U xơ tử cung có được ăn trứng không là câu hỏi thắc mắc của rất nhiều chị em muốn biết. Bởi vì có nhiều giả thuyết cho rằng việc ăn trứng khi đang mắc chứng bệnh này sẽ khiến các triệu chứng thêm trầm trọng, kích thích các cục u xơ phát triển nhanh chóng. Do đó, nắm rõ vấn đề này sẽ giúp người bệnh xây dựng cho mình một chế độ ăn uống khoa học hỗ trợ điều trị bệnh nhanh khỏi cũng như phòng ngừa bệnh tái phát.

U xơ tử cung là tình trạng cổ tử cung của người phụ nữ xuất hiện một hoặc nhiều các cục u xơ. Những u xơ này lành tính, không gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạnh người bệnh. Đặc điểm của các cục u xơ này là có hình dạng, kích thước và vị trí xuất hiện khác nhau. Căn bệnh này thường gặp ở các chị em phụ nữ trong độ tuổi từ 30 – 50, nhưng hiện nay đang có xu hướng trẻ hóa. Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là cơ thể bị rối loạn nội tiết tố làm tăng quá mức lượng Estrogen khiến cho tử cung hình thành các cục u xơ.

U xơ tử cung có được ăn trứng không?

Chế độ ăn uống đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình điều trị bệnh u xơ tử cung. Bổ sung đầy đủ và đúng chất dinh dưỡng vừa giúp cơ thể tăng sức đề kháng chống lại bệnh tật, vừa ức chế, ngăn chặn sự tiến triển nặng nề của các khối u xuất hiện trong tử cung.

Do đó mà thực đơn của người bệnh thường sẽ có những loại thực phẩm nên ăn và không nên ăn. Vậy thì người bệnh u xơ tử cung có được ăn trứng không? Đây là điều mà rất nhiều chị em muốn biết, việc nắm rõ vấn đề này sẽ giúp người bệnh xây dựng cho mình một chế độ ăn khoa học hơn.

Theo các chuyên gia, trứng là nguồn thực phẩm vô cùng tuyệt vời đối với sức khỏe con người. Cụ thể, trong trứng chứa nhiều các thành phần như Protein, chất béo lành mạnh, Selen, Photpho, Calo, Folate, Canxi, Kẽm, các loại vitamin như vitamin A, B2, B5, B6, B12, D, E, K. Đây đều là những khoáng chất thiết yếu rất cần thiết giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh, toàn diện.

U xơ tử cung có được ăn trứng không
Người bệnh u xơ tử cung không được ăn trứng hay bất kỳ chế phẩm nào được làm từ trứng

Ăn trứng đúng cách sẽ rất tốt cho mắt, giúp giảm cân, giảm nguy cơ mắc chứng máu nhiễm mỡ, phòng chống xơ hóa động mạch, ung thư, bảo vệ gan. Tuy nhiên, điều này chỉ phù hợp với những người có sức khỏe tốt, khỏe mạnh bình thường, còn với những trường hợp bị u xơ tử cung thì không nên ăn trứng. Tốt nhất là không nên bổ sung trứng trong chế độ ăn hàng ngày thông qua bất kỳ hình thức nào.

Bởi vì, ngoài những chất dinh dưỡng tuyệt vời nói trên thì trong trứng gà còn chứa hàm lượng Cholesterol và mỡ rất cao. Cụ thể đó là trong một quả trứng có chứa đến 200mg lượng Cholesterol. Khi người bị u xơ tử cung tiếp nhận trứng vào trong cơ thể sẽ khiến cho gan gặp áp lực chuyển hóa rất lớn. Đồng thời lượng Estrogen tăng cao kích thích các cục u xơ ngày càng phát triển to ra và tính chất bệnh ngày càng trầm trọng hơn.

Như vậy với thắc mắc u xơ tử cung có được ăn trứng không thì các chuyên gia đã nghiên cứu và đưa ra lời khuyên là không nên ăn, ngoài ra cũng không nên bổ sung các chế phẩm nào có thành phần từ trứng. Điều này nhằm hỗ trợ quá trình điều trị bệnh nhanh khỏi, đảm bảo sức khỏe người bệnh. Ngoài người bệnh u xơ tử cung thì một số trường hợp sau đây cũng nên hạn chế trứng gà, chẳng hạn như: Người bệnh tiểu đường, người bị sốt cao, mắc các bệnh về gan, thận, người mẫn cảm với Protein.

Có thể bạn quan tâm: Phụ Nữ Bị U Xơ Tử Cung Mang Thai Được Không? Bác Sĩ Giải Đáp

Nhóm thực phẩm người bệnh u xơ tử cung nên tránh

Một trong những nguyên nhân chính gây bệnh u xơ tử cung là cơ thể bị thay đổi nội tiết tố khiến cho lượng Estrogen tăng quá mức dẫn đến tử cung xuất hiện các khối u. Do đó, ngoài trứng thì người bệnh u xơ tử cung cũng nên lưu ý kiêng các nhóm thực phẩm có khả năng kích thích làm tăng lượng Estrogen, cụ thể như:

Nhóm thực phẩm chứa nhiều chất béo

Chất béo, đặc biệt là chất béo bão hòa khi được tiếp nhận vào cơ thể sẽ khiến cho tình trạng gan gặp áp lực chuyển hóa cao, không tốt cho người bệnh u xơ tử cung. Một số đồ ăn chứa nhiều chất béo được kể đến như pho mai, bơ, đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn chiên sẵn, đồ chiên xào, sữa, đồ nướng, đồ ăn nhanh, bánh quy, bánh ngọt.

Ngoài ra, nhóm thực phẩm này còn được khuyến khích hạn chế dùng đối với cả những người khỏe mạnh bình thường, vì có thể gây hại cho sức khỏe đặc biệt là tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ, đái tháo đường.

U xơ tử cung có được ăn trứng không
Thực phẩm chứa nhiều chất béo có nguy cơ làm tăng các triệu chứng u xơ tử cung

Một số loại rau quả tươi

Rau, củ, quả tươi xanh luôn là nguồn thực phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích nên bổ sung trong chế độ ăn uống hàng ngày, kể cả người bệnh và người khỏe mạnh. Tuy nhiên, đối với người mắc bệnh u xơ tử cung nên tránh một số loại trái cây, rau củ chứa nhiều khoáng chất, vitamin như dưa leo, cà rốt, cần tây, củ cải, quả anh đào, táo, mận…Vì những loại thực phẩm này rất bổ dưỡng có khả năng kích thích lượng Estrogen gia tăng nhanh chóng khiến tình trạng u xơ ngày càng nghiêm trọng hơn.

Nội tạng động vật, thịt đỏ

Các loại nội tạng động vật như gan, tim, lòng, thận, óc, dạ dày, huyết…hoặc các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt dê, thịt cừu, thịt trâu, thịt bê…đều là những thực phẩm khuyến cáo không nên bổ sung trong thực đơn hàng ngày của người bệnh u xơ tử cung. Bởi vì chúng có chứa nhiều đạm động vật, Cholesterol và Estrogen khiến cho các khối u xơ có nguy cơ phát triển nhanh, các triệu chứng tiến triển nghiêm trọng gây đau đớn cho người bệnh.

Xem thêm: Bị U Xơ Tử Cung Có Ăn Sữa Chua Được Không? Chuyên Gia Giải Đáp Cho Bạn

U xơ tử cung có được ăn trứng không
Nội tạng động vật, thịt đỏ là danh sách những thực phẩm nên kiêng đối với người bệnh u xơ tử cung

Ngũ cốc chưa qua tinh chế

Một nhóm thực phẩm mà người bệnh u xơ tử cung tuyệt đối không nên ăn đó chính là ngũ cốc chưa qua tinh chế. Bởi vì khi cơ thể bổ sung những thực phẩm này sẽ khiến cho lượng đường trong máu gia tăng nhanh chóng, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình chuyển hóa Estrogen khiến cho các triệu chứng bệnh thêm nặng nề. Một số loại ngũ cốc chưa qua tinh chế được kể đến như bột gạo, yến mạch, các loại bột đậu.

Thực phẩm nhiều muối, đường

Thức ăn chứa nhiều muối hoặc đường đều không tốt cho người bệnh u xơ tử cung. Bởi vì chúng khiến cho gan bị rối loạn việc cân bằng trao đổi chất, quá tải việc thải độc tố ra ngoài. Đồng thời làm tăng lượng Insulin trong máu, kích thích các khối u xơ trong tử cung tăng nhanh. Ngoài ra, tiếp nhận nhiều thức ăn chứa nhiều đường, muối còn khiến cơ thể gia tăng nguy cơ mắc bệnh suy thận, tim mạch, béo phì, cao huyết áp.

Thực phẩm chứa Caffeine

Nhóm đồ uống chứa nhiều caffeine và chất kích thích mà người bệnh u xơ tử cung nên kiêng đó chính là cà phê, thuốc lá, rượu bia, nước ngọt…Bởi vì chúng có chứa một lượng lớn chất Methylxanthines khiến cho các khối u trong tử cung gia tăng nhanh chóng. Với những người chưa mắc bệnh thì đây cũng được xem là một trong những yếu tố hàng đầu kích thích và hình thành nên các cục u xơ ở tử cung.

Tìm hiểu thêm: U Xơ Tử Cung Có Nên Uống Sữa Đậu Nành? Chế Độ Ăn Uống Cho Người Bệnh

U xơ tử cung có được ăn trứng không
Nên kiêng đồ uống chứa cồn, chất kích thích trong quá trình điều trị bệnh u xơ tử cung

Ngoài những thực phẩm nên kiêng kể trên, người bệnh u xơ tử cung nên bổ sung thêm nhiều rau quả, trái cây tươi như bí đỏ, bông cải xanh, cà chua, bơ, chuối; Bổ sung các sản phẩm từ sữa chứa nhiều vitamin D, Canxi, Photpho; Uống trà xanh; Ăn các loại cá chứa nhiều axi béo lành mạnh, Protein.

Ngoài chế độ ăn uống, người bệnh u xơ tử cung cũng nên lưu ý cố gắng giữ sức khỏe, ngủ đủ giấc, tránh làm việc nặng, hạn chế căng thẳng, stress quá mức; Nâng cao sức khỏe bằng cách tập luyện thể dục thể thao hàng ngày bằng các bài tập nhẹ nhàng, phù hợp; Tuân thủ uống thuốc theo đúng liều lượng và chỉ định của bác sĩ.

Trên đây là giải đáp thắc mắc người bệnh u xơ tử cung có được ăn trứng không và gợi ý một số loại thực phẩm người bệnh nên ăn, nên kiêng để góp phần điều trị bệnh hiệu quả hơn. Hy vọng qua bài viết sẽ giúp mọi người biết cách xây dựng cho mình một thực đơn ăn uống khoa học, phù hợp với tình trạng bệnh.

Có thể bạn quan tâm

Câu hỏi liên quan

Người bị u xơ tử cung cần thận trọng trong chế độ ăn uống lẫn việc sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng để tránh tình trạng kích thích sự phát triển của...

Xem chi tiết

U xơ tử cung là khối u lành tính, có tính chất bền vững, hình thành ở một số vị trí trong tử cung. Sự phát triển của khối u xơ có liên quan mật...

Xem chi tiết

Theo các chuyên gia, phương pháp phẫu thuật cắt bỏ khối u trong tử cung là một trong những hướng điều trị tích cực, triệt để, đồng thời phòng ngừa các triệu chứng có thể...

Xem chi tiết

U xơ tử cung có mang thai được không là thắc mắc của rất nhiều chị em. Bởi vì căn bệnh này thường xuất hiện ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản khiến cho...

Xem chi tiết

Sâm là một loại thảo dược đại bổ và nổi tiếng với nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe và nhan sắc của chị em. Thế nhưng liệu phụ nữ bị u xơ tử...

Xem chi tiết

Phá thai là phương pháp can thiệp để chấm dứt thai kỳ trong tử cung trước thời kỳ sinh nở, chỉ được thực hiện trong trường hợp bất khả kháng. Đang bị u xơ tử...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe