Nội dung chính

U xơ tử cung gây đau lưng là tình trạng mà rất nhiều chị em phụ nữ đang gặp phải. Nếu không điều trị, cơn đau lưng sẽ diễn ra kéo dài với mức độ ngày càng tăng, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt hàng ngày. Để hiểu rõ hơn về nguyên nhân và cách điều trị u xơ tử cung gây đau lưng thì bạn hãy cùng tôi theo dõi bài viết bên dưới đây.

=> Xem thêm: Nhân Xơ Tử Cung Giai Đoạn 3 Và Các Cách Điều Trị

Thông tin cần biết về bệnh u xơ tử cung

U xơ tử cung là bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới đang trong đội tuổi sinh sản. Khối u xơ là sự phát triển bất thường của các thành phần sợi cơ trơn bên trong tử cung hoặc trên thành tử cung. Các khối u này phát triển với nhiều kích thước khác nhau, có thể nhỏ như hạt táo nhưng cũng có thể to như quả dưa hấu. Khi các khối u này phát triển với kích thước quá lớn sẽ khiến hoạt động của các cơ quan lân cận bị suy giảm và khởi phát triệu chứng, gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng đời sống và sinh hoạt hàng ngày.

U xơ tử cung là những khối u lành tính phát triển bên trong tử cung
U xơ tử cung là những khối u lành tính phát triển bên trong tử cung

U xơ tử cung có thể phát triển đơn độc hoặc đa nhân. Các vị trí có thể xuất hiện khối u là dưới niêm mạc, u xơ dưới thanh mạc hoặc trong cơ tử cung. Bác sĩ chuyên khoa cho biết, triệu chứng của bệnh u xơ tử cung ở mỗi người là khác nhau, dựa vào mức độ tiến triển của bệnh lý và vị trí xuất hiện khối u. Thông thường, bệnh sẽ không gây ra triệu chứng ở giai đoạn nhẹ hoặc mới khởi phát. Trường hợp xuất hiện triệu chứng nghĩa là bệnh đã tiến triển nặng, lúc này chị em mới thăm khám và phát hiện ra bệnh. Có khoảng 1/3 chị em bị u xơ tử cung không có triệu chứng trong khi khối u vẫn đang phát triển bên trong cơ thể.

Một số triệu chứng điển hình của bệnh u xơ tử cung là kinh nguyệt kéo dài hoặc không đều, chảy máu giữa các kỳ kinh, đau lưng dưới, táo bón, đau và áp lực vùng chậu, đau bụng hoặc đầy bụng, khí hư ra nhiều, khó mang thai, buồn nôn liên tục, đau khi quan hệ,… Nếu không điều trị sẽ gây ra các biến chứng như thiếu máu do rong kinh kéo dài, khó thụ thai, sảy thai hoặc sinh non, nhiễm khuẩn,…

=> Xem thêm: U Xơ Tử Cung Bị Vôi Hóa, Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

U xơ tử cung gây đau lưng do đâu?

U xơ tử cung cũng là một trong những nguyên nhân gây đau lưng mà không phải ai cũng biết. Khi các khối u xơ này phát triển với kích thước lớn hoặc nằm ở những vị trí phức tạp sẽ chèn ép lên các cơ quan lân cận và hình thành nên cơn đau. Các cơ quan thường bị ảnh hưởng do khối u xơ tử cung là bàng quang, trực tràng, thận,… Lúc này, hoạt động của các cơ quan này sẽ bị suy giảm, kích thích phản ứng viêm và hình thành cơn đau. Ban đầu, cơn đau sẽ khởi phát ở vùng bụng dưới với tính chất âm ỉ rồi lan dần ra phía sau vùng lưng ngay eo.

Đau lưng do u xơ tử cung khiến chị em gặp phải nhiều phiền toái trong đời sống sinh hoạt hàng ngày
Đau lưng do u xơ tử cung khiến chị em gặp phải nhiều phiền toái trong đời sống sinh hoạt hàng ngày

Trường hợp bị đau lưng dưới mà không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ hoạt động thể chất nào thì khả năng cao là bạn đang bị u xơ tử cung. Lúc này, bạn cần đến các cơ sở y tế uy tín thăm khám để được chẩn đoán và hướng dẫn điều trị đúng cách. Khi gặp phải tình trạng này nghĩa là bệnh đang trong giai đoạn tiến triển nhanh nhất. Triệu chứng của bệnh khiến chị em gặp phải rất nhiều phiền toái trong đời sống sinh hoạt hàng ngày.

U xơ tử cung gây đau lưng nguy hiểm không?

Thống kê y khoa cho biết, có khoảng 70 – 80% phụ nữ bị u xơ tử cung ở độ tuổi 50. Khi mắc phải bệnh lý này, bạn không cần quá lo lắng nhưng cũng không được chủ quan trong việc điều trị. Hầu hết các khối u xơ đều lành tính nhưng cũng có số ít trường hợp là ác tính và có nguy cơ tiến triển thành ung thư. Vì thế, trường hợp đang mắc bệnh cần thăm khám thường xuyên và điều tri đúng cách để tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Được biết, u xơ tử cung là nguyên nhân hàng đầu khiến chị em phải cắt bỏ tử cung và mất đi khả năng mang thai.

U xơ tử cung gây đau lưng còn khiến chị em gặp phải nhiều phiền toái trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Nếu tình trạng này không thuyên giảm hoặc tiến triển nặng theo thời gian, bạn cần thăm khám chuyên khoa để được tư vấn phương pháp điều trị phù hợp.

Với những trường hợp bệnh nhẹ chưa cần điều trị chuyên khoa, bạn cũng không nên chủ quan mà bỏ qua việc thăm khám định kỳ. Theo lời khuyên của chuyên gia y tế, bệnh nhân bị u xơ tử cung cần siêu âm thường xuyên để theo dõi sự phát triển của khối u. Bệnh lý này thường tiến triển âm thầm, gia tăng về số lượng và kích thước, có thể đe dọa đến tính mạng người bệnh.

=> Xem thêm: U xơ tử cung bị vỡ và cách điều trị dứt điểm

Cách khắc phục đau lưng do u xơ tử cung

Khi thăm khám chuyên khoa, bác sĩ sẽ dựa vào mức độ tiến triển của bệnh lý để lên phác đồ điều trị cho phù hợp. Điều trị bảo tồn sẽ được chỉ định với những trường hợp nhẹ và can thiệp ngoại khoa sẽ được chỉ định với những trường hợp bệnh nặng. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết bạn có thể tham khảo:

+ Điều trị bảo tồn: Được chỉ định thực hiện với những trường hợp bệnh nhẹ, chưa gây ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan xung quanh và chưa tác động tiêu cực đến sức khỏe tổng thể. Các phương pháp điều trị bảo tồn có thể thực hiện tại nhà là:

  • Sử dụng thuốc giảm đau để đẩy lùi cơn đau nhức ở vùng thắt lưng. Thường dùng là Ibuprofen, Naproxen, Aspirin. Người bệnh nên dùng thuốc điều trị u xơ tử cung theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất và tránh phát sinh tác dụng phụ gây hại đến sức khỏe.
  • Chườm nóng mỗi khi cơn đau khởi phát giúp tăng tuần hoàn máu đến cơ quan này và điều hòa hoạt động của cơ lưng. Ngoài ra, bạn cũng có thể tắm nước ấm để cải thiện tình trạng cứng cơ, tăng tuần hoàn máu và giảm đau lưng.
  • Thực hiện các bài tập giãn cơ nhẹ nhàng để cải thiện cơn đau, hỗ trợ thu nhỏ kích thước khối u xơ và ngăn ngừa tái phát bệnh. Người bệnh cũng có thể tập yoga điều trị u xơ tử cung.

+ Can thiệp ngoại khoa: Phẫu thuật điều trị bệnh mang lại hiệu quả nhanh chóng nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ như nhiễm trùng huyết, tái phát bệnh,… Vì thế, phẫu thuật chỉ được thực hiện với những trường hợp bệnh nặng không đáp ứng điều trị nội khoa và có nguy cơ phát sinh biến chứng. Khi thăm khám, bác sĩ sẽ dựa vào từng trường hợp bệnh lý cụ thể để tư vấn phương pháp phẫu thuật phù hợp.

  • Mổ hở được thực hiện với những trường hợp khối u phát triển lớn và gây ra biến chứng.
  • Mổ nội soi thực hiện với những khối u có kích thước trung bình và chưa phát sinh biến chứng.
  • Những đối tượng không còn nhu cầu sinh nở, bác sĩ sẽ yêu cầu cắt bỏ toàn bộ tử cung để ngăn chặn hoàn toàn các ảnh hưởng từ khối u.

U xơ tử cung gây đau lưng khiến chị em phụ nữ gặp phải rất nhiều phiền toái trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Nếu tình trạng này diễn ra kéo dài, bạn cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám và hướng dẫn điều trị đúng cách. Trường hợp bệnh không quá nghiêm trọng, người bệnh nên điều trị bảo tồn thay cho phẫu thuật cắt bỏ.

Có thể bạn quan tâm:

Triệu chứng liên quan