Chúng ta thường gặp phải hiện tượng tóc bạc khi bước vào độ tuổi trung niên. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều thanh niên ở độ tuổi đôi mươi cũng bắt đầu bị bạc tóc. Vậy tóc bạc sớm có phải biểu hiện xấu về sức khỏe hay không? Và nên ăn uống gì cho tóc đen cũng như làm chậm lại quá trình bạc tóc của mình.

Chế độ ăn uống ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe và màu tóc?

Ngày nay chúng ta thấy tóc bạc không chỉ có ở người già mà chúng ta còn thấy ngay cả ở những thanh niên mới mười chín đôi mươi. Hiện tượng này mặc dù không gây nguy hiểm đến tính mạng con người nhưng là báo hiệu cho sự lão hóa cả thể chất lẫn tinh thần. Ngoài ra, bạc tóc còn gây ảnh hưởng đến vẻ thẩm mỹ bên ngoài và làm bạn mất tự tin. 

Nhiều thanh niên hiện nay gặp phải tình trạng bạc tóc sớm
Nhiều thanh niên hiện nay gặp phải tình trạng bạc tóc sớm

Tình trạng bạc tóc sớm có thể xảy ra ở cả nam và nữ ngay từ độ tuổi trong khoảng 18 – 25. Những ảnh hưởng đến tâm lý là không nhỏ và nhuộm tóc là phương pháp giúp họ giấu đi tình trạng này. Việc nhuộm tóc thường xuyên kéo dài có thể làm ảnh hưởng đến xấu đến mái tóc và da đầu. 

Những nguyên nhân chính có thể gây ra tình trạng bạc tóc sớm ở người trẻ bao gồm: Do yếu tố di truyền, tình trạng sức khỏe, đặc biệt tình trạng căng thẳng mệt mỏi kéo dài hoặc căn bệnh rối loạn tuyến giáp, tuyến yên; do thói quen xấu như hút thuốc lá, sử dụng quá nhiều rượu bia có chứa nồng độ cồn cao; do lạm dụng hóa chất, nhiệt làm hư tổn tóc hoặc chăm sóc không đúng cách,….

Ngoài ra, chế độ ăn cũng ảnh hưởng đến mái tóc của bạn. Khi chế độ ăn thiếu hụt vitamin, đặc biệt là vitamin B12 và E cần thiết cho sự phát triển của tóc sẽ khiến tóc khô, chẻ ngọn và dễ bạc màu. Khi bạn xây dựng được cho mình một chế độ ăn khoa học sẽ giúp bạn tăng cường sức đề kháng. Điều đó sẽ giúp bạn chống lại bệnh tật và không gây ảnh hưởng đến tóc. Bên cạnh sự quan tâm về vấn đề ăn gì mọc nhiều tóc, mọi người cũng rất muốn biết nên uống gì để tóc luôn đen mượt.

Đọc thêm: Ăn Gì Nhiều Vitamin A? TOP 10 Thực Phẩm Tốt Nhất Bạn Không Nên Bỏ Qua

Nên uống gì cho tóc đen? Chế độ dinh dưỡng và mẹo dưỡng tóc đen mượt

Để khắc phục hiện tượng tóc bạc sớm cần khá nhiều thời gian và công sức không việc cải thiện dinh dưỡng, vậy nên ăn uống gì cho tóc đen và hạn chế tính trạng lão hóa sớm.

Uống gì cho tóc đen là câu hỏi được nhiều người quan tâm
Uống gì cho tóc đen là câu hỏi được nhiều người quan tâm

1. Sử dụng nhân sâm

Nhân sâm được biết đến không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn có công dụng làm đẹp da và làm đen tóc. Trong nhân sâm có chứa các chất dinh dưỡng tăng khả năng tuần hoàn máu và cung cấp máu đầy đủ. Uống nước nhân sâm, trà sâm hoặc sử dụng các thực phẩm chức năng từ chiết xuất nhân sâm sẽ giúp bổ khí huyết, tăng lưu thông máu cung cấp lên đỉnh đầu, da đầu làm cho tóc đen và mượt. 

Bạn có thể tự hãm trà sâm tại nhà để dùng hàng ngày hoặc sử dụng các loại trà, bột, chế phẩm có sẵn trên thị trường.

2. Sử dụng đậu đen

Đậu đen là loại thực phẩm được biết đến có chứa nhiều chất dinh dưỡng. Đồng thời, nó được lưu truyền trong dân gian với công dụng là làm đen tóc. Sử dụng thức uống từ đậu đen không chỉ thanh nhiệt, thải độc gan mà còn bổ sung dưỡng chất chăm sóc tốc bóng khỏe, đen mượt. Để đun nước đậu đen uống, bạn dùng 100g đậu, có thể rang qua hoặc để sống, đun cùng 2l nước uống, chia nhiều lần trong ngày và có thể dùng cả phần đậu.

Ngoài uống nước đậu đen, để đạt hiệu quả cao giúp làm đen tóc từ đậu đen, bạn có thể sử dụng loại thực phẩm này để làm mặt nạ tóc tự nhiên. Cụ thể:

  • Đầu tiên hay cho đậu đen và giấm vào một bát nhỏ.
  • Sau đó, bạn đem đun cách thủy bát đậu đen – giấm đến khi đậu thật nhừ, ép lấy nước và lọc bỏ bã.
  • Sau đó dùng nước đậu đen bôi lên chân tóc và tóc ngày 2 lần, sau đó gội lại bằng nước sạch. Với cách làm này cần sự kiên trì trong thời gian dài để đạt kết quả cao.

Tham khảo: Uống Gì Bớt Đau Bụng Kinh? 10 Thức Uống Tốt Nhất Cho Chị Em Phụ Nữ

Đậu đen giúp giảm bạc tóc hiệu quả
Đậu đen giúp giảm bạc tóc hiệu quả

3. Sử dụng trà đen

Tình trạng tóc bị bạc sớm thường do di truyền, do dinh dưỡng và do trạng thái tinh thần. Theo Y học cổ truyền, tóc là phần dư của huyết, thận tàng tinh, tinh sinh huyết, cho nên tóc là phần tươi tốt biểu hiện ra bên ngoài của thận. Khi thận hư, huyết thiếu thì tóc sớm bạc, khô gãy và dễ rụng.

Nên uống gì cho tóc đen? Trà đen cũng có tác dụng làm đen và mượt tóc. Tuy nhiên nếu uống trà đen để làm đen tóc, bạn không nên uống quá nhiều mỗi ngày, đặc biệt không uống khi đói gây tăng dịch vị và không nên uống vào buổi đêm gây khó ngủ.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng trà đen như một sản phẩm dưỡng tóc tự nhiên. Đầu tiên cần đem pha 1 thìa trà đen + 2 thìa sữa tươi + 1/2 thìa muối. Trộn đều hỗn hợp này lại với nhau và bôi lên tóc. Hãy ủ tóc với hỗn hợp này trong vòng 1 giờ sau đó gội lại bằng nước sạch.

4. Vừng đen

Với những món ăn, thức uống dân gian mang đến nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe, chăm sóc mái tóc hiệu quả, vừng đen đã được rất nhiều người tin tưởng và lựa chọn. Theo các chuyên gia thì vừng đen là thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng và còn là một vị thuốc quý, có chứa rất nhiều vitamin E, lipit, protein, gluxit, canxi, phốt pho, sắt, vitamin B12, B2 và các axit như folic, sắc tố đen làm đen tóc…

Khi sử dụng vừng đen chăm sóc tóc, các chất dinh dưỡng dồi dào có trong vừng đen sẽ được hấp thụ vào sâu bên trong cơ thể, từ đó giúp nuôi dưỡng mái tóc từ sâu bên trong, giúp mái tóc trở lên chắc khỏe và suôn mượt.

Bạn chỉ cần dùng khoảng 50g vừng đen đã rang, đun cùng 1l nước trong khoảng 30 phút là có thể dùng. Vào mùa hè, thức uống này không chỉ chăm sóc tóc mà còn giúp thanh nhiệt, detox cơ thể và bổ sung dưỡng chất.

Đọc thêm: Ăn Gì Bổ Sung Nhiều Vitamin C? TOP 10 Loại Thực Phẩm Dồi Dào Nhất

Vừng đen tăng cường sắc tố đen cho tóc
Vừng đen tăng cường sắc tố đen cho tóc

5. Nên uống gì cho đen tóc? Uống nước dừa tươi

Dừa cũng là một thành phần chứa nhiều dưỡng chất tuyệt vời cho cơ thể và tốt cho tóc, móng. Uống nước dưa tươi từ lâu được coi là cách dưỡng trắng da và làm tóc bóng khỏe một cách hữu hiệu tại nhà.

Nước dừa tươi, đặc biệt dừa xiêm có hàm lượng dưỡng chất cao, giàu vitamin và khoáng chất. Nước dừa tươi thanh mát là thức uống giải khát tốt cho mùa hè. Bên cạnh làm đẹp da, dưỡng tóc khỏe, uống nước dừa tươi thường xuyên còn giúp thải độc, giảm cân. Tuy nhiên, mỗi ngày chị em chỉ nên uống nước của 1 trái dừa là đủ.

Không chỉ nước dừa có tác dụng dưỡng tóc đen mượt, dầu dừa được làm từ phần cùi thịt cũng có tác dụng làm đen tóc cực tuyệt với. Dầu dừa không giúp ngăn chặn hoặc tái tạo màu tóc bạc. Một khi nó chuyển sang màu bạc, cách duy nhất để thay đổi nó trở lại là nhuộm. Loại dầu có nguồn gốc từ tự nhiên này sẽ giúp mái tóc trở nên mềm mại, suôn mượt và nhất là sẽ trị được hiện tượng tóc bạc sớm, trả lại cho bạn mái tóc chắc khỏe.

Bạn chỉ cần trộn đều dầu dừa và một chút nước cốt chanh để thoa lên đầu, ủ trong vòng 15 phút sau đó gội lại bằng nước sạch. Đây là cách chăm sóc tóc tại nhà đã được rất nhiều người áp dụng và đem lại hiệu quả cao.

6. Hà thủ ô

Hà thủ ô là một loại dược liệu nổi tiếng được sử dụng nhiều trong dân gian với công dụng trong việc điều trị và làm phục hồi tóc. Nó sẽ giúp bạn lấy lại vẻ đẹp của mái tóc và da đầu khỏe mạnh.

Uống nước đun từ hà thủ ô hoặc uống cao, chế phẩm từ loại dược liệu này cũng mang đến hiệu quả làm đen tóc cực kỳ tốt. Tuy nhiên, hà thủ ô là một vị thuốc, do đó việc sử dụng thường xuyên nên có sự hướng dẫn chi tiết từ chuyên gia, bác sĩ.

Hiện nay, trên thị trường có bán rất nhiều loại thức uống sẵn, trà, chế phẩm hoặc thực phẩm chức năng chăm sóc sức khỏe dạng uống được bào chế từ hà thủ đô. Để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về loại thuốc nên dùng.

Hà thủ ô là bài thuốc làm đen tóc nổi tiếng
Hà thủ ô là bài thuốc làm đen tóc nổi tiếng

Ngoài những loại nước làm đen và khỏe tóc từ nguyên liệu tự nhiên mà bạn dễ dàng chế biến tại nhà chúng tôi đã tổng hợp trên, trên thị trường có nhiều dòng sản phẩm bổ trợ có tác dụng bổi bổ cơ thể, bổ khí huyết và làm đen, khỏe tóc. Tuy nhiên, khi mua, sử dụng những loại viên, thức uống bổ trợ trên thị trường, cần chú ý tìm mua sản phẩm uy tín, lành tính, sử dụng đúng cách và tránh lạm dụng.

Trên đây là một số nguyên nhân hiện tượng tóc bạc sớm cũng như giải đáp cho câu hỏi uống gì cho tóc đen. Chế độ dinh dưỡng tốt và chăm sóc tóc đúng cách sẽ đem lại cho bạn một mái tóc khỏe. Nó không chỉ đem lại cho bạn sự tự tin, lấy lại vẻ đẹp bên ngoài mà nó còn giúp bạn phòng tránh các bệnh trên da đầu.

Thông tin hữu ích:

Câu hỏi liên quan

Thủy đậu là một căn bệnh rất phổ biến ở cả người lớn và trẻ nhỏ, có thể gây biến chứng bệnh nặng, ảnh hưởng đến tính mạng. Kể cả khi bệnh nhẹ, thủy đậu...

Xem chi tiết

Yếu sinh lý nữ là như thế nào, nguyên nhân và cách điều trị ra sao,... là những vấn đề đang được rất nhiều chị em quan tâm đến. Bởi tình trạng này ngày trở...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe