Nội dung chính

U xơ tử cung gây rong kinh có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Tình trạng này sẽ có một số biểu hiện khác biệt so với những nguyên nhân thông thường và hướng điều trị sẽ phụ thuộc vào thể trạng, mong muốn cũng như kích thước khối u.

Vì sao u xơ tử cung gây rong kinh?

U xơ tử cung là bệnh lý khá phổ biến ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản, hình thành do sự phát triển quá mức của các mô cơ tử cung. Kích thước u có thể lớn hoặc nhỏ nên đôi khi có triệu chứng rõ rệt, nhưng cũng có nhiều trường hợp hoàn toàn không có bất cứ dấu hiệu nào khác thường.

u xơ tử cung gây rong kinh
U xơ tử cung là nguyên nhân phổ biến gây ra hiện tượng rong kinh, rong huyết

Một trong những biểu hiện thường thấy ở người bị u xơ tử cung chính là rối loạn kinh nguyệt và phổ biến nhất là rong kinh. Rong kinh là hiện tượng kinh nguyệt kéo dài trên 7 ngày, lượng máu kinh có thể không thay đổi hoặc tăng lên gấp nhiều lần so với chu kỳ trước.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này nhưng u xơ tử cung là nguyên nhân phổ biến nhất. Dưới đây là 2 lý do giải thích vì sao nữ giới bị u xơ tử cung thường xuyên bị rối loạn kinh nguyệt nói chung và rong kinh, rong huyết nói riêng:

1. U xơ làm cản trở lưu thông máu kinh

U xơ có thể phát triển ở bất cứ đâu trong lòng tử cung. Khi khối u phát triển với kích thước lớn sẽ làm cản trở lưu thông của kinh nguyệt. Máu kinh vì thế dễ bị ứ đọng bên trong dẫn đến tình trạng kinh nguyệt ra ít nhưng dai dẳng, thời gian hành kinh kéo dài trên 7 ngày có khi đến 10 – 15 ngày.

Đặc điểm thường thấy ở nữ giới bị u xơ tử cung là máu kinh ra ít nhưng rỉ rả không dứt, màu sắc thường là màu nâu hoặc đen do hiện tượng giáng hóa. Vì vậy, rất nhiều phụ nữ bị u xơ tử cung có hiện tượng rong kinh ra máu đen.

Bạn có biết: Rong Kinh Ra Máu Đen Là Hiện Tượng Gì? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

2. Ức chế quá trình bong tróc niêm mạc

Kinh nguyệt là thời điểm niêm mạc tử cung bị bong tróc và đào thải ra âm đạo dưới dạng máu kinh. Khi bị u xơ tử cung, lớp niêm mạc sẽ khó có thể bong tróc hoàn toàn chỉ trong 3 – 5 ngày như bình thường. Vì vậy, thời gian hành kinh sẽ có xu hướng kéo dài dẫn đến hiện tượng rong kinh.

Khối u càng lớn thì quá trình ức chế bong tróc niêm mạc càng rõ rệt. Do đó, nếu thời gian hành kinh kéo dài trên 10 ngày, nên thăm khám sớm để phát hiện dấu hiệu bất thường.

Nhận biết rong kinh do u xơ tử cung

Nhìn chung, rong kinh do u xơ tử cung có biểu hiện không quá khác biệt so với những nguyên nhân khác. Có thể nhận biết tình trạng này thông qua một số dấu hiệu sau.

u xơ tử cung gây rong kinh
U xơ tử cung gây rong kinh thường có máu màu nâu, đen thay vì màu đỏ thẫm như bình thường
  • Thời gian hành kinh kéo dài hơn bình thường (trên 7 ngày)
  • Tổng lượng máu kinh tiết ra trên 80ml một chu kỳ
  • Máu kinh có mùi hôi hoặc có màu sắc bất thường (thường là màu nâu hoặc màu đen)
  • Thời gian hành kinh càng ngày càng kéo dài
  • Máu kinh ít khi chảy ồ ạt nhưng thường kéo dài dai dẳng
  • Do u xơ cản trở nên tử cung thường phải co bóp mạnh nhằm đào thải máu kinh. Điều này dẫn đến hiện tượng thống kinh (đau bụng kinh) từ nhẹ đến dữ dội.

Ngoài những triệu chứng trên, chị em có thể dựa vào một số biểu hiện đi kèm như đau khi quan hệ tình dục, đau vùng chậu, tiểu nhiều, chướng bụng, nặng vùng bụng dưới… để xác định nguy cơ bị u xơ tử cung.

Đọc thêm: Rong Kinh Có Mùi Hôi Là Bị Gì? Nguyên Nhân Gây Bệnh Và Cách Xử Lý

U xơ tử cung gây rong kinh có nguy hiểm không?

Cả u xơ tử cung và rong kinh đều là vấn đề phổ biến ở nữ giới. Tình trạng này thường không quá nguy hiểm và có thể thuyên giảm sau khi can thiệp điều trị. Tuy nhiên, u xơ tử cung là vấn đề tiềm ẩn nên rất khó nhận biết.

Hiện tượng rong kinh do u xơ tử cung kéo dài sẽ gây thiếu máu, hạ huyết áp, cơ thể mệt mỏi và xanh xao. Lượng máu kinh được đào thải trong thời gian dài sẽ khiến cho nữ giới khó duy trì được sức khỏe ổn định để phục vụ cho công việc, học tập lẫn sinh hoạt hằng ngày.

vì sao u xơ tử cung gây rong kinh
Rong kinh do u xơ tử cung kéo dài sẽ gây thiếu máu, cơ thể mệt mỏi, giảm khả năng tập trung…

Mặt khác, tình trạng rong kinh kéo dài cũng gây ra nhiều bất tiện trong cuộc sống. Vùng kín ẩm ướt tạo điều kiện cho nấm, vi khuẩn phát triển gây viêm âm đạo, viêm cổ tử cung

Nữ giới bị rong kinh sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc mang thai và sinh nở do khó xác định thời điểm rụng trứng, chức năng buồng trứng bị rối loạn… Mặt khác, buồng tử cung bị biến dạng do sự xuất hiện của u xơ cũng sẽ làm giảm khả năng thụ thai và phôi thai khó có thể làm tổ, phát triển một cách thuận lợi.

Trong trường hợp đã có gia đình, u xơ tử cung gây rong kinh còn ảnh hưởng đến sinh hoạt vợ chồng. Do âm đạo xuất huyết bất thường nên cả hai phải kiêng cữ quan hệ tình dục. Điều này gây ra tâm lý không thoải mái cho chính cả nữ giới và bạn đời.

Chẩn đoán rong kinh do u xơ tử cung

Rong kinh là triệu chứng không đặc hiệu của bệnh u xơ tử cung. Vì vậy, chỉ dựa vào biểu hiện này rất khó có thể đưa ra phán đoán chính xác. Khi thời gian hành kinh kéo dài trên 7 ngày và lặp đi lặp lại ở mỗi chu kỳ, nữ giới nên chủ động thăm khám để tìm nguyên nhân cụ thể.

Để chẩn đoán rong kinh nói chung và u xơ tử cung gây rong kinh nói riêng, các bác sĩ sẽ yêu cầu thực hiện một số xét nghiệm như sau:

  • Đặt câu hỏi khai thác tiền sử bệnh lý, phương pháp tránh thai, lịch sử dùng thuốc, triệu chứng cụ thể…
  • Khám vùng sinh dục
  • Thực hiện một số xét nghiệm cận lâm sàng như siêu âm, soi ổ bụng, xét nghiệm công thức máu, soi tử cung, chụp tử cung vòi trứng…

Rong kinh do u xơ tử cung cần được chẩn đoán để tránh nhầm lẫn do các nguyên nhân khác. Ngoài công tác chẩn đoán xác định, các bác sĩ cũng sẽ đánh giá mức độ của khối u và hiện tượng rong kinh để có phương án điều trị phù hợp.

Tìm hiểu thêm: Chia Sẻ Mẹo Chữa Rong Kinh Bằng Rau Ngót Dành Cho Phụ Nữ

Các phương pháp điều trị u xơ tử cung gây rong kinh

Nguyên tắc chung khi điều trị rong kinh là khắc phục từ nguyên nhân và kiểm soát triệu chứng, cầm máu nhanh chóng… Mục tiêu lâu dài hơn là thiết lập chu kỳ kinh nguyệt ổn định nhằm bảo tồn và cải thiện chức năng sinh sản.

U xơ tử cung là bệnh mãn tính rất phổ biến ở nữ giới. Vì là khối u lành nên phẫu thuật ít khi được xem xét. Trường hợp u nhỏ, không ảnh hưởng quá nhiều đến sinh lý, sinh sản sẽ được chỉ định theo dõi và điều trị nội khoa. Nếu nghi ngờ bị rong kinh do u xơ tử cung, nên thăm khám để được chẩn đoán và tư vấn phương pháp điều trị phù hợp:

1. Sử dụng thuốc

Thuốc được sử dụng để cầm máu, ngăn hiện tượng chảy máu âm đạo kéo dài. Một số loại thuốc còn giúp điều hòa kinh nguyệt và tái thiết lập chu kỳ kinh nguyệt ổn định. Trong trường hợp u xơ tử cung gây rong kinh, thuốc có thể được dùng để làm giảm kích thước của u xơ.

vì sao u xơ tử cung gây rong kinh
Đa phần các trường hợp u xơ tử cung gây rong kinh đều được chỉ định điều trị nội khoa

Các loại thuốc được sử dụng trong điều trị u xơ tử cung gây rong kinh:

  • Thuốc progestin tổng hợp: Nhóm thuốc này có tác dụng tương tự như hormone progesterone trong cơ thể của nữ giới. Thuốc được sử dụng để làm giảm tình trạng cường kinh, rong kinh và giảm kích thước lẫn thể tích của nhân xơ. Mặt khác, thuốc còn giúp tránh thai, hạn chế nguy cơ mang thai trong giai đoạn sức khỏe sinh sản không ổn định.
  • Thuốc ngừa thai phối hợp: Thuốc ngừa thai phối hợp có hiệu quả đối với cả chứng rong kinh và u xơ tử cung. Nhóm thuốc này thường được sử dụng để làm teo nhỏ nhân xơ, cải thiện tình trạng cường kinh và rong kinh kéo dài.
  • Chất đồng vận GnRH: Chất đồng vận GnRH là nhóm thuốc điều trị u xơ tử cung phổ biến. Thuốc có tác dụng giảm hormone progesterone và estrogen với mục đích làm teo u xơ. Khi kích thước u xơ giảm, máu kinh sẽ được bài tiết một cách thuận lợi, hạn chế tình trạng ứ đọng gây rong kinh, rong huyết.
  • Viên uống bổ sung: Nữ giới bị rong kinh do u xơ tử cung thường có biểu hiện mệt mỏi, chóng mặt, xanh xao… do thiếu máu. Vì vậy, ngoài các loại thuốc điều trị, bác sĩ có thể kê thêm viên uống bổ sung sắt, vitamin E, vitamin C, kẽm nhằm cải thiện tình trạng thiếu máu và nâng cao thể trạng.

Điều trị nội khoa thường được ưu tiên trong trường hợp u xơ tử cung gây rong kinh. Thuốc thường phải sử dụng trong thời gian dài nên khó tránh khỏi nguy cơ gặp phải tác dụng phụ. Khi nhận thấy những dấu hiệu bất thường, nên thông báo với bác sĩ để được cân nhắc giảm liều hoặc thay đổi loại thuốc khác.

ĐỪNG BỞ LỠ: Xem Ngay TOP 8 Sản Phẩm Điều Trị Rong Kinh Tốt Nhất Hiện Nay

2. Phẫu thuật

Như đã đề cập, u xơ tử cung là khối u lành nên phẫu thuật hiếm khi được chỉ định. Tuy nhiên, một số trường hợp sẽ phải can thiệp ngoại khoa để tránh gây tổn thương tử cung và ảnh hưởng lâu dài đến chức năng sinh sản.

Nếu u xơ có kích thước lớn và không đáp ứng với điều trị nội khoa, phẫu thuật sẽ được cân nhắc. Tùy theo từng trường hợp mà phẫu thuật có thể bao gồm bóc nhân xơ, cắt bỏ tử cung… Khi u xơ tử cung được điều trị, tình trạng rối loạn kinh nguyệt bao gồm cường kinh, rong kinh sẽ thuyên giảm hoàn toàn.

3. Các biện pháp hỗ trợ

U xơ tử cung là bệnh phụ khoa rất phổ biến ở nữ giới. Ngoài việc ảnh hưởng đến hình dáng của lòng tử cung, u xơ còn gây ra nhiều vấn đề khác như rong kinh, rong huyết, cường kinh… Về lâu dài, tình trạng này sẽ làm giảm khả năng thụ thai và gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe sinh sản.

vì sao u xơ tử cung gây rong kinh
Nữ giới bị rong kinh nên tập thể dục và ăn uống điều độ để nâng cao thể trạng, điều hòa kinh nguyệt

Ngoài các phương pháp điều trị được chỉ định, chị em cũng nên chủ động có kế hoạch chăm sóc hợp lý và khoa học. Dưới đây là các biện pháp hỗ trợ nên áp dụng trong thời gian điều trị rong kinh do u xơ tử cung:

  • Giữ tinh thần thoải mái, lạc quan, tránh căng thẳng và lo lắng quá mức.
  • Trong thời gian điều trị, nên hạn chế làm việc quá độ. Dành thời gian nghỉ ngơi để nâng cao thể trạng và cân bằng nồng độ nội tiết tố.
  • Có chế độ dinh dưỡng hợp lý nhằm hỗ trợ quá trình điều trị. Theo các bác sĩ Sản phụ khoa, nữ giới bị rong kinh do u xơ tử cung nên tăng cường bổ sung rau xanh, thịt, cá, các loại đậu… Hạn chế thức ăn chế biến sẵn, đồ uống chứa cồn, không nên uống quá nhiều cà phê và trà đặc.
  • Tập thể dục hằng ngày là thói quen tốt cho sức khỏe. Đối với người bị u xơ tử cung gây rong kinh, hoạt động thể chất sẽ giúp quá trình đào thải máu kinh diễn ra thuận lợi, hạn chế tình trạng rong kinh, rong huyết.
  • Vệ sinh vùng kín đúng cách, không thụt rửa sâu vào bên trong.
  • Mặc quần lót có chất liệu khô ráo, thấm hút tốt. Hạn chế những trang phục dày bí khiến cho vùng kín bị ẩm thấp, dễ sinh sôi vi khuẩn và virus.
  • Kiêng cữ sinh hoạt vợ chồng trong thời gian bị rong kinh.
  • Thăm khám thường xuyên theo chỉ định của bác sĩ.

U xơ tử cung gây rong kinh là tình trạng khá phổ biến. Hiện tượng này thường không quá nghiêm trọng và có thể thuyên giảm sau khi can thiệp điều trị. Phác đồ sẽ được cá nhân hóa dựa trên tình trạng khối u, thể trạng, độ tuổi, tình trạng sinh sản… vì vậy nữ giới nên thăm khám để được tư vấn cụ thể.

Bài viết liên quan:

Triệu chứng liên quan