Nội dung chính

Một trong những vấn đề mà nữ giới bị u xơ tử cung băn khoăn là có nên ăn đậu phụ không? Loại thực phẩm này liệu có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe? Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Tuyến – Khoa Phụ sản Phòng khám Favina đã có những chia sẻ bổ ích giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Bị u xơ tử cung có nên ăn đậu phụ không?

Đậu phụ (đậu hũ) là thực phẩm được chế biến từ đậu nành. Nguyên liệu này được sử dụng phổ biến trong nhiều món ăn của người Việt vì có hương vị thơm ngon, dễ ăn và hàm lượng dinh dưỡng.

Tuy nhiên, do đậu nành có chứa hợp chất phytoestrogen với cơ chế tương tự như hormone estrogen nên nhiều người lo ngại có thể ảnh hưởng xấu đến những bệnh lý như u xơ tử cung, u nang buồng trứng… Đây cũng là lý do mà nhiều chị em lăn tăn về vấn đề “U xơ tử cung có nên ăn đậu phụ không?”.

u xơ tử cung ăn đậu phụ không
Bị u xơ tử cung ăn đậu phụ được không là băn khoăn của không ít bạn đọc

U xơ tử cung là một trong những loại u lành thường gặp ở nữ giới (đặc biệt là người từ 30 – 45 tuổi). Khối u có bản chất lành tính nên ít ảnh hưởng đến sức khỏe và đôi khi không cần can thiệp điều trị. Tuy nhiên khi mắc bệnh lý này, nữ giới cần phải kiêng cữ một số thực phẩm, thay đổi các thói quen xấu… để tránh tình trạng u xơ gia tăng về kích thước.

Theo Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Tuyến, nữ giới bị u xơ tử cung vẫn có thể ăn đậu phụ và những chế phẩm từ đậu nành như sữa đậu nành, tàu hũ… Đậu nành chứa phytoestrogen, hợp chất thực vật có đặc tính giống estrogen nhưng cơ chế rất yếu. Nếu chỉ bổ sung với hàm lượng vừa phải, đậu phụ gần như không ảnh hưởng đến nồng độ nội tiết trong cơ thể.

Ý kiến cho rằng ăn đậu phụ sẽ làm tăng kích thước của u xơ tử cung là hoàn toàn không có căn cứ. Ngược lại, bổ sung thực phẩm này đúng cách còn giúp cải thiện sức khỏe và điều hòa nội tiết tố. Đậu phụ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết như sắt, magie, kẽm, đồng, mangan, vitamin B, E, D, protein… nên được khuyến khích bổ sung đều đặn 2 lần/ tuần.

Ngoài đậu phụ, phụ nữ bị u xơ tử cung vẫn có thể dùng các loại thực phẩm chứa phytoestrogen như giá đỗ, vừng, hạt lanh, đậu đen, quả đào, đậu hà lan, bông cải xanh… Hoạt tính của phytoestrogen không quá mạnh nên hiếm khi ảnh hưởng đến nồng độ estrogen trong cơ thể. Bên cạnh đó, hoạt chất này còn có khả năng chống viêm và trung hòa gốc tự do.

Tuy nhiên, nếu có ý định sử dụng TPCN chứa estrogen bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ. Hầu hết các viên uống trên thị trường đều sử dụng phytoestrogen từ thực vật nhưng hàm lượng rất cao. Tùy ý sử dụng có thể gặp phải một số tác dụng phụ và vô tình khiến cho tình trạng u xơ tử cung trở nên nghiêm trọng hơn.

Tìm hiểu thêm: U Xơ Tử Cung Có Nên Uống Sữa Đậu Nành? Giải đáp cùng chuyên gia

Người bị u xơ tử cung cần lưu ý gì khi bổ sung đậu phụ?

Khác với nữ giới khỏe mạnh, người bị u xơ tử cung cần phải có chế độ dinh dưỡng khoa học và cân bằng. Đây là yếu tố góp phần kiểm soát bệnh hiệu quả, giảm thiểu nguy cơ khối u gia tăng về kích thước.

Nhìn chung, đậu phụ là loại thực phẩm lành mạnh, cung cấp nhiều khoáng chất và hàm lượng đạm vừa phải cho cơ thể. Tuy nhiên, loại thực phẩm này có hoạt tính tương tự như estrogen nên khi sử dụng, phải lưu ý những vấn đề sau:

1. Không nên ăn quá nhiều

Đậu hũ là loại thực phẩm giàu đạm, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Ăn quá nhiều dễ gây đầy hơi, khó tiêu, chướng bụng… Mặt khác, do có chứa isoflavone (phytoestrogen) nên sử dụng quá nhiều sẽ gây rối loạn nội tiết tố, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của nữ giới.

u xơ tử cung ăn đậu phụ không
Nữ giới bị u xơ tử cung nên bổ sung đậu phụ vừa phải, không nên ăn quá nhiều

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chỉ nên bổ sung từ 150g đậu hũ mỗi bữa và nên ăn từ 2 – 3 lần/ tuần. Đồng thời cần đa dạng thêm các loại thực phẩm lành mạnh khác để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Phụ nữ bị u xơ tử cung có thể bổ sung các nhóm thực phẩm giúp làm chậm sự phát triển của khối u như rau xanh, thịt trắng, cá, thực phẩm giàu vitamin D, ngũ cốc.

Đừng bỏ qua: Phụ Nữ Bị U Xơ Tử Cung Có Được Ăn Trứng Không? Giải Đáp

2. Chế biến đúng cách

Không nên chế biến đậu phụ với các loại thực phẩm có tính chất kỵ nhau để tránh rối loạn tiêu hóa. Theo kinh nghiệm của nhiều người, nên tránh chế biến đậu hũ với các loại thực phẩm sau:

u xơ tử cung ăn đậu phụ không
Nên chế biến đậu hũ đúng cách để tránh ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa
  • Hành tây, rau bina: Hai loại thực phẩm này chứa nhiều axit oxalic khi ăn kèm với đậu phụ dễ gây kết tủa canxi. Vì vậy, nên tránh chế biến đậu phụ và các chế phẩm từ đậu nành với rau bina, hành tây.
  • Mật ong: Mật ong là loại thực phẩm kỵ với đậu phụ, kết hợp có thể gây tiêu chảy, khó tiêu. Do đó, tốt nhất nên sử dụng mật ong trong những công thức có chứa đậu hũ.
  • Măng: Đậu hũ thường được kho cùng với măng và thịt lợn. Tuy nhiên, măng chứa hàm lượng axit oxalic cao dễ gây lắng đọng canxi sulfate.
  • Sữa động vật: Các loại sữa đều chứa hàm lượng canxi và vitamin D cao. Sử dụng sữa cùng với đậu phụ có thể làm cản trở quá trình hấp thu canxi của cơ thể.

3. Một số đối tượng không nên ăn đậu hũ

Đậu phụ tuy là thực phẩm lành mạnh, tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể bổ sung. Nên loại bỏ hoặc hạn chế loại thực phẩm này nếu có những vấn đề sau:

u xơ tử cung ăn đậu phụ không
Người bị viêm loét dạ dày nên thận trọng khi ăn đậu hũ vì dễ gây đầy hơi, khó tiêu, chướng bụng..
  • Viêm loét dạ dày
  • Chức năng thận kém
  • Suy tuyến giáp
  • Bệnh gout
  • Thiếu máu nghiêm trọng
  • Thiếu i-ốt
  • Đang sử dụng thuốc kháng sinh
  • Dị ứng với đậu nành

Chế độ dinh dưỡng cân bằng sẽ giúp nữ giới quản lý bệnh u xơ tử cung hiệu quả và an toàn. Mong rằng những chia sẻ trong bài viết đã giúp bạn đọc hiểu rõ vấn đề “Bị u xơ tử cung có nên ăn đậu phụ không?”. Nếu có băn khoăn, vui lòng trao đổi với Bác sĩ Sản phụ khoa hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn.

Tham khảo thêm: Bệnh nhân xơ tử cung uống sữa gì tốt nhất? Lời khuyên của bác sĩ

Câu hỏi liên quan

Được biết, u xơ tử cung là tình trạng khối u không phải ung thư phát triển trong thành tử cung, có khoảng 20 - 80% phụ nữ sẽ phát triển u xơ ở tuổi...

Xem chi tiết

Vitamin E mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp. Tuy nhiên, một số trường hợp được khuyến cáo nên tránh uống bổ sung loại vitamin này nếu không muốn bệnh tình...

Xem chi tiết

Mổ u xơ tử cung là phương pháp điều trị đối với trường hợp khối u lớn, nằm ở vị trí khó khăn, điều trị ngoại khoa không có hiệu quả hoặc có dấu hiệu...

Xem chi tiết

Thuốc nội tiết thường được chỉ định trong điều trị u xơ tử cung. Đây là loại thuốc có tác dụng ổn định nội tiết tố, ức chế quá trình rụng trứng, làm teo lớp...

Xem chi tiết

U xơ tử cung là bệnh thường gặp, theo thống kê, có khoảng 40 - 60% phụ nữ trên 35 tuổi mắc u xơ tử cung và tỷ lệ này là 70 - 80% ở...

Xem chi tiết

U xơ tử cung là khối u lành tính, có tính chất bền vững, hình thành ở một số vị trí trong tử cung. Sự phát triển của khối u xơ có liên quan mật...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe