Ung thư tuyến giáp là căn bệnh khá phổ biến hiện nay, xuất hiện nhiều ở cả 2 giới. Việc điều trị ung thư này không quá khó khăn, cơ hội khỏi hoàn toàn cao, nhất là khi phát hiện ở giai đoạn sớm. Để việc điều trị các bệnh lý về tuyến giáp như cường giáp, suy giáp, basedow, đặc biệt là ung thư tuyến giáp đạt hiệu quả cao hơn, bệnh nhân cần có một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Vậy, bệnh nhân ung thư tuyến giáp nên ăn gì và kiêng ăn gì?

Bệnh nhân mắc Ung thư tuyến giáp nên ăn:

  1. Trái cây tươi:

 Nhất là các loại giàu vitamin C như là cam, bưởi, ổi, dứa,… vitamin C trong hoa quả giúp tăng cường hệ miễn dịch, từ đó giúp chống chọi với hệ miễn dịch tốt hơn. Vitamin C cũng rất tốt cho quá trình lành vết thương và việc hình thành mô sẹo được tốt hơn cho những bệnh nhân phẫu thuật ung thư tuyến giáp. Có thể uống nước ép hoặc sinh tố để giảm cảm giác đau họng.

Hình ảnh trái cây tươi giàu vitamin C

2 . Rau xanh:

Với bất kể đối tượng nào rau xanh cũng rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt với người ung thư tuyến giáp lại càng quan trọng giúp tránh bị táo bóng trong giai đoạn phóng xạ.

Hình ảnh rau xanh giàu chất dinh dưỡng

  1. Các đồ ăn mềm:

 Với người mắc ung thư tuyến giáp giai đoạn III, IV  hoặc đối tượng vừa mới mổ ung thư xong chỉ nên ăn đồ thức ăn mềm, lỏng như cháo, sữa, sinh tố, đồ ăn nghiền, rau củ quả nghiền nát.

Sữa là thực phẩm bổ sung dinh dưỡng và dễ uống

4. Thức ăn giàu đạm:

Vì các tê bào ung thư phát  triển mạnh nên nhu câu calo rất cao và chế độ dinh dưỡng cũng cần nhiều lên. Vì vậy bổ sung protein để cung cấp dinh dưỡng, năng lượng cho cơ thể là điều cần thiết để phòng việc toàn thân đau nhức, mệt mỏi, suy kiệt sức khỏe. Người bệnh cần chọn thức ăn giàu đạm nhưng mềm như ức gà, cá, thịt bò, thịt chim, …

Thức ăn giầu đạm cần được chú trọng với bệnh nhân ung thư tuyến giáp

5. Nước:

 Cần bổ sung nước cho tất cả mọi người chứ không chỉ là bệnh nhân ung thư tuyến giáp. Nhưng để có 1 sức khỏe tốt người bệnh rất cần quan tâm bổ sung nước cho cơ thể mỗi ngày. Bổ sung nước giúp giảm thúc đẩy quá trình trao đổi chất, cải thiện hệ tiêu hóa và sức khỏe đường ruột.

Uống đủ nước là vô cùng quan trọng với mọi người

 

 Ung thư tuyến giáp kiêng ăn gì?

  1. Đồ ăn cay nóng:

Các loại thực phẩm được chiên rán dưới nhiệt độ cao và cay nóng như xúc xích rán, thịt hun khói, thịt nướng, mì cay,…thường sẽ chứa các chất không tốt cho sức khỏe và còn gây hại thêm khi chúng ta ăn quá nhiều. Với những người đề kháng yếu như bệnh nhân ung thư tuyến giáp không nên dùng chúng.

Đồ chiên dầu, đồ nướng, đồ hun khói không tốt cho sức khỏe

  1. Đồ ăn cứng:

Vì người bị ung thư tuyến giáp thường đau họng, nuốt vướng nên nếu dùng đồ ăn quá cứng sẽ khiến người bệnh thấy khó chịu, chán ăn gây ảnh hưởng đến sự cung cấp dinh dưỡng và sức đề kháng.

  1. Thực phẩm giàu iod:

Liệu pháp iod phóng xạ là 1 phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp, vì vậy những người đang điều trị liệu pháp này cần tránh các loại thực phẩm giàu iod như:  muối iod, hải sản, sữa phô mai, kem, bơ, socola, lòng đỏ trứng, các loại đậu, …

 Đồ ăn giàu iod nên được hạn chế với người bị ung thư tuyến giáp

Nhưng trước khi để bị bệnh ung thư tuyến giáp chúng ta cần phải phòng bệnh hơn là chữa bệnh. Hiện tại ở Favina Hospital đã xây dựng các gói tầm soát ung thư sớm. Đặc biệt là tuyến giáp bao gồm: Siêu âm tuyến giáp, xét nghiệm máu chẩn đoán sớm, chọc sinh thiết tế bào.

Câu hỏi liên quan

Ung thư vú là một căn bệnh cực kỳ nguy hiểm đối với chị em phụ nữ trên toàn thế giới. Theo tổ chức y tế thế giới WHO, tỷ lệ người mắc bệnh ung...

Xem chi tiết

 Ung thư tuyến giáp là căn bệnh khá phổ biến ở cả 2 giới nam và nữ. Nghĩ đến ung thư chắc chắn bất kể ai cũng lo sợ và không khỏi  bàng hoàng. Nhưng...

Xem chi tiết

Ung thư tuyến giáp là một trong những bệnh thường gặp ở vùng đầu, mặt, cổ ở cả nam và nữ giới, bệnh thường không có dấu hiệu rõ ràng nên âm thầm di căn...

Xem chi tiết