêm đại tràng phù nề như: Nội soi hiện đại, máy xét nghiệm máu, siêu âm, chụp cộng hưởng từ MRI, chụp cắt lớp vi tính CT-scan,…

  • Địa chỉ: Số 40 phố Tràng Thi, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
  • Điện thoại: 02438.253.531.

Trung tâm Nghiên cứu & Ứng dụng Thuốc dân tộc

Trung tâm Nghiên cứu & Ứng dụng Thuốc dân tộc là đơn vị nhận được nhiều sự tin tưởng của người bệnh khi có nhu cầu đi thăm khám và chẩn đoán bệnh viêm đại tràng. Tại đây, người bệnh sẽ được khám chữa bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền kết hợp với các biện pháp kỹ thuật không dùng thuốc như châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt,….

Bài thuốc do trung tâm nghiên cứu và phát triển giúp đặc trị các triệu chứng của bệnh, đồng thời giúp phục hồi niêm mạc đại tràng đã bị tổn thương, cân bằng hệ vi sinh đường ruột giúp người bệnh mau chóng khỏe lại.

  • Địa chỉ: Biệt thự B31 ngõ 70 phố Nguyễn Thị Định, quận Thanh Xuân, Hà Nội
  • Điện thoại: 0247109 6699.

Có thể bạn quan tâm: Khám viêm đại tràng ở bệnh viện nào uy tín, toàn hiện nay?

Các phòng ngừa bệnh viêm đại tràng phù nề

Viêm đại tràng phù nề là một trong những bệnh viêm đường tiêu hóa thường gặp. Bệnh lý này thường đáp ứng tốt với điều trị nhưng cũng có thể gây ra biến chứng nếu không được xử lý kịp thời. Tương tự như các bệnh viêm đường ruột khác, viêm đại tràng phù nề cũng có thể phòng ngừa bằng một số biện pháp đơn giản như:

Viêm đại tràng phù nề
Chú ý ngâm rửa thực phẩm và nấu chín hoàn toàn để giảm nguy cơ mắc bệnh viêm đại tràng phù nề
  • Tầm soát trước khi mang thai và theo dõi chặt chẽ trong suốt thai kỳ để hạn chế tối đa nguy cơ mắc các dị tật bẩm sinh.
  • Ăn chín uống sôi và đảm bảo sử dụng thực phẩm tươi sạch để tránh nhiễm virus, nấm, ký sinh trùng và vi khuẩn. Ngoài ra, cần chú ý rửa sạch tay bằng xà phòng trước khi ăn uống, chế biến món ăn và sau khi đi vệ sinh.
  • Tẩy giun sán định kỳ 6 tháng/ lần – đặc biệt là với trẻ nhỏ.
  • Thiết lập chế độ ăn lành mạnh, tuyệt đối không dùng rượu bia và hạn chế đồ uống chứa caffeine. Đồng thời nên ăn uống điều độ để cải thiện sức khỏe, tránh tình trạng suy nhược và sụt cân.
  • Xây dựng lối sống khoa học bằng cách cân đối thời gian làm việc – nghỉ ngơi, không hút thuốc lá và siêng năng tập thể dục thể thao.
  • Thăm khám định kỳ 1 – 2 lần/ năm. Với trẻ nhỏ có tiền sử gia đình bị phình đại tràng bẩm sinh, phụ huynh nên đưa trẻ thăm khám định kỳ 2 – 3 tháng/ lần hoặc ngay khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường.

Viêm đại tràng phù nề là một trong những bệnh lý tiêu hóa khá phổ biến. Để có hướng điều trị phù hợp, bệnh nhân cần tìm gặp bác sĩ trong thời gian sớm nhất. Dù không quá nguy hiểm nhưng nếu chậm trễ, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nặng nề như tắc ruột, thủng ruột và xuất huyết tiêu hóa.

Bài viết liên quan:

Câu hỏi liên quan

Viêm đại tràng đau ở đâu là vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm. Bởi đại tràng (ruột già) chạy dọc xung quanh ổ bụng nên triệu chứng đau thường xuất hiện ở nhiều...

Xem chi tiết

Khám viêm đại tràng tốt ở đâu là vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm. Bởi thăm khám tại những cơ sở uy tín giúp quá trình chữa trị diễn ra thuận lợi, an...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa

Dinh dưỡng sức khỏe

Dịch vụ & Giải pháp