Sữa đậu nành được xem là một nguồn thức uống vô cùng bổ dưỡng và cần thiết cho sức khỏe con người, đặc biệt là chị em phụ nữ. Bổ sung lượng sữa đậu nành vừa đủ sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, loại bỏ chất béo dư thừa, làm chậm quá trình lão hóa, ngăn ngừa loãng xương, cân bằng nội tiết tố. Vậy thì khi mắc bệnh u xơ tử cung có nên uống sữa đậu nành không? Hiểu rõ vấn đề sẽ giúp người bệnh xây dựng cho mình một thực đơn ăn uống khoa học, hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Theo ghi nhận, hiện nay chứng bệnh u xơ tử cung đang có xu hướng tăng cao, bệnh thường gặp ở những phụ nữ trong độ tuổi sinh sản từ 30 trở lên. Các khối u xuất hiện có thể là do cơ thể bị rối loạn nội tiết tố khiến cho lượng Estrogen tăng bất thường dẫn đến tử cung hình thành các khối u. Đặc trưng của bệnh là các cơn đau bụng dưới khó chịu, xuất hiện khí hư, chu kỳ kinh nguyệt rối loạn, khó khăn trong việc đại tiện, tiểu tiện.

U xơ tử cung có nên uống sữa đậu nành
Nguyên nhân chính gây bệnh u xơ tử cung là do lượng Estrogen trong cơ thể tăng cao

Có thể bạn quan tâm: Phụ Nữ Bị U Xơ Tử Cung Ăn Sữa Chua Có Sao Không? Những Lợi Ích Cực Hay

U xơ tử cung có nên uống sữa đậu nành?

U xơ tử cung có nên uống sữa đậu nành là thắc mắc của rất nhiều chị em phụ nữ muốn biết. Bởi vì khi mắc bệnh, ngoài việc điều trị bằng các phương pháp khoa học thì chế độ ăn uống đóng vai trò vô cùng quan trọng. Một chế độ ăn uống lành mạnh, đúng và đủ chất không chỉ giúp tăng sức đề kháng chống lại bệnh tật mà còn giúp kiểm soát các triệu chứng bệnh, đồng thời rút ngắn thời gian điều trị.

Hạt đậu nành chứa rất nhiều hàm lượng dinh dưỡng có lợi đối với sức khỏe con người, thành phần chính có trong đậu nành được kể đến như các loại vitamin A, B1, B2, D, E, chất béo, chất khoáng như Canxi, Fe, Natri, Photpho, Protein thực vật chiếm 40%, đặc biệt là chất Phytoestrogen hay còn được ví là nguồn Estrogen thực vật tuyệt vời.

Nguyên nhân chính gây nên chứng bệnh u xơ tử cung chính là hàm lượng Estrogen trong cơ thể tăng cao khiến tử cung hình thành các khối u xơ. Cũng chính vì lý do này mà nhiều người nghĩ rằng hàm lượng Phytoestrogen là một dạng Estrogen thực vật nên khi uống sữa đậu nành sẽ kích thích lượng hormone Estrogen tăng cao làm cho các triệu chứng bệnh thêm trầm trọng.

U xơ tử cung có nên uống sữa đậu nành
Người bệnh u xơ tử cung nên bổ sung sữa đậu nành để giúp tăng cường sức khỏe chống lại bệnh tật

Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, thực tế trong hạt đậu nành có chứa hàm lượng Estrogen thực vật, nhưng với tỷ lệ không quá cao nên không đủ khả năng làm tăng cường Estrogen trong cơ thể người phụ nữ và gây nên hiện tượng rối loạn nội tiết tố khiến bệnh nặng nề hơn. Do đó, người bệnh u xơ tử cung có thể uống sữa đậu nành một cách bình thường và không cần phải lo lắng bệnh sẽ tiến triển nặng hơn.

Ngoài ra người bệnh cũng nên biết, việc uống sữa đậu đúng liều lượng hàng ngày còn có tác dụng làm giảm các triệu chứng bệnh phụ khoa ở nữ giới như u nang buồng trứng, ung thư vú, tốt cho chị em thời kỳ tiền mãn kinh. Đồng thời hỗ trợ tim mạch hoạt động tốt, giảm béo, ngăn ngừa tiểu đường, loãng xương, dưỡng tóc và da, săn chắc vòng một. Do đó nên bổ sung lượng sữa đậu nành một cách khoa học để giúp cơ thể khỏe mạnh.

Tìm hiểu thêm: U Xơ Tử Cung Có Uống Được Collagen Không? Một Số Lưu Ý Khi Sử Dụng

Chế độ sữa đậu nành cho người bệnh u xơ tử cung

Như vậy với thắc mắc u xơ tử cung có nên uống sữa đậu nành không thì chúng ta đã có câu trả lời, đó là hoàn toàn có thể uống bình thường. Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, uống sữa đậu nành sẽ không làm các triệu chứng u xơ tử cung tiến triển theo chiều hướng xấu, nhưng người bệnh cũng nên biết cách sử dụng sao cho hợp lý, đủ liều lượng. Chế độ uống sữa đậu nành cho người bệnh u xơ tử cung như sau:

U xơ tử cung có nên uống sữa đậu nành
Nên uống sữa đậu nành vào hai buổi sáng – tối và không quá 500ml mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe
  • Nên uống sữa đậu nành vào hai buổi sáng tối là thích hợp nhất, buổi sáng nên kết hợp cùng với bữa ăn sáng để giúp cơ thể hấp thụ sữa tốt hơn. Còn buổi tối nên uống trước khi đi ngủ khoảng từ 1 đến 2 giờ đồng hồ.
  • Uống hai ly sữa đậu nành tương đương với 250ml/ ly, không quá 500ml mỗi ngày, vì nếu lạm dụng sẽ không tốt cho sức khỏe.
  • Tuyệt đối không nên có suy nghĩ uống sữa đậu nành tốt nên dùng để uống nhiều lần trong ngày thay nước lọc.
  • Ngoài sữa đậu nành chúng ta cũng có thể sử dụng thêm một số món ăn được chế biến từ hạt đậu nành để bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể như đậu hũ, bánh đậu nành, hạt đậu nành non xào.
  • Nếu có thời gian thì chúng ta nên tự nấu sữa đậu nành uống sẽ đảm bảo vệ sinh sạch sẽ cũng như hàm lượng chất dinh dưỡng.
  • Khi xay nấu đậu nành nên chú ý loại bỏ những hạt bị ẩm mốc, nảy mầm vì chúng rất độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Có thể kết hợp sữa đậu nành cùng với các thực phẩm giàu chất xơ để giúp cải thiện chứng táo bón cho người bệnh u xơ tử cung.

Tìm hiểu thêm: Bị U Xơ Tử Cung Có Uống Sữa Được Không? Uống Loại Nào Tốt Nhất?

Một số lưu ý khi dùng sữa đậu nành cần biết

Không thể phủ nhận được công dụng tuyệt vời từ sữa đậu nành, hạt đậu nành. Tuy nhiên, khi sử dụng loại thực phẩm này chúng ta cần lưu ý một số vấn đề cơ bản sau để đảm bảo sức khỏe người dùng, cụ thể:

U xơ tử cung có nên uống sữa đậu nành
Lưu ý không nên kết hợp sữa đậu nành với một số thực phẩm như trứng, rau cần tây
  • Cần đun sôi sữa đậu nành trước khi uống để tránh tình trạng ngộ độc thức ăn, đau bụng, đi ngoài, buồn nôn.
  • Không nên sử dụng đường đỏ để pha với nước đậu nành, ngoài ra không nên kết hợp đậu nành với một số thực phẩm khác như trứng, rau cần tây, rau bina.
  • Những người mắc bệnh viêm dạ dày, viêm đường tiêu hóa, bệnh Gout, bệnh thận, đầy hơi chướng bụng, tiêu chảy, lạnh bụng, cơ địa mẫn cảm tuyệt đối không nên uống sữa đậu nành hoặc các chế phẩm từ hạt đậu nành.
  • Ngoài người bệnh u xơ tử cung thì những người mắc chứng cao huyết áp, béo phì, tiểu đường, còi xương, loãng xương, tiền mãn kinh nên bổ sung thêm lượng sữa đậu nành mỗi ngày.
  • Những trường hợp đang uống các loại thuốc kháng sinh như Erythromycine thì không nên uống sữa đậu nành vì chúng có khả năng làm phân hủy thành phần dinh dưỡng có trong sữa đậu nành.
  • Không nên cho sữa đậu nành vào bình giữ nhiệt để làm ấm sữa, vì sau khoảng 4 giờ đồng hồ sữa có thể bị biến chất và chua gây đau bụng, ngộ độc thức ăn.
  • Không nên uống sữa khi đói vì có thể khiến cho dạ dày bị kích thích gây đau, nên kết hợp với bữa ăn sáng hoặc các loại bánh ngọt sẽ hấp dẫn hơn.

Bài viết trên đây giúp cho mọi người nắm rõ vấn đề u xơ tử cung có nên uống sữa đậu nành không? Chế độ sữa đậu nành cho người bệnh u xơ tử cung và một số lưu ý cần thiết khi sử dụng nguồn thực phẩm này. Tốt nhất đối với người bệnh u xơ tử cung nên tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị về chế độ ăn uống, sinh hoạt để tư xây dựng cho mình một thực đơn khoa học, lành mạnh, hỗ trợ cải thiện bệnh tốt hơn.

Bài viết dành cho bạn

Câu hỏi liên quan

Nhân xơ tử là khối u phát triển từ tế bào cơ trơn tử cung, có tính chất tương tự như u xơ tử cung. Tùy vào vị trí và mức độ tiếp xúc với...

Xem chi tiết

U xơ tử cung có thể ảnh hưởng đến quá trình thụ thai cũng như sự phát triển của thai nhi và quá trình sinh nở. Đây là lý do khiến nhiều chị em băn...

Xem chi tiết

Thuốc nội tiết thường được chỉ định trong điều trị u xơ tử cung. Đây là loại thuốc có tác dụng ổn định nội tiết tố, ức chế quá trình rụng trứng, làm teo lớp...

Xem chi tiết

Phá thai là phương pháp can thiệp để chấm dứt thai kỳ trong tử cung trước thời kỳ sinh nở, chỉ được thực hiện trong trường hợp bất khả kháng. Đang bị u xơ tử...

Xem chi tiết

U xơ tử cung là bệnh thường gặp, theo thống kê, có khoảng 40 - 60% phụ nữ trên 35 tuổi mắc u xơ tử cung và tỷ lệ này là 70 - 80% ở...

Xem chi tiết

Sâm là một loại thảo dược đại bổ và nổi tiếng với nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe và nhan sắc của chị em. Thế nhưng liệu phụ nữ bị u xơ tử...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe