Ung thư tuyến giáp có nguy hiểm không?

 Ung thư tuyến giáp là căn bệnh khá phổ biến ở cả 2 giới nam và nữ. Nghĩ đến ung thư chắc chắn bất kể ai cũng lo sợ và không khỏi  bàng hoàng. Nhưng liệu nó có đáng sợ như chúng ta vẫn nghĩ hay không? Cùng Favina tìm hiểu về ung thư tuyến giáp có nguy hiểm hay không nhé!

Ung thư tuyến giáp có nguy hiểm không?

Ung thư tuyến giáp là ung thư nội tiết thường gặp nhất chiếm 1% trong các loại ung thư nếu được phát hiện sớm có thể điều trị một cách hoàn toàn bằng nhiều phương pháp khác nhau. Để giúp các bạn hiểu hơn về ung thư tuyến giáp cũng như cách điều trị phù hợp nhất.

Ung thư tuyến giáp dạng nhú và dạng nang là phổ biến nhất và thường gặp ở bệnh nhân nữ trẻ tuổi. Cả 2 dạng ung thư tuyến giáp này thường được điều trị chính bằng phẫu thuật, có thể kết hợp với các phương pháp bổ sung như hóa trị, xạ trị, điều trị phóng xạ, liệu pháp hormone…

Triệu chứng ung thư tuyến giáp:

  • Khối u ở cổ
  • Bị khàn giọng
  • Xuất hiện hạch vùng cổ
  • Khối u to, rắn, cố định trước cổ.
  • Khàn tiếng, có thể khó thở.
  • Khó nuốt, nuốt vướng, do u chèn ép.
  • Da vùng cổ có thể bị thâm nhiễm hoặc sùi loét chảy máu.

Ung thư tuyến giáp có triệu chứng rõ rệt

Điều trị ung thư tuyến giáp

So với các loại ung thư khác thì bệnh ung thư tuyến giáp đáp ứng tốt được với quá trình điều trị. Bệnh có thể chữa khỏi được, sau điều trị bệnh nhân có tỷ lệ sống cao và kéo dài nhất. Quá trình điều trị bệnh gồm những điểm chính dưới đây:

Khi tới bệnh viện thăm khám , đầu tiên bệnh nhân sẽ được các bác sỹ hỏi thăm và xem xét các biểu hiện bên ngoài của tuyến giáp. Nếu thấy các dấu hiệu như có khối u tuyến giáp cứng không di động hoặc ít di động, có nổi hạch ở cổ… thì bác sỹ sẽ chỉ định cho bệnh nhân làm sinh thiết các xét nghiệm lâm sàng để kiểm tra là u ác hay u lành.Đa phần người bệnh được điều trị bằng phương pháp phẫu thuật nhằm cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ tuyến giáp,các tế bào bị ảnh hưởng và các hạch bạch huyết…
Sau phẫu thuật một số bệnh nhân phải tiếp tục được điều trị bằng thuốc phóng xạ hoặc xạ trị. Bác sỹ sẽ cho dùng thuốc viên levothyroxin để bù lại lượng hoocmôn giáp, bên cạnh đó cũng cần uống thêm Iốt phóng xạ I131 sẽ giúp tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót sau mổ.

Dinh dưỡng đối với các bệnh ác tính và mãn tính rất quan trọng, nhất là bệnh nhân ung thư. Bệnh nhân cần cố gắng ăn đầy đủ chất dinh dưỡng và ăn đúng bữa. Người bệnh có thể ăn uống theo sở thích nhưng nên ăn chín uống sôi, ăn thực phẩm giàu canxi.

Tuy nhiên những thực phẩm được xem là có hại cho cơ thể, những thực phẩm mang trong mình nguy cơ tiềm ẩn của bệnh ung thư thì các bạn vẫn cần phải tránh xa hoặc với một lượng rất hạn chế. Thực phẩm cần tránh như thịt đã qua chế biến (các loại xúc xích, thịt nguội,…..), rượu bia, café, không sử dụng các chất kích thích, không hút thuốc lá và tránh xa khu vực có người hút thuốc lá, ….Ngoài ra những gia vị, món ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ cũng là những yếu tố không tốt cho sức khỏe của người bệnh.

Không được chủ quan và coi thường khi bị ung thư tuyến giáp

Nhưng đừng vì sự đáp ứng của việc điều trị vào giai đoạn kịp thời như vậy mà chúng ta chủ quan nhé . Cần đi khám ngay khi có các biểu hiện bất thường . Nhưng trước khi để quá muộn chúng ta cần kiểm tra tầm soát Ung Thư sớm định kỳ 6 tháng / 1 lần

 Hiện tại Favina đã có gói Tầm Soát Sớm Ung Thư Tuyến Giáp sớm : Siêu âm tuyến giáp , xét nghiệm máu tầm soát ung thư sớm, chọc sinh thiết tế bào .

Khách hàng lấy máu XN tại Favina

Hệ thống Phòng khám Gia đình Việt Nam – Favina Hospital

  • Địa chỉ : 135 Thanh Ấm – Thị Trấn Vân Đình – Ứng Hòa – Hà Nội
  • Hotline : 0963.396.115 – 024.33.989.666

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.