Viêm âm đạo ra máu là một trong những dấu hiệu bất thường ở vùng kín, cảnh báo bệnh phụ khoa. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này, có nguy hiểm không và cách xử lý ra sao? Tất cả các vấn đề này sẽ được chúng tôi giải đáp tường tận trong bài viết dưới đây. 

Viêm âm đạo ra máu là gì? Có nguy hiểm không?

Viêm âm đạo ra máu là tình trạng viêm âm đạo bất thường khi vùng kín xuất hiện đốm máu dù không phải chu kỳ kinh nguyệt. Lượng máu chảy ra không nhiều nhưng lại xuất hiện trong vài ngày liên tiếp khiến không ít chị em hoang mang lo lắng. 

Viêm âm đạo ra máu làm ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của nhiều chị em phụ nữ
Viêm âm đạo ra máu làm ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của nhiều chị em phụ nữ

Tuy nhiên cũng có nhiều người lầm tưởng căn bệnh này với chu kỳ kinh nguyệt nên không để ý, dẫn đến tình trạng bệnh nặng hơn.

Để phân biệt âm đạo ra máu và kinh nguyệt thông thường, chị em có thể căn cứ vào một số dấu hiệu sau:

  • Chảy máu âm đạo có màu nâu hoặc đỏ thẫm, thậm chí là máu đen kèm theo có mùi hôi, trong khi đó máu kinh nguyệt thường có màu đỏ tươi.
  • Lượng máu kinh nguyệt sẽ ra nhiều, trong khi đó viêm âm đạo chảy máu xuất hiện khá ít, có thể chỉ là vài giọt máu nhỏ.
  • Vùng kín chảy máu bất thường sẽ kèm theo triệu chứng đau buốt khi đi tiểu, đau lưng dưới nhiều, đau vùng háng,…

Vậy viêm âm đạo ra máu có nguy hiểm không? Câu trả lời là Có. Tình trạng này không được phát hiện sớm và  không có hướng chữa trị kịp thời sẽ rất dễ gây ra một số biến chứng bệnh lý nguy hiểm như:

  • Gây ra các bệnh về tử cung như viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, thậm chí có thể là ung thư cổ tử cung.
  • Ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình thụ thai, trường hợp nhẹ có thể gây khó thụ thai, còn trường hợp nặng sẽ gây vô sinh.
  • Khi chảy máu âm đạo khiến tinh thần chị em trở nên lo âu, sức khỏe giảm sút, từ đó bệnh lại càng trở nặng hơn.
  • Ảnh hưởng trực tiếp đến chuyện chăn gối, chị em có thể mất dần cảm giác chăn gối do ngại đau rát khi quan hệ.

Đọc thêm: Bị Rong Kinh Sau Khi Quan Hệ Có Sao Không? Cách Khắc Phục

Viêm âm đạo ra máu gây lo lắng cho nhiều phụ nữ
Viêm âm đạo ra máu gây lo lắng cho nhiều phụ nữ

Nguyên nhân gây viêm âm đạo ra máu

Bệnh viêm âm đạo chảy máu có thể xuất hiện ở bất kỳ độ tuổi nào của phụ nữ, đặc biệt là độ tuổi từ 18- 50. Ở giai đoạn này có rất nhiều yếu tố gây ra viêm nhiễm âm đạo như:

  • Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.
  • Lây nhiễm nấm, tạp khuẩn do quá trình quan hệ cũng là nguyên nhân gây viêm âm đạo chảy máu.
  • Thụt rửa quá sâu trong quá trình vệ sinh vùng kín cũng khiến cho âm đạo bị tổn thương, trầy xước, dẫn đến vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm âm đạo.
  • Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp quá nhiều.
  • Quan hệ quá mạnh cũng là một tác nhân khiến âm đạo bị tổn thương và chảy máu.

 

Cách chữa trị viêm âm đạo chảy máu

Như đã đề cập đến ở trên, viêm âm đạo ra máu là một hiện tượng bất thường, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản. Bởi vậy, chị em không nên chủ quan, hãy đến các trung tâm sức khỏe trực tiếp thăm khám để tìm ra nguyên nhân từ đó có cách chữa trị hiệu quả. Dưới đây là một số cách trị viêm âm đạo chảy máu phổ biến:

Điều trị viêm âm đạo ra máu bằng Tây y

Trên thị trường hiện nay, các loại thuốc Tây chữa viêm âm đạo ra máu đen rất đa dạng. Chị em nên tìm hiểu thật kỹ và tuân thủ liều lượng mà bác sĩ chỉ định để đạt được kết quả như mong muốn.

Thuốc Tây cắt đứt nhanh triệu chứng viêm âm đạo ra máu
Thuốc Tây cắt đứt nhanh triệu chứng viêm âm đạo ra máu
  • Thuốc chữa viêm âm đạo dạng đặt Canesten: Có tác dụng ức chế hoạt động ergosterol cho các trường hợp bị viêm nhiễm âm đạo chủ yếu do nấm, thuốc có tác dụng làm chúng suy yếu dần rồi chết đi. Mỗi tối trước khi đi ngủ, đặt 1 viên Canesten  vào sâu trong âm đạo, thực hiện liên tục trong 6 ngày.
  • Thuốc chữa viêm âm đạo dạng uống Fluconazole: Là một loại thuốc dạng viên uống dùng để điều trị hiệu quả tình trạng viêm nấm âm đạo có hiện tượng chảy máu vùng kín bất thường. Nếu mắc nấm âm đạo dạng nhẹ sử dụng một liều duy nhất, 150mg. Nếu bạn đang mắc nấm âm đạo liên tục tái phát uống 3 liều đầu tiên cách mỗi 72 giờ, sau đó dùng 150mg mỗi tuần một lần trong vòng 6 tháng liên tục.
  • Thuốc kháng sinh trị viêm âm đạo ra máu Metronidazole: Metronidazol là một loại thuốc kháng sinh điều trị viêm âm đạo bởi nó có tác dụng diệt các vi khuẩn kỵ khí. Thuốc có khả năng ngăn chặn sự tăng trưởng của vi khuẩn và nấm khi chúng tăng sinh quá mạnh tại môi trường âm đạo ẩm ướt. Người mắc bệnh viêm âm đạo ra máu uống mỗi ngày 1 viên Metronidazol 750mg trong vòng 7 ngày liên tiếp.
  • Điều trị viêm âm đạo ra máu bằng thuốc Neo Tergynan:Đây là một dạng thuốc đặt dùng để đặt trực tiếp vào trong âm đạo, có tác dụng điều trị tại chỗ hiện tượng viêm âm đạo do nhiễm vi nấm, vi khuẩn, ký sinh trùng. Người mắc bệnh viêm âm đạo ra máu sử dụng 1 viên đặt mỗi ngày, duy trì trong 7-10 ngày liên tiếp bằng cách sử dụng găng tay nhúng viên thuốc vào nước từ 10-15 giây để làm ẩm thuốc rồi ngồi xổm và đẩy sâu vào bên trong âm đạo.

Tham khảo: Review TOP 21 Loại Thuốc Đặt Viêm Âm Đạo Tốt Nhất

Chữa viêm âm đạo ra máu bằng mẹo dân gian

Đây là phương pháp chữa viêm âm đạo ra máu đơn giản và tiết kiệm chi phí bởi các nguyên liệu thường sử dụng dễ dàng tìm thấy quanh nhà. Tuy đơn giản nhưng phương pháp này cũng mang lại những hiệu quả đáng kể. Bạn có thể tham khảo một số mẹo dân gian dưới đây để chữa viêm âm đạo ra máu:

Lá Trầu Không chữa viêm âm đạo hiệu quả
Lá Trầu Không chữa viêm âm đạo hiệu quả
  • Chữa viêm âm đạo bằng lá trầu không: Có tính ấm, mùi thơm hắc, vị cay nồng và có tính sát khuẩn, sát trùng và tiêu viêm cao. Rửa sạch lá trầu không, vò nát rồi cho vào nồi đun sôi, để nguội dùng cho việc vệ sinh vùng kín mỗi ngày. Hoặc có thể xông vùng kín bằng lá trầu không cũng giúp tình trạng viêm âm đạo cải thiện đáng kể.
  • Điều trị bệnh phụ khoa tại nhà bằng lá ngải cứu: Nguyên liệu này có tính ấm, giúp kích thích lưu thông máu đến vùng kín nhờ đó làm mau lành tổn thương bên trong âm đạo. Bên cạnh đó, tính sát khuẩn cao của lá ngải cứu còn giúp tiêu diệt các tác nhân gây bệnh và làm dịu cơn ngứa vùng kín cho chị em.
  • Dùng tỏi chữa viêm âm đạo ra máu: Người bệnh có thể nhai 2-3 tép tỏi sống mỗi ngày trong bữa ăn, hoặc lấy tỏi giã nát, hòa với nước sạch để rửa vùng kín mỗi ngày cũng giúp ức chế vi khuẩn, cải thiện triệu chứng bệnh hiệu quả.
  • Sử dụng giấm táo: Trong giấm táo giàu axit hữu cơ tự nhiên do quá trình lên men tạo ra. Chất này giúp ức chế vi khuẩn và nấm gây bệnh rất tốt, đồng thời giúp cân bằng nồng độ pH âm đạo. Người bệnh có thể dùng giấm táo pha với nước sạch để rửa vùng kín hoặc uống sau khi ăn để cải thiện tình trạng bệnh viêm âm đạo chảy máu.

Lưu ý: Các mẹo dân gian thường chỉ áp dụng cho những trường hợp bị bệnh phụ khoa ở mức độ nhẹ. Nếu bệnh chuyển biến nặng thì bạn nên chuyển hướng sang điều trị bằng các phương pháp chuyên sâu hơn.

Nên xem: Điều trị viêm cổ tử cung bằng lá trầu không hiệu quả cao

Viêm âm đạo chảy máu nên ăn gì, kiêng gì?

Chế độ ăn uống hằng ngày ảnh hưởng rất lớn đến quá trình điều trị viêm âm đạo. Một thực đơn ăn uống lành mạnh kết hợp chặt chẽ với sử dụng thuốc và kiêng khem đúng cách theo đúng hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa sẽ giúp bệnh cải thiện nhanh chóng và đạt được hiệu quả điều trị tuyệt đối.

Dưới đây  là một số thực phẩm người bệnh cần kiêng ăn khi mắc chứng viêm âm đạo chảy máu:

  • KIÊNG chất béo, dầu mỡ và đồ ngọt: Khi ăn quá quá nhiều đồ ngọt hay chất béo, ký sinh trùng trong cơ thể sẽ có dịp sinh sôi và phát triển nhanh chóng từ đó làm gia tăng cảm giác ngứa rát vùng âm đạo, từ đó càng làm tình trạng bệnh ngày càng xấu hơn.
  • KIÊNG thực phẩm cay nóng: Khi sử dụng thực phẩm cay nóng sẽ làm gia tăng nhiệt độ cơ thể, điều đó làm giảm chức năng bài tiết. Từ đó các chất độc trong cơ thể sẽ tích tụ nhiều hơn, làm cho nước tiểu sẫm màu và tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây bệnh viêm âm đạo có cơ hội phát triển, làm bệnh trở nên nghiêm trọng và thời gian chữa trị lâu hơn.
  • KIÊNG đồ ăn muối chua: Các thực phẩm muối chua thường gây mất cân bằng độ pH trong âm đạo. Bên cạnh đó khi nạp đồ muối chua vào cơ thể sẽ khiến trùng roi trichomonas có sẵn trong âm đạo dễ dàng sinh sôi và phát triển hơn. Chị em cần kiêng loại thức ăn này trong thời gian điều trị bệnh để bệnh không trở nặng thêm.
Đồ muối chua gây hại cho sức khỏe của người mắc viêm âm đạo
Đồ muối chua gây hại cho sức khỏe của người mắc viêm âm đạo

Bên cạnh các thực phẩm nên kiêng, chị em nên tích cực bổ sung vào chế độ ăn uống của mình những đồ ăn sau để hỗ trợ điều trị viêm âm đạo: 

  • Ăn sữa chua: Trong sữa chua chứa nhiều vi khuẩn Lactobacillus acidophilus có tác dụng duy trì độ pH cân bằng trong âm đạo. Nhờ đó tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn có lợi phát triển giúp ức chế khả năng hoạt động và phát triển của nấm, tạp khuẩn, từ đó đẩy lùi hiệu quả bệnh viêm âm đạo chảy máu.
  • Ăn trái cây và bổ sung nhiều vitamin từ rau củ: Trong rau củ và trái cây, chứa nhiều vitamin và khoáng chất có tác dụng nâng cao sức đề kháng. Chính vì vậy, loại thực phẩm này sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng oxy hóa, ức chế sự hình thành và phát triển của nấm Candida, nhờ đó tăng cường sức khỏe cho người bệnh. 

Qua bài viết này, hy vọng giúp quý độc giả hiểu được phần nào về bệnh viêm âm đạo ra máu bất thường. Để giúp bệnh được cải thiện và phục hồi hiệu quả, người bệnh cần có chế độ ăn uống sinh hoạt lành mạnh kết hợp với lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp. Chúc bạn một ngày nhiều sức khỏe.

Lưu lại ngay:  Chuyên Gia Chia Sẻ Cách Chữa Viêm Âm Đạo Triệt Để Cho Chị Em Phụ Nữ