Nội dung chính

Viêm đại tràng không chỉ ảnh hưởng đến người trưởng thành mà còn có thể gặp ở trẻ em. Bệnh có xu hướng tiến triển mãn tính gây ra nhiều ảnh hưởng cho sức khỏe của trẻ. Cần có giải pháp điều trị phù hợp để tránh phát sinh các biến chứng nghiêm trọng.

viêm đại tràng ở trẻ em
Bệnh viêm đại tràng phổ biến ở người trưởng thành nhưng vẫn có thể ảnh hưởng đến trẻ em

Bệnh viêm đại tràng ở trẻ em là gì?

Đại tràng là cơ quan tiêu hóa có cấu trúc dạng ống, nằm ở bên dưới dạ dày. Nếu tá tràng nằm gọn bên trong ổ bụng thì đại tràng lại chạy dọc xung quanh và tạo thành hình chữ U ngược. Đại tràng có chiều dài khoảng 1.5m, đường kính dao động từ 6 – 7cm.

Viêm đại tràng là thuật ngữ y tế đề cập tới tình trạng niêm mạc của ruột già bị viêm hay rối loạn chức năng. Các tác nhân gây tổn thương thường gặp nhất là vi khuẩn, virus và ký sinh trùng. Bên cạnh đó, bệnh cũng có thể xảy ra do các yếu tố khác như lối sống thiếu khoa học, vấn đề tâm lý, lạm dụng kháng sinh…

Thực tế, bệnh viêm đại tràng có thể ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi, trong đó có trẻ em. Viêm đại tràng ở trẻ em thường hiếm gặp hơn ở người lớn. Số liệu thống kê cho thấy, có khoảng từ 15 – 20% trường hợp bị viêm đại tràng xuất hiện ở trẻ em. Trong đó phổ biến nhất vẫn là ở những bé trên 10 tuổi.

Các triệu chứng viêm đại tràng xảy ra ở trẻ cũng khó nhận biết và điều trị hơn ở người lớn. Bệnh thường có xu hướng tiến triển mãn tính, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của trẻ.

Nguyên nhân khiến trẻ bị viêm đại tràng

Cho đến nay, nguyên nhân cụ thể khiến trẻ bị viêm đại tràng vẫn chưa được xác định rõ ràng. Tuy nhiên, theo kết quả từ nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học cho rằng có rất nhiều yếu tố liên quan và làm tăng nguy cơ bùng phát bệnh.

Các yếu tố nguy cơ được đề cập bao gồm:

Nhiễm trùng vi khuẩn hoặc virus:

Trẻ em là đối tượng rất dễ gặp phải tình trạng nhiễm trùng đường ruột. Điều này có thể làm bùng phát các triệu chứng của bệnh viêm đại tràng. Thường gặp nhất là đau dạ dày, tiêu chảy, buồn nôn, nôn ói…

Chế độ ăn uống không phù hợp:

Đây là nguyên nhân gây bệnh viêm đại tràng thường gặp ở cả người lớn và trẻ em. Sử dụng thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, ăn đồ chưa nấu chín kỹ hay ăn quá nhiều đều làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm đại tràng.

nguyên nhân gây viêm đại tràng ở trẻ em
Trẻ tiêu thụ đồ ăn chưa được nấu chín kỹ có thể làm bùng phát triệu chứng viêm đại tràng

Di truyền:

Các nhà nghiên cứu cũng đã tìm ra mối liên quan giữa yếu tố di truyền với sự khởi phát bệnh viêm đại tràng. Thực tế, có khoảng 20% các trường hợp viêm đại tràng ở trẻ em có liên quan tới yếu tố này. Tình trạng này thường phổ biến ở những trẻ dưới 15 tuổi.

Rối loạn cảm xúc:

Rối loạn cảm xúc là tình trạng khá phổ biến ở trẻ em hiện nay. Tình trạng này ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể nói chung và hoạt động của hệ tiêu hóa nói riêng. Các chuyên gia cho biết, rối loạn cảm xúc, trầm cảm có thể là nguyên nhân gián tiếp khiến trẻ bị viêm đại tràng.

Ngoài các nguyên nhân được đề cập ở trên, trẻ còn có thể bị viêm đại tràng có ảnh hưởng của một số bệnh lý. Điển hình như viêm loét dạ dày tá tràng, viêm ruột hay dị tật ống tiêu hóa.

Đọc thêm: Viêm loét đại trực tràng chảy máu: Nguyên nhân và cách chữa trị

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm đại tràng ở trẻ em

Các triệu chứng viêm đại tràng ở trẻ em thường khó nhận biết hơn ở người lớn. Mức độc của triệu chứng có thể từ trung bình cho tới nghiêm trọng. Ngoài ra, một số trẻ có thể không xuất hiện bất cứ triệu chứng nào cho tới khi các dấu hiệu trở nên nghiêm trọng.

Trẻ bị viêm đại tràng có thể gặp phải một số triệu chứng phổ biến sau đây:

  • Tiêu chảy, đôi khi còn kèm theo một lượng máu vừa phải.
  • Đau quặn vùng bụng dưới hoặc có thể bị đau toàn bộ ổ bụng.
  • Đau dạ dày.
  • Suy dinh dưỡng, nhẹ cân, ốm yếu.
  • Thường xuyên mệt mỏi, khó chịu.
  • Không muốn vận động.
  • Thiếu máu do bị chảy máu trực tràng.
triệu chứng viêm đại tràng ở trẻ
Tiêu chảy là triệu chứng thường gặp ở trẻ bị viêm đại tràng

Triệu chứng viêm đại tràng có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ. Trẻ rất dễ gặp phải các dấu hiệu tâm lý bất thường, bao gồm:

  • Dễ la hét, nổi giận, phẫn nộ.
  • Dễ bị buồn bã, tổn thương.
  • Tâm trạng không ổn định.
  • Thường xuyên trong trạng thái mơ hồ.

Ngoài ra, nếu bệnh tiến triển nghiêm trọng thì trẻ còn có khả năng gặp phải các triệu chứng không liên quan tới hệ thống tiêu hóa. Điển hình như:

  • Nổi mề đay.
  • Tổn thương bề mặt da.
  • Đau nhức khớp.
  • Viêm mắt.

Các triệu chứng này sẽ khiến cho bệnh viêm đại tràng ở trẻ em trở nên khó nhận biết. Ngoài ra, chúng còn có thể là dấu hiệu cảnh báo của một số bệnh lý tiềm ẩn khác. Chính vì vậy, nếu nhận thấy các triệu chứng này hãy sớm đưa trẻ tới bệnh viện để được thăm khám và xử lý kịp thời.

Bạn cần biết: Phương pháp xét nghiệm và chẩn đoán bệnh viêm đại tràng chính xác

Viêm đại tràng cơ trẻ em có nguy hiểm không?

Bệnh viêm đại tràng không đe dọa trực tiếp tới tính mạng của trẻ. Tuy nhiên các triệu chứng của bệnh gây ra nhiều bất tiện trong cuộc sống sinh hoạt thường ngày của trẻ.

Đặc biệt là các triệu chứng bệnh ở trẻ thường khó nhận biết nên khi phát hiện ra thì bệnh đã tiến triển ở mức độ nặng. Điều này không chỉ gây cản trở việc kiểm soát và điều trị mà còn gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng.

  • Bệnh khiến cho khả năng hấp thụ dưỡng chất của trẻ suy giảm. Trẻ còn có xu hướng chán ăn, thường xuyên bỏ bữa. Từ đó khiến cho cơ thể mệt mỏi, tiều tụy, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của cả thể chất và trí não.
  • Các triệu chứng có thể khiến trẻ bị khó chịu, đau đớn. Điều này ảnh hưởng lớn tới tâm lý và tính cách của trẻ.
  • Bệnh viêm đại tràng không được kiểm soát kịp thời có thể tiến triển mãn tính. Thậm chí còn làm tăng nguy cơ bị ung thư đại tràng.

Chẩn đoán viêm đại tràng ở trẻ em

Trước hết, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe và tìm hiểu tiền sử bệnh lý của trẻ. Để phục vụ cho công tác chẩn đoán, một số xét nghiệm cũng có thể được cân nhắc chỉ định.

chẩn đoán viêm đại tràng ở trẻ
Bác sĩ cần thăm khám và chẩn đoán trước khi đưa ra giải pháp điều trị

Xét nghiệm máu:

Trẻ bị viêm đại tràng thường gặp phải triệu chứng đại tiện ra máu. Chính vì vậy mà bác sĩ có thể lấy mẫu máu của trẻ để kiểm tra trong phòng thí nghiệm. Số lượng bạch cầu tăng quá mức có thể là dấu hiệu cho thấy đại tràng của trẻ đang bị viêm.

Ngoài ra, ở một số trẻ, tình trạng viêm đại tràng có thể dẫn tới mất protein trong ruột. Điều này cũng có thể được phản ánh thông qua kết quả xét nghiệm máu.

Xét nghiệm phân:

Bác sĩ sẽ lấy mẫu phân của trẻ và đem vào phòng thí nghiệm kiểm tra xem có lẫn máu ở trong phân hay không. Bên cạnh đó, có thể tiến hành cấy phân nhằm tìm kiếm sự hiện diện của vi khuẩn hay ký sinh trùng. Điều này giúp xác định tác nhân khiến trẻ bị viêm đại tràng.

Nội soi đại tràng:

Đây là thủ thuật có giá trị cao đối với chẩn đoán viêm đại tràng ở trẻ em. Bác sĩ sẽ tiến hành tiêm thuốc mê rồi đưa ống nội soi vào đại trực tràng của trẻ qua đường hậu môn. Từ đó quan sát niêm mạc đại tràng để phát hiện tổn thương viêm hay các dấu hiệu bất thường nếu có.

Trong quá trình nội soi đại tràng, bác sĩ có thấy lấy dịch hay mẫu mô bị bệnh trong đại tràng để đi làm xét nghiệm sinh thiết. Mục đích là tìm kiếm sự hiện diện của vi khuẩn hay các tế bào ác tính nhằm sàng lọc ung thư đại tràng.

Thụt bari:

Bác sĩ sẽ đưa chất lỏng bari vào trực tràng của trẻ. Chất lỏng này sẽ bao phủ lên toàn bộ niêm mạc đại trực tràng. Mục đích của thụt bari là để giúp các tổn thương ở niêm mạc trực tràng được nhìn thấy rõ khi chụp X-quang. Hình ảnh phim chụp cũng có thể sẽ phản ánh thêm tình trạng tắc nghẽn hoặc các vấn đề bất thường khác xảy ra trong trực tràng của trẻ.

Xem ngay: Dấu hiệu nhận biết ung thư đại trực tràng? Biện pháp phòng chống

Các phương pháp điều trị viêm đại tràng ở trẻ em

Lựa chọn phương pháp điều trị viêm đại tràng ở trẻ em cần căn cứ vào giai đoạn bệnh và mức độ ảnh hưởng của triệu chứng. Đến nay vẫn chưa có phương pháp điều trị triệt để bệnh lý này. Mục đích của chữa trị là để cải thiện triệu chứng, kiểm soát tiến triển của bệnh và ngăn ngừa biến chứng.

Dưới đây là một số giải pháp giúp kiểm soát bệnh viêm đại tràng ở trẻ em:

1. Điều chỉnh chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống đóng vai trò đặc biệt quan trọng với sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Các bác sĩ khuyên rằng, nếu trẻ đang bị viêm đại tràng, phụ huynh nên chủ động điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp với con mình.

Việc ăn uống khoa học sẽ góp phần cải thiện triệu chứng viêm đại tràng. Đồng thời hạn chế tình trạng sụt cân, mệt mỏi hay suy dinh dưỡng. Nên cân bằng lượng dưỡng chất trong khẩu phần ăn. Một chế độ ăn  ít chất xơ sẽ giúp hạn chế lượng chất thải và giúp trẻ ít đi tiêu hơn.

điều trị viêm đại tràng ở trẻ em
Cần điều chỉnh chế độ ăn uống cho trẻ để hỗ trợ cải thiện triệu chứng viêm đại tràng

Trường hợp chế độ ăn không đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ thì bạn có thể tham khảo bác sĩ về việc bổ sung các loại vitamin B12, canxi, acid folic để cải thiện triệu chứng.

Trẻ bị viêm đại tràng nên bổ sung các thực phẩm sau:

  • Chất dinh dưỡng và các chất béo lành mạnh trong dầu dừa, dầu ô liu, lòng đỏ trứng, quả óc chó.
  • Thực phẩm giàu Omega-3 như cá hồi, cá thu, cá tuyết, hạt chia, hạt lạnh, đậu nành, quả bơ…
  • Sữa chua và các thực phẩm giàu probiotic

Các thực phẩm trẻ nên hạn chế khi bị viêm đại tràng bao gồm:

  • Sữa, thức uống có gas
  • Thịt đỏ, các loại đậu, hạt, trái cây sấy khô
  • Đồ ăn tái sống, chưa được nấu chín hoàn toàn
  • Thực phẩm chứa lưu huỳnh, sorbitol
  • Thức ăn cay nóng, nhiều muối đường
  • Snack, bắp rang bơ, đồ ăn vặt…

Nên biết: Bị bệnh viêm đại tràng nên ăn gì tốt nhất?

2. Các thuốc chữa viêm đại tràng cho trẻ em

Sử dụng thuốc hiện đang là phương pháp điều trị chính cho bệnh viêm đại tràng ở trẻ em. Dùng thuốc có tác dụng chống viêm và thúc đẩy tốc độ chữa lành tổn thương niêm mạc. Từ đó hạn chế các biến chứng nghiêm trọng phát sinh.

Tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ và mức độ bệnh mà bác sĩ sẽ tiến hành kê toa các loại thuốc phù hợp. Dưới đây là một số thuốc được dùng phổ biến trong điều trị viêm đại tràng ở trẻ em:

5 – Aminosalicylic acid (5-ASA): 

Loại thuốc này có thể dùng thông qua đường uống hay đường trực tràng. Tác dụng của 5 – Aminosalicylic acid (5-ASA) là giúp làm giảm viêm trong các trường hợp từ nhẹ tới trung bình.

Corticosteroid:

Corticosteroid có thể được dùng thông qua đường uống, trực tràng hay tiêm tĩnh mạch. Loại thuốc này có tác dụng làm giảm viêm nhanh chóng với các trường hợp bị viêm đại tràng từ trung bình cho tới nghiêm trọng. Tuy nhiên thuốc điều trị viêm đại tràng tiềm ẩn nhiều rủi ro nên cần thận trọng khi dùng cho trẻ.

Thuốc kháng sinh:

Bác sĩ có thể chỉ định kháng sinh đường uống hoặc kháng sinh tiêm tĩnh mạch. Nhóm thuốc này dùng với mục đích tiêu diệt hại khuẩn đường ruột. Đồng thời ức chế hoạt động miễn dịch và hỗ trợ điều trị nhiễm trùng. Cần chú ý dùng đúng liều lượng và thời gian để tránh trường hợp vi khuẩn kháng kháng sinh.

Tìm hiểu thêm: Dùng Thuốc Kháng Sinh Trị Viêm Đại Tràng Thế Nào An Toàn?

trẻ bị viêm đại tràng uống thuốc gì
Dùng thuốc là biện pháp điều trị chính cho bệnh viêm đại tràng ở trẻ em

Thuốc điều hòa hệ thống miễn dịch:

Thuốc này có thể dùng thông qua đường uống hay đường tiêm đều được. Thuốc có tác dụng làm suy yếu hay ức chế hoạt động miễn dịch. Từ đó phát huy tác dụng giảm viêm và ngăn ngừa tổn thương lan rộng.

Ngoài ra, bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc điều trị triệu chứng khác. Điển hình như thuốc cầm tiêu chảy, thuốc nhuận tràng, thuốc chống trầm cảm, men vi sinh…

Bất cứ loại thuốc điều trị viêm đại tràng cho trẻ em nào cũng cần dùng đúng chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không tùy ý cân chỉnh liều hay thay đổi kế hoạch dùng thuốc. Phụ huynh cần theo dõi sát sao quá trình trẻ dùng thuốc để hạn chế phát sinh rủi ro.

3. Can thiệp phẫu thuật khi cần thiết

Trong một số trường hợp, triệu chứng viêm đại tràng của trẻ có thể không cải thiện ngay cả khi dùng thuốc đầy đủ và điều chỉnh chế độ ăn uống. Lúc này, bác sĩ có thể cân nhắc đề nghị phẫu thuật nhằm tránh các biến chứng nghiêm trọng.

Lựa chọn phương pháp phẫu thuật chữa viêm đại tràng ở trẻ em có thể bao gồm:

Phẫu thuật cắt bỏ trực tràng:

Bác sĩ có thể tiến hành cắt bỏ toàn bộ đại tràng và trực tràng. Sau đó sẽ tạo 1 lỗ nhỏ ở thành bụng, ngay đầu ruột non. Phân sẽ được đào thải qua túi này và chứa ở trong 1 túi nhỏ đeo bên hông.

Các bác sĩ có thể phẫu thuật cắt bỏ trực tràng trong một số trường hợp cần thiết
Các bác sĩ có thể phẫu thuật cắt bỏ trực tràng trong một số trường hợp cần thiết

Phẫu thuật cắt hồi tràng:

Đôi khi bác sĩ chỉ tiến hành cắt bỏ phần đại tràng bị viêm để bảo tồn các cơ quan khỏe mạnh. Hồi tràng sau đó sẽ được bác sĩ gắn vào bên trong trực tràng để tạo thành 1 túi chứa chất thải. Phẫu thuật này cho phép phân đi qua hậu môn bình thường. Tuy nhiên nhu động ruột có thể xảy ra thường xuyên và nhiều hơn.

4. Điều trị bệnh viêm đại tràng ở trẻ em bằng thuốc Đông y

Theo các thầy thuốc Đông y, bệnh viêm đại tràng do 4 nguyên nhân chính như sau: Do ngoại tà lục dâm (do mầm bệnh từ bên ngoài xâm nhập), thất tình nội thương (do tâm lý căng thẳng, stress), ẩm thực bất điều (do ăn uống không khoa học) và tỳ vị tố hư (do thể chất suy nhược).

Trong khi đó, các bài thuốc Đông y đều có tác dụng chủ trị căn bệnh này từ căn nguyên gốc rễ. Do đó việc điều trị bệnh viêm đại tràng ở trẻ em bằng Đông y là điều hoàn toàn phù hợp, giúp hỗ trợ phục hồi chức năng đại tràng, loại bỏ độc tố, thanh lọc cơ thể, điều trị dứt điểm bệnh từ gốc một cách an toàn, hiệu quả. Dưới đây là một số bài thuốc Đông y được dùng nhiều trong điều trị bệnh viêm đại tràng ở trẻ em bạn có thể tham khảo:

Bài thuốc 1 – Bài thuốc Tiêu thực phục tràng hoàn

Bài thuốc được nghiên cứu và điều chế bởi đội ngũ hàng đầu tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc, dựa trên nghiên cứu về bài thuốc cổ phương đặc trị bệnh đại tràng, kiết lỵ, tiêu chảy của người dân tộc Tày.

  • Thành phần: Ngải tiên, hoàng bá, bạch truật, sa nhân, mộc hương, hoàng liên, bạch thược, đại hoàng, chỉ xác, phục linh, mộc hương, đẳng sâm, phụ tử, quế chi, ý dĩ nhân, hương phụ, phòng phong và nhiều dược liệu quý khác.
  • Công dụng: Đặc trị hội chứng ruột kích thích, đại tràng co thắt, rối loạn tiêu hóa, ngăn ngừa các triệu chứng đau bụng, tiêu chảy, đi ngoài phân sống, đi ngoài nhiều lần, giúp ổn định đường tiêu hoá, tái tạo niêm mạc đại tràng.
  • Cách dùng: Phụ huynh sắc thuốc theo chỉ dẫn của lương y, kiên trì cho trẻ sử trong vòng 1-3 tháng để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất.

Bài thuốc số 2 – Bài thuốc trị Thể tỳ hư khí trệ

  • Thành phần: Đẳng sâm 16g, bạch truật 16g, phục thần 12g, táo nhân 12g, đại táo 3 quả, hoàng kỳ 12g, đương quy 10g, mộc hương 8g, quế tiêm 6g, trích thảo 6g, viễn chí 6g, gừng nướng 4 lát.
  • Công dụng: Giúp làm giảm các triệu chứng như đầy bụng, bụng sôi, nóng ruột, sôi bụng, rêu lưỡi trắng dày, mạch tế sác, khí thượng nghịch, đi ngoài nhiều lần, đau vụng về đêm và gần sáng. Bài thuốc cũng giúp ổn định tinh thần, làm giảm lo lắng stress.
  • Cách dùng: Phụ huynh đem tất cả nguyên liệu trên sắc cùng với một 1 lít nước. Đến khi nước sôi cạn còn 500ml thì bắc ra cho trẻ uống mỗi ngày 1 thang.
Các bài thuốc điều trị bằng Đông y giúp mang lại hiệu quả lâu dài
Các bài thuốc điều trị bằng Đông y giúp mang lại hiệu quả lâu dài

Bài thuốc số 3 – Bài thuốc trị Thể táo kết co thắt

  • Thành phần: Đẳng sâm 16g, lá mơ lông 16g, sinh địa 16g, rau má 16g, hoàng kỳ 12g, ngải tượng 12g, toan táo nhân 12g, chỉ xác 8g, đại hoàng 4g, trần bì 6g, viễn chí 6g, táo 3 quả.
  • Công dụng: Bài thuốc giúp điều trị các triệu chứng như đầy hơi, ăn không tiêu, đau từng cơn vùng hạ vị, cơ thể mệt mỏi, ăn ngủ kém, bị táo bón, phân nhầy.
  • Cách dùng: Bạn đem tất cả các nguyên liệu trên sắc cùng với 1 lít nước, đến khi nước sôi cạn còn khoảng 500ml thì tắt bếp. Chia đều thuốc để trẻ uống trong ngày, mỗi ngày 1 thang, sắc uống trong 10 ngày liên tiếp để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Bài thuốc 4 – Bài thuốc trị thể Can tỳ bất hòa

  • Thành phần: Hoài sơn dược 20g, sài hồ 10g, bạch thược 15g, hương phụ 12g, bạch truật 10g, trần bì 10g, chỉ xác 15g, phòng phong 12g, cam thảo 6g.
  • Công dụng: Giúp điều trị các chứng đau tức ngực, chướng bụng, miệng đắng, kém ăn, đầy bụng, đại tiện phân lúc lỏng lúc rắn, dễ bị đau bụng khi gặp chuyện căng thẳng, dễ cáu giận,…
  • Cách dùng: Phụ huynh đem các nguyên liệu trên sắc cho trẻ uống mỗi ngày 1 thang. Thời gian và liều lượng sử dụng tuân thủ nghiêm ngặt theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Mặc dù thuốc Đông y mang đến nhiều ưu điểm vượt trội tuy nhiên tác dụng mà thuốc mang đến lại khá chậm. Buộc người bệnh phải kiên trì sử dụng trong thời gian dài mới mang lại hiệu quả cao. Hơn nữa, thuốc đông y trị viêm đại tràng phải được kê đơn tại các địa chỉ uy tín, do các thầy thuốc, lương y có tay nghề thực hiện. Bạn tuyệt đối không được sử dụng thuốc một cách bừa bãi để tránh ảnh hưởng đến đến sức khỏe của trẻ.

Chuyên gia chia sẻ: Top 12 Bài Thuốc Nam Trị Viêm Đại Tràng Bạn Có Thể Tham Khảo

Trẻ bị viêm đại tràng nên ăn gì kiêng gì?

Một chế độ ăn uống hợp lý sẽ hỗ trợ người bệnh rất nhiều trong việc điều trị, khắc phục và hạn chế các triệu chứng nghiêm trọng do viêm đại tràng gây ra. Dưới đây là danh sách những loại thực phẩm trẻ em viêm đại tràng nên và không nên sử dụng:

Thực phẩm trẻ nhỏ bị viêm đại tràng nên ăn

  • Các loại cá: Những loại thực phẩm này rất giàu omega-3 giúp kích thích cơ thể sản sinh nhiều tế bào và hormone điều hòa quá trình đông máu, giúp giảm viêm niêm mạc hiệu quả.
  • Sữa chua: Đây là loại thực phẩm chứa nhiều probiotic có lợi cho đường ruột và giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn.
  • Các loại rau họ bí: Trong thành phần của những loại rau này có chứa nhiều chất xơ hoà tan, giúp đường ruột khỏe mạnh, ngăn ngừa viêm loét và tổn thương do bệnh đại tràng gây ra.
  • Quả bơ: Các chất béo không bão hoà đơn có trong trái bơ cực giúp chống lại tình trạng thiếu dinh dưỡng cho người bệnh bị viêm đại tràng.
  • Trứng gà: Trứng giúp cung cấp nhiều protein và vitamin B cực tốt cho cơ thể, giúp chuyển hóa thực phẩm thành năng lượng.
  • Thịt trắng: Bổ sung thịt trắng sẽ giúp cung cấp các chất béo không bão hoà cần thiết cho cơ thể.
Trẻ em bị viêm đại tràng nên bổ sung dinh dưỡng từ cá hồi
Trẻ em bị viêm đại tràng nên bổ sung dinh dưỡng từ cá hồi

Thực phẩm trẻ em bị viêm đại tràng nên kiêng

  • Đồ ăn nhiều đường: Những loại thực phẩm này gây ra tình trạng co thắt đại tràng, đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy, không tốt cho người bệnh.
  • Đồ ăn nhiều mỡ: Những thực phẩm này có thể khiến người bệnh bị chướng bụng, đầy hơi.
  • Đồ ăn khô cứng, khó tiêu: Thực phẩm khô cứng khi vào cơ thể sẽ rất khó tiêu hóa, thậm chí còn cọ xát gây tổn thương niêm mạc ruột khiến bệnh nghiêm trọng hơn.
  • Đồ ăn tanh, sống: Đồ ăn tanh, sống chứa nhiều vi khuẩn có hại cho hệ tiêu hóa, gây ra các triệu chứng như đau bụng, đi ngoài, ngộ độc thực phẩm.
  • Đồ ăn cay nóng: Thành phần capsaicin trong những loại đồ ăn cay nóng dễ khiến chức năng của đại tràng bị rối loạn, làm ảnh hưởng đến hệ vi sinh đường ruột.

Đọc ngay: Viêm đại tràng nên ăn hoa quả gì tốt cho sức khỏe

Địa chỉ chữa viêm đại tràng ở trẻ nhỏ uy tín

Việc chữa viêm đại tràng cho trẻ em ở đâu uy tín là vấn đề được rất nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Dưới đây là gợi ý một số địa chỉ khám chữa bệnh uy tín, cha mẹ có thể tham khảo:

  • Khoa Tiêu hóa thuộc Bệnh viện Bạch Mai: Đây là bệnh viện tuyến đầu của miền Bắc được trang bị hệ thống máy móc y tế hiện đại cùng đội ngũ chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Tiêu hóa. Do đó bạn có thể yên tâm khi điều trị bệnh viêm đại tràng ở trẻ em tại đây. Bệnh viện nằm ở số 78 đường Giải Phóng, Hà Nội. Điện thoại: 0869 587 728.
  • Khoa Tiêu hóa thuộc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội: Bệnh viện sở hữu đội ngũ nhân lực vô cùng mạnh mẽ, có kiến thức và nghiệp vụ vững vàng. Bên cạnh đó bệnh viện cũng có hệ thống máy móc hiện đại, giúp điều trị tận gốc cho người bệnh. Địa chỉ số 1 đường Tôn Thất Tùng, Hà Nội. Điện Thoại: 1900 6422.
  • Khoa Tiêu hóa thuộc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108: Bệnh viện là địa chỉ có thế mạnh trong việc thăm khám và điều trị các bệnh về đường Tiêu hóa, trong đó có viêm đại tràng. Nơi đây được trang bị hệ thống máy móc hiện đại, đội ngũ bác sĩ dày dặn kinh nghiệm, giúp người bệnh không còn lo lắng khi đến đây điều trị bệnh. Địa chỉ nằm ở số 1 đường Trần Hưng Đạo, Hà Nội. Điện thoại: 096 775 16 16.
  • Bệnh viện Đa khoa Favina: Đây là bệnh viện tư nhân nhân nổi tiếng ở Hà Nội, không chỉ mang tới cho người bệnh chất lượng y tế tuyệt vời mà các bác sĩ tại đây còn có thái độ phục vụ vô cùng chu đáo, nhiệt tình, giúp phụ huynh cảm thấy an tâm hơn khi đưa trẻ đến điều trị bệnh viêm đại tràng. Bệnh viện Favina có địa chỉ tại số 135 Thanh Ấm, Phùng Xá, Ứng Hòa, Hà Nội. Điện thoại: 024 3398 9666.
  • Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc: Nếu bạn muốn điều trị bệnh viêm đại tràng ở trẻ em bằng thuốc Đông y có thể đứa trẻ tới khám bệnh tại Trung tâm Thuốc dân tộc. Đơn vị này với hơn 10 năm kinh nghiệm đã điều trị thành công hàng ngàn ca bệnh về đường tiêu hóa bằng các bài thuốc y học cổ truyền. Bên cạnh đó, đội ngũ y bác sĩ tại đây cũng rất nhiệt tình, tâm tâm và có trách nhiệm, sẽ giúp người bệnh điều trị tận gốc mà không lo tái phát. Trung tâm có địa chỉ tại biệt thự B31, Ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Hà Nội. Điện thoại: 097 950 91 55.

Tham khảo thêm: Khám viêm đại tràng ở bệnh viện nào? TOP 16 địa chỉ tốt ở Hà Nội và Hồ Chí Minh

Một số lưu ý khi điều trị viêm đại tràng ở trẻ em

Cho đến nay, vẫn chưa có biện pháp điều trị dứt điểm hay phòng ngừa cụ thể cho bệnh viêm đại tràng ở trẻ em. Tuy nhiên một số biện pháp sau được ghi nhận là có thể giúp ích cho việc điều trị bệnh:

lưu ý khi điều trị viêm đại tràng cho trẻ
Cho trẻ uống đủ nước để đảm bảo chức năng hoạt động của hệ tiêu hóa
  • Việc lựa chọn phương pháp điều trị viêm đại tràng cho trẻ cần căn cứ vào độ tuổi, tiền sử bệnh lý cũng như mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng.
  • Thay vì cho trẻ ăn 3 bữa chính thì có thể chia làm nhiều bữa nhỏ. Một số trẻ có thể cảm thấy thoải mái hơn khi được cho ăn 5 – 6 bữa/ ngày với lượng thức ăn vừa đủ.
  • Điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp. Tránh tiêu thụ quá nhiều thực phẩm giàu chất xơ. Đồng thời hạn chế các loại đồ ăn thức uống gây kích thích niêm mạc tiêu hóa.
  • Cho trẻ uống đủ nước mỗi ngày. Ngoài nước lọc có thể bổ sung thêm nước ép từ rau củ quả tươi. Đặc biệt là với những trẻ bị tiêu chảy, uống đủ nước sẽ giúp hạn chế nguy cơ mất nước và mất cân bằng điện giải.
  • Cho trẻ đi ngủ đúng giờ và đảm bảo ngủ đủ mỗi ngày. Điều này ngoài giúp đảm bảo chức năng tiêu hóa thì còn tốt cho sức khỏe tổng thể.
  • Thúc dục trẻ tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày. Ngoài giúp làm giảm căng thẳng thì hoạt động thể chất phù hợp còn giúp bình thường hóa các chức năng ruột.

Bệnh viêm đại tràng ở trẻ em được nhận định là khó chẩn đoán và điều trị hơn ở người trưởng thành. Cần chú ý sớm phát hiện và đưa trẻ thăm khám bác sĩ. Ngoài điều trị theo chỉ định thì cần kết hợp ăn uống và sinh hoạt khoa học.

Có thể bạn quan tâm:

Câu hỏi liên quan

Khám viêm đại tràng tốt ở đâu là vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm. Bởi thăm khám tại những cơ sở uy tín giúp quá trình chữa trị diễn ra thuận lợi, an...

Xem chi tiết

Viêm đại tràng đau ở đâu là vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm. Bởi đại tràng (ruột già) chạy dọc xung quanh ổ bụng nên triệu chứng đau thường xuất hiện ở nhiều...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa

Dinh dưỡng sức khỏe

Dịch vụ & Giải pháp