U xơ tử cung có mang thai được không là thắc mắc của rất nhiều chị em. Bởi vì căn bệnh này thường xuất hiện ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản khiến cho họ luôn cảm thấy hoang mang, lo lắng. Để nắm rõ vấn đề có mang thai được khi bị u xơ tử cung? Trường hợp có thể mang thai, mẹ bầu nên làm gì để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé? Xin mời quý bạn đọc tham khảo ngay bài viết dưới đây.

U xơ tử cung là gì?

U xơ tử cung là tình trạng tử cung của người phụ nữ xuất hiện một hoặc rất nhiều các cục u xơ, những khối u này có kích thước, hình dạng và vị trí bám hoàn toàn khác nhau trong tử cung của bệnh nhân. Đồng thời các khối u này cũng rất lành tính, không quá nguy hiểm đối với người bệnh.

U xơ tử cung có mang thai được không
U xơ tử cung là căn bệnh phụ khoa thường gặp ở các chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản

Theo ghi nhận, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có nguy cơ mắc căn bệnh này rất cao. Nguyên nhân gây bệnh có thể là do cơ thể thay đổi lượng hormone Estrogen nên dẫn đến tình trạng hình thành các khối u trong tử cung. Đặc trưng của bệnh là gây ra tình trạng đau bụng, rối loạn kinh nguyệt, rong kinh, cường kinh kéo dài, bất thường trong vấn đề đại tiện, tiểu tiện.

Có thể bạn quan tâm: Sau Mổ U Xơ Tử Cung Có Kinh Nguyệt Không? Chuyên Gia Giải Đáp

U xơ tử cung có mang thai được không?

Bởi vì đối tượng thường mắc u xơ tử cung là các chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nên khiến nhiều người hoang mang lo lắng liệu u xơ tử cung có mang thai được không? Theo các chuyên gia cho biết, phụ nữ mắc bệnh u xơ tử cung vẫn có thể mang thai bình thường. Tuy nhiên, vấn đề mang thai chỉ phù hợp với những trường hợp sau:

Trường hợp 1:

Người bệnh u xơ tử cung với các khối u có kích thước nhỏ dưới 5cm và không có những triệu chứng điển hình bộc phát ra bên ngoài thì hoàn toàn có thể mang thai. Tuy nhiên, trong suốt quá trình mang thai người mẹ cần thăm khám và theo dõi chặt chẽ sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Tốt nhất nên lựa chọn riêng cho mình một bác sĩ theo suốt quá trình sinh nở để tiện thăm khám và tránh xảy ra những điều không mong muốn.

Việc điều trị u xơ tử cung khi mang thai có thể xảy ra rất nhiều trường hợp, chẳng hạn như:

  • Sau khi sinh xong, bệnh nhân bắt đầu điều trị bệnh u xơ tử cung, tùy vào mức độ nặng nhẹ để lựa chọn phương pháp chữa trị phù hợp.
  • Có một số trường hợp trong quá trình mang thai và sinh con do thay đổi nội tiết tố trong cơ thể nên các khối u sẽ tự động teo lại, thuận tiện cho việc điều trị.
  • Còn những trường hợp trong quá trình mang thai các khối u tăng kích thước trong giai đoạn đầu thai kỳ, thậm chí tăng rất nhanh, đe dọa tính mạng cả mẹ và bé thì trong quá trình sinh con các bác sĩ sẽ chỉ định kết hợp phẫu thuật loại bỏ các khối u.
U xơ tử cung có mang thai được không
U xơ tử cung ở mức độ nhẹ có thể mang thai bình thường, tuy nhiên cần theo dõi chặt chẽ thai kỳ

Trường hợp 2:

Trường hợp bệnh nhân u xơ tử cung có khối u nhỏ hơn hoặc lớn hơn 5cm, nhưng có nhiều triệu chứng nguy hiểm biểu hiện ra bên ngoài như thường xuyên đau bụng, rối loạn tiểu tiện, đại tiện, rong kinh kéo dài, cơ thể bị suy nhược thì cần điều trị loại bỏ khối u ngay lập tức.

Quá trình phẫu thuật chỉ loại bỏ các khối u, không ảnh hưởng gì đến bộ phận tử cung thì sau khi điều trị khỏi bệnh, khoảng 1 năm sau đó, người phụ nữ có thể mang thai bình thường. Chú ý không nên mang thai sớm ngay sau khi vừa mới cắt các khối u xơ được vài tháng, bởi vì lúc này tử cung chưa được phục hồi hoàn toàn bình thường nên rất dễ gây sẩy thai.

Còn nếu những bệnh nhân chưa được điều trị bệnh nhưng vẫn muốn mang thai thì khả năng đậu thai sẽ rất thấp. Bởi vì các khối u to, nội mạc tử cung bị thay đổi dẫn đến việc trứng không thể gặp được tinh trùng. Tuy nhiên, bác sĩ khuyên rằng nếu như đang mắc bệnh u xơ tử cung ở mức độ nặng thì nên hướng đến điều trị bệnh, không nên mang thai trong giai đoạn này.

Trường hợp 3:

Khi mắc bệnh u xơ tử cung ở mức độ nặng, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng, hoại tử, rong kinh, cường kinh kéo dài, các khối u có kích thước quá lớn gây chèn ép các bộ phận xung quanh như trực tràng, bàng quang, niệu quản, tĩnh mạch, thận…gây ra một loạt các vấn đề như phù chân, ứ nước, khó khăn trong đại tiện, tiểu tiện, thậm chí biến chứng ung thư thì cần phẫu thuật cắt bỏ các khối u hoặc cả tử cung người bệnh để đảm bảo tính mạng bệnh nhân.

Nếu như bị u xơ tử cung ở mức độ nặng, cần bắt bỏ tử cung thì khả năng mang thai là điều hoàn toàn không thể xảy ra. Bởi vì theo cấu tạo, thân tử cung là bộ phận chứa đựng và giúp thai nhi phát triển một cách bình thường cho đến khi đủ ngày đủ tháng được sinh ra ngoài. Do đó, việc cắt bỏ bán phần hay toàn phần tử cung thì người phụ nữ cũng đều không có khả năng mang thai.

Tìm hiểu thêm: U Xơ Tử Cung Ăn Yến Có Sao Không? Giải Đáp Thắc Mắc Của Chị Em

Mang thai khi bị u xơ tử cung có nguy hiểm không?

Như đã chia sẻ, tùy vào thể trạng và tình trạng bệnh mà phụ nữ khi bị u xơ tử cung hoàn toàn có thể mang thai. Tuy nhiên, chắc chắn một điều rằng, mẹ bầu và thai nhi sẽ gặp nhiều khó khăn trở ngại hơn rất nhiều so với những người khỏe mạnh bình thường. U xơ tử cung khi mang thai nếu không được chăm sóc và theo dõi kỹ càng có thể gây nguy ra nhiều biến chứng cho cả mẹ và bé, cụ thể:

Trong quá trình mang thai:

U xơ tử cung khi mang thai thường khiến mẹ bầu đối mặt với những vấn đề sau:

  • Dễ sẩy thai: Khi bị u xơ tử cung sẽ khiến cho mẹ bầu thường xuyên chịu những cơn đau nhức, co thắt mạnh nên rất dễ dẫn đến tình trạng sẩy thai sớm trong giai đoạn 3 tháng đầu. Khi bước qua 3 tháng giữa thai kỳ, lúc này thai nhi đã phát triển khá lớn gây kích thích, chèn ép tử cung cũng có thể dễ dàng đẩy thai nhi ra bên ngoài.
  • Sinh non: Tình trạng sinh non có thể gặp phải khi thai nhi đang ở 3 tháng giữa hoặc gần cuối thai kỳ. Việc đứa trẻ bị sinh non trước 37 tuần thì vẫn có thể phát triển bình thường, từ 20 – 28 tuần tuổi thì cơ hội sống sót rất thấp kèm theo đó là con có khả năng ảnh hưởng đến sự phát triển thần kinh cao.
  • Xoắn cuống nhân xơ: Trường hợp này rất nguy hiểm, bởi vì tử cung chịu sự chi phối mạnh mẽ của các cơn co bóp, khiến cho cả thai phụ và em bé đều bị đe dọa đến tính mạng.
Nhân xơ tử cung có mang thai được không
U xơ tử cung khi mang thai có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và bé

Trong khi chuyển dạ:

Theo các bác sĩ, trong quá trình chuyển dạ sinh con, tử cung cần co bóp mạnh mẽ để có thể đẩy thai nhi ra bên ngoài. Khi bị u xơ tử cung, thai phụ thường gặp những vấn đề nguy hiểm như:

  • Gây rối loạn cơn gò: Lúc này thai nhi đã quá lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự co bóp của các cơ tử cung. Điều này dẫn đến tình trạng các cơn gò bị rối loạn, chuyển dạ kéo dài thời gian, khiến thai phụ đau đớn, mất sức và có nguy cơ suy thai rất nguy hiểm.
  • U tiền đạo: Việc xuất hiện các u tiền đạo ở khu vực eo tử cung khiến cho thai phụ gặp khó khăn trong việc sinh nở, bởi vì ngôi thai không thuận có thể không quay đầu hoặc quay ngang. Lúc này bác sĩ cần chỉ định mổ lấy thai ra ngoài nhanh chóng, tránh gây ngạt thở dẫn đến biến chứng nguy hiểm về sau cho trẻ.
  • Ảnh hưởng quá trình bong nhau: Mang thai khi bị u xơ tử cung thường khiến người mẹ dễ mắc phải khó khăn trong việc bong nhau, sót nhau, thậm chí bị xuất huyết khi bong nhau gây mất máu đe dọa tính mạng của cả mẹ bầu và em bé.

Giai đoạn sau sinh:

U xơ tử cung khi mang thai không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình mang thai, chuyển dạ, mà kéo dài cho đến giai đoạn hậu sản. Thường thai phụ có thể gặp một số biến chứng cực kỳ nguy hiểm sau sinh như:

  • Băng huyết: Các cục u xơ khiến cho tử cung bị hạn chế quá trình co bóp để cầm máu cho thai phụ sau khi sinh. Do đó, người mẹ thường gặp vấn đề mất máu quá nhiều. Đối với việc sinh thường thì băng huyết tức là khi mất hơn 500ml máu, còn sinh mổ thì mất hơn 1000ml.
  • Nhiễm trùng: Việc xuất hiện các khối u trong tử cung, đặc biệt là những cục u có kích thước lớn sẽ làm cản trở sản dịch thoát ra ngoài sau khi sinh. Việc ứ đọng sản dịch lâu ngày khiến cho cơ tử cung bị nhiễm trùng, thậm chí hoại tử có thể đe dọa tính mạng người mẹ.
  • Ảnh hưởng thai nhi: Thai phụ bị u xơ tử cung khi sinh con ra đứa trẻ thường gặp tình trạng suy dinh dưỡng, thấp còi. Bởi vì trong quá trình phát triển trong bụng mẹ không được cung cấp đủ dưỡng chất, do phải chia đôi lượng chất này để nuôi các cục u xơ trong tử cung.

Có thể bạn quan tâm: Mổ U Xơ Tử Cung Có Bị Tái Phát Không? Cách Phòng Tránh Hiệu Quả

Mẹ bầu bị u xơ tử cung cần lưu ý những gì?

Những trường hợp bệnh nhân u xơ tử cung mang thai có thể gặp nhiều biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ bầu và thai nhi. Do đó, tốt nhất thai phụ nên chú ý thăm khám thường xuyên và theo dõi sự phát triển của em bé cũng như sức khỏe của bản thân, trường hợp cơ thể có những dấu hiệu bất thường cần báo ngay với bác sĩ điều trị.

Nhân xơ tử cung có mang thai được không
Mang thai khi bị u xơ tử cung người mẹ nên cố gắng thăm khám định kỳ thường xuyên

Ngoài thăm khám, theo dõi sức khỏe thì thai phụ mắc bệnh u xơ tử cung cần lưu ý những điều sau:

  • Khi mang thai cần tăng cân, nhưng đối với mẹ bầu bị u xơ tử cung thì nên kiểm soát cân nặng của mình. Bởi vì việc tăng cân đồng nghĩa với tình trạng các cục u xơ ngày càng to lên.
  • Nên vận động nhẹ nhàng, không nên làm việc nặng để tránh kích thích các cơn đau bộc phát đồng thời gây ảnh hưởng đến em bé trong bụng.
  • Uống nhiều nước để giúp loại đỏ các độc tố ra bên ngoài, thanh lọc cơ thể một cách hiệu quả.
  • Chú ý giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ, tránh mệt mỏi, căng thẳng, lo sợ, suy nghĩ nhiều vì đây đều là những yếu tố kích thích sự phát triển của các khối u, thai nhi cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
  • Mẹ bầu nên cân bằng chế độ dinh dưỡng, bổ sung nhiều các thực phẩm giàu vitamin, chất xơ, chất chống oxy hóa.
  • Hạn chế các thức ăn chứa nhiều chất béo, nhiều đường, muối, đồ uống có cồn hoặc chứa thành phần kích thích lượng hormone Estrogen trong cơ thể tăng trưởng nhanh.
  • Nên tập thể dục thường xuyên để nâng cao thể chất, mẹ bầu nên tập các động tác nhẹ nhàng đơn giản như yoga, bơi lội, đi bộ.

Trên đây là giải đáp thắc mắc u xơ tử cung có mang thai được không? Hy vọng qua những thông tin này sẽ giúp chị em phụ nữ nắm rõ hơn vấn đề, biết cách lựa chọn thời điểm mang thai. Để con sinh ra được khỏe mạnh, phát triển toàn diện, tốt nhất trước khi có kế hoạch sinh con, các mẹ nên thăm khám tình trạng sức khỏe và nhờ sự tư vấn từ các bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo quá trình mang thai và sinh con luôn an toàn, khỏe mẹ cho cả mẹ và bé.

Thông tin hữu ích cho bạn

Câu hỏi liên quan

Kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể nữ giới và có liên quan đến sức khỏe sinh sản. Kinh nguyệt xuất hiện trở lại sau mổ u xơ tử cung...

Xem chi tiết

Theo các chuyên gia, phương pháp phẫu thuật cắt bỏ khối u trong tử cung là một trong những hướng điều trị tích cực, triệt để, đồng thời phòng ngừa các triệu chứng có thể...

Xem chi tiết

U xơ tử cung là bệnh thường gặp, chiếm tỷ lệ từ 18 - 20% trong các bệnh phụ khoa ở phụ nữ Việt Nam. Về bản chất, u xơ tử cung là một khối...

Xem chi tiết

U xơ tử cung có thể ảnh hưởng đến quá trình thụ thai cũng như sự phát triển của thai nhi và quá trình sinh nở. Đây là lý do khiến nhiều chị em băn...

Xem chi tiết

Collagen được ví như một loại thần dược của cơ thể thường được các chị em phụ nữ lựa chọn. Việc bổ sung đủ và đúng cách lượng collagen sẽ giúp tăng cường sức khỏe...

Xem chi tiết

Nga Phụ Khang là thực phẩm chức năng được quảng cáo với nhiều tác dụng như giảm kích thước của các khối u lành tính, điều hòa kinh nguyệt... Sản phẩm hiện đang nhận được...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe