Theo các chuyên gia, phương pháp phẫu thuật cắt bỏ khối u trong tử cung là một trong những hướng điều trị tích cực, triệt để, đồng thời phòng ngừa các triệu chứng có thể tái phát trở lại. Vậy thì khi bị u xơ tử cung kích thước nhiêu thì mổ? Sau quá trình phẫu thuật nên lưu ý điều gì? Xin mời quý bạn đọc tham khảo ngay bài viết dưới đây.

U xơ tử cung là căn bệnh thường gặp ở phụ nữ, đặc biệt trong độ tuổi bắt đầu sinh sản. Đặc trưng của bệnh là xuất hiện các cục u xơ trong tử cung, đồng thời gây ra nhiều triệu chứng như đau vùng bụng, khó tiểu tiện, đại tiện, rối loạn kinh nguyệt, cơ thể mệt mỏi. Bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng con người nhưng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và chất lượng đời sống của bệnh nhân.

U xơ tử cung kích thước bao nhiêu thì mổ?

U xơ tử cung là tình trạng tử cung người phụ nữ xuất hiện các khối u, những cục u này thường hình thành ở những vị trí khác nhau trên tử cung, chẳng hạn như trong vách tử cung, dưới màng thanh mạc, dưới niêm mạc. Ngoài ra, hình dạng, kích thước của chúng cũng hoàn toàn khác nhau. Điều đáng nói là các khối u này sẽ gia tăng kích thước, kèm theo đó là các triệu chứng cũng tiến triển theo thời gian.

Bản chất là các khối u lành tính, không trực tiếp gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh, nhưng ảnh hưởng khá nghiêm trọng đến sức khỏe bệnh nhân. Thông thường, nếu như sớm phát hiện u xơ tử cung thì các cục u còn rất nhỏ, nếu dưới 5cm thì các bác sĩ sẽ thăm khám và chỉ định điều trị bằng cách tiêm thuốc hoặc uống thuốc để làm biến mất các khối u, đồng thời ngăn cản không để các khối tu tiến triển ngày một to hơn. Vậy thì u xơ tử cung kích thước bao nhiêu thì mổ?

U xơ tử cung kích thước bao nhiêu thì mổ
Để biết được u xơ tử cung kích thước bao nhiêu thì mổ, bác sĩ cần phải dựa vào rất nhiều yếu tố mới đưa ra kết quả chính xác

Theo các bác sĩ chuyên khoa, tình trạng bệnh nặng các khối u quá lớn, không thể can thiệp nội khoa thì cần áp dụng phương pháp điều trị ngoại khoa. Những trường hợp u xơ tử cung cần mổ kịp thời đó là: Khối u to, có kích thước và khối lượng tương đương với một bào thai trên 12 tuần tuổi. Ngoài ra, các khối u to trên 5cm hoặc dưới 5cm nhưng ở mức độ nặng, gặp những biến chứng u xơ tử cung nguy hiểm như:

  • Kích thước các khối u tăng nhanh gây chèn ép các bộ phận lân lận như niệu quản, thận, hệ tiêu hóa, bàng quang, trực tràng, tĩnh mạch gây ra tình trạng ứ nước, khó tiểu tiện, đại tiện, phù chi dưới.
  • Qua thăm khám và thực hiện kiểm tra tình trạng bệnh thông qua các xét nghiệm chính xác, bác sĩ có nghi ngờ các khối u trong tử cung có khả năng biến chuyển thành các khối u ác tính, ung thư.
  • Các khối u gây nên tình trạng vô kinh, cường kinh, rong kinh kéo dài khiến cho người bệnh mất máu trầm trọng, suy nhược cơ thể.
  • Khối u nằm ở các vị trí như trong dây chằng rộng, dưới niêm mạc cũng cần chỉ định mổ gấp.

Qua những thông tin cơ bản trên đây, với thắc mắc u xơ tử cung kích thước bao nhiêu thì mổ, chắc chắn mọi người đã có câu trả lời chính xác. Một tin tốt dành cho bệnh nhân u xơ tử cung đó là sau khi các khối u xơ được loại bỏ, tử cung sẽ dần khôi phục lại kích thước vốn có và các hoạt động sinh hoạt hàng ngày bình thường trở lại.

Xem thêm: Phương Pháp Mổ U Xơ Tử Cung: Quy Trình Và Chi Phí Thực Hiện

Các phương pháp mổ u xơ tử cung hiện nay

Sau khi thăm khám, chẩn đoán và xác định được kích thước khối u cần mổ, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra tổng quát lại một lần nữa và lựa chọn phương pháp phẫu thuật phù hợp nhất với tình trạng hiện tại của người bệnh. Đặc biệt, những trường hợp còn trẻ, đang trong độ tuổi sinh sản và có mong muốn sinh con thì bác sĩ sẽ xem xét và phẫu thuật sao cho đảm bảo giữ an toàn tử cung cho người bệnh.

Với sự phát triển mạnh mẽ và tiến bộ của y học, ngoài phương pháp mổ mở truyền thống thì hiện nay có mổ nội soi. Cách điều trị này có ưu điểm hồi phục nhanh, ít đau, ít mất máu nên được nhiều người lựa chọn áp dụng. Dù được chỉ định mổ nội soi hay mổ mở thì các bác sĩ cũng cần thực hiện qua 4 bước cơ bản sau đây:

U xơ tử cung kích thước bao nhiêu thì mổ
Mổ u xơ tử cung giúp điều trị bệnh một cách triệt để, hạn chế tình trạng tái phát bệnh
  • Đầu tiên cần thăm khám, làm các xét nghiệm cần thiết để đưa ra chẩn đoán chính xác về mức độ nguy hiểm của bệnh, kích thước lớn nhỏ của các u xơ, thể trạng của bệnh nhân để lựa chọn phương pháp mổ tốt nhất.
  • Tiếp theo đưa bệnh nhân lên bàn mổ và tiến hành gây mê, chuẩn bị phẫu thuật cắt bỏ các khối u xơ.
  • Áp dụng phương pháp đã chỉ định trước đó và tiến hành phẫu thuật, cắt bỏ khối u ra khỏi tử cung người bệnh.
  • Cuối cùng là sát trùng, khâu vết mổ và đưa bệnh nhân đến phòng hồi sức, chăm sóc.

Ngoài câu hỏi u xơ tử cung kích thước bao nhiêu thì mổ, nhiều người còn thắc mắc muốn biết chi phí mổ u xơ tử cung là bao nhiêu. Tuy nhiên, các bác sĩ chuyên khoa cho biết để biết chính xác mức viện phí cho một ca phẫu thuật u xơ tử cung cần phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: Áp dụng phương pháp mổ nội soi hay mổ mở, kích thước và độ khó, thời gian ca mổ kéo dài bao lâu; Cơ sở hạ tầng nơi bệnh nhân lựa chọn điều trị; Những dịch vụ chăm sóc mà bệnh nhân và người nhà lựa chọn.

Theo ghi nhận, hiện nay chi phí điều trị mổ u xơ tử cung ở các bệnh viện nhà nước thường có giá từ 10 – 15 triệu đồng. Còn các bệnh viện, phòng khám tư nhân lớn chi phí có chút nhỉnh hơn, dao động khoảng từ 15 – 20 triệu đồng. Người bệnh cần lưu ý chi phí trên chưa kể viện phí và thuốc điều trị sau phẫu thuật.

Tham khảo thêm: Khám U Xơ Tử Cung Ở Đâu Tốt Nhất Tại Hà Nội? Những Thông Tin Bạn Cần Biết

Sau khi mổ u xơ tử cung cần lưu ý những gì?

Tùy theo phương pháp lựa chọn khi mổ và thể trạng từng người mà sức khỏe bệnh nhân hồi phục nhanh chậm khác nhau. Sau khi mổ người nhà cũng như bệnh nhân cần lưu ý đến chế độ ăn uống, sinh hoạt, vận động để nhanh khỏi bệnh. Bởi vì nếu chăm sóc không đúng cách có thể gặp nhiều rủi ro như nhiễm trùng, tái phát bệnh. Một số lưu ý sau quá trình mổ u xơ tử cung người bệnh cần chú ý đó là:

U xơ tử cung kích thước bao nhiêu thì mổ
Sau khi mổ u xơ tử cung, người bệnh nên hoạt động nhẹ nhàng để tránh gây đau vết thương
  • Ít nhất từ 4 – 5 ngày sau khi mổ bệnh nhân vẫn còn những triệu chứng như mệt mỏi, đau bụng, quặn thắt ruột. Tuy nhiên, chúng ta không nên quá lo lắng, đây là những triệu chứng bình thường, chúng sẽ thuyên giảm dần sau đó.
  • Kiêng vận động mạnh, cần ngồi thẳng người và nhẹ nhàng, di chuyển cẩn thận để tránh bung chỉ, chảy máu vết thương, kích thích gây nhiễm trùng, ứ đọng máu và dịch trong cổ tử cung.
  • Có thể tắm rửa bình thường nhưng cần nhẹ nhàng, vệ sinh cá nhân sạch sẽ đặc biệt là vùng âm đạo vì sau khi mổ thường ra máu và dịch thường xuyên. Nhưng lưu ý rửa cẩn thận, tránh thụt rửa sâu trong âm đạo.
  • Kiêng quan hệ tình dục sau mổ ít nhất 2 tháng, để tránh trường hợp bung chỉ, rách vết thương gây viêm nhiễm, đồng thời mắc các bệnh phụ khoa khác rất khó chữa.
  • Nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc, tránh căng thẳng mệt mỏi, giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ, tránh làm việc nặng hoặc tập các bài thể dục mất sức.
  • Thức ăn cần chế biến chín kỹ, nấu mềm nhuyễn, bổ sung nhiều rau xanh, trái cây tươi, uống nhiều nước. Tránh xa các thực phẩm như đồ chua cay, đồ ăn nóng, rượu bia, thuốc lá, thịt đỏ, nội tạng động vật.
  • Những trường hợp mong muốn sinh con thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn kỹ càng. Điều này nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cả mẹ và bé trong suốt quá trình mang thai.
  • Sức khỏe đã ổn định, mọi sinh hoạt trở về bình thường, tuy nhiên chúng ta cần thăm khám và kiểm tra sức khỏe định kỳ để tránh tình trạng bệnh tái phát trở lại.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp người bệnh nắm rõ vấn đề u xơ tử cung kích thước bao nhiêu thì mổ. Đồng thời trang bị cho mình những kiến thức cơ bản nhất để biết cách chăm sóc bản thân sau mổ, nhằm nhanh chóng khỏi bệnh và hạn chế nguy cơ tái phát bệnh trở lại.

Có thể hữu ích cho bạn

Câu hỏi liên quan

Sâm là một loại thảo dược đại bổ và nổi tiếng với nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe và nhan sắc của chị em. Thế nhưng liệu phụ nữ bị u xơ tử...

Xem chi tiết

Thuốc nội tiết thường được chỉ định trong điều trị u xơ tử cung. Đây là loại thuốc có tác dụng ổn định nội tiết tố, ức chế quá trình rụng trứng, làm teo lớp...

Xem chi tiết

Collagen được ví như một loại thần dược của cơ thể thường được các chị em phụ nữ lựa chọn. Việc bổ sung đủ và đúng cách lượng collagen sẽ giúp tăng cường sức khỏe...

Xem chi tiết

Vitamin là nhóm dưỡng chất thiết yếu, đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể nhưng khi gặp một số tình trạng sức khỏe nhất định, chúng ta cần phải đặc biệt thận trọng...

Xem chi tiết

Lựa chọn được địa chỉ khám u xơ tử cung uy tín, có bác sĩ giỏi sẽ giúp bệnh được chẩn đoán và điều trị hiệu quả hơn. Vậy u xơ tử cung khám ở...

Xem chi tiết

Người bị u xơ tử cung cần thận trọng trong chế độ ăn uống lẫn việc sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng để tránh tình trạng kích thích sự phát triển của...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe