Viêm Cổ Tử Cung Có Nguy Hiểm Không? [THAM KHẢO NGAY] Cách Chữa Triệt Để

Viêm cổ tử cung có nguy hiểm không? Bệnh lý này không chỉ ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe phái nữ mà còn đe dọa đến khả năng làm mẹ sau này của chị em. Bởi điều này, rất nhiều chị em lo lắng về mức độ nguy hiểm của căn bệnh phụ khoa viêm cổ tử cung và mong muốn tìm được phương pháp điều trị hiệu quả. 

Viêm cổ tử cung là bệnh lý phổ biến,  đây là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở cổ tử cung của nữ giới do sự tấn công của vi khuẩn, nấm men, virus và các loại ký sinh trùng,… Bệnh này chủ yếu xảy ra ở nữ giới đã sinh con, gây nên các biểu hiện khó chịu cho chị em như:

  • Ngứa ngáy, đau rát âm đạo
  • Đau khi đi tiểu tiện và quan hệ tình dục
  • Xuất huyết bất thường ở âm đạo mặc dù ngoài kỳ kinh nguyệt
  • Ra khí hư bất thường ở vùng kín, khí hư có mùi hôi
Hình ảnh viêm cổ tử cung
Hình ảnh viêm cổ tử cung

Ngoài những bất tiện trong sinh hoạt, cuộc sống và công việc, chị em khi bị viêm cổ tử cung chịu ảnh hưởng lớn về mặt sức khỏe. Thậm chí, với chị em đang mang thai, mức độ nguy hiểm càng nặng nề hơn.

Viêm cổ tử cung có nguy hiểm không?

Chắc hẳn đây là mối quan tâm, lo ngại hàng đầu của phần lớn chị em không may mắc phải bệnh này. Dưới đây, chuyên trang chúng tôi đã tổng hợp thông tin từ các chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa về ảnh hưởng của bệnh viêm cổ tử cung đến sức khỏe nữ giới: 

Ảnh hưởng đến sức khỏe

Những biểu hiện do bệnh viêm cổ tử cung gây ra tưởng chừng chỉ là triệu chứng thông thường của các bệnh phụ khoa, thế nhưng nếu diễn ra trong một thời gian dài sẽ khiến không ít chị em mệt mỏi. Chị em luôn cảm thấy ngứa ngáy, châm chích khó chịu ở vùng kín, thỉnh thoảng thấy đau rát, đi tiểu đau,… Thậm chí nhiều người vì những triệu chứng này làm phiền mà “mất ăn mất ngủ”, mệt mỏi thường xuyên,…

Ảnh hưởng đến tâm lý phái nữ

Như đã đề cập ở trên, khi sức khỏe không đảm bảo, chị em thường xuyên bị làm phiền bởi các triệu chứng bệnh sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi, tâm lý vì thế bị ảnh hưởng. Không ít chị luôn gặp phải tình trạng lo lắng, ám ảnh bởi bệnh, cảm giác tự ti khi gần gũi với chồng hay không thể tập trung cho công việc,..

Ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng

Bởi viêm cổ tử cung có thể khiến chị em đau rát khi quan hệ tình dục, khí hư tăng tiết ở âm đạo gây nên mùi hôi nồng khó chịu,… Chính những điều này khiến chị em ngại gần gũi với chồng, tự tin trước bạn tình, từ đây tình cảm vợ chồng dần rạn nứt.

Nguy cơ vô sinh, hiếm muộn

Khi chị em bị viêm cổ tử cung, khí hư sẽ tiết nhiều hơn ở môi trường âm đạo, độ pH tại đây cũng thay đổi. Điều này khiến quá trình tinh trùng gặp trứng trở nên khó khăn hơn, tinh trùng khó sống sót để tiến sâu hơn vào gặp trứng. Chưa kể lượng vi khuẩn, nấm men phát triển tăng sinh tại đây cũng khiến chất lượng tinh trùng bị ảnh hưởng. Tình trạng này làm tăng nguy cơ bị vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới, ảnh hưởng đến khả năng làm mẹ của phái nữ. Thậm chí, nhiều trường hợp không điều trị viêm cổ tử cung kịp thời khiến cấu trúc tử cung bị thay đổi, hình thành nên nguy cơ vô sinh vĩnh viễn.

Chị em thắc mắc: ra khí hư nhiều có sao không? Cùng lắng nghe giải đáp của bác sĩ chuyên gia.

Bị viêm cổ tử cung làm tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn ở phái nữ
Bị viêm cổ tử cung làm tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn ở phái nữ

Nguy cơ lây lan chéo, mắc các bệnh phụ khoa khác

Không ít chị em bị viêm cổ tử cung đều mắc thêm một số bệnh lý phụ khoa khác như viêm âm đạo, viêm nấm âm đạo, viêm phần phụ, viêm vùng chậu, bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung,… Tình trạng lây nhiễm chéo này rất dễ hiểu bởi khi vi khuẩn, nấm men phát triển tăng sinh không được kiểm soát, chúng sẽ lây lan, làm tổ và phát triển mạnh hơn ở các khu vực lân cận.

Nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung

Đây là nguy cơ hiếm hoi của bệnh viêm cổ tử cung, tuy nhiên không thể không nhắc đến khi tỷ lệ người mắc bệnh ung thư cổ tử cung ngày càng tăng lên. Chị em bị viêm cổ tử cung mãn tính có nguy cơ cao mắc ung thư cổ tử cung hơn người bình thường nếu không có phương pháp xử lý kịp thời.

Với phụ nữ có thể trạng bình thường, bệnh viêm cổ tử cung gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, với chị em đang mang thai, mức độ ảnh hưởng lại càng đáng quan tâm hơn. 

Ảnh hưởng của viêm cổ tử cung với phụ nữ mang thai

Bị viêm cổ tử cung có mang thai được không? Ảnh hưởng đến thai nhi không? Chuyên gia cho biết, bệnh nếu không phát hiện và điều trị sớm sẽ để lại ảnh hưởng cho cả mẹ và bé, cụ thể:

  • Nếu chị em bị viêm cổ tử cung do nấm Candida tấn công, niêm mạc miệng của bé khi sinh ra có thể có nấm dính vào gây nên bệnh nấm miệng hoặc nấm da,… Đồng thời, nấm tấn công khiến hệ miễn dịch và sức đề kháng của mẹ suy giảm gây ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của bé, con có thể bị viêm phổi do nấm tấn công.
  • Nếu chị em mang thai bị viêm cổ tử cung do vi khuẩn hay lậu cầu thì vi khuẩn, lậu cầu ở âm đạo mẹ có thể xâm nhập ngược lên bào thai, tấn công và làm hại đến bé. Trẻ sinh ra có thể mắc các bệnh viêm kết mạc hay các bệnh về mắt nói chung.
  • Bị viêm cổ tử cung cũng khiến tử cung kém đàn hồi hơn bình thường, điều này khiến chị em gặp khó khăn khi sinh nở, thậm chí có thể đối mặt với nguy cơ sẩy thai.

Mách bạn: 5 phương pháp trị nấm phụ khoa bằng tỏi được nhiều chị em áp dụng, 10 người dùng 9 người khen.

Phụ nữ mang thai bị viêm cổ tử cung phải đối mặt với nhiều vấn đề nguy hiểm
Phụ nữ mang thai bị viêm cổ tử cung phải đối mặt với nhiều vấn đề nguy hiểm

Có thể thấy, bị viêm cổ tử cung kể cả phụ nữ bình thường hay đang trong thời gian mang thai khiến chị em đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm. Thế nên, ngay từ khi phát hiện dấu hiệu bất thường ở vùng kín, chị em nên thăm khám kịp thời để điều trị ngay.

Phương pháp điều trị viêm cổ tử cung hiệu quả và an toàn

Với sự phát triển vượt bậc của y học, chị em có thể tham khảo nhiều phương pháp điều trị phù hợp với mức độ viêm nhiễm của mình, điển hình như:

  • Viêm cổ tử cung cấp tính: Áp dụng điều trị bằng thuốc 
  • Viêm cổ tử cung mãn tính: Có thể kết hợp điều trị bằng thuốc và phẫu thuật ngoại khoa. Các thủ thuật ngoại khoa thường áp dụng như áp lạnh, đốt điện, đốt laser,…

Tuy nhiên, với phụ nữ mang thai, chị em chỉ có thể điều trị theo phương pháp nội khoa bằng thuốc. Một số chị em khác bị viêm cổ tử cung mức độ nhẹ hơn có thể tham khảo liệu pháp hỗ trợ bằng mẹo dân gian tại nhà.

Điều trị viêm cổ tử cung bằng thuốc Tây

Đây là giải pháp được phần lớn chị em áp dụng bởi phương pháp này rất tiện lợi, sử dụng nhanh chóng và sớm thấy được kết quả. Tuy nhiên, dùng thuốc tây chữa bệnh viêm cổ tử cung cũng có thể gặp phải tác dụng phụ hay kích ứng, vì thế chị em cần cẩn trọng, sử dụng thuốc viêm cổ tử cung theo chỉ định và phác đồ của bác sĩ, không tự ý dùng thuốc.

Một số loại thuốc Tây thường dùng trong điều trị như:

  • Thuốc đặt âm đạo Colposeptine: Loại thuốc này có tác dụng rất tốt trong tiêu khuẩn, trừ viêm, làm sạch môi trường âm đạo, đồng thời, thuốc còn hỗ trợ tái tạo bề mặt cổ tử cung giúp chị em nhanh bình phục. Thuốc đặt âm đạo Colposeptine được khuyến cáo không dùng cho phụ nữ mang thai.
  • Thuốc chữa trị viêm cổ tử cung Polygynax: Đây là loại thuốc được sử dụng phổ biến trong điều trị các chứng bệnh phụ khoa như viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung và viêm cổ tử cung. Loại thuốc này có thể dùng cho mọi đối tượng kể cả phụ nữ mang thai, hiệu quả kháng sinh, diệt nấm, kháng vi khuẩn, ký sinh trùng,… của thuốc cũng được đánh giá co.
  • Thuốc điều trị viêm cổ tử cung Fluomizin: Thuốc Fluomizin mang lại hiệu quả nhanh chóng trong việc điều trị các bệnh lý viêm nhiễm, ức chế sự phát triển và tấn công của vi khuẩn, ký sinh trùng và nấm. Từ đó giúp chị em cải thiện các triệu chứng bệnh.

BÁC SĨ CHUYÊN KHOA GIẢI THÍCH: Lý do đặt thuốc viêm cổ tử cung bị ra máu? Nên xử lý thế nào?

Thuốc tây điều trị viêm cổ tử cung mang lại hiệu quả nhanh chóng
Thuốc tây điều trị viêm cổ tử cung mang lại hiệu quả nhanh chóng

Áp dụng mẹo dân gian chữa bệnh viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung xảy ra ở sâu bên trong cổ tử cung của nữ giới, vì thế các phương pháp rửa vùng kín truyền miệng trong dân gian ít có khả năng điều trị tận gốc. Tuy nhiên, nhiều chị em vẫn áp dụng cách này để hỗ trợ làm giảm triệu chứng bệnh, giúp vùng kín khô thoáng, thoải mái hơn. Chị em có thể tham khảo một số cách làm sau:

  • Sử dụng lá trầu không chữa viêm cổ tử cung: Lá trầu không có tính kháng khuẩn hiệu quả, vì thế các bài thuốc dân gian dùng lá trầu điều trị bệnh phụ khoa cũng được chị em ưa chuộng. Bạn có thể đun sắc lá trầu không cùng nước rồi dùng nước này vệ sinh vùng kín. Để gia tăng hiệu quả, chị em có thể sử dụng nước lá trầu không để xông ngâm vùng kín, hơi nóng từ nước lá trầu sẽ tác động sâu đến tế bào viêm nhiễm.
  • Dùng lá chè xanh: Cùng với lá trầu không, lá chè xanh cũng là loại thảo dược được sử dụng rất phổ biến trong bài thuốc dân gian chữa viêm cổ tử cung. Chị em lấy 1 nắm lá chè xanh rửa sạch, vò nát rồi đun sắc cùng nước cho sôi kỹ. Dùng nước lá chè xanh rửa vùng kín khoảng 3-4 lần/ tuần sẽ làm giảm tình trạng ngứa vùng kín, khí hư bất thường hay mùi hôi âm đạo,…
  • Dùng lá bàng chữa viêm cổ tử cung: Cách làm với lá bàng cũng tương tự các cách chữa trên. Tuy nhiên, chị em nên lưu ý bước vệ sinh lá bàng sạch sẽ, nên ngâm rửa lá bàng bằng nước muối để sát khuẩn trước khi sử dụng.

Lưu ý rằng, với chị em đang mang thai bị viêm cổ tử cung, mọi người không nên áp dụng cách xông ngâm vùng kín để chữa bệnh.

Phương pháp chữa bệnh viêm cổ tử cung bằng mẹo dân gian chỉ nên áp dụng với mức độ bệnh nhẹ. Hiệu quả của phương pháp này cũng phụ thuộc nhiều vào yếu tố cơ địa và cách thực hiện của từng người. Trong trường hợp chị em đã áp dụng khoảng 2 tuần nhưng bệnh không thuyên giảm, tốt nhất nên thay đổi phương pháp khác để tránh bệnh nặng thêm.

Chữa viêm cổ tử cung bằng thuốc Đông y

Thuốc Đông y từ lâu được sử dụng rất phổ biến trong điều trị bệnh viêm cổ tử cung. Phương pháp này sử dụng các vị thuốc thảo dược nên hoàn toàn lành tính, an toàn cho phái nữ, đặc biệt là phụ nữ mang thai, mẹ đang cho con bú. 

Bên cạnh đó, thuốc Đông y mang đến hiệu quả chuyên sâu, không chỉ xử lý triệu chứng bệnh viêm cổ tử cung mà còn hỗ trợ chị em tăng cường sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch cho cơ thể, nâng cao sức khỏe toàn diện. 

Chị em có biết: Tắc vòi trứng có thể gây vô sinh? Cùng xem ngay cách phòng ngừa tắc vòi trứng, tránh hậu quả về sau.

Các bài thuốc Đông y chữa viêm cổ tử cung an toàn
Các bài thuốc Đông y chữa viêm cổ tử cung an toàn

Một số bài thuốc hay trong Đông y có thể kể đến:

  • Trinh nữ hoàng cung: Kết hợp Trinh nữ hoàng cung, Đinh hương và Xạ tiền tử sắc chung với 3 bát nước cho đến khi nước cạn còn khoảng 1 bát. Uống hết thuốc trong ngày.
  • Bài thuốc từ Hoàng bá: Kết hợp Hoàng bá, Từ thảo, Hổ trương, Liên kiều và Thiên lý quang rồi đun sắc cùng 2 lít nước lã, lưu ý đun cho đến khi nước trong nồi cạn còn khoảng 2 bát nước thì tắt bếp. Chị em chia thuốc uống 2 lần sáng, tối mỗi ngày. 
  • Bài thuốc từ Ích mẫu: Sử dụng cây Ích mẫu chữa bệnh không chỉ giúp hạn chế các triệu chứng mà còn hỗ trợ điều hòa khí huyết, ổn định kinh nguyệt, cải thiện hệ miễn dịch và sức đề kháng cho phái nữ. Chị em thực hiện bài thuốc Ích mẫu hỗ trợ điều trị viêm cổ tử cung bằng cách lấy Ích mẫu khô đun sắc cũng nước cho đến khi cạn bớt 1 nửa lượng nước rồi chắt lấy nước thuốc. Uống ngày 2 lần sáng và tối.

Phòng ngừa viêm cổ tử cung đúng cách

Để giảm bớt nguy cơ mắc viêm cổ tử cung, các bác sĩ chuyên khoa khuyên chị em nên thay đổi một số thói quen sinh hoạt và duy trì lối sống lành mạnh hơn, cụ thể:

  • Chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày, lưu ý cách vệ sinh đúng , không thụt rửa sâu vào âm đạo.
  • Vào chu kỳ hành kinh, nên vệ sinh vùng kín tối thiểu 2 lần/ ngày, thay băng vệ sinh 4 tiếng/ lần. Đây là giai đoạn vi khuẩn tăng sinh, phát triển mạnh mẽ nên chị em cần cẩn thận.
  • Lựa chọn dung dịch vệ sinh dịu nhẹ, tốt nhất nên chọn các loại dung dịch vệ sinh có chiết xuất từ thảo dược tự nhiên, tránh chất tẩy rửa mạnh làm tổn thương vùng kín.
  • Duy trì chế độ dinh dưỡng lành mạnh, ăn nhiều rau củ, hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ và đường.
  • Sống lành mạnh, thường xuyên tập thể dục, vận động để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Quan hệ tình dục lành mạnh, an toàn và chung thủy một vợ một chồng. Tốt nhất nên có biện pháp quan hệ an toàn để tránh lây bệnh.

Viêm cổ tử cung có nguy hiểm không? Điều trị như thế nào cho hiệu quả?… Hi vọng qua những thông tin mà chúng tôi tổng hợp, bạn đọc đã có câu trả lời cho bản thân. Nhấn mạnh lại, bệnh lý này nếu để lâu sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phái nữ, gây ra hậu quả vô cùng nặng nề, chị em nên chủ động có những biện pháp phòng ngừa, bảo vệ sức khỏe của bản thân.

BÁC SĨ PHỤ SẢN GIẢI THÍCH:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.