Nội dung chính

Viêm amidan hốc mủ có nên cắt không là vấn đề được rất nhiều người bệnh quan tâm. Khi bệnh khởi phát nhiều lần gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày, người bệnh nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn cụ thể. Việc cắt amidan chỉ được thực hiện khi thực sự cần thiết để tránh các rủi ro không mong muốn.

Amidan hốc mủ là thể bệnh mãn tính, thường xuyên tái phát khiến người bệnh cam thấy mệt mỏi
Amidan hốc mủ là thể bệnh mãn tính, thường xuyên tái phát khiến người bệnh cam thấy mệt mỏi

Viêm amidan hốc mủ có nên cắt không?

Amidan là tế bào lympho nằm bên trong vùng hầu họng. Đối với cơ thể, amidan là phòng tuyến bảo vệ hệ miễn dịch, giúp chống lại các tác nhân gây tổn thương đến vòm họng nói riêng và hệ hô hấp nói chung. Khi vi khuẩn gây hại phát triển với số lượng lớn và tấn công ồ ạt vào cơ thể, amidan sẽ hoạt động để chống lại chúng. Điều này đã gây ra tình trạng viêm tại amidan với các biểu hiện như sưng tấy, đỏ ửng,…

Viêm amidan hốc mủ là một thể của bệnh viêm amidan mạn tính với các biểu hiện đặc trưng là xuất hiện mủ trắng hoặc vàng bên trong khối amidan, hơi thở có mùi hôi khó chịu, thường xuyên bị khô họng, chán ăn,… Do đây là thể bệnh mãn tính nên sẽ tái phát nhiều lần, gây ra cảm giác khó chịu và mệt mỏi cho người bệnh. Nhiều người cho rằng, nếu tình trạng viêm amidan tái phát nhiều lần thì nên cắt bỏ đi. Tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm, không phải trường hợp nào cũng nên cắt bỏ amidan.

Bác sĩ chuyên khoa cho biết, việc quyết định có nên cắt bỏ amidan hay không cần phải trải qua quá trình thăm khám và cân nhắc thật kỹ. Nếu bệnh chỉ mới khởi phát ở giai đoạn đầu thì nên ưu tiên điều trị nội khoa giúp kiểm soát tốt triệu chứng của bệnh. Trong quá trình điều trị, người bệnh nên tuân thủ nghiêm ngặt theo chỉ định của bác sĩ để sớm kiểm soát tình tạng bệnh. Nếu xuất hiện dấu hiệu bất thường, cần nhanh chóng báo cho bác sĩ để được hướng dẫn xử lý kịp thời.

Trường hợp nào nên cắt bỏ amidan hốc mủ?

Thăm khám chuyên khoa để được bác sĩ tư vấn cụ thể về việc cắt bỏ amidan
Thăm khám chuyên khoa để được bác sĩ tư vấn cụ thể về việc cắt bỏ amidan

Thủ thuật cắt bỏ amidan sẽ được bác sĩ chỉ định thực hiện sau khi các phương pháp điều trị khác không mang lại hiệu quả tích cực. Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ xem xét và yêu cầu thực hiện cắt amidan đối với những trường hợp sau đây:

  • Bệnh tái phát trên 5 lần/năm khiến đời sống bị ảnh hưởng nhiều.
  • Bệnh chuyển biến sang giai đoạn nặng và có nguy cơ phát sinh biến chứng.
  • Khối amidan bị phì đại với kích thước quá to gây khó khăn khi ăn uống và hô hấp.
  • Nghi ngờ ác tính, có nguy cơ tiến triển hành ung thư.
  • Viêm amidan hốc mủ xảy ra đi kèm với tình trang viêm hạch cổ.

Trước khi cắt amidan, người bệnh cần phải làm hàng loạt xét nghiệm chuyên khoa cần thiết để tránh các hậu quả đáng tiếc sau làm thủ thuật. Một số biến chứng nguy hiểm có thể gặp phải sau cắt amidan là hôn mê, đông máu, nhiễm trùng, thậm chí là tử vong. Cắt amidan còn khiến sức đề kháng của cơ thể bị suy giảm, làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nhiễm trùng đường hô hấp khác.

Các phương pháp cắt amidan hốc mủ

Với sự phát triển của nền y học hiện đại thì đã có rất nhiều phương pháp cắt amidan ra đời với nhiều ưu điểm nổi trội như hiệu quả nhanh chóng, không gây đau, không chảy máu,… Nếu muốn cắt bỏ amidan, bạn nên thực hiện tại các cơ sở y tế uy tín có đầy đủ trang thiết bị, được thực hiện bởi bác sĩ có tay nghề cao để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Người bệnh cũng có thể dựa vào tình trạng bệnh lý cũng như chi phí để lựa chọn phương pháp cắt cho phù hợp. Một số phương pháp cắt amidan hốc mủ được áp dụng phổ biến trong y khoa là:

Cắt amidan là thủ thuật đơn giản và được tiến hành với nhiều phương pháp khác nhau
Cắt amidan là thủ thuật đơn giản và được tiến hành với nhiều phương pháp khác nhau
  • Cắt amidan bằng laser: Phương pháp này được tiến hành bằng cách dùng nguồn Laser Carbon Dioxide để cắt bỏ khối amidan. Ưu điểm của phương pháp điều trị này là mang lại hiệu quả nhanh chóng và ít bị nhiễm trùng. Nhược điểm là thời gian phục hồi lâu, cần được thực hiện bởi bác sĩ có tay nghề cao.
  • Cắt amidan bằng dao siêu âm: Được tiến hành bằng cách dùng sóng siêu âm tần số 55.000Hz để loại bỏ khối amidan bị viêm. Ưu điểm của phương pháp này là ít gây đau, ít tổn thương đến cơ quan lân cận và chi phí không quá cao. Nhược điểm là thời gian thực hiện lâu.
  • Cắt amidan bằng coblator: Bác sĩ sẽ dùng sóng cao tần 67 độ để loại bỏ khối amidan bị viêm nhiễm. Ưu điểm của phương pháp này thời gian thực hiện nhanh, ít gây đau và có thể nói chuyện ngay sau đó. Nhược điểm là chi phí thực hiện khá cao.
  • Cắt amidan bằng phương pháp Plasma: Được tiến hành bằng cách dùng dao điện cao tần để lách vào amidan và loại bỏ phần mô bị viêm. Ưu điểm của phương pháp điều trị này là thời gian phục hồi nhanh chóng và ít gây biến chứng.

Bài viết trên đây là giải đáp thắc mắc “Viêm amidan hốc mủ có nên cắt không?” bạn có thể tham khảo. Khi có dấu hiệu của bệnh, bạn nên thăm khám chuyên khoa để được bác sĩ tư vấn cụ thể. Việc điều trị viêm amidan hốc mủ nên được tiến hành càng sớm càng tốt để hạn chế tối đa các ảnh hưởng không mong muốn đến sức khỏe.

Có thể bạn quan tâm:

Câu hỏi liên quan

Nhiều người người bị viêm amidan thường dùng nước muối súc họng để làm dịu triệu chứng và kháng viêm. Tuy nhiên viêm amidan có nên ngậm nước muối không? Trong bài viết là những...

Xem chi tiết

Viêm amidan gây sốt là tình trạng xảy ra khá phổ biến, đặc biệt là trẻ em. Với những trường hợp sốt cao cần được xử lý đúng cách để tránh phát sinh rủi ro...

Xem chi tiết

Viêm amidan mãn tính là tổn thương kéo dài tại hai khối amidan bên trong vòm họng, triệu chứng của bệnh khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu và làm suy nhược cơ thể....

Xem chi tiết

Cắt amidan bằng phương pháp nào tốt nhất là mối quan tâm của rất nhiều người bệnh trong thời gian qua. Hiện nay có nhiều liệu pháp khác nhau được áp dụng trong việc điều...

Xem chi tiết

Tham khảo thông tin trong bài viết có thể giúp nắm rõ viêm amidan có gây ho không và các phương pháp điều trị hiệu quả. Ho là một triệu chứng thường gặp của viêm...

Xem chi tiết

Viêm amidan mãn tính có nên cắt hay không còn phụ thuộc vào mức độ tiến triển của bệnh và tình trạng sức khỏe của người bệnh. Người bệnh không nên làm phẫu thuật cắt...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe