Nội dung chính

Nữ giới bị u xơ tử cung phải kiêng cữ một số loại thực phẩm để tránh gia tăng kích thước khối u. Vậy nên không ít người băn khoăn bị u xơ tử cung có ăn sữa chua được không?

Bị u xơ tử cung có ăn sữa chua được không?

Bên cạnh u nang buồng trứng, u xơ tử cung là dạng u lành tính thường gặp ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản. Cho đến nay, nguyên nhân chính xác gây ra bệnh lý này chưa được biết rõ. May mắn thay, u xơ là khối u lành tính, ít có nguy cơ phát triển ác tính nên có thể kiểm soát bằng thuốc hoặc phẫu thuật.

Bên cạnh việc tuân thủ chỉ định điều trị từ bác sĩ, chế độ dinh dưỡng đóng góp một phần không nhỏ trong việc quản lý bệnh. Vì vậy, việc nên ăn gì, kiêng cữ gì là đề tài được nhiều người quan tâm. Trong phạm vi bài viết, Phòng khám Favina sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ thắc mắc “Bị u xơ tử cung có nên ăn sữa chua không?”.

u xơ tử cung có ăn sữa chua được không
Không ít chị em lăn tăn về vấn đề u xơ tử cung có ăn sữa chua được không?

Sữa chua là chế phẩm lên men từ sữa bò hoặc các loại sữa thực vật. Loại thực phẩm này có vị chua, ngọt nhẹ rất thơm ngon. Ngoài hàm lượng đạm, vitamin và khoáng chất cao, sữa chua còn chứa nguồn lợi khuẩn dồi dào.

Bổ sung sữa chua sẽ giúp tăng lợi khuẩn đường ruột, cải thiện khả năng tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng cho cơ thể. Mặt khác, sữa chua không chứa lactose (loại đường có trong sữa động vật) nên dễ tiêu hóa, không gây ra hiện tượng đầy hơi, chướng bụng và tiêu chảy như sữa bò, sữa dê. Đây là lý do sữa chua được sử dụng rộng rãi và phù hợp với hầu hết mọi đối tượng.

Theo các bác sĩ Sản phụ khoa, người bệnh u xơ tử cung có thể ăn sữa chua và các chế phẩm từ sữa. Loại thực phẩm này cung cấp cho cơ thể rất nhiều dưỡng chất thiết yếu, đồng thời hỗ trợ cải thiện tiêu hóa và nâng cao hệ miễn dịch.

Về bản chất, sữa chua là chế phẩm lên men từ sữa nên không ảnh hưởng đến nồng độ hormone estrogen và progesterone. Không chỉ phụ nữ bị u xơ tử cung, người bị nấm âm đạo, viêm lộ tuyến, viêm cổ tử cung… cũng nên bổ sung sữa chua vào chế độ ăn hằng ngày.

Có thể bạn quan tâm: U Xơ Tử Cung Có Ăn Được Đậu Đen Không? Ý Kiến Từ Chuyên Gia

Lợi ích của sữa chua đối với nữ giới bị u xơ tử cung

Sữa chua là thực phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là với nữ giới bị u xơ tử cung. Bổ sung thực phẩm này đúng cách sẽ mang đến nhiều lợi ích như:

1. Hỗ trợ tiêu hóa

Acid lactic và probiotic (lợi khuẩn) trong sữa chua đã được chứng minh có lợi cho hệ tiêu hóa. Lợi khuẩn giúp ức chế sự phát triển quá mức của hại khuẩn ở ruột non và ruột già. Đồng thời điều hòa nhu động ruột và gia tăng khả năng hấp thu dưỡng chất.

u xơ tử cung có ăn sữa chua được không
Sữa chua chứa hàm lượng acid lactic và lợi khuẩn dồi dào giúp tăng cường chức năng tiêu hóa

Acid lactic trong sữa chua giúp tiêu hóa nhanh thực phẩm, hạn chế tình trạng đầy hơi, chướng bụng… Bên cạnh đó, loại axit này sẽ bám vào niêm mạc đường tiêu hóa giúp kìm hãm sự phát triển của các hại khuẩn. Bằng cách bổ sung sữa chua vào chế độ ăn hàng ngày, nguy cơ bị tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa sẽ được hạn chế tối đa.

2. Phòng ngừa viêm phụ khoa

Không chỉ tốt cho sức khỏe tiêu hóa, sữa chua còn là thực phẩm có lợi cho vùng kín của nữ giới. Probiotic (lợi khuẩn) trong sữa chua có tác dụng cân bằng môi trường sinh lý của âm đạo, gia tăng lợi khuẩn và ức chế sự phát triển của nấm Candida.

Nữ giới có thói quen ăn sữa chua hằng ngày ít có nguy cơ bị viêm phụ khoa hơn. Khi bị u xơ tử cung, lớp nội mạc bên trong dễ bị ứ đọng, khó đào thải ra bên ngoài vào những ngày hành kinh. Vì vậy, khi bị u xơ tử cung, viêm âm đạo, viêm lộ tuyến… nữ giới nên bổ sung sữa chua vào chế độ ăn hàng ngày.

3. Kiểm soát cân nặng tốt

Nếu như các loại sữa thông thường dễ gây tăng cân thì sữa chua hỗ trợ trong việc duy trì cân nặng. Probiotic trong loại thực phẩm này giúp thúc đẩy trao đổi chất, đốt cháy mỡ thừa, hạn chế tích tụ chất béo. Bên cạnh đó, axit lactic trong sữa chua còn giúp tiêu hóa đạm, mỡ… có trong thức ăn một cách thuận lợi.

u xơ tử cung có ăn sữa chua được không
Bổ sung sữa chua vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả

Dù chưa tìm được nguyên nhân nhưng thừa cân – béo phì đã được xác định là yếu tố làm tăng nguy cơ bị u xơ tử cung. Thêm sữa chua vào chế độ ăn hàng ngày là cách kiểm soát cân nặng hiệu quả. Qua đó giúp hạn chế tăng kích thước khối u dẫn đến tổn thương tử cung, gia tăng nguy cơ vô sinh – hiếm muộn.

Tìm hiểu thêm: Bệnh nhân xơ tử cung uống sữa gì tốt nhất? Tham khảo ngay

Bổ sung sữa chua cho người bị u xơ tử cung đúng cách

Thực phẩm chỉ có thể mang lại lợi ích tốt nhất cho sức khỏe nếu bổ sung đúng cách. Vậy nên khi ăn sữa chua, chị em cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Ăn sữa chua đúng thời điểm: Nên ăn sữa chua sau bữa ăn chính khoảng 1 – 2 giờ đồng hồ. Thời điểm bổ sung phù hợp là vào buổi sáng, trưa hoặc xế chiều. Tránh ăn vào tối muộn vì dễ gây lạnh bụng, đầy hơi.
  • Không nên ăn quá nhiều: Ăn quá nhiều sữa chua dễ gây tiêu chảy và đau bụng. Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi ngày chỉ nên ăn khoảng 1 – 2 hộp sữa chua (tương đương 250 – 400g/ ngày).
  • Bảo quản sữa chua đúng cách: Nhiều người có thói quen đông đá sữa chua. Tuy nhiên, nhiệt độ quá thấp sẽ làm giảm số lượng lợi khuẩn (probiotic). Tốt nhất nên bảo quản sữa chua trong ngăn mát tủ lạnh, không để ở ngăn đá hay nhiệt độ thường.
  • Lưu ý khi kết hợp với các loại thực phẩm khác: Không nên ăn sữa chua với các thực phẩm chế biến sẵn như bacon (thịt xông khói), xúc xích, lạp xưởng… Nitrosamine có trong các loại thực phẩm này sẽ kết hợp với thành phần dinh dưỡng trong sữa chua tạo ra chất gây ung thư.

Sữa chua và các loại thực phẩm chứa lợi khuẩn luôn được khuyến khích bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày. Thông qua bài viết, hy vọng chị em đã hiểu rõ băn khoăn bị u xơ tử cung có ăn sữa chua được không và nắm bắt những điều cần lưu ý khi bổ sung.

Tham khảo thêm: U Xơ Tử Cung Có Nên Ăn Đậu Phụ Không? Bác Sĩ Giải Đáp

Câu hỏi liên quan

Tinh dầu hoa anh thảo là sản phẩm được chiết xuất từ hạt của hoa anh thảo, có tác dụng tốt với sức khỏe và sắc đẹp, được rất nhiều chị em sử dụng. Sản...

Xem chi tiết

U xơ tử cung là bệnh thường gặp, theo thống kê, có khoảng 40 - 60% phụ nữ trên 35 tuổi mắc u xơ tử cung và tỷ lệ này là 70 - 80% ở...

Xem chi tiết

Người bị u xơ tử cung cần thận trọng trong chế độ ăn uống lẫn việc sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng để tránh tình trạng kích thích sự phát triển của...

Xem chi tiết

Omega 3 có tác dụng tích cực trong việc kháng viêm, chống oxy hóa và mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại dưỡng chất này có thể ảnh...

Xem chi tiết

Thuốc nội tiết thường được chỉ định trong điều trị u xơ tử cung. Đây là loại thuốc có tác dụng ổn định nội tiết tố, ức chế quá trình rụng trứng, làm teo lớp...

Xem chi tiết

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với chị em mắc u xơ tử cung. U xơ tử cung có liên quan mật thiết đến sự dư thừa estrogen trong...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe