Bị Viêm Amidan Nên Ăn Gì, Kiêng Gì: Các Nhóm Thực Phẩm Cần Nhớ

Bị viêm amidan nên ăn gì hay người bị viêm amidan kiêng gì… luôn là những vấn đề mà người bệnh quan tâm hàng đầu. Hiểu rõ chế độ dinh dưỡng rất quan trọng trong điều trị bệnh, đặc biệt là bệnh về đường họng, chuyên trang chúng tôi đã tổng hợp nhóm thực phẩm người bệnh nên bổ sung và cần hạn chế trong thời gian điều trị. Mời bạn đọc tham khảo.

Hiểu rõ vai trò của chế độ dinh dưỡng trong điều trị viêm amidan?

“Tôi bị amidan 5 năm nay rồi, có bao giờ để ý phải ăn gì, kiêng gì đâu, cứ ăn tất”, “Bác sĩ dặn tôi kiêng khem, tôi cũng ăn uống khoa học, kiêng khem như bác sĩ bảo mà bệnh amidan đâu có khỏi đâu”…. Đây chỉ là 2 trong số vô vàn những thắc mắc của bệnh nhân về vấn đề dinh dưỡng trong điều trị amidan, không ít người bệnh amidan còn hiểu sai về dinh dưỡng trong quá trình điều trị bệnh, chăm sóc sức khỏe. Điều này dẫn đến tai hại bệnh chữa mãi không khỏi, hay hiểu sai vấn đề dinh dưỡng là nhất, không cần dùng thuốc. Dưới đây, chúng tôi sẽ phân tích chi tiết. 

Với người bệnh amidan hay bất kể bệnh lý nào, dinh dưỡng luôn là yếu tố quan trọng bởi một số lý do sau:

  • Amidan nằm ở cổ họng, bất kỳ thực phẩm nào muốn đưa vào cơ thể đều tiếp xúc với bộ phận này, tác động đến niêm mạc amidan. Từ đây, nếu đưa sai thực phẩm có thể ảnh hưởng đến triệu chứng viêm amidan, khiến bệnh tăng nặng.
  • Amidan có chức năng là hàng rào bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của vi khuẩn. Khi bị viêm amidan, chức năng này đã bị ảnh hưởng phần nào. Do đó, nếu người bệnh trong thời gian tổn thương amidan mà không bổ sung dinh dưỡng khoa học có thể sẽ khiến cơ thể bị tấn công vi khuẩn nhiều hơn, tăng sinh vi khuẩn ở vòm họng khiến bệnh trầm trọng. Ngược lại, với những thực phẩm có dinh dưỡng tốt có thể hỗ trợ làm tăng hệ thống miễn dịch, cải thiện sức đề kháng cho người bệnh. Điều này hỗ trợ rất tốt trong thời gian điều trị thuốc, giúp bệnh tật sớm đẩy lùi.
Cần hiểu rõ vai trò của chế độ dinh dưỡng trong điều trị bệnh viêm amidan
Cần hiểu rõ vai trò của chế độ dinh dưỡng trong điều trị bệnh viêm amidan

Người bệnh cần hiểu, dinh dưỡng đúng và khoa học là giải pháp chữa lành hiệu quả, thúc đẩy tốt quá trình cơ thể tự phục hồi thay vì lạm dụng tân dược. Tuy nhiên, dinh dưỡng khoa học thôi chưa đủ, đây không phải là phương pháp điều trị bệnh. 

Vì thế, người bị viêm amidan cần kết hợp ăn uống khoa học và phác đồ điều trị bằng thuốc của các bác sĩ chuyên khoa, có như thế, bệnh mới điều trị triệt để. 

Đọc thêm: Viêm amidan có lây không? Tìm hiểu chi tiết để phòng ngừa hiệu quả

Người bị viêm amidan nên ăn gì tốt nhất?

Trả lời cho câu hỏi trên, chuyên trang chúng tôi đã tìm đến các chuyên gia đầu ngành và tổng hợp thông tin đầy đủ như sau:

Bị viêm amidan nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả

Vốn biết rau xanh và hoa quả tươi cung cấp rất nhiều dưỡng chất cho cơ thể, thế nên với người bị viêm đường hô hấp, nhóm thực phẩm này lại càng quan trọng hơn hết. Rau xanh và hoa quả tươi chứa nhiều vitamin, cung cấp lượng nước dồi dào cho cơ thể, từ đó hỗ trợ làm giảm sưng viêm ở amidan. 

Ngoài ra, các chuyên gia cũng cho biết nhóm thực phẩm này mang lại tác dụng tốt cho việc giảm sưng viêm, tiêu đờm, phục hồi niêm mạc bị tổn thương. Một số thực phẩm thuộc nhóm này người bệnh cần thêm vào bữa ăn hàng ngày của mình như: 

  • Quả lựu: Lựu chứa một lượng vitamin C rất dồi dào nên chúng có khả năng chống sưng viêm và nhiễm trùng rất tốt. Người bệnh có thể ăn lựu trực tiếp hoặc ép lấy nước uống. 
  • Việt quất: Loại quả này có tác dụng chữa bệnh viêm amidan hiệu quả, giảm sưng, ngăn ngừa tiết đờm ở cổ họng và hỗ trợ làm giảm các triệu chứng đau rát ở cổ họng do viêm amidan gây ra.
  • Chuối: Chuối chứa làm lượng protein dồi dào cung cấp năng lượng cho cơ thể, đồng thời hỗ trợ chống oxy hóa, kích thích tái tạo niêm mạc bị tổn thương ở amidan. Với trẻ nhỏ, phụ huynh có thể xay nhuyễn chuối thành sinh tố hoa quả cho bé dễ ăn hơn.
  • Quất: Loại quả này chứa hàm lượng vitamin C rất lớn giúp xoa dịu tình trạng đau do viêm amidan gây ra. Đồng thời có nhiều hoạt chất giúp kháng viêm, kháng khuẩn, tiêu diệt các tác nhân gây hại tồn tại và phát triển ở niêm mạc cổ họng. Để giảm bớt chua, bệnh nhân nên pha loãng quất, thêm đường và uống, hoặc sử dụng quất ngâm mật ong để hỗ trợ tốt cho bệnh viêm amidan.
  • Rau diếp cá: Phần lớn các loại rau đều tốt cho người bệnh viêm amidan nói riêng và sức khỏe con người nói chung, tuy nhiên rau diếp cá chứa nhiều hoạt chất có thể kháng viêm, diệt vi khuẩn rất tốt. Bạn có thể thêm rau diếp cá như một loại rau thơm vào bữa ăn của mình hoặc xay sinh tố rau diếp cá, chế biến các món canh, lẩu,… để hấp dẫn hơn.
  • Cải bó xôi (hay rau chân vịt): Rau chân vịt là loại rau chứa nhiều dưỡng chất và giàu vitamin có lợi cho sức khỏe người bệnh viêm amidan. Loại rau này còn có tác dụng hỗ trợ thanh nhiệt, tiêu viêm sưng, giải độc, đẩy lùi các cơn ngứa rát họng do vi khuẩn gây nên. Đây là loại rau không thể thiếu trong bữa ăn của người bị viêm amidan.
Người bị viêm amidan nên ăn gì? - Cần bổ sung nhiều rau củ quả
Người bị viêm amidan nên ăn gì? – Cần bổ sung nhiều rau củ quả

Người bị viêm amidan nên ăn gì? – Nhóm thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C là một dưỡng chất rất tốt cho cơ thể người bệnh, đặc biệt là người bệnh viêm amidan hay các bệnh liên quan đến đường họng. Hoạt chất này hỗ trợ rất tốt trong việc nâng cao hệ miễn dịch, ngăn ngừa các gốc tự do, cải thiện sức khỏe tổng quát.

Chuyên gia nhận định, vitamin C có thể tăng cường chức năng của tế bào lympho, làm giảm nhanh triệu chứng viêm amidan. Bạn có thể bổ sung vitamin C qua một số loại hoa quả như: Cam, bưởi, dâu tây, chanh dây, thanh long,…

Ngoài việc ăn trực tiếp, người bệnh có thể chế biến những loại trái cây này thành thức uống thơm ngon, bổ dưỡng để hạn chế va chạm với niêm mạc vòm họng, tránh tổn thương ở amidan nặng thêm.

Xem thêm: Viêm Amidan Có Gây Sốt Không Và Tình Trạng Sốt Kéo Dài Bao Lâu? [CHUYÊN GIA GIẢI ĐÁP]

Nhóm thực phẩm giàu protein tốt cho người viêm amidan

Protein giúp cải thiện cơ bắp, đem lại nguồn năng lượng lớn cho cơ thể người bệnh. Việc bổ sung protein thường xuyên trong các bữa ăn hàng ngày giúp người bệnh cải thiện sức đề kháng cho cơ thể, ngăn ngừa sự tấn công từ virus, vi khuẩn.

Đối với người bị viêm amidan, bạn nên lựa chọn các thực phẩm giàu protein dễ tiêu hóa, dễ nhai nuốt như:

  • Trứng: Trứng giúp bổ sung hàm lượng protein dồi dào và chứa nhiều omega 6, 2 hoạt chất này giúp tiêu viêm, kháng khuẩn rất tốt. Trứng dù chế biến như thế nào cũng rất dễ ăn, không gây cọ xát với niêm mạc amidan bị tổn thương.
  • Thịt bò: Thịt bò không chỉ giàu protein mà còn chứa nhiều chất béo, vitamin, kẽm, photpho, acid amin giúp tăng cường sức đề kháng và ngăn ngừa các triệu chứng của bệnh. Bên cạnh đó, thịt bò còn hỗ trợ rất tốt cho người bị thiếu máu, tăng khối lượng cơ bắp. Với người bệnh viêm amidan, bạn nên chế biến thịt bò dạng băm nhỏ hoặc thái nhỏ để hạn chế tổn thương ở niêm mạc cổ họng. Đồng thời cũng không nên lạm dụng quá nhiều thịt bò bởi chúng chứa hàm lượng cholesterol lớn có thể gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.
  • Thịt gà: Thịt gà cũng là thực phẩm được xếp vào nhóm chứa protein cao, mang đến nhiều lợi ích sức khỏe cho người bệnh như: hỗ trợ điều trị thiếu máu, tăng miễn dịch, cân bằng nội tiết tố Cortisol, giảm nguy cơ bệnh tim mạch, ngăn ngừa cảm lạnh,… Người bệnh viêm amidan có thể bổ sung thịt gà bằng các món ăn như cháo thịt băm, gà luộc xé sợi,…
Nhóm thực phẩm giàu protein tốt cho người viêm amidan
Nhóm thực phẩm giàu protein tốt cho người viêm amidan

Ngoài những thực phẩm kể trên, bệnh nhân viêm amidan muốn bổ sung protein có thể tham khảo thêm các loại cá hay sữa để bữa ăn của mình phong phú hơn.

Người bị viêm amidan nên ăn nhóm thực phẩm giàu kẽm

Câu trả lời tiếp theo cho câu hỏi “Người bị amidan nên ăn gì” là nhóm thực phẩm chứa nhiều kẽm. Bởi lẽ, kẽm là dưỡng chất giúp ức chế các bệnh viêm nhiễm ở đường hô hấp như viêm amidan, viêm phế quản, viêm họng,… hỗ trợ tốt cho cơ thể để tăng cường sức đề kháng, cải thiện miễn dịch. 

Ngoài ra, kẽm còn thúc đẩy tế bào lympho T trong cơ thể sản sinh ra khoáng chất, từ đây cơ thể tự chống lại các tác nhân gây viêm, thúc đẩy quá trình tự chữa lành. 

Người bệnh viêm amidan nên bổ sung kẽm thông qua các thực phẩm như hạt bí, hàu, rong biển, gan, hạt kiều mạch, óc chó,…

Dành cho bạn: Dùng Thuốc Đông Y Chữa Amidan Hiệu Quả Không? Bài Thuốc Nào Phổ Biến Hiện Nay?

Người viêm amidan nên uống gì? – Bổ sung nước đầy đủ

Không cần cầu kỳ về các loại nước, người bệnh viêm amidan chỉ cần bổ sung đủ lượng nước mỗi ngày cũng đã hỗ trợ rất tốt cho quá trình điều trị. Các triệu chứng khô rát họng, ho hắng, đau rát

sẽ khiến cổ họng khô và cơ thể nhanh mất nước. Vì thế, việc bổ sung nước thường xuyên sẽ giúp làm dịu cổ họng và cân bằng điện giải và hỗ trợ điều hòa thân nhiệt, từ đây làm giảm các triệu chứng viêm amidan gây ra.

Ngoài việc uống nước lọc, người bệnh có thể tham khảo một số loại trà dưới đây:

  • Trà gừng: Gừng là vị dược liệu chứa nhiều hoạt chất có tính kháng viêm, giảm sưng. Cách pha trà gừng cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần thái 2-3 lát gừng tươi cho vào nước sôi rồi đậy nắp kín 15- 20 phút là có thể dùng được, có thể cho thêm mật ong để dễ uống hơn. 
  • Trà bạc hà: Tinh dầu bạc hà rất tốt cho người bệnh viêm họng hay viêm amidan, thảo dược này có thể ức chế vi khuẩn tấn công. Người bệnh nên uống 2-3 ly trà bạc hà mỗi ngày để làm dịu các triệu chứng viêm amidan gây ra. 
  • Nước chanh mật ong: Nước chanh mật ong (pha loãng) hoặc chanh ngâm mật ong là thức uống tốt cho người bị viêm amidan. Sự kết hợp giữa mật ong và chanh đồng thời giúp người bệnh hạn chế các triệu chứng viêm nhiễm, kháng khuẩn hiệu quả và hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch cho cơ thể.
Người bị viêm amidan nên ăn gì? - Bổ sung đẩy đủ nước thường xuyên
Người bị viêm amidan nên ăn gì? – Bổ sung đẩy đủ nước thường xuyên

Xem thêm: Viêm Amidan Hốc Mủ Có Nên Cắt Không? Điều Cần Biết

Người bị viêm amidan kiêng gì để ngừa viêm nhiễm nặng?

Bên cạnh nhóm thực phẩm cần bổ sung, nắm rõ những thực phẩm nên hạn chế sẽ hỗ trợ người bệnh cải thiện các triệu chứng viêm amidan. Dưới đây là những thực phẩm bệnh nhân viêm amidan nên chú ý hạn chế trong bữa ăn của mình:

  • Đồ cay nóng: Những gia vị cay nóng như hạt tiêu, ớt cay, tương ớt, mù tạt,… sẽ khiến tình trạng sưng viêm ở cổ người bệnh càng thêm nặng nề hơn.
  • Đồ ăn nhiều dầu mỡ: Đồ ăn nhiều dầu mỡ khiến cho cổ họng bệnh nhân tích tụ đờm nhiều hơn, điều này gây khó chịu, tăng kích ứng ho và làm niêm mạc họng thêm tổn thương.
  • Đồ đông lạnh: Đồ lạnh không chỉ khiến tình trạng viêm họng, viêm amidan càng nặng nề hơn mà chúng tiềm ẩn nhiều vi khuẩn gây hại cho niêm mạc. Vì thế bệnh nhân nên hạn chế sử dụng.
  • Rượu bia, các chất kích thích: Rượu bia, thuốc lá, nước có gas, cồn,… đều là những thức uống cần tránh xa trong thời gian bị viêm amidan nói riêng hoặc các vấn đề về đường họng nóng chung. 
  • Đồ ăn cứng: Các loại đồ ăn cứng như bánh quy, bánh đa, hạt,… sẽ làm tăng ma sát với niêm mạc cổ họng khiến các tổn thương ở đây thêm nặng nề. Do đó, người bệnh nên hạn chế nhóm thực phẩm này khi đang bị viêm amidan.
  • Đồ ăn có tính nóng: Nhóm thực phẩm sinh nhiệt có thể kể đến như xôi, cà muối, đồ nếp,… khi đưa vào cơ thể có thể sinh nhiệt và gây ứ mủ. Với người đang bị viêm amidan, điều này sẽ dễ gây amidan hốc mủ khiến tình trạng ngày càng nặng nề hơn. 
Người bệnh cần hạn chế đồ ăn cay nóng
Người bệnh cần hạn chế đồ ăn cay nóng

Lưu ý dành cho người bệnh viêm amidan

Bên cạnh vấn đề nên ăn gì và kiêng gì khi bị viêm amidan, người bệnh cần chú ý đến các yếu tố sau để việc điều trị bệnh thuận tiện và hiệu quả nhất:

  • Cần tuân thủ đúng phác đồ điều trị, uống thuốc trị viêm amidan của bác sĩ bên cạnh duy trì chế độ dinh dưỡng khoa học
  • Nên chế biến các món ăn theo dạng lỏng, súp hoặc cháo để người bệnh viêm amidan dễ dàng ăn, nuốt
  • Linh hoạt, thay đổi các món ăn để bữa ăn không nhàm chán, kích thích vị giác cho người bệnh, giúp họ cảm thấy ngon miệng và bổ sung đầy đủ dinh dưỡng trong thời gian điều trị
  • Ngoài ra, cần giữ ấm cổ họng, làm sạch tai, mũi, họng thường xuyên bằng nước muối sinh lý trong thời gian bị viêm amidan
  • Khi đang bị viêm amidan, hạn chế tiếp xúc với môi trường nhiều khói bụi, ô nhiễm, …

Duy trì chế độ ăn uống khoa học, thói quen sinh hoạt lành mạnh là yếu tố rất quan trọng giúp bệnh nhân viêm amidan nhanh hồi phục. Hi vọng rằng, qua những thông tin “Người bệnh viêm amidan nên ăn gì, kiêng gì” mà chúng tôi tổng hợp kể trên, bạn đọc đã nắm rõ cho mình những thực phẩm có trong bữa ăn hàng ngày để chăm sóc tốt nhất cho sức khỏe tai mũi họng của bản thân và cả gia đình.

Đọc thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.