Viêm Đa Khớp Dạng Thấp Kiêng Ăn Gì Và Nên Bổ Sung Thực Phẩm Nào?

Viêm đa khớp dạng thấp là một trong những bệnh tự miễn phổ biến nhất trên thế giới hiện nay, đặc biệt ở phụ nữ. Tình trạng của căn bệnh này sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc duy trì một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Hãy cùng tìm hiểu viêm đa khớp dạng thấp kiêng ăn gì và nên ăn gì trong bài viết dưới đây.

Viêm đa khớp dạng thấp kiêng ăn gì? TOP 10 thực phẩm cần tránh

Các triệu chứng của viêm đa khớp dạng thấp có thể thuyên giảm hoặc sưng đau dữ dội hơn hơn do sự ảnh hưởng của thức ăn. Vì vậy, để khắc phục biểu hiện của bệnh viêm khớp dạng thấp, bạn phải duy trì một chế độ ăn uống cân bằng, có lợi cho tình trạng này. Về vấn đề viêm đa khớp dạng thấp kiêng ăn gì, sau đây là một số nhóm thực phẩm cần hạn chế ăn:

1. Thịt đỏ và thịt chế biến sẵn

Các nghiên cứu cho thấy việc sử dụng nhiều loại thịt đỏ và thịt chế biến có thể làm tăng các triệu chứng viêm khớp dạng thấp do những loại thịt này hỗ trợ sản xuất các tác nhân gây phản ứng viêm trong cơ thể như Protein phản ứng C (CRP), Interleukin-6 (IL-6) và Homocysteine.

Bị viêm đa khớp dạng thấp kiêng ăn gì? Thịt đỏ và chế phẩm sẵn
Bị viêm đa khớp dạng thấp kiêng ăn gì? Thịt đỏ và chế phẩm sẵn

Ngoài ra, việc sở hữu một chế độ ăn nhiều thịt đỏ cũng sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm đa khớp dạng thấp. Chính vì vậy, nhóm thực phẩm này đứng đầu trong danh sách cần kiêng khem.

2. Thực phẩm chứa nhiều muối

Muối là một loại khoáng chất có thể khiến các triệu chứng viêm trở nên nghiêm trọng hơn đối với những bệnh nhân bị viêm đa khớp dạng thấp và đang dùng thuốc Steroid.  Chính vì vậy, về việc viêm đa khớp dạng thấp kiêng ăn gì, các chuyên gia khuyến nghị bệnh nhân chỉ nên hạn chế lượng muối tiêu thụ mỗi ngày, tối đa là 5g.

3. Viêm đa khớp dạng thấp kiêng ăn gì? Các chế phẩm từ sữa

Sữa là nguồn dinh dưỡng tốt đối với hầu hết mọi người nhờ hàm lượng canxi và vitamin D quý giá cho cơ thể. Tuy nhiên, sữa và các chế phẩm từ sữa lại chứa nhiều chất béo bão hòa, chất gây viêm. Chính vì vậy, loại thực phẩm này có thể góp phần làm tăng tình trạng viêm ở những người bị viêm đa khớp dạng thấp.

Hãy thay thế các sản phẩm từ sữa nguyên kem bằng sữa tách béo nếu bạn muốn bổ sung các dưỡng chất từ sữa mà không ảnh hưởng đến tình trạng viêm khớp của mình.

4. Thực phẩm nhiều đường

Hấp thụ quá nhiều đường có thể gây ra nhiều vấn đề đối với sức khỏe, đặc biệt không tốt với những người bị viêm khớp dạng thấp. Bên cạnh đó, các nghiên cứu còn chỉ ra, việc sử dụng nhiều đường còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp lên đến 3 lần đối với người trưởng thành trong độ tuổi 20 – 30.

Bệnh nhân viêm đa khớp dạng thấp nên kiêng ăn đồ ngọt, nhiều đường
Bệnh nhân viêm đa khớp dạng thấp nên kiêng ăn đồ ngọt, nhiều đường

Vì vậy, các loại thực phẩm có độ ngọt cao như kẹo, nước ngọt, kem, bánh ngọt hay sốt thịt nướng, Mayonnaise,… đều cần hạn chế sử dụng khi bị viêm đa khớp dạng thấp. Hãy tìm hiểu thông tin về hàm lượng đường trong các loại thực phẩm sử dụng hàng ngày để đảm bảo bạn đang không nạp quá nhiều đường vào cơ thể.

Tham khảo: Khám Cơ Xương Khớp Ở Đâu Tốt Nhất? Top 10 Địa Chỉ Uy Tín Cho Bạn

5. Bị viêm đa khớp dạng thấp kiêng ăn gì? Thực phẩm tinh chế

Thực phẩm tinh chế như các loại thức ăn nhanh, ngũ cốc đóng gói sẵn hay bánh mì nướng thường chứa nhiều ngũ cốc tinh chế, đường, chất bảo quản và nhiều thành phần có khả năng gây viêm khác, từ đó làm tăng các triệu chứng của bệnh viêm khớp.

Bên cạnh đó, chế độ ăn có nhiều loại thực phẩm tinh chế còn gây ra nhiều nguy cơ tim mạch, đường huyết, thừa cân và béo phì. Những căn bệnh mãn tính này có thể khiến tình trạng viêm trở nên khó điều trị hơn. Vì vậy, bạn cần hạn chế và thận trọng khi sử dụng.

6. Thực phẩm giàu Gluten

Gluten là một nhóm protein có nhiều trong các loại hạt như lúa mạch, lúa mì,… Các nghiên cứu về tác động của Gluten đến sức khỏe đã chỉ ra rằng chế độ ăn hạn chế hoặc cắt hẳn Gluten có thể giúp giảm viêm do viêm khớp đa dạng thấp.

Để hạn chế dung nạp Gluten vào cơ thể, bạn có thể cân nhắc việc từ bỏ các loại bánh mì, bánh quy, pizza, nước ngọt,… và thay thế bằng các loại thực phẩm đã được loại bỏ Gluten.

7. Nội tạng động vật

Khi nhắc đến vấn đề viêm đa khớp dạng thấp kiêng ăn gì, các loại thực phẩm từ nội tạng động vật luôn được nhấn mạnh không nên sử dụng. Tim, gan,dạ dày… của động vật có chứa nhiều Phốt-pho, khi được dung nạp quá nhiều vào cơ thể, chất này có thể gây ra tình trạng đau khớp, sưng tấy khớp gối, mắt cá chân, từ đó gây khó khăn khi đi lại.

Viêm đa khớp dạng thấp cần tránh ăn nội tạng động vật
Viêm đa khớp dạng thấp cần tránh ăn nội tạng động vật

8. Đồ ăn chiên, nướng

Các loại đồ ăn chiên nướng tạo ra một phản ứng gọi là quá trình Glycation nâng cao (AGE) và tích tụ trong cơ thể gây căng thẳng oxy hóa, đồng thời làm nặng tình trạng viêm nhiễm. Điều này sẽ dẫn tới sự phát triển của bệnh viêm khớp. Trên thực tế, những người bị viêm đa khớp dạng thấp đã được chứng minh là có lượng AGEs trong cơ thể cao hơn hẳn so với những người không bị viêm khớp.

9. Bệnh nhân viêm đa khớp dạng thấp kiêng ăn gì? Gia vị cay

Một trong nhóm thực phẩm mà người viêm đa khớp dạng thấp nên kiêng ăn chính là các món ăn cay được tẩm ướp, chế biến với nhiều gia vị. Theo các bác sĩ, các loại gia vị cay bao gồm ớt, hạt tiêu, mù tạt,… cũng không được khuyến khích cho bệnh nhân bị viêm đa khớp dạng thấp do nguy cơ làm bỏng các khớp, khiến các mô bị viêm nhiễm nặng hơn.

Bị viêm đa khớp dạng thấp kiêng ăn gì? Đồ cay nóng
Bị viêm đa khớp dạng thấp kiêng ăn gì? Đồ cay nóng

10. Bệnh nhân viêm đa khớp dạng thấp kiêng uống gì? Rượu

Rượu có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng viêm khớp và việc sử dụng rượu kéo dài cũng có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh viêm xương khớp. Ngoài ra, nếu bạn dùng thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp mà vẫn uống rượu thì các cơ quan trong cơ thể có thể bị tổn thương nghiêm trọng, đặc biệt là gan và dạ dày.

Người bị viêm đa khớp nên ăn những loại thực phẩm nào?

Bên cạnh việc viêm đa khớp dạng thấp kiêng ăn gì, những loại thực phẩm được khuyên dùng để giảm tình trạng này cũng cần được người bệnh quan tâm và ghi nhớ để xây dựng một chế độ ăn phù hợp. Dưới đây là 8 loại thực phẩm, thức uống, gia vị nên tăng cường bổ sung đối với bệnh nhân bị viêm đa khớp dạng thấp:

1. Các loại đậu

Các loại đậu như có hàm lượng chất xơ dồi dào giúp hạn chế mức độ protein phản ứng C (CRP) từ đó giảm phản ứng viêm nhiễm cho cơ thể. Ngoài ra, đậu còn cung cấp nhiều protein tốt cùng các khoáng chất quan trọng như Magie, sắt, Kali, Acid Folic giúp cải thiện sức khỏe cơ bắp, cải thiện hệ thống miễn dịch và sức khỏe tim mạch.

2. Bị viêm đa khớp dạng thấp nên ăn gì? Rau xanh

Nhiều loại rau xanh như rau chân vịt, rau mầm, bắp cải, bông cải xanh rất giàu các vitamin A, C và K cũng như chất chống oxy hóa. Chúng là tác nhân tích cực ngăn chặn hoạt động của các gốc tự do trong cơ thể người bệnh. Bên cạnh đó, nhóm thực phẩm trên còn có hàm lượng canxi dồi dào giúp cải thiện sức khỏe xương khớp của người bệnh mà không gây ra tác dụng phụ.

Các loại rau xanh là thực phẩm nên bổ sung cho bệnh nhân
Các loại rau xanh là thực phẩm nên bổ sung cho bệnh nhân

3. Cá biển

Omega-3 có trong cá biển cũng là một chất chống oxy hóa mà những người bị viêm đa khớp dạng thấp cần. Bạn có thể tìm thấy chúng trong các loại cá như cá thu, cá ngừ, cá trích, cá hồi, cá cơm,… Các bác sĩ khuyến nghị bệnh nhân sử dụng cá biển ít nhất 2 lần/tuần và nên nướng hoặc hấp cá thay vì chiên.

Xem thêm: Bị Viêm Khớp Dạng Thấp Có Chữa Khỏi Không? Điều Trị Ra Sao Hiệu Quả?

4. Một số loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt

Nếu không muốn ăn cá, bạn có thể lựa chọn một số loại hạt, chẳng hạn như hạt óc chó, hạt phỉ, hạnh nhân, hạt bí,… như một nguồn bổ sung Omega-3 tự nhiên an toàn và hiệu quả.

bệnh nhân cũng nên chọn ăn ngũ cốc nguyên hạt thay vì những loại đã qua chế biến có thể giúp giảm nguy cơ phản ứng viêm của cơ thể. Ngoài ra, các chế phẩm như mì ống, mì sợi hoặc bánh mì nguyên cám cũng là nguồn cung cấp Selen rất có lợi cho bệnh nhân viêm đa khớp dạng thấp.

Một công dụng khác của các sản phẩm từ ngũ cốc nguyên hạt là tạo cảm giác no lâu hơn nhờ hàm lượng chất xơ cao, từ đó hỗ trợ kiểm soát cơn thèm ăn rất tốt. Điều này sẽ rất có ích cho người bệnh trong việc duy trì cân nặng hợp lý, giảm áp lực lên các khớp bị viêm.

5. Quả mọng hoặc trái cây họ cam chanh

Quả mọng màu tím hoặc đỏ như quả việt quất, mâm xôi, anh đào,… có chứa hàm lượng hợp chất Anthocyanins lớn. Đây là một hoạt chống oxy hóa mạnh có khả năng ngăn chặn các phản ứng viêm xảy ra và rất tốt cho người bị xương khớp.

Các loại trái cây họ cam chanh như cam, quýt, bưởi, chanh,… cung cấp nhiều vitamin C, giúp tăng cường hệ miễn dịch cho người bệnh, từ đó giúp ngăn ngừa và trì hoãn sự phát triển của bệnh viêm đa khớp dạng thấp.

Bị viêm đa khớp dạng thấm nên ăn gì? Quả mọng và cam, chanh, bưởi,...
Bị viêm đa khớp dạng thấm nên ăn gì? Quả mọng và cam, chanh, bưởi,…

6. Trà xanh

Trà xanh có chứa các Polyphenol hoạt động như một chất chống oxy hóa có công dụng giảm viêm và làm chậm quá trình thoái hóa sụn khớp. Không chỉ vậy, trà xanh còn chứa nhiều EGCG giúp ngăn ngừa sự hình thành các chất dễ gây tổn thương xương khớp hữu hiệu.

7. Dầu ô liu

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những người bị viêm khớp dạng thấp có thể cân nhắc thêm dầu ô liu vào chế độ ăn uống nhờ khả năng can thiệp vào quá trình sản xuất các chất gây viêm. Loại dầu này còn là nguồn Omega-3 tốt và rất có lợi cho sức khỏe tim mạch.

8. Nghệ

Curcumin trong nghệ là một hợp chất chống viêm và chống oxy hóa mạnh mẽ. Hơn thế nữa, hoạt chất này còn có tác dụng ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm và giảm các cơn đau dữ dội. Vì vậy, nhiều chuyên gia đánh giá nghệ có thể mang lại nhiều tác dụng tốt cho bệnh nhân viêm đa khớp.

Xem ngay: TOP 10 Thuốc Khô Khớp Của Nhật Chuyên Gia Khuyên Dùng

Nghệ rất tốt cho bệnh nhân vị viêm đa khớp dạng thấp
Nghệ rất tốt cho bệnh nhân vị viêm đa khớp dạng thấp

Lưu ý về chế độ dinh dưỡng đối với bệnh nhân viêm đa khớp dạng thấp

Chế độ dinh dưỡng hàng ngày có tác dụng rất rất đối với việc ngăn ngừa tái phát cũng như hỗ trợ điều trị bệnh viêm đa khớp dạng thấp. Theo các chuyên gia, bệnh nhân cần lưu ý một số vấn đề sau để cải thiện triệu chứng, tăng tốc độ phục hồi và hạn chế biến chứng bệnh:

  • Cần chú ý các vấn đề viêm đa khớp dạng thấp kiêng ăn gì và nên tăng cường bổ sung thực phẩm nào trong thực đơn hàng ngày, từ đó hỗ trợ quá trình phục hồi tổn thương, hạn chế bệnh diễn tiến nặng.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng đầy đủ nhóm chất, thường xuyên thay đổi khẩu vị để tránh nhàm chán cho bệnh nhân. Bệnh nhân có thể tham khảo ý kiến chuyên gia, bác sĩ để sử dụng các thực phẩm chức năng, sản phẩm bổ trợ dinh dưỡng phù hợp, an toàn nhất.
  • Tuyệt đối kiêng rượu bia, thuốc lá, chất kích thích trong quá trình điều trị, phòng ngừa bệnh viêm đa khớp dạng thấp.
Cần chú ý xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, đủ nhóm chất
Cần chú ý xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, đủ nhóm chất

Trên đây là các thông tin về việc viêm đa khớp dạng thấp kiêng ăn gì và nên ăn gì để giảm sự đau đớn, khó chịu cũng như hạn chế sự phát triển của căn bệnh này. Việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh và dinh dưỡng không chỉ giảm các triệu chứng viêm khớp mà còn giúp bạn có được một cơ thể khỏe mạnh, cân đối hơn.

Đừng Bỏ Lỡ:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.