Hải sản là nhóm thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, được rất nhiều người yêu thích và thường xuyên bổ sung vào trong thực đơn ăn uống hàng ngày. Tuy nhiên, loại thực phẩm này cần hạn chế sử dụng với một số nhóm đối tượng nhất định để tránh tác động xấu đến sức khỏe. Vậy bệnh nhân bị viêm amidan có nên ăn hải sản hay không? Theo dõi bài viết bên dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời.

Ăn hải sản khi bị viêm amidan có tốt hay không?
Ăn hải sản khi bị viêm amidan có tốt hay không?

Thông tin cần biết về bệnh viêm amidan

Amidan là một bộ phận của hạch bạch huyết vòm họng, có chức năng bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của tác nhân gây hại. Cấu tạo amidan có rất nhiều khe hốc nên dễ bị tác nhân gây hại xâm nhập và lưu trú. Khi gặp điều kiện thuận lợi, chúng sẽ sinh sôi với số lượng lớn và tấn công vào khối amidan gây viêm. Một số yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh là thói quen vệ sinh răng miệng không sạch sẽ, sống trong môi trường ô nhiễm chứa nhiều khói bụi, tiêu thụ thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, thời tiết thay đổi đột ngột,…

Khi bệnh viêm amidan khởi phát, người bệnh phải đối mặt với nhiều triệu chứng khó chịu như đau rát cổ họng, khó nuốt, sưng tấy amidan, sốt cao, ớn lạnh, đau đầu, nổi hạch ở cổ,… Nếu bệnh khởi phát ở trẻ em sẽ gây ra hiện tượng chảy dãi, biếng ăn, nôn mửa, đau bụng,… Viêm amidan nếu không được điều trị đúng cách sẽ gây viêm kéo dài và tiến triển sang giai đoạn mãn tính. Lúc này, người bệnh còn phải đối mặt với nhiều triệu chứng khó chịu như hôi miệng, sốt nhiều lần, ho kéo dài từng cơn, thể trạng suy yếu,…

Viêm amidan có nên ăn hải sản không?

Khi bị viêm amidan, người bệnh nên duy trì thói quen ăn uống khoa học và hợp lý để hỗ trợ điều trị bệnh. Bác sĩ chuyên khoa cho biết, bệnh nhân bị viêm amidan nên bổ sung đầy đủ và cân bằng các nhóm dưỡng chất cần thiết cho cơ thể giúp đẩy nhanh tốc độ phục hồi tổn thương. Đồng thời, ưu tiên chế biến món ăn dưới dạng mềm lỏng và dễ nuốt, tránh gây áp lực lên amidan khi nuốt khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn. Vậy người bị viêm amidan có nên ăn hải sản không? 

Ăn hải sản giúp cung cấp dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể
Ăn hải sản giúp cung cấp dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể

Thực phẩm giàu đạm nên được bổ sung vào thực đơn ăn uống của người bệnh để hỗ trợ sản sinh tế bào mới. Vì thế, bệnh nhân bị viêm amidan hoàn toàn có thể ăn hải sản và nên bổ sung hải sản vào trong thực đơn ăn uống hàng ngày. Một số điều cân lưu ý khi chế biến món ăn từ hải sản dành cho người bệnh:

  • Nên sử dụng nguồn hải sản tươi ngon và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm
  • Ưu tiên chế biến món ăn dưới dạng lỏng và dễ nuốt như cháo, súp,…
  • Để hạn chế gây tổn thương đến amidan, người bệnh nên tránh các món ăn được chế biến quá cay, quá mặn, quá nóng hay quá lạnh.
  • Hải sản cần được nấu chín trước khi sử dụng, không ăn đồ tái sống để tránh bị nhiễm khuẩn nghiêm trọng hơn.
  • Có thể chế biến kết hợp với rau xanh để cung cấp thêm vitamin và khoáng chất cho cơ thể.
  • Nên ăn hải sản với liều lượng vừa đủ, nếu bạn tiêu thụ quá nhiều cũng có tác động không tốt đến sức khỏe.

Đọc ngay: Bị Viêm Amidan Nên Ăn Gì, Kiêng Gì: Các Nhóm Thực Phẩm Cần Nhớ

Món ăn hỗ trợ điều trị viêm amidan

Cháo là món ăn lỏng rất dễ nuốt và dễ tiêu hóa, được chuyên gia khuyên dùng cho bệnh nhân bị amidan. Ăn cháo còn cung cấp dưỡng chất và năng lượng cho cơ thể, giúp quá trình phục hồi tổn thương diễn ra tốt hơn. Dưới đây là cách chế biến một số món cháo dành cho người bị viêm amidan bạn có thể tham khảo:

Cháo ngao

Ngao có tính hàn và vị ngọt mặn, tác dụng giảm đau họng và giảm ho. Thịt ngao chứa hàm lượng kẽm rất cao, có tác dụng nâng cao đề kháng và đẩy nhanh tốc độ chữa lành tổn tương.

– Chuẩn bị:

  • 1.5kg ngao
  • Gạo nếp và gạo tẻ
  • Rau răm, hành lá, hành củ
  • Gia vị nêm nếm

– Cách chế biến:

  • Gạo đem rang sơ, vo sạch, ngâm qua đêm rồi vớt ra để ráo. Rau răm và hành lá đem nhặt sạch, rửa với nước rồi thái nhỏ.
  • Ngao rửa sạch, ngâm khoảng 15 phút rồi đem đi đun sôi cùng với một ít nước và muối. Khi ngao mở miệng thì tắt bếp, vớt ra bát tách lấy phần thịt. Phần nước ngao đem lọc bỏ sạn rồi để riêng.
  • Thịt ngao thu được đem ướp cùng với ít gia vị cho thấm, không dùng các loại gia vị cay nóng để nấu.
  • Cho gạo vào nước ngao, đổ thêm nước rồi đem ninh kỹ trên lửa lớn cho đến khi gạo nở bung đều là được. Khi cháo chín thì nêm nếm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp.
  • Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn và hành củ băm nhỏ vào phi thơm. Khi hành dậy mùi thì đổ ngao vào xào cho đến khi săn lại là được.
  • Múc cháo ra bát rồi thêm thịt ngao, hành lá, rau răm và hành phi vào. Dùng thìa trộn đều lên rồi sử dụng ngay khi còn ấm.
Ăn cháo ngao giúp cơ thể phục hồi tốt hơn
Ăn cháo ngao giúp cơ thể phục hồi tốt hơn

Cháo bí đỏ cá hồi

Cháo bí đỏ cá hồi là món ăn rất giàu dưỡng chất và đặc biệt tốt đối với sức khỏe. Khi bị viêm amidan, bạn cũng có thể chế biến món ăn này để sử dụng. Cách thực hiện khá đơn giản, bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn bên dưới đây:

– Chuẩn bị:

  • Gạo tẻ
  • Bí đỏ
  • Cá hồi phi lê
  • Hành lá, giấm
  • Gia vị nêm nếm

– Cách chế biến:

  • Bí đỏ đem gọt bỏ vỏ và tách hột, rửa sạch rồi thái miếng nhỏ. Đem bí đi hấp chín rồi nghiền nát.
  • Gạo đem ngâm trong khoảng 1 giờ, vớt ra để ráo rồi giã sơ. Hành lá rửa sạch, phần lá cắt ngắn khoảng 5mm, phần củ đem đập dập rồi băm nhuyễn.
  • Cho một muỗng canh giấm vào nước rồi sử dụng để rửa cá hồi. Sau đó dùng khăn thấm khô nước.
  • Đun sôi 500ml nước, cho 1 thìa cà phê muối vào rồi cho cá hồi vào luộc. Nên luộc trên lửa nhỏ trong khoảng 5 phút, cá chín thì tắt bếp. Gắp cá ra đem nghiền nhỏ, phần nước giữ lấy để nấu cháo.
  • Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn và đầu hành băm vào phi thơm. Sau đó cho cá vào phi cùng, thêm 1 thìa nước mắm và 1 thìa bột ngọt. Đảo đều cho đến khi thịt săn lại là được.
  • Cho gạo vào nước luộc cá, thêm 500ml nước lọc rồi bắt lên bếp đun sôi. Khi nước sôi thì hạ nhỏ lửa, nấu cho đến khi cháo chín nhừ thì cho bí đỏ nghiền vào. Nêm nếm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp.
  • Múc cháo ra bát, cho 1 – 2 thìa cá hồi vào rồi rắc thêm một ít hành. Dùng thìa khuấy đều rồi ăn ngay khi còn nóng.
Bệnh nhân bị viêm amidan nên ăn cháo bí đỏ cá hồi
Bệnh nhân bị viêm amidan nên ăn cháo bí đỏ cá hồi

Bài viết trên đây là giải đáp thắc mắc “Viêm amidan có nên ăn hải sản không?” bạn có thể tham khảo. Viêm amidan cần được ăn uống đúng cách để hỗ trợ phục hồi tổn thương, ngăn không cho tình trạng viêm trở nên tồi tệ hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên kết hợp điều trị chuyên khoa giúp tình trạng bệnh nhanh chóng được cải thiện, ngăn ngừa phát sinh biến chứng.

Có thể bạn quan tâm:

Câu hỏi liên quan

Viêm amidan hốc mủ có nên cắt không là vấn đề được rất nhiều người bệnh quan tâm. Khi bệnh khởi phát nhiều lần gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày, người...

Xem chi tiết

Viêm amidan là một trong số bệnh lý đường hô hấp rất phổ biến, nguyên nhân có thể do vi khuẩn, virus hay các tác nhân xấu tấn công. Vậy người bị bệnh viêm amidan...

Xem chi tiết

Cắt amidan là phương pháp điều trị ngoại khoa, thường được áp dụng cho những trường hợp viêm diễn ra kéo dài và có nguy cơ phát sinh biến chứng. Vậy sau cắt amidan có...

Xem chi tiết

Uống nhiều nước khi bị viêm amidan mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và hỗ trợ điều trị bệnh tại nhà. Vậy bị viêm amidan có được uống nước không? Theo dõi...

Xem chi tiết

Nhiều người người bị viêm amidan thường dùng nước muối súc họng để làm dịu triệu chứng và kháng viêm. Tuy nhiên viêm amidan có nên ngậm nước muối không? Trong bài viết là những...

Xem chi tiết

Cắt amidan là một thủ thuật được chỉ định trong trường hợp bệnh có diễn biến xấu, khiến người bệnh bị chặn đường thở, amidan viêm tái phát nhiều trong năm và gây ra biến...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe