Viêm da cơ địa ở đầu là một bệnh lý da liễu có các triệu chứng khởi phát ở vùng da đầu. Bệnh gây ra tình trạng nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy khó chịu ở da đầu. Vậy bệnh lý này có nguy hiểm không, có lây không và cách điều trị bệnh như thế nào?

Định nghĩa viêm da cơ địa ở đầu

Viêm da cơ địa ở đầu là tình trạng người bệnh bị viêm da cơ địa nhưng khởi phát ở vùng da đầu. Đây là bệnh lý thuộc thể mãn tính, dễ tái phát thành nhiều đợt. Người bệnh thường xuất hiện tổn thương ở vùng da gáy cổ và vùng da đầu.

Viêm da cơ địa ở đầu là tình trạng người bệnh bị viêm da cơ địa nhưng khởi phát ở vùng da đầu
Viêm da cơ địa ở đầu là tình trạng người bệnh bị viêm da cơ địa nhưng khởi phát ở vùng da đầu

Nguyên nhân viêm da cơ địa trên đầu

Tình trạng viêm da cơ địa ở đầu hiện nay không còn quá xa lạ. Giống với các tình trạng bệnh da liễu thuộc yếu tố cơ địa khác, bệnh lý này vẫn chưa xác định được nguyên nhân cụ thể. Một số yếu tố nguy cơ có thể ảnh hưởng đến khả năng khởi phát bệnh là:

  • Do di truyền: Trong gia đình có người bị viêm da cơ địa thì có thể di truyền cho các thế hệ sau theo tỉ lệ rất cao.
  • Do môi trường: Khi thường xuyên phải sống trong môi trường quá ô nhiễm khiến người bệnh thường xuyên xuất hiện vảy gàu trên da đầu, da đầu bị tổn thương gây nhiễm trùng.
  • Do thay đổi nội tiết tố: Nếu nội tiết tố của cơ thể thay đổi đột ngột, có triệu chứng rối loạn cũng khiến người bệnh có nguy cơ cao bị viêm da cơ địa.
  • Nếu người bệnh có tiền sử mắc các bệnh lý về da như vảy nến, phát ban cũng là yếu tố thuận lợi cho viêm da cơ địa bùng phát.
  • Người bệnh bị dị ứng với hóa chất độc hại như việc sử dụng dầu gội đầu không phù hợp, dùng hóa chất làm tóc quá thường xuyên cũng là nguyên nhân gây ra bệnh.

Xem thêm: Viêm da cơ địa có nguy hiểm không? Có chữa khỏi được không?

Triệu chứng viêm da cơ địa ở đầu

Khi bị viêm da cơ địa ở đầu, các triệu chứng bệnh thường xuất hiện ở vùng da đầu, sau đó lan xuống vùng cổ, mặt và ngực. Người bệnh có thể nhận biết viêm da cơ địa ở đầu qua các triệu chứng:

  • Tại khu vực chân tóc và vùng trán, gáy có thể xuất hiện những mảng da màu đỏ, da đầu bị khô, ngứa ngáy, nhiều gàu và da chết.
  • Người bệnh bị rụng tóc nhiều bất thường.
  • Các vùng da phồng rộp có thể cảm nhận được bằng tay, phân biết được bằng mắt thường và có thể bị nhiễm trùng.
  • Nếu tình trạng bệnh nặng, người bệnh xuất hiện các vết loét da đầu, sưng tấy da và mẩn đỏ, ngứa ngáy da đầu dữ dội.
  • Người bệnh cần đến gặp bác sĩ ngay khi xuất hiện tình trạng ngứa ngáy dữ dội, da đầu bị chảy dịch, hình thành mủ hoặc chảy máu.

Đọc thêm: Rụng Tóc Thiếu Chất Gì? Top 9 Loại Dưỡng Chất Bạn Cần Bổ Sung Ngay

Tình trạng này khiến người bệnh ngứa ngáy rất khó chịu
Tình trạng này khiến người bệnh ngứa ngáy rất khó chịu

Biến chứng viêm da cơ địa ở đầu

Là bệnh khởi phát ngoài da nên nhiều người rất thắc mắc không biết viêm da cơ địa có lây không. Thực tế, đây là bệnh da liễu khởi phát do chính cơ địa của người bệnh nên không có khả năng lây lan từ người sang người. Nếu người bệnh không điều trị bệnh viêm da cơ địa dứt điểm thì tình trạng bệnh có thể lây lan ra các vùng da khác trên cơ thể.

Viêm da cơ địa ở đầu cũng không phải là bệnh lý quá nguy hiểm cho người bệnh. Tuy nhiên, nếu bệnh kéo dài kèm theo các triệu chứng nghiêm trọng có thể gây ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ của người bệnh. Ngoài ra, người bệnh còn có thể gặp phải các biến chứng sau:

  • Người bệnh xuất hiện tình trạng ngứa ngáy dữ dội, khiến da đầu có nguy cơ bị tổn thương và nhiễm trùng. Từ đó dẫn tới bội nhiễm và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ cũng như cuộc sống hàng ngày của người bệnh.
  • Sau khi điều trị bệnh, người bệnh có nguy cơ có sẹo da đầu rất cao.
  • Khi vùng da đầu bị chảy dịch, đóng vảy và phù nề có thể ảnh hưởng lan rộng đến cả vùng da mặt và cổ gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng.

Nên xem: Điểm Qua 11 Loại Kem Trị Thâm Mụn Nhật Bản Hiệu Quả Nhất

Điều trị viêm da cơ địa ở đầu

Việc điều trị viêm da cơ địa ở đầu cần được tiến hành càng sớm càng tốt để ngăn ngừa bệnh bùng phát ở thể nặng. Do đó, người bệnh cần chú ý đến các dấu hiệu bệnh để phát hiện sớm, tìm ra phương pháp điều trị kịp thời.

Chữa bằng thuốc Tây y

Phương pháp sử dụng thuốc Tây y để điều trị viêm da cơ địa là phương pháp mang lại hiệu quả điều trị khá tốt cho người bệnh. Tuy nhiên, khi sử dụng các loại thuốc này, người bệnh cần có kê đơn của bác sĩ để đảm bảo an toàn khi điều trị. Các loại thuốc đặc trị viêm da cơ địa ở đầu có thể tham khảo là:

  • Nhóm thuốc uống: Bao gồm thuốc kháng Histamin và Fluconazole để giảm ngứa, chống nấm và ức chế sự phát triển của bệnh.
  • Nhóm thuốc bôi: Bao gồm thuốc có chứa Corticoid, nhóm Tacrolimus và Pimecrolimus, các loại kem dưỡng ẩm để chống viêm, chống dị ứng và cấp ẩm cho da.
  • Nhóm thuốc rửa: Người bệnh có thể dùng nước muối sinh lý hoặc cồn sát trùng ở dạng nhẹ để làm sạch vùng viêm ở da đầu.
  • Người bệnh cần dùng dầu gội đầu đặc trị để giảm viêm ngứa.

Điều trị bằng Đông y

Các bài thuốc trị viêm da cơ địa bằng Đông y có thể sử dụng lâu dài mà vẫn an toàn cho người bệnh, có thể điều trị bệnh tận gốc. Các bài thuốc Đông y trị viêm da đầu người bệnh có thể tham khảo là:

  • Bài thuốc gội: Cần sử dụng các nguyên liệu như ô liên rô, dâu tằm, trầu không để đun nước gội đầu hàng ngày.
  • Bài thuốc uống: Nên sử dụng các vị thuốc như hoàng cầm, tang bạch bì, kim ngân hoa, bồ công anh, kinh giới… để thanh nhiệt, giải độc, giảm căng thẳng cho người bệnh.
  • Bài thuốc bôi ngoài da: Sử dụng các dược liệu như trúc diệp, củ nghệ, trầu không, củ ráy dại… để phòng ngừa viêm da đầu và giảm sưng, viêm da đầu.

Các mẹo dân gian trị bệnh tại nhà

Sử dụng các mẹo dân gian điều trị tại nhà cũng giúp ức chế sự phát triển của bệnh, cải thiện các triệu chứng bệnh rất tốt. Người bệnh có thể áp dụng các mẹo:

  • Gội đầu với tinh dầu tràm trà: Dùng tinh dầu tràm cho vào nước ấm rồi gội đầu 2 lần mỗi tuần.
  • Sử dụng lá trầu không: Lấy lá trầu không đã làm sạch rồi nấu với nước, pha ấm vừa phải rồi dùng gội đầu hàng ngày.
  • Mẹo điều trị bằng lá ổi: Nấu lá ổi non với nước và dùng nước lá ổi để gội đầu mỗi ngày.

Đọc ngay: Các Phương Pháp Xét Nghiệm Chẩn Đoán Viêm Da Cơ Địa

Phòng tránh viêm da cơ địa ở đầu

Viêm da cơ địa là tình trạng bệnh rất dễ tái phát, nhất là khi bệnh khởi phát ở đầu do việc vệ sinh da đầu khó hơn so với vệ sinh cơ thể. Do đó, người bệnh khi bị viêm da cơ địa trên đầu cần lưu ý:

  • Xây dựng một thói quen sinh hoạt và lối sống lành mạnh, hạn chế tình trạng stress và giữ tinh thần thoải mái.
  • Có chế độ ăn uống khoa học, bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể, không sử dụng các thực phẩm dễ gây dị ứng.
  • Khi bị viêm da, người bệnh tuyệt đối không sử dụng các loại hóa chất cho tóc và da đầu.
  • Không gội đầu bằng nước quá nóng, sử dụng dầu gội đầu chuyên dụng và cần gội đầu thường xuyên.
  • Vệ sinh môi trường sống để hạn chế gây bẩn da đầu.

Trên đây là những thông tin về tình trạng viêm da cơ địa ở đầu mà người bệnh cần biết. Khi mắc bệnh, người bệnh không nên quá lo lắng và cần nhanh chóng đến bệnh viện để được kiểm tra, điều trị. Người bệnh đang gặp phải tình trạng viêm da cơ địa ở đầu hay viêm da cơ địa với các triệu chứng khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, công việc vui lòng liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn, hỗ trợ.

Nên xem: Viêm da cơ địa vùng kín có nguy hiểm không? Điều trị thế nào?

Câu hỏi liên quan

Trẻ bị viêm da cơ địa tắm lá gì là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm. Bởi các loại lá tắm có khả năng giảm viêm, sát trùng và làm dịu tổn thương...

Xem chi tiết

Viêm da cơ địa là một trong những bệnh da liễu mãn tính thường gặp, khiến nhiều người mắc phải và có cảm giác rất khó chịu. Do bệnh khởi phát ngoài da nên nhiều...

Xem chi tiết

Viêm da cơ địa là bệnh lý da liễu thường gặp, bệnh gây ra các triệu chứng rất khó chịu khiến người bệnh gặp nhiều phiền toái trong đời sống hàng ngày. Khi mắc phải...

Xem chi tiết

Viêm da cơ địa là bệnh da liễu mãn tính có cơ chế phức tạp. Bệnh không thể tự khỏi nếu không can thiệp các phương pháp điều trị và chăm sóc đúng cách. Tham...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa

Tra cứu thuốc

Dinh dưỡng sức khỏe

Dịch vụ & Giải pháp