Nội dung chính

Viêm amidan gây khó thở là dấu hiệu cho thấy bệnh viêm amidan đang tiến triển xấu, cần được điều trị càng sớm càng tốt để tránh phát sinh biến chứng. Với những trường hợp bệnh nặng, bác sĩ sẽ yêu cầu cắt bỏ amidan để tránh tác động xấu đến các cơ quan xung quanh.

Khó thở là tình trạng thường gặp ở những bệnh nhân bị viêm amidan mãn tính
Khó thở là tình trạng thường gặp ở những bệnh nhân bị viêm amidan mãn tính

Nguyên nhân viêm amidan gây khó thở

Bệnh viêm amidan khởi phát khi vi khuẩn tấn công ồ ạt vào khối amidan, khiến chúng bị tổn thương và không thể thực hiện chức năng vốn có. Bệnh lý này rất dễ xảy ra khi thời tiết thay đổi đột ngột, hệ miễn dịch suy yếu,… Khi bệnh khởi phát, vùng họng của người bệnh luôn trong tình trạng sưng tấy và đỏ ửng. Lúc này, người bệnh sẽ có cảm giác đau nhiều ở vùng cổ họng, cảm giác có dị vật vướng vào, đau khi nuốt và kém ăn. Đôi khi, cơn đau sẽ phát triển lan sang hai bên má kèm theo cảm giác khó thở, ngủ ngáy,…

Khó thở là một trong những triệu chứng thường gặp của bệnh viêm amidan, tình trạng này có thể xảy ra ở cả trẻ em và người lớn. Đây là dấu hiệu cho thấy bệnh viêm amidan đã chuyển biến nặng. Các nguyên nhân dẫn đến tình trạng là:

  • Khối amidan sưng to bất thường, chèn ép lên cổ họng khiến quá trình nuốt thức ăn và lưu thông khí bị cản trở.
  • Viêm nhiễm tại khối amidan không được kiểm soát gây viêm nhiễm toàn thân, ảnh hưởng đến chức năng của một số cơ quan hô hấp và dẫn đến tình trạng khó thở.
  • Viêm amidan lây lan sang vùng mũi họng gây viêm mũi, tắc mũi,… khiến người bệnh gặp khó khăn khi hô hấp.

Viêm amidan gây khó thở nguy hiểm không?

Viêm amidan gây khó thở là tình trạng nguy hiểm, cần được điều trị kịp thời. Khó thở gây ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống hàng ngày. Nếu tình trạng này diễn ra kéo dài sẽ khiến sức khỏe của người bệnh suy yếu dần, gây kém tập trung, mất sức khi làm việc nặng,…

Nếu không tiến hành điều trị, bệnh sẽ phát sinh biến chứng sang các cơ quan xung quanh và kích thích khởi phát bệnh viêm phế quản, viêm xoang,… Trường hợp viêm nhiễm diễn ra kéo dài còn gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm khác như viêm thận, viêm khớp, nhiễm trùng huyết, suy tim,…

Trường hợp amidan phì đại với kích thước lớn sẽ khiến tình trạng khó thở trở nên nghiêm trọng hơn. Khi ngủ, người bệnh sẽ có triệu chứng ngáy to, khó đi vào giấc ngủ, ngủ không sâu giấc,… Với những trường hợp nặng sẽ gây ra hiện tượng ngưng thở khi ngủ, khiến người bệnh bị đột tử bất kỳ lúc nào.

Khối amidan sưng to quá mức gây cản trở đường thở là nguyên nhân chính gây ra tình trạng khó thở
Khối amidan sưng to quá mức gây cản trở đường thở là nguyên nhân chính gây ra tình trạng khó thở

Cách xử lý tình trạng viêm amidan gây khó thở

Bệnh viêm amidan gây khó thở nếu không điều trị sẽ không khỏi và có thể tái phát nhiều lần. Vì thế, ngay khi có các dấu hiệu của bệnh bạn nên chăm sóc và điều trị đúng cách, giúp cải thiện các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra và tránh ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày.

Với những trường hợp bị suy hô hấp, thở dồn dập, tức ngực,… cần nhanh chóng đến bệnh viện để được thăm khám và hướng dẫn điều trị chuyên khoa. Người bệnh tuyệt đối không chủ quan, tránh để bệnh phát sinh biến chứng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Dưới đây là hướng dẫn cụ thể bạn có thể tham khảo:

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Bệnh nhân bị viêm amidan gây khó thở cần điều chỉnh lại thói quen sinh hoạt hàng ngày sao cho phù hợp, giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh lý và hạn chế tối đa nguy cơ phát sinh biến chứng. Cụ thể là:

  • Súc miệng bằng nước muối giúp làm sạch khoang miệng, kháng viêm và loại bỏ bớt tác nhân gây hại. Giữ vệ sinh thân thể và đường hô hấp thật sạch sẽ, hạn chế để tác nhân có hại tấn công vào đường hô hấp. Nên chủ động bảo vệ đường hô hấp khi đến những nơi bị ô nhiễm môi trường như đeo khẩu trang, mặc đồ bảo hộ,….
  • Nên tiêu thụ các món ăn mềm lỏng dễ tiêu hóa như cháo, súp… Với các loại thực phẩm giàu đạm, nên nghiền nhỏ hoặc hầm mềm để dễ dùng hơn. Không sử dụng đồ ăn thô cứng, thức ăn cay nóng, đồ ăn đông lạnh, thức uống quá nóng hoặc quá lạnh,… Nói không với thuốc lá và thuốc lào.
  • Tiến hành xông hơi mũi họng giúp cơ thể cảm thấy dễ chịu hơn. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể uống trà thảo dược để cải thiện các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra. Ví dụ như trà bạc hà, trà gừng mật ong,…
  • Dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, không nên làm việc quá sức khiến cơ thể rơi vào trạng thái căng thẳng. Nên nằm nghỉ ngơi trong phòng thoáng khí và hạn chế mở điều hòa khi không cần thiết, tránh để tình trạng khó thở trở nên tồi tệ hơn. Cần kê cao gối khi nằm giúp quá trình hô hấp diễn ra dễ dàng hơn.
Người bệnh nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi khi bị viêm amidan gây khó thở
Người bệnh nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi khi bị viêm amidan gây khó thở

Thăm khám và điều trị chuyên khoa

Trường hợp bệnh viêm amidan gây khó thở không thuyên giảm sau 3 – 4 ngày tự điều trị tại nhà, bạn nên đến bệnh viện để được thăm khám và hướng dẫn điều trị dứt điểm bệnh lý. Không tự ý mua thuốc về dùng để điều trị tại nhà, tránh phát sinh tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Các phương pháp điều trị bệnh được áp dụng phổ biến trong y khoa là:

+ Điều trị nội khoa: Với những trường hợp amidan sưng to, bác sĩ sẽ kê đơn điều trị bằng thuốc Tây y giúp cải thiện nhanh chóng các triệu chứng khó chịu của bệnh. Các loại thuốc thường dùng là kháng sinh, kháng viêm và thuốc giảm đau. Người bệnh không tự ý tăng giảm liều lượng hoặc ngưng thuốc khi triệu chứng của bệnh thuyên giảm để tránh tình trạng nhờn thuốc.

+ Điều trị ngoại khoa: Với những trường hợp bệnh nặng không đáp ứng điều trị nội khoa, bác sĩ sẽ yêu cầu làm phẫu thuật cắt bỏ amidan. Ngoài ra, phương pháp điều trị này còn được chỉ định thực hiện với những trường hợp viêm amidan tái phát nhiều lần gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, amidan trở thành ổ vi khuẩn và mất đi khả năng miễn dịch, nguy cơ phát triển thành khối u ác tính,…

Bài viết trên đây là tổng hợp những thông tin cần biết về bệnh viêm amidan gây khó thở và hướng dẫn cách xử lý, bạn có thể tham khảo. Khó thở do viêm amidan là triệu chứng nguy hiểm, cần được điều trị càng sớm càng tốt để tránh tác động tiêu cực đến sức khỏe.

Có thể bạn quan tâm:

Triệu chứng liên quan