Viêm Amidan Ở Trẻ Em: Triệu Chứng Và Cách Chữa An Toàn

Bệnh viêm amidan rất dễ khởi phát ở trẻ em, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cũng như sự phát triển toàn diện ở trẻ. Bệnh lý này hoàn toàn có thể điều trị dứt điểm nếu được phát hiện sớm và điều trị theo đúng phác đồ. Để hiểu rõ hơn về bệnh viêm amidan ở trẻ em thì bạn hãy cùng tôi theo dõi bài viết bên dưới đây.

Viêm amidan là bệnh lý nhiễm trùng đường hô hấp thường gặp ở trẻ em
Viêm amidan là bệnh lý nhiễm trùng đường hô hấp thường gặp ở trẻ em

Viêm amidan ở trẻ em là gì?

Amidan là tổ chức lympho nằm ở cuối cuống họng với chức năng chính là bảo vệ vùng họng khỏi sự tấn công của tác nhân gây hại và tiết ra kháng thể để chống lại sự nhiễm trùng. Vị trí của amidan là điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn và virus sinh sôi phát triển. Khi amidan bị kích thích nhiều và liên tục sẽ dẫn đến tình trạng tổn thương. Lúc này, tác nhân gây hại sẽ dễ dàng xâm nhập vào và tấn công gây viêm nhiễm.

Viêm amidan là bệnh lý nhiễm trùng đường hô hấp thường gặp. Bệnh có thể khởi phát ở bất kỳ đối tượng nào nhưng thường gặp nhất là trẻ em. Theo thống kê của Bộ y tế, có khoảng 80% đối tượng trẻ em mắc phải bệnh lý này. Bệnh xảy ra phổ biến ở nhóm trẻ từ 3 – 7 tuổi. Chuyên gia cho biết, khi bệnh khởi phát ở trẻ cũng tiến triển qua hai giai đoạn chính là:

  • Viêm amidan cấp tính: Đây là giai đoạn mới khởi phát bệnh nên tổn thương còn xảy ra ở mức độ nhẹ. Triệu chứng của bệnh khá giống với các bệnh lý về đường hô hấp khác khiến bạn dễ nhầm lẫn. Nếu bệnh tiến triển nặng sẽ hình thành nên mủ bên trong khối amidan.
  • Viêm amidan mãn tính: Bệnh khởi phát khi viêm amidan cấp tính diễn ra kéo dài hoặc tái phát nhiều lần. Các triệu chứng của bệnh như sưng amidan, đau họng,… thường diễn ra kéo dài và khó điều trị dứt điểm. Với những trường hợp nghiêm trọng sẽ gây ra bệnh viêm amidan hốc mủ, suy hô hấp, ngưng thở khi ngủ,…

Nguyên nhân gây viêm amidan ở  trẻ em

Bác sĩ chuyên khoa cho biết, hệ miễn dịch của trẻ em hoạt động không mạnh mẽ như người lớn nên rất dễ bị tác nhân gây hại tấn công. Điều này đã làm gia tăng nguy cơ khởi phát bệnh viêm amidan ở trẻ. Một số nguyên nhân bệnh bệnh thường gặp bố mẹ cần nắm rõ để chủ động trong việc phòng ngừa bệnh cho trẻ là:

  • Amidan nằm ở ngã ba đường thở và đường ăn uống nên thường xuyên tiếp xúc với tác nhân gây hại tồn tại bên ngoài môi trường. Đồng thời, cấu trúc amidan có nhiều khe hốc, là địa điểm trú ngụ lý tưởng của tác nhân gây hại. Khi gặp điều kiện thuận lợi, chúng sẽ phát triển mạnh mẽ và tấn công gây bệnh.
  • Ý thức vệ sinh thân thể của trẻ còn kém, tạo cơ hội cho vi khuẩn bên ngoài môi trường xâm nhập vào cơ thể và tấn công gây viêm. Đặc biệt là nhóm trẻ từ 2 – 7 tuổi khá hiếu động, luôn muốn khám phá thế giới xung quanh.
Thói quen khám phá của trẻ là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh
Thói quen khám phá của trẻ là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh
  • Khí hậu thay đổi đột ngột khiến cơ thể không kịp thích ứng, gây suy giảm sức đề kháng cũng như khả năng phòng vệ của hệ hô hấp. Khí hậu nhiệt đới gió mùa ở nước ta cũng là điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của mầm bệnh.
  • Trẻ em thích tiêu thụ đồ ăn cay nóng, đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ uống đá lạnh,… Điều này đã gây kích thích đến vùng họng và tạo cơ hội cho bệnh viêm amidan khởi phát.
  • Bệnh viêm amidan cũng rất dễ khởi phát ở những trẻ mắc phải một số bệnh lý nhiễm khuẩn như cúm, ho gà, sởi, nhiễm vi khuẩn tụ cầu hoặc liên cầu. Với trường hợp này, bác sĩ sẽ chỉ định dùng kháng sinh để điều trị

Những trường hợp có nguy cơ mắc bệnh cao hơn bình thường là:

  • Trẻ sơ sinh không được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu
  • Trẻ bị nhiễm lạnh hoặc không được giữ ấm tốt
  • Trẻ phải thường xuyên tiếp xúc với những người mắc bệnh lý về đường hô hấp
  • Trẻ có thói quen vệ sinh răng miệng và thân thể không đúng cách.

Dấu hiệu nhận biết viêm amidan ở trẻ em

Bệnh viêm amidan khi khởi phát ở trẻ em cần được phát hiện và điều trị càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, các triệu chứng của bệnh khá đơn giản, khiến bố mẹ dễ nhầm lẫn với các bệnh lý viêm nhiễm đường hô hấp thông thường khác. Vì thế, mẹ cần đặc biệt chú ý khi trẻ có các triệu chứng sau đây:

  • Amidan bị sưng và tấy đỏ kèm theo sự xuất hiện của các đốm trắng ở hai bên thành họng khiến trẻ cảm thấy đau đớn khó chịu. Trẻ luôn có cảm giác khô họng và đau rát cổ họng, giọng nói thay đổi hoặc lạc giọng.
  • Sưng hạch ở cổ gây đau họng và đau lan ra mũi, gặp khó khăn khi ăn uống và nuốt nước bọt. Trẻ thường xuyên bị sặc khi ăn và uống nước, gây ra tình trạng chán ăn và bỏ bữa.
  • Gặp khó khăn khi hô hấp với các biểu hiện như khó thở, thở bằng miệng, ngủ ngáy, tiếng thở hơi khò khè. Hơi thở có mùi hôi khó chịu do sự xuất hiện của ổ mủ bên trong khối amidan
  • Viêm amidan gây ra tình trạng ho (có thể là ho khan, ho có đờm hoặc ho xuất tiết). Nếu tình trạng này diễn ra kéo dài sẽ gây khàn tiếng và tức ngực.
  • Trẻ bị sốt cao trên 39 độ do hệ miễn dịch phải hoạt động quá mức để chống lại tác nhân gây bệnh.
Khi bệnh khởi phát ở giai đoạn cấp tính sẽ gây ra tình trạng sốt cao ở trẻ em
Khi bệnh khởi phát ở giai đoạn cấp tính sẽ gây ra tình trạng sốt cao ở trẻ em

Bệnh viêm amidan ở trẻ em có nguy hiểm không?

Bác sĩ chuyên khoa cho biết, viêm amidan ở trẻ em là bệnh lý thường gặp và không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nếu được điều trị kịp thời. Khi bệnh mới khởi phát thì việc điều trị diễn ra tương đối dễ dàng, có thể không cần dùng đến thuốc. Nhưng nếu để bệnh tiến triển sang giai đoạn mãn tính thì việc điều trị sẽ trở nên phức tạp hơn và thời gian điều trị cũng kéo dài hơn.

Trường hợp viêm amidan mãn tính không được điều trị sẽ khiến tình trạng nhiễm trùng trở nặng và có nguy cơ phát sinh ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Điển hình là:

  • Biến chứng tại chỗ: Áp xe amidan hoặc quanh amidan, amidan hốc mủ,…
  • Biến chứng lân cận: Viêm xoang, viêm thanh quản, viêm mũi,…
  • Biến chứng toàn thân: Viêm cầu thận, viêm cơ tim, viêm khớp, ung thư,..

Cách điều trị viêm amidan ở trẻ em

Khi trẻ có dấu hiệu của bệnh, bố mẹ cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được thăm khám và chẩn đoán chính xác bệnh lý. Việc chẩn đoán bệnh viêm amidan cần được thực hiện thông qua các bước như hỏi đáp và thăm khám lâm sàng, soi tai mũi họng, kiểm tra hạch cổ – phổi và nách. Sau đó, bác sĩ sẽ yêu cầu làm xét nghiệm máu toàn phần và dịch tiết lấy từ họng để tìm ra nguyên nhân gây nhiễm khuẩn.

Dựa vào kết quả chẩn đoán chính xác, bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng bệnh. Một số phương pháp điều trị viêm amidan cho trẻ em được pháp dụng phổ biến hiện nay là:

Chữa bằng mẹo dân gian

Nếu tình trạng viêm chỉ xảy ra với mức độ nhẹ và chưa có dấu hiệu tiến triển nặng, mẹ có thể tận dụng các nguyên liệu có sẵn trong nhà để điều trị bệnh cho bé. Đây là mẹo trị bệnh được lưu truyền rộng rãi trong dân gian, có độ lành tính cao và tiết kiệm chi phí nên được áp dụng khá rộng rãi. Bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn bên dưới đây:

  • Trị bệnh bằng nghệ: Lấy bột nghệ trộn với nước muối ấm rồi cho bé súc miệng, nên thực hiện nhiều lần trong ngày để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất. Mẹ cũng có thể hòa tan bột nghệ với sữa ấm rồi cho bé uống trước khi đi ngủ để giảm nhẹ triệu chứng của bệnh khi về đêm.
  • Trị bệnh bằng bạc hà: Lá bạc hà đem rửa sạch sẽ, cho vào nồi cùng với một ít nước rồi bắc lên bếp đun sôi. Chắt lấy lượng nước thu được, hòa tan với một ít mật ong rồi cho bé uống. Nên cho bé sử dụng bài thuốc này đều đặn mỗi ngày cho đến khi triệu chứng của bệnh thuyên giảm hoàn toàn.
  • Trị bệnh bằng nước chanh ấm: Pha nước cốt chanh cùng với nước ấm và một ít mật ong rồi cho bé ngậm. Nên thực hiện đều đặn mỗi ngày để tình trạng bệnh nhanh chuyển biến tốt.

Nên tham  khảo: Cách Phân Biệt Viêm VA Và Viêm Amidan Bạn Nên Biết

Dùng lá bạc hà để điều trị bệnh viêm amidan tại nhà cho bé
Dùng lá bạc hà để điều trị bệnh viêm amidan tại nhà cho bé

Dùng thuốc Tây y

Thuốc Tây y sẽ được kê đơn với những trường hợp viêm amidan khởi phát do nhiễm khuẩn và nhiễm virus. Việc dùng thuốc điều trị bệnh nhằm mục đích tiêu diệt tác nhân gây bệnh, cải thiện các triệu chứng của bệnh, giúp trẻ cảm thấy dễ chịu hơn. Các loại thuốc thường được kê đơn là:

+ Thuốc điều trị nhiễm khuẩn:

  • Kháng sinh nhóm Penicillin: Đây là loại kháng sinh được sử dụng phổ biến trong điều trị bệnh viêm amidan ở trẻ em do có độ an toàn cao và chi phí thấp. Tuy nhiên, loại thuốc này có thể gây ra tình trạng dị ứng ở một số trẻ có cơ địa nhạy cảm.
  • Kháng sinh nhóm Cephalosporin: Thuốc có tác dụng cải thiện triệu chứng của bệnh một cách nhanh chóng, thường được kê đơn với những trường hợp trẻ có tiền sử kháng penicillin.
  • Kháng sinh nhóm Macrolid: Loại kháng sinh này có khả năng kháng khuẩn mạnh hơn rất nhiều, mang lại hiệu quả điều trị nhanh chóng chỉ trong một khoảng thời gian ngắn dùng thuốc. Bác sĩ thường kê đơn kháng sinh Macrolid với những trường hợp nhiễm khuẩn nặng. Tuy nhiên, thuốc dễ phát sinh một số tác dụng phụ như hỏng men răng, ố men răng,…

+ Thuốc điều trị triệu chứng:

  • Thuốc kháng viêm corticoid: Cải thiện tình trạng viêm loét và sưng tấy tại khối amidan.
  • Thuốc giảm ho: Đẩy lùi triệu chứng ho giúp bé ngủ ngon và sâu giấc hơn.
  • Thuốc giảm đau và hạ sốt: Được kê đơn với những trường hợp gây sốt cao, thường dùng là thuốc dạng viên đặt hoặc bột pha uống.
  • Thuốc chống phù nề: Được sử dụng khi khối amidan bị sưng viêm và tấy đỏ.

Việc dùng thuốc Tây y điều trị viêm amidan ở trẻ em cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn từ bác sĩ chuyên khoa để tránh phát sinh tác dụng phụ gây hại đến sức khỏe. Dùng thuốc sai cách có thể dẫn đến tình trạng nhờn thuốc, gây khó khăn cho việc điều trị dứt điểm.

Phẫu thuật

Đây là phương pháp điều trị bệnh không được ưu tiên áp dụng cho trẻ em, đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi. Việc cắt amidan có thể để lại một số rủi ro không mong muốn về sức khỏe, đặc biệt là tình trạng suy giảm sức đề kháng, làm gia tăng nguy cơ khởi phát các bệnh lý viêm nhiễm đường hô hấp khác. Thông thường, bác sĩ chỉ yêu cầu làm phẫu thuật cắt amidan đối với những trường hợp sau đây:

  • Viêm amidan tái phát nhiều lần trong năm (trên 5 lần)
  • Khối amidan bị phì đại quá mức gây cản trở đường thở tự nhiên
  • Bệnh có nguy cơ phát sinh biến chứng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe
Đưa trẻ đi thăm khám chuyên khoa để được tư vấn điều trị đúng cách
Đưa trẻ đi thăm khám chuyên khoa để được tư vấn điều trị đúng cách

Nên đọc: Chữa Viêm Amidan Bằng Mật Ong Đơn Giản, Hiệu Quả Ngay Tại Nhà

Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh tại nhà

Khi trẻ bị viêm amidan, bố mẹ nên có các biện pháp chăm sóc tại nhà đúng cách giúp kiểm soát tốt các triệu chứng của bệnh và ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng chuyển biến nặng. Đồng thời, việc duy trì thói quen chăm sóc sức khỏe tốt còn có tác dụng phòng ngừa bệnh tái phát trở lại. Bố mẹ có thể tham khảo các biện pháp bên dưới đây:

  • Thực đơn ăn uống hàng ngày cần cung cấp đầy đủ các nhóm dưỡng chất cho cơ thể giúp tăng sức đề kháng, giảm viêm và hạ nhiệt. Nên chia thức ăn thành nhiều bữa nhỏ để cho bé sử dụng nhiều lần trong ngày. Không nên cho bé ăn một lượng lớn thức ăn trong một cùng thời điểm để tránh gây áp lực lên hệ tiêu hóa.
  • Mẹ nên cho bé ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi khi bệnh khởi phát. Ưu tiên chế biến món ăn dưới dạng mềm lỏng và hạn chế nêm ướp quá nhiều gia vị. Khuyến khích trẻ uống nhiều nước ấm để làm dịu kích ứng tại vòm họng và hỗ trợ hạ sốt. Với những trẻ đang còn bú mẹ, nên cho bé bú nhiều hơn trong ngày.
  • Hạn chế cho bé tiêu thụ các nhóm thực phẩm có tác động không tốt đến quá trình điều trị bệnh như đồ ăn khô cứng, thực phẩm chiên xào nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng, thức uống có gas,…
  • Nên cho bé nghỉ ngơi nhiều hơn giúp quá trình phục hồi diễn ra nhanh chóng hơn, không gian nghỉ ngơi của trẻ cần phải yên tĩnh, sạch sẽ và thoáng khí. Khuyến khích trẻ tăng cường tập luyện thể dục thể thao giúp tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch.
  • Tập cho bé thói quen đánh răng ít nhất 2 lần/ngày giúp tiêu diệt tác nhân gây hại bên trong vòm họng, ngăn chặn không cho chúng tiếp tục phát triển. Dùng nước muối vệ sinh họng hàng ngày, không cho bé khạc nhổ mạnh gây tổn thương đến niêm mạc họng.
  • Nên hướng dẫn bé vệ sinh tay sạch sẽ trước khi ăn, sau khi đi học về, sau khi đi vệ sinh và sau khi chơi đồ chơi. Không nên cho bé đưa tay vào miệng, đây là thói quen xấu khiến vi khuẩn tồn tại bên ngoài môi trường dễ dàng xâm nhập vào cơ thể.
  • Giữ ấm hệ hô hấp của trẻ vào những ngày trời lạnh và những thời điểm chuyển mùa trong năm. Hạn chế để bé tiếp xúc với các tác nhân gây hại như khói thuốc lá, bụi bẩn, môi trường bị ô nhiễm,… Nên đeo khẩu trang cho bé mỗi khi đi ra ngoài. Sử dụng thêm máy cấp ẩm khi phải sinh hoạt trong phòng máy lạnh.
  • Đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị ngay khi có các dấu hiệu bất thường về đường hô hấp. Cho bé dùng thuốc điều trị bệnh đúng giờ và đúng liều theo đúng hướng dẫn từ bác sĩ chuyên khoa.
Nên cho trẻ nghỉ ngơi nhiều giúp tích trữ năng lượng để phục hồi
Nên cho trẻ nghỉ ngơi nhiều giúp tích trữ năng lượng để phục hồi

Bài viết trên đây là những thông tin cần biết về bệnh viêm amidan ở trẻ em, bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn. Bệnh viêm amidan khi khởi phát ở trẻ em rất dễ tiến triển phức tạp nếu không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách. Vì thế, ngay khi thấy trẻ có các biểu hiện của bệnh, bạn nên đưa bé đến bệnh viện để được hướng dẫn điều trị đúng cách.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.