Nội dung chính

Vảy nến ở trẻ em có thể biến chứng nguy hiểm nếu người thân không sớm nhận biết và điều trị cho trẻ. Mặc dù hiện nay, tình trạng này không còn quá xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên, vẫn còn số đông bố mẹ chủ quan hoặc chưa hiểu rõ về mức độ nguy hại của bệnh dẫn đến việc điều trị sai cách, khiến vảy nến ở trẻ bùng phát dữ dội và nặng nề.

Vảy nến ở trẻ em: Dấu hiệu nhận biết và điều trị
Vảy nến ở trẻ em có nguy hiểm không?

Nguyên nhân dẫn đến bệnh vảy nến ở trẻ em

Bệnh vảy nến xuất hiện khi hệ thống miễn dịch trong cơ thể có sự rối loạn dẫn đến việc sản sinh quá mức tế bào da. Đây là căn bệnh da liễu mạn tính, có khả năng tái phát nhiều lần trong đời. Trên da người bệnh có nhiều mảng đỏ, dày cộm, đóng vảy trắng, bong tróc,…

Vảy nến có thể xuất hiện ở bất kỳ đối tượng nào, không phân biệt độ tuổi hay giới tính. Trong đó, trẻ em nằm trong nhóm đối tượng dễ bị ảnh hưởng nhất. Cũng tương tự như người lớn, vảy nến ở trẻ em cho đến nay vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân chính xác gây bệnh.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, căn bệnh da liễu dai dẳng này có mối liên hệ với gen và hệ miễn dịch. Chính vì thế, khi hệ miễn dịch bị rối loạn, cơ thể sẽ dễ bị tấn công, gây hại khi gặp phải những dị nguyên từ bên ngoài.

Một số yếu tố làm gia tăng nguy cơ bùng phát vảy nến ở trẻ em có thể kể đến như:

  • Hệ thống miễn dịch: Sự nhầm lẫn của hệ thống miễn dịch trong việc phân biệt giữa tế bào lành và dị nguyên bên ngoài dẫn đến tình trạng tấn công ngược khiến da xuất hiện những tổn thương. Bên cạnh đó, một phần là do những tế bào bạch cầu bên trong hệ thống miễn dịch bị khiếm khuyết.
  • Do di truyền: Như đã đề cập, bệnh có liên quan đến gen nên khả năng di truyền của bệnh vảy nến là rất cao. Theo những nghiên cứu mới nhất, việc trong gia đình có bố hoặc mẹ bị vảy nến thì khả năng con sinh ra cũng sẽ mang gen bệnh từ người thân. Khi gặp điều kiện thuận lợi, vảy nến sẽ bắt đầu bùng phát trên người trẻ.
Nguyên nhân dẫn đến bệnh vảy nến ở trẻ em
Trẻ em có thể bị di truyền bệnh vảy nến từ bố mẹ
  • Do thừa cân, béo phì: Những trẻ có cân nặng vượt mức, béo phì thường có sức đề kháng và hệ miễn dịch hoạt động kém hơn trẻ có cân nặng cân đối. Yếu tố này làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh vảy nến ở trẻ em và không những thế còn đối với cả người trưởng thành. Vùng da chịu tác động thường là vị trí có nếp gấp.
  • Ảnh hưởng thời tiết: Chuyển mùa, nhiệt độ thay đổi khiến cho cơ thể trẻ em gặp nhiều vấn đề, trong đó điển hình là tình trạng dị ứng da. Bệnh vảy nến có thể bùng phát bởi những ảnh hưởng của thời tiết.
  • Do tâm lý: Căng thẳng trong học tập, những tổn thương tâm lý có thể là nguyên nhân gây nên bệnh vảy nến ở trẻ nhỏ. Đặc biệt là những bé có mang gen di truyền vảy nến từ bố mẹ, những rối loạn về tâm lý có thể khiến cho bệnh bùng phát thuận lợi hơn.

Bố mẹ cần sớm nhận biết và điều trị vảy nến cho con. Mặc dù không phải là dạng bệnh có ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của trẻ. Tuy nhiên, vảy nến ở trẻ gây ra nhiều trịệu chứng khó chịu, có thể gây suy giảm sức khỏe và biến chứng nguy hiểm.

Đọc thêm: Bệnh Vảy Nến Ở Trẻ Sơ Sinh: Những Điều Quan Trọng Cha Mẹ Cần Lưu Ý

Dấu hiệu nhận biết vảy nến ở trẻ em

Cũng giống như người lớn, tình trạng vảy nến ở trẻ em có những biểu hiện ngoài da dễ nhận biết. Bố mẹ có thể quan sát thấy những bất thường trên da của trẻ như:

  • Da xuất hiện nhiều chấm đỏ, nhỏ và sưng viêm, chúng nổi rải rác hoặc tụ thành từng mảng đỏ.
  • Trên nốt đỏ, mảng đỏ có lớp vảy trắng, đôi khi màu bạc, vảy dày.
  • Một số trường hợp có mụn mủ, làn da khô, thậm chí là nứt nẻ, rướm máu.
  • Da bị ngứa ngáy khó chịu, nóng rát và đau nhức trên khu vực da bị tổn thương.
  • Trường hợp vảy nến khớp, trẻ em có thể bị sưng khớp, cứng khớp gây ảnh hưởng đến khả năng vận động.
  • Vảy nến móng làm cho móng tay, chân của trẻ bị biến dạng.

Trên đây là một vài dấu hiệu điển hình khi trẻ bị vảy nến, ở mỗi thể bệnh riêng trẻ sẽ có những triệu chứng đặc trưng. Theo đó, trẻ em có thể mắc phải chứng vảy nến thể mảng, đồng tiền, toàn thân, thể giọt hoặc vảy nến móng, khớp,…

Dấu hiệu nhận biết vảy nến ở trẻ em
Triệu chứng vảy nến ở trẻ em tương tự như ở người lớn

Nhận biết sớm và giúp con điều trị sẽ phòng tránh được nhiều rủi ro không mong muốn. Phụ huynh nên nhanh chóng đưa con đến bệnh viện thăm khám khi nhận thấy cơ thể bé có những biểu hiện bất thường.

Mức độ nguy hiểm của bệnh vảy nến ở trẻ em

Bệnh vảy nến ở trẻ em nói riêng và vảy nến nói chung là bệnh lý mạn tính. Người bệnh có khả năng phải chung sống suốt đời với tình trạng bệnh tái đi tái lại và thời gian điều trị kéo dài dai dẳng. Trường hợp chủ quan, vảy nến ở trẻ có khả năng biến chứng nặng nề, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt và sức khỏe. Cụ thể như:

  • Tổn thương xương khớp: Vảy nến mãn tính có thể gây ra những tác động tiêu cực đến xương khớp nếu diễn ra trong thời gian dài. Khi đó, xương khớp trở nên kém phát triển, gây ra nhiều ảnh hưởng đến thể chất của trẻ nhỏ về sau. Theo thống kê, tình trạng này chiếm 9% tỷ lệ biến chứng vảy nến ở trẻ em.
  • Gây bệnh về mắt: Vảy nến có thể gây hại cho thị lực của trẻ nhỏ. Đặc biệt, nguy cơ kết mạc bị tổn thương khiến trẻ mắc nhiều bệnh lý về mắt.
  • Hình thành khối u: Nội tạng xuất hiện khối u là một trong những biến chứng của vảy nến ở trẻ em.
  • Nhiễm trùng da: Những tổn thương bên ngoài da của trẻ nhỏ có thể bị nhiễm trùng khi trẻ cào gãi dẫn đến trầy xước. Vi khuẩn, bụi bẩn, nấm từ môi trường bám vào da, tấn công và gây viêm nhiễm nghiêm trọng.
  • Ảnh hưởng tim mạch: Bệnh vảy nến ở người lớn hay ở trẻ em đều có nguy cơ biến chứng ảnh hưởng đến tim mạch, huyết áp. Trẻ em có nguy cơ bị tăng nhịp tim, tim có thể đập nhanh hơn 3 lần so với bình thường. Biến chứng này khá nguy hiểm, trường hợp không sớm phát hiện và xử lý có nguy cơ đe dọa tính mạng của trẻ nhỏ.
  • Ảnh hưởng tâm lý: Da xuất hiện nhiều tổn thương khiến trẻ em khó chịu, nhất là tình trạng nổi mụn mủ, vảy trắng bong tróc trên diện rộng. Vấn đề này ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý, khiến trẻ ngại khi giao tiếp với bạn bè, gây chán ăn, ăn không ngon,…
Mức độ nguy hiểm của bệnh vảy nến ở trẻ em
Nếu không điều trị, bệnh có thể gây ra những biến chứng ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe trẻ nhỏ

Căn bệnh da liễu mãn tính này gây ra không ít khó khăn trong sinh hoạt cuộc sống của người trưởng thành, đối với trường hợp bệnh nhân là trẻ em cũng vậy. Chúng có thể gặp những trở ngại về tâm sinh lý lẫn sức khỏe khi bệnh vảy nến phát triển mà không được kiểm soát tốt. Do đó, bố mẹ không nên chủ quan, thay vào đó nên đưa con đi thăm khám và điều trị sớm.

Chuyên Gia Giải Đáp: Bệnh Vảy Nến Có Nguy Hiểm Không? Có Điều Trị Được Không?

Phương pháp điều trị bệnh vảy nến ở trẻ em

Bệnh vảy nến cho đến hiện nay chưa có biện pháp điều trị dứt điểm. Các phương pháp can thiệp chỉ góp phần cải thiện triệu chứng, ngăn ngừa nguy cơ chuyển biến nặng và phòng tránh tái phát cho người bệnh.

Đối với bệnh nhi, sau khi thăm khám mức độ vảy nến, bác sĩ sẽ giúp phụ huynh đưa ra phương án kiểm soát bệnh cho trẻ. Một số biện pháp điều trị vảy nến ở trẻ em thường được áp dụng như:

Khắc phục vảy nến ở trẻ em tại nhà bằng mẹo dân gian

Sử dụng phương pháp dân gian an toàn và lành tính, phù hợp cho nhiều đối tượng trẻ nhỏ. Tuy nhiên, hướng điều trị này phù hợp cho đối tượng trẻ em bị vảy nến nhẹ, mới khởi phát các triệu chứng ngứa ngáy ngoài da.

Thuốc dân gian thường là thảo dược thiên nhiên nên không có dược tính mạnh như một số loại tân dược khác. Do đó, điều trị theo phương án này nên tiến hành cho các bé vảy nến ở mức độ nhẹ. Đồng thời, phụ huynh nên áp dụng kiên trì để có được hiệu quả tốt nhất. Tham khảo các cách sau:

Tắm nước lá trầu không: Lá trầu có chứa nhiều chất kháng khuẩn, kháng viêm được dùng nhiều trong các phương pháp hỗ trợ trị bệnh ngoài da. Trẻ em khi bị vảy nến nhẹ có thể sử dụng lá trầu không để nấu nước tắm. Ngoài loại sạch bụi bẩn, hại khuẩn, tinh chất trong lá trầu tỏa ra trong nước còn giúp kháng viêm cho da bé, ngăn ngừa nguy cơ bùng phát nặng nề hơn. Tiến hành:

  • Sử dụng nắm lá trầu không tươi (khoảng 5 – 7 lá), rửa sạch nhiều lần với nước.
  • Trước khi cho vào nồi, bạn nên vò nhẹ lá trầu không.
  • Đun lá trầu với 2 lít nước trên bếp cho sôi rồi tiếp tục đun kỹ thêm 10 phút.
  • Đổ nước ra chậu tắm, cho thêm một ít muối.
  • Để nước bay hơi, còn âm ấm thì sử dụng tắm cho bé, vệ sinh da đang bị vảy nến.
  • Tắm lại với nước sạch ấm, dùng khăn thấm khô nhẹ nhàng da trẻ, không chà xát mạnh.
  • Có thể bôi kem dưỡng ẩm cho da bé. Áp dụng mỗi ngày 1 lần.

Xem chi tiết: Tham Khảo Bài Thuốc Dân Gian Trị Vảy Nến Bằng Lá Trầu Không Cực Hiêu Quả

Phương pháp điều trị bệnh vảy nến ở trẻ em
Tắm cho trẻ bằng lá trầu không cải thiện vảy nến nhẹ

Vệ sinh da vảy nến với giấm táo: Giấm táo có công dụng kháng khuẩn hiệu quả. Đây là nguyên liệu được dùng trong làm đẹp, tẩy tế bào chết cho da. Trường hợp trẻ bị vảy nến cũng có thể tận dụng phương thức đơn giản này:

  • Pha một ít giấm táo với nước ấm.
  • Bạn vệ sinh da đang bị vảy nến của con với nước muối sinh lý.
  • Sau đó dùng tăm bông chấm dung dịch giấm táo thoa nhẹ nhàng lên vùng da đang bị vảy nến.
  • Lưu lại trên da 20 – 30 phút rồi rửa lại với nước sạch, thấm khô da bé.
  • Thực hiện đều đặn 2-3 lần/tuần đến khi thấy tình trạng vảy nến thuyên giảm.

Dùng gel nha đam tươi: Nha đam là một nguyên liệu làm đẹp lành tính, an toàn được nhiều chị em sử dụng. Đối với trường hợp dùng nha đam để điều trị vảy nến cho trẻ em, hiện nay cũng được nhiều bà mẹ áp dụng. Gel nha đam chứa nhiều vitamin, khoáng chất giúp làm dịu da, loại bỏ tế bào da chết, bong tróc hiệu quả. Thực hiện:

  • Sử dụng một bẹ nha đam tươi, rửa sạch, gọt bỏ vỏ xanh.
  • Lấy phần gel trong suốt thoa lên vùng da bị vảy nến sau khi đã vệ sinh sạch sẽ.
  • Massage nhẹ nhàng, lưu lại trên da thêm 10 phút rồi rửa lại với nước sạch, thấm khô da.
  • Áp dụng mỗi ngày để da bé sớm cải thiện tình trạng bong tróc.

Do các nguyên liệu thiên nhiên nên bố mẹ nên kiên trì áp dụng cho trẻ em để con phục hồi tổn thương trên da. Phương pháp phù hợp cho các bé vảy nến nhẹ, không áp dụng khi trên da bé có nhiều vết thương hở, mụn mủ có dịch,…Nếu trẻ có biểu hiện bệnh nặng, cần thăm khám để bác sĩ hướng dẫn phương pháp điều trị phù hợp hơn.

Tham khảo thêm: THỬ NGAY 4 Cách Chữa Vảy Nến Bằng Lá Khế Cực Đơn Giản Và Hiệu Quả

Can thiệp điều trị vảy nến cho trẻ bằng y học hiện đại

Thăm khám bác sĩ là hướng điều trị được các chuyên gia khuyến khích. Bởi, chỉ khi xác định mức độ bệnh vảy nến, thể vảy nến chính xác thì việc điều trị mới đạt được hiệu quả tốt nhất. Dựa trên tình trạng bệnh của mỗi bé, bác sĩ sẽ đưa ra hướng giải quyết tương ứng. Theo đó, các cách được áp dụng như:

Phương pháp điều trị bệnh vảy nến ở trẻ em
Thăm khám bác sĩ và điều trị vảy nến cho trẻ em theo y học hiện đại

Điều trị bằng thuốc bôi tại chỗ: Thuốc có tác dụng giảm ngứa ngáy khó chịu cho bé, cải thiện tình trạng bong tróc da,…Bác sĩ có thể chỉ định cho bé sử dụng dạng gel, kem hoặc dạng thuốc mỡ bôi da. Một số loại có thể kể đến như:

  • Thuốc chứa corticoid: Tác dụng giảm viêm, giảm ngứa. Sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ về liều lượng và thời gian.
  • Thuốc kháng calcineurin: Củng cố hệ miễn dịch, giảm ngứa.
  • Thuốc coal tar: Kìm hãm sự tăng sinh quá mức của các tế bào da. Đồng thời, thuốc còn giúp giảm tình trạng viêm da, dị ứng.
  • Salicylic axit: Loại bỏ da chết, giảm ngứa, thúc đẩy quá trình tái tạo da.
  • Vitamin A: Thuốc giúp giảm sưng, viêm, tiêu sừng.
  • Vitamin D: Thuốc có công dụng ức chế quá trình tăng sinh tế bào da, cải thiện triệu chứng khó chịu do bệnh vảy nến gây ra.

Điều trị bằng thuốc tiêm, uống: Thuốc ở dạng tiêm, uống được dùng khi bệnh vảy nến ở trẻ em có biểu hiện nghiêm trọng hơn, điều trị thuốc bôi ngoài da đã không còn hiệu quả như mong đợi. Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp với tình trạng và tuổi, cân nặng từng bệnh nhi. Thuốc dạng tiêm sẽ được dùng trực tiếp thông qua tiêm tĩnh mạch. Thường là các loại:

  • Methotrexate: Ức chế miễn dịch, sử dụng thời gian nhắn cho trường hợp vảy nến nặng.
  • Cyclosporine: Tương tự như methotrexate, ức chế miễn dịch, giảm viêm, hạn chế tế bào da tăng sinh quá mức.
  • Infliximab, etanercept: Cải thiện triệu chứng vảy nến, tuân thủ theo liều lượng của bác sĩ.

Điều trị bằng quang trị liệu: Liệu pháp ánh sáng điều trị vảy nến ở trẻ em cũng là một trong những hướng điều trị được áp dụng, có thể dùng ánh sáng nhân tạo hoặc ánh mặt trời tự nhiên.

Phương pháp điều trị bệnh vảy nến ở trẻ em
Tắm nắng sáng cho bé giúp chuyển hóa vitamin D, cải thiện triệu chứng vảy nến

Việc sử dụng thuốc tân dược cho trẻ em nên thực hiện dưới sự giám sát nghiêm ngặt của bác sĩ. Bố mẹ không nên tự ý mua và dùng cho trẻ nhỏ. Trường hợp quá liều, sai thuốc có thể dẫn đến tình trạng tương tác nguy hại cho sức khỏe, thậm chí là đe dọa tính mạng của bé.

Nên xem: Bệnh Vẩy Nến Da Đầu: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Nhận Biết Và Điều Trị

Sử dụng thuốc Đông y chữa bệnh vảy nến cho trẻ em

Thuốc Đông y điều trị vảy nến cũng là một trong những hướng điều trị phù hợp cho trẻ em. Bố mẹ có thể đưa con đến cơ sở thăm khám uy tín và điều trị vảy nến bằng phương pháp này. Vì hầu như những bài thuốc đều là thảo dược thiên nhiên, do đó khá lành tính, an toàn.

Thầy thuốc sẽ xem xét tình trạng bệnh vảy nến của trẻ và bốc thang thuốc phù hợp. Tuy nhiên, bố mẹ cũng nên lưu ý, tuyệt đối không kết hợp thuốc bừa bãi cực kỳ nguy hiểm cho sức khỏe trẻ nhỏ. Tuân thủ theo liều lượng, thời gian điều trị của thầy thuốc, đồng thời nên thực hiện một cách kiên trì, theo dõi diễn biến bệnh lý cẩn thận, sát sao.

Chăm sóc phòng ngừa bệnh vảy nến ở trẻ em tái phát

Bên cạnh việc áp dụng các phương pháp điều trị vảy nến cho trẻ em, bố mẹ nên lưu ý những vấn đề về chăm sóc trong sinh hoạt hàng ngày của trẻ. Cụ thể:

  • Giữ vệ sinh da bé mỗi ngày, vệ sinh cả không gian sống, sinh hoạt, hạn chế cho bé tiếp xúc với môi trường ô nhiễm có nhiều dị nguyên gây hại. Sử dụng nước ấm để tắm cho bé, lưu ý không dùng nước quá nóng hoặc quá lạnh.
  • Chọn sản phẩm chăm sóc da, sữa tắm có thành phần nhẹ dịu với da bé, không chứa nhiều chất tẩy rửa.
  • Cho trẻ em mặc quần áo thoải mái, thấm hút tốt, hạn chế tình trạng mồ hôi không thấm hút khiến vết thương trên da bị nhiễm khuẩn nguy hiểm.
  • Cho trẻ ăn uống đủ chất, tránh cho bé ăn những món có khả năng gia tăng dị ứng như hải sản, đậu phộng, sữa bò, thịt bò,…Nên cho trẻ uống đủ nước, ăn nhiều rau xanh và trái cây. Trường hợp trẻ sơ sinh, mẹ nên chú ý chế độ dinh dưỡng của bản thân để không ảnh hưởng chất lượng sữa cho con.
  • Dưỡng ẩm cho da bé, quan tâm, giúp bé vượt qua những áp lực, căng thẳng trong học tập.
  • Nhanh chóng đưa con đi thăm khám nếu nhận thấy con có những biểu hiện da liễu bất thường.
Chăm sóc phòng ngừa bệnh vảy nến ở trẻ em tái phát
Chăm sóc phòng ngừa bệnh vảy nến ở trẻ em tái phát

Vảy nến ở trẻ em có mức độ ảnh hưởng tương tự như đối với người trưởng thành. Tuy nhiên, do cơ thể trẻ chưa phát triển hoàn thiện nhất nên khả năng biến chứng sẽ cao hơn nếu phụ huynh không điều trị sớm cho trẻ. Do đó, bạn đọc không nên chủ quan. Thay vào đó, bố mẹ nên chủ động đưa con đến gặp bác sĩ để thăm khám và tuân thủ phác đồ điều trị để con sớm hồi phục sức khỏe.

Có thể bạn quan tâm

Câu hỏi liên quan

Vảy nến toàn thân là tình trạng nguy hiểm. Người bệnh bị tổn thương da trên diện rộng, triệu chứng ngứa rát nặng nề khiến chất lượng cuộc sống và sức khỏe giảm sút nghiêm...

Xem chi tiết

Vảy nến là bệnh da liễu mãn tính có tiến triển từng đợt, dai dẳng và hiện vẫn chưa rõ căn nguyên. Ngoài gây tổn thương trên da thì bệnh còn gây tổn thương niêm...

Xem chi tiết

Bệnh vảy nến có lây không? Có di truyền không? Những vấn đề liên quan đến tính lây nhiễm cũng như khả năng di truyền của bệnh vảy nến được nhiều người quan tâm. Qua...

Xem chi tiết

Bị vảy nến tắm lá gì? Lá tắm giúp chữa bệnh vảy nến được nhiều người sử dụng như lá trà xanh, trầu không, lá lốt, muồng trâu,...Những loại lá thiên nhiên luôn mang lại...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa

Dinh dưỡng sức khỏe

Dịch vụ & Giải pháp