Nội dung chính

Nắm rõ viêm amidan nên uống nước gì có thể góp phần điều chỉnh thói quen ăn uống và điều trị. Trên thực tế, một số thức uống có khả năng làm dịu cổ họng và amidan bị viêm. Đồng thời làm giảm các triệu chứng của bệnh.

Viêm amidan nên uống nước gì
Tìm hiểu viêm amidan nên uống nước gì? Danh sách những loại nước tốt nhất cho tình trạng

Viêm amidan nên uống nước gì?

Viêm amidan là tình trạng viêm sưng và đau ở amidan. Đây là tổ chức lympho phía sau cổ họng, một phần của hệ thống miễn dịch, giúp chống nhiễm trùng và bảo vệ hệ hô hấp.

Tuy nhiên cấu trúc có nhiều khe và hốc nhỏ khiến amidan dễ bị viêm nhiễm. Điều này dẫn đến đau sưng amidan, đau cổ họng, khó nuốt, sưng hạch ở cổ hoặc hàm, sốt, ăn mất ngon, đau đầu…

Thông thường viêm amidan sẽ được điều trị bằng kháng sinh. Ngoài ra một số biện pháp chăm sóc và thức uống có thể giúp làm dịu cổ họng và giảm các triệu chứng.

Vậy viêm amidan nên uống nước gì? Dưới đây là những loại tốt nhất:

1. Nước ấm

Bệnh nhân bị viêm amidan được khuyên uống nhiều nước ấm, bao gồm cả nước lọc ấm nước canh, súp và trà ấm. Điều này giúp làm dịu cơn đau họng, giảm sưng và khó chịu do viêm amidan.

Ngoài ra uống nhiều nước lọc ấm mỗi ngày còn giúp làm loãng đờm, làm ẩm cổ họng và cải thiện vị giác.

Uống nhiều nước ấm
Uống nhiều nước ấm mỗi ngày để làm dịu niêm mạc họng, giảm đau và sưng amidan

2. Nước mật ong ấm

Hãy uống một tách trà mật ong ấm mỗi ngày khi bị viêm amidan. Mật ong chứa nhiều vitamin và các hoạt chất có tác dụng làm dịu cổ họng, giảm viêm và đau họng. Đồng thời giúp tăng sức đề kháng và chống lại nhiễm trùng.

Hơn nữa mật ong chứa những hoạt chất có khả năng tạo ra lớp màng bảo vệ màng nhầy của cổ họng và miệng. Từ đó làm dịu kích ứng và ngăn tổn thương do viêm.

Tham khảo thêm: Điều Trị Viêm Amidan Bằng Mật Ong Đơn Giản, Hiệu Quả Ngay Tại Nhà

3. Nước cam

Không nên bỏ qua nước cam khi có các bệnh lý ở hệ hô hấp, bao gồm cả viêm amidan. Loại nước này giúp cung cấp một lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể. Từ đó nâng cao sức đề kháng, cải thiện hệ thống miễn dịch và chống lại nhiễm trùng.

Uống mỗi ngày một ly nước cam còn giúp bạn khỏe hơn, giảm viêm sưng và ngăn chặn tác nhân gây hại xâm nhập. Điều này giúp hỗ trợ chữa bệnh viêm amidan.

Nước cam
Tăng cường bổ sung vitamin C từ nước cam để nâng sức khỏe và chống viêm nhiễm

4. Sữa ấm

Sữa ấm có thể giúp giải đáp viêm amidan nên uống nước gì. Sữa giàu protein giúp phục hồi sức khỏe, thúc đẩy quá trình chữa lành tổn thương.

Ngoài ra trong sữa còn chứa canxi và vitamin D giúp nâng cao sức đề kháng, hỗn trợ quá trình điều trị viêm amidan. Đồng thời duy trì xương khớp chắc khỏe.

5. Nước ép lê

Nếu bạn bị viêm amidan và có sức khỏe yếu, hãy thử uống một ly nước ép lê mỗi ngày. Loại quả này chứa nhiều nước, giàu vitamin (vitamin B, PP, C), chất xơ, canxi và các thành phần dinh dưỡng khác.

Những thành phần dinh dưỡng trong nước ép lê có khả năng chống viêm cao, giảm đau và tăng cường hệ thống miễn dịch. Từ đó giúp tăng hiệu quả điều trị viêm amidan và làm dịu các triệu chứng.

Ngoài ra nước ép lê còn có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, chống lại tác hại của gốc tự do, giảm cholesterol và cải thiện tiêu hóa.

6. Nước ép dưa chuột

Uống nước ép dưa chuột giúp cung cấp nhiều nước hơn cho cơ thể, làm dịu cổ họng và giảm bớt các triệu chứng của viêm amidan. Ngoài ra việc thường xuyên uống nước ép dưa chuột còn giúp thanh nhiệt giải độc, giảm cân, làm đẹp da, cải thiện sức khỏe xương và chống ung thư.

Nước ép dưa chuột
Nước ép dưa chuột cung cấp nhiều nước giúp làm dịu niêm mạc họng và amidan sưng viêm

7. Nước ép dứa

Uống nước ép dứa giúp cung cấp bromelain cho cơ thể. Đây là một hỗn hợp enzyme protease có khả năng chống viêm hiệu quả. Khi dùng có thể làm dịu amidan bị viêm và sưng, hỗ trợ chữa lành và ngăn viêm nhiễm tiến triển. Bromelain cũng giúp tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa và đảm bảo nhu động ruột thường xuyên.

Ngoài Bromelain, nước ép dứa còn giàu vitamin C cùng nhiều chất chống oxy hóa như flavonoid và axit phenolic. Những thành phần dinh dưỡng này có tác dụng nâng cao hệ thống miễn dịch chống nhiễm trùng, ngăn ngừa bệnh ung thư và bảo vệ tim mạch.

8. Nước chanh và mật ong ấm

Uống nước chanh và mật ong ấm có thể giúp giảm viêm họng và viêm amidan hiệu quả. Chanh có đặc tính kháng viêm và cung cấp hàm lượng vitamin C cần thiết. Nhờ vậy, việc tiêu thụ có thể giúp kháng khuẩn, giảm viêm, tăng cường sức đề kháng giúp chống lại nhiễm trùng.

Cùng với các yếu tố kháng khuẩn của mật ong, uống nước chanh và mật ong ấm mỗi ngày sẽ làm dịu niêm mạc họng và amidan bị viêm, giảm sưng và đau. Đồng thời chống mệt mỏi và ức chế hoạt động lây lan của các loại vi khuẩn.

Nước chanh và mật ong ấm
Uống nước chanh và mật ong ấm giúp tăng khả năng kháng khuẩn, giảm viêm amidan

Trên đây là 8 loại thức uống giúp giải đáp “Viêm amidan nên uống nước gì?”. Những loại thức uống này đều chứa những thành phần có khả năng kháng khuẩn, chống viêm, làm dịu niêm mạc và amidan. Từ đó góp phần điều trị và giảm nhẹ các triệu chứng.

Tham khảo thêm:

Câu hỏi liên quan

Cắt amidan là một thủ thuật được chỉ định trong trường hợp bệnh có diễn biến xấu, khiến người bệnh bị chặn đường thở, amidan viêm tái phát nhiều trong năm và gây ra biến...

Xem chi tiết

Viêm amidan là một trong số bệnh lý đường hô hấp rất phổ biến, nguyên nhân có thể do vi khuẩn, virus hay các tác nhân xấu tấn công. Vậy người bị bệnh viêm amidan...

Xem chi tiết

Cắt amidan có nguy hiểm không? Vấn đề này luôn khiến nhiều người bệnh lo sợ mặc dù việc cắt amidan chỉ là một tiểu phẫu y khoa khá đơn giản. Trong một số trường...

Xem chi tiết

Uống nhiều nước khi bị viêm amidan mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và hỗ trợ điều trị bệnh tại nhà. Vậy bị viêm amidan có được uống nước không? Theo dõi...

Xem chi tiết

Viêm amidan hốc mủ có nên cắt không là vấn đề được rất nhiều người bệnh quan tâm. Khi bệnh khởi phát nhiều lần gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày, người...

Xem chi tiết

Tình trạng viêm amidan có nổi hạch ở cổ không? Đây là thông tin được rất nhiều người bệnh băn khoăn đặt ra khi không may bản thân mắc viêm amidan. Theo các chuyên gia,...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe