Viêm amidan ho ra máu là một tình trạng ít gặp, thường chỉ xảy ra ở trường hợp viêm nặng và kéo dài. Máu tươi có thể lẫn trong đờm hoặc không, dễ nhầm lẫn với bệnh lý khác nên cần được thăm khám kỹ lưỡng.

Viêm amidan ho ra máu
Viêm amidan ho ra máu thường gặp ở những trường hợp viêm nặng và ho dai dẳng

Thế nào là viêm amidan ho ra máu?

Viêm amidan là một tình trạng nhiễm trùng thường gặp, có thể xảy ra ở một hoặc cả hai amidan, thường do vi khuẩn. Amidan là tổ chức lympho ở thành họng. Nó có chức năng sản sinh ra những kháng thể và lympho bào để chống nhiễm khuẩn và duy trì hệ thống miễn dịch.

Tuy nhiên amidan rất dễ bị viêm và tổn thương do cấu trúc có nhiều hốc, đồng thời là cửa vào của nhiều loại vi khuẩn và virus. Khi bị viêm, amidan có dấu hiệu sưng tấy, đỏ và đau nhức. Ngoài ra người bệnh còn bị sốt, đau họng, khó nuốt…

Ở những trường hợp nặng, bệnh nhân có thể bị viêm amidan ho ra máu. Trong đó viêm amidan kích thích cổ họng gây ho kèm theo máu tươi. Máu có thể lẫn vào đờm hoặc không.

Nguyên nhân gây viêm amidan ho ra máu

Ít khi viêm amidan kèm theo ho ra máu. Bệnh được đặc trưng bởi tình trạng sưng, đỏ và đau ở amidan. Cùng với đó là tình trạng đau họng, nuốt vướng, có dịch mủ màu trắng / vàng cùng nhiều triệu chứng khác.

Khi bệnh tiến triển, viêm amidan có thể khiến bạn bị ho nhiều hơn và ho kéo dài. Điều này làm vỡ những mạch máu li ti trong cổ họng. Từ đó khiến bạn ho ra máu. Máu thường ít và lẫn trong dịch đờm.

Ngoài ra viêm amidan mãn tính có thể tạo ra những vết loét trên amidan. Điều này cũng khiến bạn ho ra máu.

Viêm amidan ho ra máu do ho nhiều và kéo dài làm vỡ những mạch máu li ti ở cổ họng
Viêm amidan ho ra máu do ho nhiều và kéo dài làm vỡ những mạch máu li ti ở cổ họng

Viêm amidan ho ra máu có nguy hiểm không?

Ho ra máu xảy ra trong giai đoạn nặng của viêm amidan. Khi không được điều trị, những mạch máu lớn và lân cận sẽ bị tổn thương. Điều này có thể dẫn đến mất máu, gây mệt mỏi và ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

Mặt khác, viêm amidan nặng và kéo dài có thể khiến nhiễm trùng lan rộng và gây ra những biến chứng dưới đây:

  • Viêm mũi xoang
  • Viêm tai giữa
  • Viêm thanh quản
  • Viêm phế quản
  • Viêm khớp
  • Viêm thận
  • Viêm nội tâm mạc
  • Nhiễm khuẩn huyết
  • Viêm cơ tim hoặc viêm màng ngoài tim cấp.

Điều trị viêm amidan ho ra máu

Để cắt giảm ho ra máu, viêm amidan cần được điều trị triệt để. Tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ nặng nhẹ, điều trị viêm amidan ho ra máu gồm những phương pháp sau:

1. Thuốc

Các thuốc thường được sử dụng:

  • Kháng sinh: Kháng sinh được dùng khi viêm amidan do vi khuẩn kèm theo ho ra máu. Thuốc có tác dụng ức chế và diệt vị khuẩn, điều trị nhiễm trùng do amidan. Từ đó ngăn hình thành những vết loét và giảm ho ra máu.
  • Thuốc kháng viêm: Một loại thuốc kháng viêm như thuốc nhóm NSAID (Ibuprofen hoặc Naproxen) có thể được dùng để điều trị viêm amidan. Thuốc giúp giảm sưng, đau và viêm hiệu quả.
  • Thuốc giảm đau, hạ sốt: Paracetamol thường được dùng để giảm đau và hạ sốt do viêm amidan. Thuốc này thường mang đến hiệu quả nhanh chóng.
  • Thuốc long đờm: Thuốc long đờm được dùng để làm loãng đờm. Điều này góp phần giảm kích thích cổ họng và ngăn viêm amidan ho ra máu.
  • Thuốc trị ho: Để ngăn ho nhiều làm vỡ các mạch máu, bác sĩ có thể kê đơn thuốc giảm ho. Thuốc giúp giảm kích thích ở cổ họng và giảm phản ứng ho. Điều này giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn.
Thuốc trị ho
Kê đơn thuốc trị ho để giảm kích thích cổ họng và phản ứng ho, tránh ho nhiều dẫn đến ho ra máu

2. Chăm sóc tại nhà

Một số biện pháp dưới đây có thể hỗ trợ điều trị viêm amidan ho ra máu. Bao gồm:

  • Súc miệng bằng nước muối sinh lý: Nếu bị ho ra máu do viêm amidan, hãy thường xuyên súc miệng với nước muối sinh lý. Dung dịch này có tác dụng kháng viêm, chống nhiễm trùng, giảm đau cổ họng và viêm sưng amidan. Ngoài ra súc miệng bằng nước muối sinh lý còn giúp giảm kích thích cổ họng và hạn chế ho.
  • Súc miệng với dung dịch kiềm ấm: Bác sĩ có thể hướng dẫn súc miệng bằng dung dịch kiềm ấm. Tương tự như nước muối sinh lý, dung dịch này cũng giúp giảm viêm và các triệu chứng.
  • Nghỉ ngơi: Hãy dành nhiều thời gian nghỉ ngơi. Điều này giúp giảm mệt mỏi và cơ thể được phục hồi nhanh hơn.
  • Uống nhiều nước ấm: Nếu bị viêm amidan ho ra máu, hãy uống nhiều nước ấm. Nước ấm giúp làm dịu cổ họng, giảm đau và ho ra máu.
  • Chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng: Hãy thực hiện chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng để tăng khả năng phục hồi. Đặc biệt nên tăng cường bổ sung axit béo omega-3, vitamin A, B C, D, lợi khuẩn. Các thành phần dinh dưỡng này có khả năng kháng viêm, chống nhiễm khuẩn và chữa lành vết thương.
  • Ăn thức ăn mềm: Nên ăn thức ăn mềm, lỏng, dễ nuốt và ít gia vị. Điều này giúp làm dịu cổ họng. Tránh ăn thực phẩm cay bóng, nhiều gia vị và chất béo, thức ăn khô cứng, nhiều góc cạnh. Bởi những loại thực phẩm này có thể kích thích phản ứng ho, tăng đau và làm vỡ các mạch máu quanh amidan.

3. Cắt amidan

Phẫu thuật cắt amidan được thực hiện cho những trường hợp viêm amidan nặng, ho ra nhiều máu và điều trị bảo tồn không khỏi. Phương pháp này có thể điều trị dứt điểm viêm amidan cũng như ho ra máu.

Cắt amidan là một thủ thuật đơn giãn. Hầu hết các trường hợp đều được cắt bỏ cả hai amidan để ngăn tái phát. Sau thủ thuật này, bác sĩ hướng dẫn sử dụng một số thuốc như thuốc giảm đau và kháng sinh; cách vệ sinh răng miệng và ăn uống để ngăn nhiễm trùng và lành thương nhanh chóng.

Cắt amidan
Phẫu thuật cắt amidan để điều trị dứt điểm nhiễm trùng và viêm amidan ho ra máu

Viêm amidan ho ra máu chủ yếu xảy ra ở những trường hợp nặng, có tổn thương amidan, ho nhiều và dai dẳng. khi không được chữa trị, tình trạng này có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng. Vì vậy cần sớm khám và áp dụng các phương pháp của bác sĩ.

Tham khảo thêm:

Câu hỏi liên quan

Viêm amidan là một trong số bệnh lý đường hô hấp rất phổ biến, nguyên nhân có thể do vi khuẩn, virus hay các tác nhân xấu tấn công. Vậy người bị bệnh viêm amidan...

Xem chi tiết

Trẻ em có nên cắt amidan? Viêm amidan là bệnh lý thường gặp ở trẻ nhỏ, bệnh có xu hướng tái phát nhiều lần và ảnh hưởng đến chất lượng đời sống hàng ngày của...

Xem chi tiết

Có nên cắt amidan không, cắt amidan khi nào, không cắt có sao không hay nên cắt theo phương pháp nào,... là những băn khoăn của rất nhiều người khi nhắc đến thủ thuật này....

Xem chi tiết

Cắt amidan bằng phương pháp nào tốt nhất là mối quan tâm của rất nhiều người bệnh trong thời gian qua. Hiện nay có nhiều liệu pháp khác nhau được áp dụng trong việc điều...

Xem chi tiết

Tham khảo thông tin trong bài viết có thể giúp nắm rõ viêm amidan có gây ho không và các phương pháp điều trị hiệu quả. Ho là một triệu chứng thường gặp của viêm...

Xem chi tiết

Viêm amidan có gây sốt không tới thời điểm hiện tại vẫn còn là thắc mắc của khá nhiều người. Theo các bác sĩ chuyên khoa, đây là một bệnh nhiễm trùng hô hấp do...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe