U Xơ Tử Cung Ở Tuổi Tiền Mãn Kinh: Biểu Hiện Và Cách Chữa

U xơ tử cung ở tuổi tiền mãn kinh là bệnh lý phổ biến, ảnh hưởng đến phụ nữ trên toàn cầu với các biểu hiện đặc trưng như rối loạn kinh nguyệt, thời gian hành kinh kéo dài, tiểu lắt nhắt, táo bón, đau khi quan hệ tình dục… Khối u xơ có thể thu nhỏ khi nồng độ hormone Estrogen giảm xuống hoặc cũng có khi phát triển to hơn và cần được can thiệp chữa trị để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm cho chị em.

Tìm hiểu thêm: Thông tin tổng quan về bệnh u xơ tử cung

U xơ tử cung ở tuổi tiền mãn kinh là gì?

U xơ tử cung ở tuổi tiền mãn kinh là hiện tượng tử cung xuất hiện một hay nhiều khối u có kích thước to nhỏ và nằm ở những vị trí khác nhau trong tử cung, thường là lành tính. Độ tuổi tiền mãn kinh thường rơi vào khoảng thời gian trước 45 tuổi. Đây là nhóm đối tượng chiếm tỷ mắc u xơ tử cung khá cao.

U Xơ Tử Cung Ở Tuổi Tiền Mãn Kinh
Nhiều phụ nữ bị u xơ tử cung ở tuổi tiền mãn kinh do ảnh hưởng của tình trạng rối loạn nội tiết tố

Khối u xơ tử cung có thể chỉ mới phát triển trong giai đoạn tiền mãn kinh hoặc đã có từ trước đó nhưng không được phát hiện hoặc không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nên chưa phải phẫu thuật loại bỏ. Bệnh càng kéo dài thì u xơ càng có khuynh hướng phát triển to hơn về kích thước, có thể lên đến 20mm nếu không được kiểm soát tốt.

Không chỉ riêng ở Việt Nam mà u xơ tử cung có thể ảnh hưởng đến phụ nữ tuổi tiền mãn kinh trên toàn cầu. Ước tính có khoảng 30 – 60% phụ nữ trên thế giới được chẩn đoán mắc u xơ tử cung ở độ tuổi ngoài 35 và tỷ lệ mắc bệnh tiếp tục tăng lên khi bước qua giai đoạn mãn kinh.

Ở giai đoạn nhẹ, bệnh u xơ tử cung khó phát hiện do khối u còn nhỏ, chưa gây ra nhiều triệu chứng rõ ràng và đôi khi còn bị nhầm lẫn với các căn bệnh phụ khoa thông thường khác. Một số người may mắn được chẩn đoán bệnh sớm nhờ thói quen thăm khám phụ khoa định kỳ hoặc đi khám các bệnh phụ khoa khác.

Bước qua giai đoạn tiến triển mạnh, u xơ tử cung có thể mang lại nhiều dấu hiệu bất thường khiến phụ nữ tuổi tiền mãn kinh không tránh khỏi cảm giác mệt mỏi, phiền toái. Phổ biến nhất là tình trạng thay đổi chu kỳ kinh nguyệt, rong kinh, đau bụng kinh. Một số trường hợp còn bị thiếu máu, suy giảm sức khỏe do u xơ tử cung gây rong kinh kéo dài và nhiều biến chứng khác. Do vậy, việc thăm khám và điều trị sớm bệnh u xơ tử cung ở tuổi tiền mãn kinh là thật sự cần thiết để bảo vệ sức khỏe và giúp chị em tránh được những tác hại nặng nề do căn bệnh này mang lại.

U xơ tử cung ở tuổi tiền mãn kinh nguyên nhân do đâu?

Ở tuổi tiền mãn kinh, cơ thể người phụ nữ bắt đầu xuất hiện nhiều sự biến đổi lớn, phổ biến nhất là tình trạng thay đổi nội tiết tố nữ. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho nhiều người bị u xơ tử cung trong độ tuổi này.

Trong hầu hết các trường hợp, phụ nữ bị u xơ tử cung ở tuổi tiền mãn kinh thường có nồng độ hormone Estrogen cao hơn mức bình thường. Sự mất cân bằng giữa Estrogen và Progesterone có thể kích thích khối u xơ phát triển ở những vị trí khác nhau trong tử cung, chẳng hạn như vùng dưới thanh mạc, dưới lớp niêm mạc hoặc đôi khi là ở ngay trong cơ tử cung.

Một số yếu tố khác có thể làm tăng nguy cơ mắc u xơ tử cung ở tuổi tiền mãn kinh. Bao gồm:

  • Có tiền sử bị u xơ tử cung trong gia đình.
  • Nạo phá thai nhiều lần khi còn trẻ khiến thành tử cung trở nên mỏng manh, dễ bị nhiễm trùng, xơ hóa các mô.
  • Mang thai, sinh đẻ nhiều.
  • Thừa cân, béo phì
  • Có tiền sử mắc bệnh tiểu đường
  • Thiếu vitamin D
  • Có vấn đề về huyết áp
  • Chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học, lạm dụng chất kích thích hoặc thường xuyên sử dụng thức ăn nhanh.

Có thể bạn chưa biết: U Xơ Tử Cung Có Di Truyền Không? [ Bác sĩ giải đáp]

Biểu hiện u xơ tử cung ở tuổi tiền mãn kinh

So với người bị u xơ tử cung khi mang thai hoặc bệnh nhân ở các độ tuổi khác, bệnh u xơ tử cung trong độ tuổi tiền mãn kinh cũng không có nhiều sự khác biệt về biểu hiện lâm sàng. Các triệu chứng thường gặp khi mắc căn bệnh này bao gồm:

  • Thường xuyên xuất hiện các cơn đau bụng không rõ nguyên nhân, nhất là ở vùng bụng dưới, vùng chậu. Cơn đau tăng lên trong thời gian hành kinh và một số trường hợp còn bị đau khi quan hệ tình dục.
  • Dùng tay sờ nắn bên ngoài bàng quang có thể thấy khối cứng rắn nếu khối u xơ trong tử cung có kích thước lớn.
  • Kinh nguyệt không đều: Đây là triệu chứng thường gặp trong giai đoạn tiền mãn kinh. Tuy nhiên, chị em cũng không nên loại trừ khả năng đã mắc u xơ tử cung khi có hiện tượng rong kinh (thời gian hành kinh kéo dài quá 7 ngày), ra máu âm đạo bất thường giữa kỳ kinh, lượng máu kinh thay đổi thất thường ( nhiều hoặc ít hơn bình thường), buồn nôn, chuột rút cơ bụng, đau bụng dữ dội khi tới tháng…
  • Chảy máu khi quan hệ tình dục.
  • U xơ bàng quang lớn chèn ép lên bàng quang và ruột già có thể gây mót tiểu thường xuyên, khó đi cầu.
  • Đau lưng
  • Cơ thể mệt mỏi, gầy yếu, xanh xao
  • Chướng bụng, căng tức bụng.
Biểu hiện u xơ tử cung ở tuổi tiền mãn kinh
Đau và chảy máu khi quan hệ tình dục là triệu chứng có thể gặp khi bị u xơ tử cung ở tuổi tiền mãn kinh

U xơ tử cung tuổi tiền mãn kinh có đáng lo ngại?

Đa số các trường hợp bị u xơ tử cung ở tuổi tiền mãn kinh đều là lành tính. Nội tiết tố cũng có khuynh hướng suy giảm dần khi đến tuổi mãn kinh khiến cho khối u cũng teo nhỏ dần hoặc bị thoái hóa, vôi hóa.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp khối u vẫn tiếp tục phát triển và gây ra nhiều triệu chứng nghiêm trọng hơn khiến chị em bị suy giảm sức khỏe hoặc thậm chí là gặp các biến chứng như:

  • Băng kinh: Chảy máu nhiều, ồ ạt và bất ngờ gây nguy hiểm đến tính mạng.
  • Thiếu máu: Rong kinh kéo dài dẫn đến thiếu máu, cơ thể mệt mỏi, gây choáng váng.
  • Thay đổi thói quen đại tiện, tiểu tiện: Biến chứng này xảy ra khi u xơ tử cung phát triển to và chèn ép lên các cơ quan lân cận như bàng quang, niệu quản hay trực tràng. Tình trạng này dẫn đến bí tiểu, đi tiểu nhiều lần, táo bón kinh niên, viêm đài bể thận…
  • Viêm nhiễm tử cung, ống dẫn trứng: Khi bị u xơ tử cung ở tuổi mãn kinh, chị em có nguy cơ bị nhiễm trùng phụ khoa cao hơn. Tình trạng nhiễm trùng thường xuất hiện ở khu vực có khối u và có thể lan đến ống dẫn trứng.
  • Xoắn khối u dưới phúc mạc: Các khối u xơ cuống dài nằm gần nhau có thể bị xoắn lại gây ra những cơn đau dữ dội ở hố chậu phải và nhiều dấu hiệu nghiêm trọng khác như ói mửa, choáng váng, đại tiện không thông.

Chẩn đoán u xơ tử cung ở tuổi tiền mãn kinh

Một số kỹ thuật đang được bác sĩ thực hiện để chẩn đoán u xơ tử cung cho phụ nữ ở độ tuổi tiền mãn kinh như:

  • Kiểm tra các triệu chứng lâm sàng: Một cá nhân có thể bị nghi ngờ mắc u xơ tử cung khi có hiện tượng rong kinh, ra nhiều kinh nguyệt, bí tiểu, hay mót tiểu, táo bón, bụng chướng căng và phình to,…
  • Thăm khám bên ngoài: Da tái xanh, sắc mặt nhợt nhạt do u xơ tử cung gây mất máu nhiều, thiếu máu. Phát hiện khối u to chắc khi sờ bên ngoài khu vực bàng quang.
  • Thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng: Để xác định được số lượng, vị trí, tính chất hay kích thước của khối u và phân biệt u xơ tử cung với các bệnh lý khác, bác sĩ có thể đề nghị thực hiện thêm các xét nghiệm hình ảnh như siêu âm tử cung, chụp CT, MRI. Trong khi đó, kỹ thuật chụp X-quang tiết niệu có tiêm thuốc cản quang UIV sẽ giúp đánh giá tình trạng chèn ép của u xơ tử cung lên thận hay niệu quản.

Cách chữa u xơ tử cung ở tuổi tiền mãn kinh

Bệnh u xơ tử cung ở tuổi tiền mãn kinh được điều trị bằng nội khoa hoặc ngoại khoa. Việc lựa chọn phương pháp nào cần căn cứ vào nhiều yếu tố như kích thước, số lượng khối u, mức độ ảnh hưởng của u xơ tới sức khỏe cũng như thể trạng tổng thể của người bệnh.

Thông thường, phụ nữ bị u xơ tử cung trong giai đoạn tiền mãn kinh sẽ được điều trị bằng thuốc và các phương pháp bảo tồn nếu khối u còn nhỏ và không có khả năng gây ra biến chứng. Người bệnh được chỉ định điều trị bằng thuốc kết hợp với siêu âm định kỳ để theo dõi sự phát triển của khối u. Phẫu thuật sẽ được cân nhắc với các trường hợp có khối u to gây đau đớn nhiều, chèn ép hoặc có biến chứng.

Những sự lựa chọn trong điều trị u xơ tử cung cho phụ nữ tuổi tiền mãn kinh bao gồm:

1. Dùng thuốc chữa u xơ tử cung ở tuổi tiền mãn kinh

Một số loại thuốc được bác sĩ kê đơn nhằm mục đích điều trị các triệu chứng của u xơ, cân bằng nội tiết tố nữ và kìm hãm sự phát triển của u xơ tử cung cho nữ giới tuổi tiền mãn kinh. Các thuốc đang được sử dụng phổ biến nhất bao gồm:

  • Thuốc chứa Progestin: Loại thuốc này có tác dụng bổ sung hormone Progesterone, ức chế quá trình sản sinh estrogen. Nhờ đó, nội tiết tố được cân bằng, giúp thu nhỏ kích thước khối u và ngăn chặn sự phát triển của u xơ.
  • GnRH đối vận: Thuốc giúp cải thiện nhanh các cơn đau cùng triệu chứng khó chịu do u xơ tử cung gây ra bằng cách ức chế giải phóng gonadotropin.
  • Các loại thuốc khác: Thuốc giảm đau, kháng viêm, viên uống bổ sung sắt,…
Thuốc Chữa U Xơ Tử Cung Ở Tuổi Tiền Mãn Kinh
Bệnh u xơ tử cung ở tuổi tiền mãn kinh được điều trị bằng thuốc khi có kích thước khối u nhỏ, không gây biến chứng

Các loại thuốc điều trị u xơ tử cung ở tuổi tiền mãn kinh được sử dụng theo đơn của bác sĩ. Người bệnh không nên tự mua thuốc về nhà uống khi chưa qua thăm khám hoặc lạm dụng bừa bãi trong thời gian dài. Thuốc có thể mang lại một số tác dụng phụ như thay đổi tâm trạng, bốc hỏa, giảm ham muốn tình dục…

Đừng bỏ qua: Các Phương Pháp Chữa U Xơ Tử Cung Không Cần Phẫu Thuật Hiệu Quả và An Toàn Nhất

2. Tiến hành các thủ thuật không xâm lấn

Các thủ thuật không xâm lấn có thể giúp loại bỏ khối u xơ tử cung cho phụ nữ ở tuổi tiền mãn kinh một cách an toàn, giúp bảo tồn tử cung và ít để lại di chứng. Tùy theo tình trạng bệnh của mỗi cá nhân, bác sĩ có thể đề nghị một trong các phương pháp như:

  • Thuyên tắc động mạch tử cung
  • Loại bỏ u xơ tử cung bằng tần số vô tuyến
  • Điều trị bằng sóng âm có hướng dẫn của MRI.

3. Phẫu thuật trị u xơ tử cung ở tuổi tiền mãn kinh

Phương pháp mổ u xơ tử cung được đề nghị khi khối u to gây biến chứng và khiến bệnh nhân bị suy giảm sức khỏe nghiêm trọng, người bệnh không có nhu cầu sinh con thêm. Trong trường hợp này có hai phương pháp thường được đề nghị là phẫu thuật bóc tách, loại bỏ u xơ và cắt hoàn toàn buồng trứng, tử cung để ngăn ngừa bệnh tái phát trở lại.

phẫu thuật chữa u xơ tử cung ở tuổi tiền mãn kinh
Phụ nữ bị u xơ tử cung ở tuổi tiền mãn kinh có thể được chỉ định phẫu thuật loại bỏ khối u hoặc cắt buồng trứng hoàn toàn

Ca phẫu thuật được thực hiện tại bệnh viện theo hình thức mổ hở hoặc mổ nội soi. Sau phẫu thuật, người bệnh cần được chăm sóc tốt để tránh các biến chứng như nhiễm trùng vết mổ, thiếu máu, đau kéo dài…

Cách phòng ngừa u xơ tử cung ở tuổi tiền mãn kinh

Hiện không có phương pháp nào giúp ngăn ngừa tuyệt đối bệnh u xơ tử cung trong giai đoạn tiền mãn kinh. Tuy nhiên, chị em có thể giảm thiểu được nguy cơ mắc bệnh thông qua các giải pháp dưới đây:

  • Sắp xếp kế hoạch làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc. Tránh để thần kinh bị căng thẳng, stress kéo dài gây mất cân bằng nội tiết.
  • Không uống các loại thuốc hay sản phẩm bổ sung nội tiết tố nữ bừa bãi
  • Tập thể dục, thể thao mỗi ngày để tăng cường thể trạng và cải thiện tuần hoàn máu, nâng cao chức năng hoạt động của tử cung, buồng trứng.
  • Bổ sung đủ nhu cầu nước cho cơ thể mỗi ngày, ít nhất là 2 lít.
  • Kiểm soát trọng lượng cơ thể bằng một chế độ dinh dưỡng hợp lý, cân bằng, ít dầu mỡ và đồ ngọt. Có kế hoạch giảm cân sớm nếu đang bị béo phì.
  • Tránh sử dụng nhiều chất kích thích như bia, rượu, cà phê.
  • Khám phụ khoa định kỳ sau mỗi 6 tháng để phát hiện và điều trị sớm u xơ tử cung tuổi tiền mãn kinh cùng các vấn đề khác có thể làm tăng nguy cơ bị u xơ.

Bạn cần biết: Phụ nữ bị u xơ tử cung kiêng ăn gì và nên ăn gì để mau khỏi bệnh?