Viêm đại tràng khi mang thai có nguy hiểm không? Điều trị thế nào?

Viêm đại tràng khi mang thai là bệnh lý tiêu hóa lành tính nhưng ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe thai kỳ. Về lâu dài, bệnh còn gián tiếp tác động xấu tới sự phát triển của thai nhi và làm tăng nguy cơ phát sinh các vấn đề rủi ro. Chính vì vậy mẹ bầu cần chú ý sớm phát hiện và can thiệp điều trị đúng cách.

viêm đại tràng khi mang thai
Viêm đại tràng là bệnh đường tiêu hóa có thể xảy ra khi mang thai

Viêm đại tràng khi mang thai và dấu hiệu nhận biết

Viêm đại tràng hay viêm ruột già là một trong những bệnh đường tiêu hóa phổ biến. Bệnh lý này xảy ra khi niêm mạc đại tràng (ruột già) bị viêm lan tỏa hay khu trú do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Như đã biết, đại tràng là cơ quan của hệ tiêu hóa giữ chức năng hấp thu dưỡng chất, lưu trữ chất thải và tạo khuôn phân. Khi đại tràng bị tổn thương thì người bệnh có thể gặp phải nhiều triệu chứng bất thường. Điển hình như đau quặn bụng, đầy hơi, rối loạn đại tiện, ăn uống kém…

Thực tế, bệnh viêm đại tràng có thể xảy ra ở mọi đối tượng, nhất là ở người trưởng thành. Trong đó, bệnh có xu hướng xuất hiện khá phổ biến ở đối tượng phụ nữ mang thai. Thực tế, đây không phải là bệnh lý quá nguy hiểm nhưng nó ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe của mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi.

Khác với người bình thường, bà bầu gần như không thể áp dụng được các điều trị thông thường. Vì vậy, các mẹ bầu cần phải phát hiện sớm để có những phương án kiểm soát kịp thời. Điều này giúp hạn chế gặp phải các vấn đề rủi ro ngoại ý.

Các dấu hiệu viêm đại tràng khi mang thai thường gặp bao gồm:

  • Đau bụng: Đây là triệu chứng phổ biến nhất của bệnh viêm đại tràng. Tuy nhiên mẹ bầu có thể sẽ bị nhầm lẫn đau bụng do viêm đại tràng với triệu chứng của rau bong non hay động thai.
  • Đầy hơi chướng bụng: Mẹ bầu thường cảm thấy bụng luôn trong trạng thái căng tức khó chịu. Triệu chứng này có thể xảy ra ngay cả khi ăn ít hay tiêu thụ các thực phẩm lành mạnh.
  • Rối loạn đại tiện: Triệu chứng táo bón và tiêu chảy có thể xuất hiện xen kẽ nhau. Tuy nhiên đối với phụ nữ mang thai thì táo bón là vấn đề phổ biến hơn.
  • Đi ngoài nhiều lần: Viêm đại tràng đôi khi gây ra co thắt. Điều này khiến cho mẹ bầu luôn có cảm giác muốn đi ngoài. Cảm giác này đôi khi còn xuất hiện ngay cả khi vừa đi đại tiện xong.
triệu chứng viêm đại tràng khi mang thai
Bà bầu sẽ có cảm giác muốn đi tiêu thường xuyên khi bị viêm đại tràng

Bên cạnh các triệu chứng nêu trên thì mẹ bầu còn có thể gặp phải một số biểu hiện khác khi bị viêm đại tràng. Ví dụ như khó thở, buồn nôn, nôn ói, mệt mỏi… Tốt nhất khi bắt gặp những triệu chứng bất thường, mẹ bầu hãy chủ động thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Tìm hiểu thêm: Viêm đại tràng sau sinh có nên cho con bú?

Vì sao bà bầu dễ mắc bệnh viêm đại tràng?

Hiện nay, nguyên nhân gây bệnh viêm đại tràng khi mang thai vẫn chưa được xác định rõ ràng. Tuy nhiên, theo nhận định từ các nhà nghiên cứu, một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ xảy ra bệnh lý này ở bà bầu.

Các vấn đề được đề cập có thể bao gồm:

1. Rối loạn nội tiết tố

Trong suốt thai kỳ, hormone trong cơ thể mẹ bầu có sự thay đổi đột ngột. Cụ thể, ở tam cá nguyệt đầu tiên, hormone estrogen có sự sụt giảm đáng kể. Thay vào đó, lượng progesterone sẽ tăng đột ngột để làm dày niêm mạc tử cung. Bắt đầu từ tháng thứ 5 trở đi, lượng hormone prolactin lại có xu hướng tăng để tạo nguồn sữa chuẩn bị cho sự ra đời của trẻ.

Thực tế cho thấy, sự thay đổi đột ngột của các hormone trong thai kỳ có liên quan đến sự bùng phát các vấn đề sức khỏe bất thường. Trong đó có bệnh viêm đại tràng. Các chuyên gia cho biết, mất cân bằng hormone có thể gây ra tình trạng rối loạn hạ não – thượng thận. Đồng thời làm tăng lượng hormone cortisol. Từ đó làm giảm lưu lượng máu ở cả dạ dày và đường ruột. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho viêm nhiễm và tổn thương xảy ra.

2. Chế độ ăn uống không phù hợp

Khi mang thai, mẹ bầu thường thay đổi hoàn toàn thói quen ăn uống. Rất nhiều mẹ bầu còn ăn cay nóng, ăn đồ tái sống hay các loại đồ ăn vặt. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động của hệ tiêu hóa. Lâu dần có thể gây ra các bệnh lý tiêu hóa như viêm đại tràng, viêm loét dạ dày tá tràng hay trào ngược dạ dày thực quản. Ngoài ra, chế độ ăn uống không lành mạnh còn trực tiếp tác động xấu đến sức khỏe thai kỳ.

vì sao mẹ bầu bị viêm đại tràng
Ăn uống không lành mạnh có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm đại tràng ở bà bầu

3. Táo bón kéo dài

Táo bón là một trong những tình trạng rất phổ biến khi mang thai. Nguyên nhân thường bắt nguồn từ việc duy trì chế độ ăn thiếu chất xơ hay sự gia tăng hormone progesterone. Thêm vào đó có thể do mẹ bầu bổ sung nhiều sắt và canxi nhưng không cung cấp đủ nước cho cơ thể.

Táo bón kéo dài khiến cho phân tích tụ lâu trong ruột già. Từ đó tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn, ký sinh trùng hoạt động mạnh và gây ra tình trạng viêm nhiễm khiến niêm mạc đại tràng bị tổn thương.

Xem ngay: Viêm Đại Tràng Dạng Táo Bón: Nguyên Nhân Và Cách Chữa Trị

4. Tăng áp lực ổ bụng

Kể từ tháng thứ 4 của thai kỳ, tử cung của mẹ bầu sẽ giãn nở lớn để tạo đủ không gian cho thai nhi phát triển. Sự giãn nở này sẽ ngày càng tăng mạnh càng về những tháng cuối thai kỳ. Tuy nhiên sự giãn nở của tử cung và cân nặng của thai nhi có thể sẽ làm tăng áp lực ổ bụng. Đồng thời gây chèn ép lên các cơ quan tiêu hóa, trong đó có đại tràng. Sự chèn ép của tử cung có thể làm rối loạn hoạt động co thắt đại tràng và gây ra các vấn đề bất thường.

5. Căng thẳng, lo âu quá mức

Đa phần các bà bầu đều rất dễ bị căng thẳng thần kinh và lo âu quá mức khi mang thai. Chính tâm lý bất ổn và tình trạng mất ăn mất ngủ cũng sẽ ảnh hưởng xấu tới chức năng tiêu hóa. Đặc biệt là làm rối loạn nhu động đại tràng và tăng nguy cơ phát sinh viêm nhiễm, tổn thương.

Ảnh hưởng của viêm đại tràng tới thai phụ và thai nhi

Trong giai đoạn mang thai, người phụ nữ thường phải đối mặt với nhiều nguy cơ khác nhau và những lo lắng thường trực. Bên cạnh đó, họ cũng cảm thấy hoang mang và sợ hãi khi mang thai, bệnh viêm đại tràng lại khiến cho nỗi lo ấy tăng lên gấp bội phần. Các thai phụ thường lo ngại những tác động không tốt của bệnh có thể làm ảnh hưởng tới quá trình phát triển của thai nhi và cho chính bản thân.

Viêm đại tràng gây ảnh hưởng tiêu cực tới thai phụ
Viêm đại tràng gây ảnh hưởng tiêu cực tới thai phụ

Vậy những ảnh hưởng của viêm viêm đại tràng, đặc biệt là viêm đại tràng co thắt có ảnh hưởng như thế nào tới thai nhi? Câu trả lời là:

  • Viêm đại tràng thường gây nên nên những cơn đau đớn, khó chịu cho thai phụ bởi thai nhi ngày càng phát triển kể cả về kích thước lẫn cân nặng. Lúc này, tử cung của người mẹ cũng cần phải lớn hơn để đẩy các quai ruột ra phía sau hoặc qua 2 bên, vậy nên các cơn đau thường âm ỉ và khó phát hiện hơn.
  • Viêm đại tràng co thắt khi mang thai thường có những dấu hiệu từ các cơn đau dọc bụng bám theo đường đại tràng. Tuy nhiên, ở vị trí này rất gần với thai nhi nên nó cũng có tác động không hề nhỏ tới sự phát triển của các bé. Nghiêm trọng hơn, tình trạng này còn có thể dẫn tới động thai, sẩy thai hoặc sinh non.
  • Bệnh viêm đại tràng còn có thể gây ra hiện tượng rối loạn đại tiện ở phụ nữ mang thai, chẳng hạn như: Rối loạn tiêu hóa, táo bón,… Trong trường hợp bị rối loạn tiêu hóa trong thời gian dài thì rất dễ khiến cho cơ thể người mẹ bị suy nhược, làm ảnh hưởng tới sự phát triển của em bé trong bụng do hệ tiêu hóa làm việc không đúng quy trình.
  • Khi mắc bệnh đại tràng, phụ nữ mang thai còn thường xuyên có cảm giác muốn đi ngoài nhiều lần trong một ngày. Lúc này, viêm đại tràng làm tăng áp lực ở ổ bụng cùng với sự phát triển mỗi ngày của thai nhi nên nguy cơ bị sẩy thai là rất cao.
  • Ngoài ra, những người bị mắc viêm đại tràng trong thời kỳ mang thai còn có thể bị sa giãn búi trĩ do chèn ép hệ thống mạch máu ở chi dưới, dẫn tới hiện tượng sinh non do thiếu chất dinh dưỡng cũng như một số tác động nghiêm trọng khác tới sức khỏe mẹ và bé.
  • Chưa hết, trong quá trình mang thai, phụ nữ sẽ có cảm giác bị chướng bụng do viêm đại tràng co thắt. Việc này khiến cho cả mẹ và bé đều cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, thở khó khăn và không đều.

Có thể nói bệnh viêm đại tràng ở phụ nữ mang thai có ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống của cả mẹ và bé. Do đó, bạn cần phải có sự chuẩn bị nhất định, thường xuyên thăm khám để phát hiện và điều trị dứt điểm căn bệnh này sau khi xuất hiện những triệu chứng ban đầu.

Chia sẻ thêm: Chữa bệnh viêm đại tràng mãn tính như thế nào?

Bị viêm đại tràng khi mang thai có nguy hiểm không?

Viêm đại tràng là bệnh đường tiêu hóa lành tính. Tuy nhiên, ở phụ nữ mang thai, bất cứ vấn đề sức khỏe bất thường nào xảy ra cũng sẽ ảnh hưởng ít nhiều tới thai kỳ. Ở bệnh viêm đại tràng khi mang thai, nếu không sớm kiểm soát tốt thì các vấn đề rủi ro hoàn toàn có thể phát sinh.

Bà bầu bị viêm đại tràng kéo dài sẽ dễ gặp phải một số hệ lụy sau:

– Giảm hấp thu dưỡng chất:

Hệ tiêu hóa thường làm việc kém hiệu quả khi bà bầu bị viêm đại tràng. Tình trạng này kéo dài sẽ làm giảm hấp thu dưỡng chất. Trong khi đó, khi mang thai, bà bầu lại cần nhiều chất dinh dưỡng hơn để đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh. Việc giảm hấp thu dưỡng chất sẽ ảnh hưởng xấu tới cả sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi.

viêm đại tràng khi mang thai nguy hiểm không
Bệnh viêm đại tràng khi mang thai kéo dài ảnh hưởng lớn đến sức khỏe thai kỳ

– Tăng nguy cơ sảy thai, sinh non:

Trong một số trường hợp, bệnh viêm đại tràng có thể khiến bà bầu bị táo bón kéo dài. Tình trạng này tiềm ẩn rất nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Đặc biệt là khi mẹ bầu mót rặn mạnh khi đi đại tiện sẽ làm tăng áp lực lên tử cung. Ở những tuần đầu thai kỳ, thai nhi chưa được bám chắc vào tử cung, bà bầu có thể bị sảy thai, sảy thai. Còn ở những tuần cuối thai kỳ thì lại rất dễ gây sinh non.

– Ảnh hưởng tâm lý:

Khi mang thai, vốn dĩ các mẹ bầu đã thường xuyên phải đối mặt với tình trạng căng thẳng và lo âu quá mức. Nếu còn bị thêm viêm đại tràng thì tâm lý của mẹ bầu sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn. Từ đó gây mệt mỏi, khó chịu và suy nhược cơ thể. Điều này sẽ gián tiếp tác động xấu tới sức khỏe thai kỳ.

Đọc thêm: Viêm đại tràng xích ma có nguy hiểm không? Dấu Hiệu Nhận Biết Và Cách Điều Trị

Cách điều trị viêm đại tràng khi mang thai cho bà bầu

Trong thời kỳ mang thai, việc điều trị bệnh viêm đại tràng sẽ gặp nhiều cản trở hơn bình thường. Mẹ bầu bị hạn chế việc sử dụng thuốc và điều trị bằng các phương pháp y tế.

Hơn nữa, mang thai là thời kỳ rất nhạy cảm. Chỉ cần gặp phải một sơ suất nhỏ trong chữa trị viêm đại tràng cũng có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe thai kỳ. Đặc biệt là gây ra các rủi ro nghiêm trọng cho thai nhi.

Dưới đây là một số biện pháp giúp mẹ bầu kiểm soát tốt tiến triển của bệnh viêm đại tràng khi mang thai:

1. Điều chỉnh chế độ ăn uống

Điều chỉnh chế độ ăn uống được cho là biện pháp chính đối với điều trị bệnh viêm đại tràng khi mang thai. Điều này giúp hỗ trợ cải thiện các triệu chứng của bệnh. Đồng thời tạo điều kiện thúc đẩy chữa lành tổn thương.

Hơn nữa, việc ăn uống lành mạnh còn giúp mẹ bầu tránh được tình trạng sụt cân và suy nhược cơ thể. Từ đó đảm bảo cho sự phát triển toàn diện và khỏe mạnh của em bé trong bụng.

bà bầu bị viêm đại tràng phải làm sao
Mẹ bầu nên ăn uống lành mạnh để cải thiện triệu chứng bệnh viêm đại tràng

Chế độ ăn uống cho bà bầu bị viêm đại tràng cần chú ý đến các nguyên tắc sau:

  • Bổ sung vừa đủ lượng chất xơ phù hợp với nhu cầu của cơ thể. Đây là thành phần hữu ích có nhiều trong ngũ cốc nguyên cám, rau xanh và trái cây tươi.
  • Không sử dụng rượu bia, nước ngọt có gas, các thức uống chứa caffeine (cà phê, trà đặc) và các loại nước uống đóng chai.
  • Tránh dùng các loại đồ ăn chế biến sẵn, đồ cay nóng, thức ăn chứa nhiều muối đường và dầu mỡ,
  • Đảm bảo cân bằng dưỡng chất trong các bữa ăn. Với chất đạm nên chọn bổ sung từ các thực phẩm lành mạnh. Điển hình như thịt trắng, sữa đậu nành, sữa không chứa lactose, đậu hũ non…
  • Bà bầu có thể sử dụng một số thực phẩm có tác dụng chống viêm tự nhiên nhằm hỗ trợ cải thiện tình trạng viêm ở niêm mạc đại tràng. Phải kể đến như gừng, nghệ, tỏi đen, thì là, hành tây…
  • Thay vì ăn 3 bữa chính thì mẹ bầu có thể ăn khoảng 5 – 6 bữa phụ. Chú ý cân chỉnh lại lượng thức ăn trong mỗi bữa cho phù hợp. Điều này có thể làm giảm áp lực lên dạ dày và ống tiêu hóa.

Với những mẹ bầu bị viêm đại tràng mức độ nhẹ thì việc ăn uống hoàn toàn có thể giúp kiểm soát các triệu chứng của bệnh. Ví dụ như đau tức bụng dưới, đầy bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa…

Xem thêm: Sôi bụng, đầy xì hơi nhiều là dấu hiệu của bệnh gì?

2. Bổ sung đủ nước

Bổ sung đủ nước luôn là vấn đề được khuyến cáo để duy trì một sức khỏe tốt. Đặc biệt, với các mẹ bầu đang mắc bệnh viêm đại tràng, uống đủ nước được cho là liều thuốc tự nhiên quý giá giúp ích rất nhiều cho quá trình kiểm soát bệnh.

Uống đủ 2 – 2.5 lít nước/ ngày sẽ giúp hỗ trợ hoạt động tiêu hóa. Đồng thời giúp làm mềm phân và ngăn ngừa chứng táo bón hiệu quả. Riêng với mẹ bầu đang bị tiêu chảy do viêm đại tràng thì bổ sung đủ nước còn giúp hạn chế nguy cơ mất nước và mất cân bằng điện giải.

Lời khuyên cho các mẹ bầu là nên uống nước sôi ấm. Ngoài ra có thể bổ sung thêm các loại nước ép từ rau xanh hay trái cây tươi để tăng cường vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Còn trường hợp đang có cảm giác buồn ói thì một cốc nước gừng ấm có thể là giải pháp.

3. Kiểm soát căng thẳng

Các chuyên gia cho biết, căng thẳng, lo âu quá mức không chỉ là nguyên nhân làm bùng phát mà còn khiến cho triệu chứng bệnh viêm đại tràng tồi tệ thêm. Trong khi đó, bà bầu lại là đối tượng dễ bị căng thẳng thần kinh quá mức.

Mẹ bầu nên vận động hợp lý để kiểm soát căng thẳng và hỗ trợ hoạt động tiêu hóa

Nếu đang bị viêm đại tràng thì bà bầu cần chú ý kiểm soát tốt căng thẳng để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh. Một số giải pháp dưới đây có thể giúp ích:

  • Giảm khối lượng công việc, bà bầu không nên làm việc nhiều vào buổi tối. Đồng thời chú ý dành thêm thời gian cho việc nghỉ ngơi.
  • Ngủ đúng giờ (nên đi ngủ trước 10 giờ đêm) và cố gắng ngủ đủ 7 – 8 giờ/ ngày.
  • Có thể giải tỏa căng thẳng bằng cách đọc sách, nghe nhạc, thiền, yoga, áp dụng giải pháp mùi hương…
  • Mẹ bầu hãy giữ cho tinh thần luôn được thư thái và thoải mái. Nếu có áp lực nên chia sẻ với chồng và người thân.
  • Trường hợp bị căng thẳng kéo dài thì nên tìm gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn trị liệu tâm lý.

Đừng bỏ qua: Cách xoa bóp, bấm huyệt chữa bệnh viêm đại tràng

4. Vận động hợp lý

Khi mang thai, bà bầu thường quan ngại việc hoạt động thể chất. Một phần vì sợ ảnh hưởng đến thai nhi và phần nhiều do bụng bầu gây ra áp lực khiến mẹ bầu không thoải mái.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, việc vận động hợp lý có khả năng hỗ trợ đẩy lùi một số triệu chứng của bệnh viêm đại tràng. Hơn nữa tập luyện còn giúp tăng cường quá trình chuyển hóa. Đồng thời điều hòa nhu động ruột và giúp hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả hơn.

Đối với bà bầu, việc hoạt động thể chất cần hết sức thận trọng. Nên ưu tiên những bài tập nhẹ nhàng và vừa sức. Điển hình như đi bộ chậm hay một số động tác yoga đơn giản dành riêng cho bà bầu. Chú ý cường độ cũng như thời gian tập luyện để đảm bảo lợi ích cho sức khỏe.

5. Điều trị bằng mẹo tự nhiên

Nên lựa chọn các phương pháp an toàn và lành tính để chữa viêm đại tràng cho bà bầu. Điều này giúp đảm bảo sức khỏe thai kỳ, tránh gặp phải các rủi ro ngoại ý. Trước khi can thiệp điều trị y tế, mẹ bầu có thể áp dụng các cách chữa viêm đại tràng khi mang thai bằng mẹo tự nhiên.

Dưới đây là một số lựa chọn điều trị viêm đại tràng bằng mẹo tự nhiên an toàn cho bà bầu:

– Sử dụng nghệ:

Nghệ không chỉ là loại thực phẩm gia vị được dùng phổ biến trong ẩm thực mà nguyên liệu này còn được tận dụng làm vị thuốc chữa viêm đại tràng. Hoạt chất curcumin dồi dào trong nghệ có thể hỗ trợ làm giảm viêm. Đồng thời ức chế hại khuẩn trong đường ruột và thúc đẩy tốc độ chữa lành tổn thương nhờ khả năng tái tạo tế bào.

mẹo chữa viêm đại tràng cho bà bầu
Bà bầu có thể tận dụng nghệ để hỗ trợ điều trị bệnh viêm đại tràng
  • Chuẩn bị 2 thìa cà phê tinh bột nghệ và 1 thìa mật ong nguyên chất
  • Trộn đều 2 nguyên liệu này lại với nhau rồi dùng ăn trực tiếp
  • Ngoài ra, mẹ bầu có thể pha nghệ và mật ong cùng nước sôi ấm để uống
  • Nên thực hiện đều đặn vào trước bữa ăn 30 phút

Nên biết: TOP 7 cách chữa viêm đại tràng bằng nghệ mật ong hiệu quả

– Dùng lá ổi:

Lá ổi là thảo dược tự nhiên lành tính có thể sử dụng để chữa viêm đại tràng cho bà bầu. Đặc biệt là những bà bầu bị tiêu chảy thường xuyên. Các thành phần axit psiditanic, tritecpenic, tanin pyrogalic… trong lá ổi có tác dụng kháng khuẩn, cầm tiêu chảy và làm se niêm mạc rất tốt.

  • Chuẩn bị 1 nắm lá ổi non, 8g gừng tươi và 1 ít muối hạt
  • Lá ổi và gừng cần làm sạch rồi trộn đều với muối và giã cho hơi dập
  • Sau đó cho lên chảo sao nóng rồi đem đi sắc cùng 1 lít nước trong 20 phút
  • Loại bỏ phần bã, chia nước sắc thu được thành nhiều lần uống
  • Sắc uống đều đặn 1 lần/ ngày cho đến khi triệu chứng của bệnh giảm hẳn

Mẹo tự nhiên trị viêm đại tràng bằng lá ổi được đánh giá cao bởi sự an toàn và lành tính. Tuy nhiên các mẹ bầu vẫn cần cẩn trọng. Trước khi áp dụng nên tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo an toàn.

6. Sử dụng thuốc khi cần thiết

Việc dùng thuốc chữa viêm đại tràng cho bà bầu thường không được khuyến khích. Bởi đa số các loại thuốc tây đều tiềm ẩn những vấn đề rủi ro ngoại ý. Đặc biệt với phụ nữ mang thai, các tác dụng phụ không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ mà còn nguy hại cho em bé đang còn trong bụng.

Tuy nhiên, ở một số trường hợp, các triệu chứng viêm đại tràng không có xu hướng thuyên giảm khi đã thực hiện tốt các giải pháp chăm sóc và chữa trị tại nhà. Lúc này, mẹ bầu cần chủ động thăm khám để được bác sĩ cân nhắc về việc điều trị bằng thuốc.

Một số loại thuốc có thể được kê toa bao gồm:

  • Methotrexate
  • Aminosalicylates
  • Hợp chất 5-ASA
chữa viêm đại tràng khi mang thai
Nếu các giải pháp tại nhà không đáp ứng, mẹ bầu cần chủ động thăm khám bác sĩ

Mẹ bầu cần tuyệt đối tuân thủ liều lượng, tần suất và thời gian dùng thuốc mà bác sĩ chỉ định. Không tùy ý cân chỉnh lại liều dùng hay thay đổi kế hoạch điều trị khi chưa được bác sĩ yêu cầu. Trường hợp gặp phải các vấn đề bất thường, hãy báo ngay cho bác sĩ được biết để can thiệp xử lý kịp thời.

Chuyên gia tư vấn: TOP 9 loại thuốc điều trị viêm đại tràng được bác sĩ khuyên dùng

Phòng ngừa bệnh viêm đại tràng khi mang thai

Bệnh viêm đại tràng khi mang thai ảnh hưởng khá nhiều tới sức khỏe của cả mẹ và bé. Chính vì vậy, các mẹ bầu nên chủ động phòng ngừa bệnh lý tiêu hóa phổ biến này.

Một số biện pháp dưới đây có thể giúp ích:

  • Lựa chọn các loại thực phẩm đảm bảo sạch, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Ngâm rửa thực phẩm với nước muối loãng trước khi chế biến. Đồng thời ăn chín uống sôi để diệt trừ hoàn toàn các tác nhân gây viêm đường ruột có trong thức ăn. Nhất là các loại vi khuẩn, nấm men, ký sinh trùng…
  • Không nên ăn quá no trong một lần vì hệ tiêu hóa ở phụ nữ trong quá trình mang thai thường dễ bị chèn ép do thai nhi phát triển lớn hơn. Vậy nên việc dung nạp thực phẩm không đúng cách và quá nhiều có thể khiến căn bệnh viêm đại tràng co thắt dễ bùng phát hơn. Các chuyên gia khuyên các mẹ bầu nên chia nhỏ lượng thức ăn và sử dụng nhiều lần để dạ dày có thể hoạt động tốt hơn. 
  • Không nên vận động quá mạnh sau ăn hay vận động đột ngột sẽ làm ảnh hưởng tới sức khỏe mẹ và bé. Các bạn nên tập luyện nhẹ nhàng, đi bộ thường xuyên trong từng giai đoạn được khuyến cáo. Tốt nhất, thai phụ hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa về những bài tập và chọn nơi phù hợp để vận động cơ thể. 
  • Dùng xà phòng kháng khuẩn để rửa sạch tay cả trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.
  • Tránh sử dụng các loại thực phẩm tái, sống. Mẹ bầu không nên ăn rau sống, nhất là rau được trồng bằng phân bón hữu cơ.
  • Tăng cường bổ sung chất xơ và probiotic nhằm cân bằng hệ vi sinh trong đường ruột. Việc tăng cường lợi khuẩn sẽ giúp ruột già hoạt động tốt hơn. Từ đó ngăn ngừa tình trạng táo bón, tiêu chảy cũng như hạn chế nguy cơ mắc chứng loạn khuẩn đường ruột.
  • Trong thời kỳ mang thai, mẹ bầu tuyệt đối không tự ý sử dụng kháng sinh hay các thuốc giảm đau, chống viêm. Trường hợp buộc phải sử dụng cần đảm bảo tuân thủ chỉ định từ bác sĩ.
  • Xây dựng và duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, điều độ. Tuyệt đối không sử dụng rượu bia, nước ngọt có gas hay các nhóm thực phẩm dễ gây kích thích niêm mạc tiêu hóa.
  • Tránh căng thẳng, stress bằng cách giảm khối lượng công việc, đủ ngủ đúng giờ đủ giấc và vận động hợp lý.
  • Bà bầu nên tự chế biến món ăn tại nhà để bảo đảm giá trị dinh dưỡng cũng như tính vệ sinh. Khi mang thai, nên hạn chế dùng các món ăn tại quán ăn lề đường hay ở nhà hàng.
  • Tình trạng sức khỏe của em bé cần được theo dõi thường xuyên bằng cách đi khám sức khỏe định kỳ trong suốt quá trình mang thai. Phụ nữ mang thai trên 14 tuần nên theo dõi các chuyển động của thai kỳ hàng ngày. Trường hợp thai nhi có những dấu hiệu bất thường cần liên hệ ngay với bác sĩ sản khoa để được hướng dẫn cụ thể và chi tiết. 

Viêm đại tràng khi mang thai là bệnh không quá nguy hiểm nhưng gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe thai kỳ. Khi nhận thấy các triệu chứng bệnh, tốt nhất mẹ bầu nên cảnh giá và chủ động thăm khám. Ngoài điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt và áp dụng mẹo tự nhiên thì có thể cân nhắc sử dụng thuốc theo chỉ định bác sĩ trong các trường hợp cần thiết.

Có thể bạn quan tâm: