Nội dung chính

Lạc cung cấp vitamin B6, chất xơ, magie, axit folic và nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, có nhiều tin đồn cho rằng, sử dụng loại hạt này có thể làm tăng estrogen khiến u xơ tử cung phát triển nhanh hơn. Vậy người bị u xơ tử cung có được ăn lạc không? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu thực hư về vấn đề này thông qua bài viết dưới đây.

⇒ Xem thêm: U Xơ Tử Cung Có Ăn Được Đậu Đen Không? Những điều cần lưu ý

Hiểu rõ về bệnh u xơ tử cung

Trước khi đi vào giải đáp người bị u xơ tử cung có được ăn lạc không, bạn nên tìm hiểu thêm về nguồn gốc cũng như quá trình phát triển của căn bệnh này. Đây chính là căn cứ quan trọng để xác định xem liệu có mối liên hệ nào giữa thói quen ăn lạc với sự hình thành của u xơ tử cung hay không.

Bị U Xơ Tử Cung Có Được Ăn Lạc Không
Bị u xơ tử cung có được ăn lạc không là thắc mắc chung đang được nhiều bệnh nhân quan tâm

U xơ tử cung có bản chất là khối u lành tính hình thành ở một số vị trí trong tử cung và hiếm khi phát triển thành ác tính. Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do sự gia tăng bất thường của nồng độ estrogen. Tình trạng này kéo dài cũng khiến khối u tiếp tục gia tăng kích thước hoặc phát triển thêm các u xơ khác. Chính vì vậy mà khi siêu âm bụng, không ít trường hợp đã phát hiện ra nhiều u xơ tử cung cùng lúc với kích thước to nhỏ không đồng nhất.

Ngoài hiện tượng rối loạn nội tiết tố, nữ giới có nguy cơ bị u xơ tử cung cao hơn khi bị béo phì, có kinh sớm, không sinh con, nạo phá thai nhiều lần hoặc người mẹ từng mắc căn bệnh này. Khối u có nguồn gốc từ cơ trơn, thường hình thành dưới thanh mạc, dưới niêm mạc, trong thành cơ tử cung hoặc ở cổ tử cung.

Tùy theo vị trí xuất hiện và kích thước của u xơ tử cung mà người bệnh có thể bắt gặp các triệu chứng như:

  • Ra máu âm đạo giữa kỳ kinh.
  • Thay đổi chu kỳ kinh nguyệt, rong kinh, lượng máu kinh ra nhiều hơn định mức bình thường và có vón cục, thường xuyên bị chuột rút trong kỳ kinh.
  • Đau ở một hay nhiều vị trí như bụng dưới, thắt lưng hay vùng chậu
  • Âm đạo ra nhiều khí hư, dịch tiết, nhất là sau những ngày “đèn đỏ”.
  • Hay mót tiểu hoặc tiểu rắt, tiểu buốt, bí tiểu do u xơ tử cung chèn ép lên bàng quang.
  • Táo bón do u xơ tử cung gây áp lực lên trực tràng.
  • Vùng bụng dưới phình to, có thể sờ thấy khối u xơ lớn.
  • Một số trường hợp còn bị buồn nôn, nôn ói.

Bệnh u xơ tử cung kéo dài kèm theo triệu chứng rong kinh có thể khiến người bệnh bị mất máu nhiều dẫn đến biến chứng thiếu máu, cơ thể mệt mỏi, sức khỏe giảm sút. Dưới sự chèn ép của khối u, chức năng hoạt động của các cơ quan nội tạng lân cận cũng bị ảnh hưởng đáng kể, từ đó phát sinh thêm nhiều vấn đề bất thường về sức khỏe.

⇒Tìm hiểu thêm: Vì sao u xơ tử cung gây rong kinh? Cách xử lý, ngăn ngừa mất nhiều máu

Bị U Xơ Tử Cung Có Được Ăn Lạc Không?

Lạc (đậu phộng) là một trong những loại hạt thuộc họ Đậu. Phân tích thành phần của hạt cho thấy, thực phẩm này có chứa các thành phần dinh dưỡng như vitamin B6, canxi, magie, chất xơ, đường, lipid, natri, kali, protein thực vật.

Đối với những người khỏe mạnh bình thường, ăn lạc rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, thực phẩm này không được khuyến cáo sử dụng cho những đối tượng đang có vấn đề về đường ruột, cơ địa dị ứng, bệnh gout, rối loạn mỡ máu, đã cắt túi mật hoặc từng bị dị ứng sau khi ăn lạc.

Vậy phụ nữ bị u xơ tử cung có được ăn lạc không?

Theo nghiên cứu hiện đại, trong lạc chứa nhiều phytoestrogen, một dạng estrogen tự nhiên được tìm thấy ở nhiều loại thực vật. Do vậy, không ít người lo ngại việc ăn lạc có thể khiến nồng độ estrogen tăng cao và tạo điều kiện cho u xơ tử cung phát triển to hơn.

Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu khoa học nào chỉ ra rằng ăn nhiều lạc gây u xơ tử cung hoặc sử dụng thực phẩm này có thể khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Phụ nữ mắc căn bệnh này vẫn có thể thêm lạc vào trong chế độ ăn uống với lượng vừa phải. Điều này hoàn toàn không tác động đến sự phát triển và gia tăng kích thước của u xơ tử cung.

⇒ Đáng chú ý: U Xơ Tử Cung Có Nên Ăn Đậu Phụ?– Khuyến cáo từ bác sĩ

Phụ Nữ Bị U Xơ Tử Cung Có Được Ăn Lạc Không?
Phụ nữ bị u xơ tử cung có thể ăn lạc nhưng không nên lạm dụng quá mức

Một số lợi ích cho sức khỏe của phụ nữ khi ăn lạc

Ăn lạc mang đến nhiều tác dụng tuyệt vời cho phụ nữ nói chung và cho người bị u xơ tử cung nói riêng, bao gồm:

  • Ngăn ngừa ung thư: Chứa nguồn chất chống oxy hóa dồi dào, lạc giúp tiêu diệt các gốc tự do có hại trong cơ thể. Qua đó giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh lý như ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng, ung thư tử cung hay u xơ tử cung ác tính
  • Cải thiện sức khỏe tim mạch: Lạc chứa chất béo lành mạnh, vitamin E, kali và magie. Những chất này đều rất cần thiết để có một trái tim khỏe mạnh, giúp ổn định tuần hoàn máu đến tử cung, buồng trứng và các bộ phận khác trong cơ thể.
  • Giảm nguy cơ bị sỏi thận, sỏi mật: Nghiên cứu đã chỉ ra, thói quen ăn 28gr lạc mỗi tuần có thể giúp chị em giảm đến 25% nguy cơ mắc bệnh sỏi thận. Bên cạnh đó, đây cũng là “thực phẩm vàng” trong phòng ngừa sỏi mật.
  • Ngăn ngừa béo phì, hỗ trợ giảm cân: Nhiều người cho rằng ăn lạc dễ bị tăng cân nhưng điều này chỉ đúng khi bạn ăn quá nhiều. Hàm lượng chất béo lành mạnh và các cellulose hữu ích trong lạc có thể giúp kiểm soát trọng lượng cơ thể, làm giảm cảm giác thèm ăn, qua đó giúp hỗ trợ cho quá trình giảm cân đạt được hiệu quả tốt hơn. Điều này có ý nghĩa tích cực trong việc ngăn chặn u xơ hình thành và phát triển trong tử cung bởi béo phì chính là nguyên nhân gây bệnh u xơ tử cung thường gặp.
Người Bị U Xơ Tử Cung Có Được Ăn Lạc Không
Lạc là thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng người bị u xơ tử cung chỉ nên ăn ở mức vừa phải
  • Tốt cho não bộ: Thành phần resveratrol và vitamin B3 được tìm thấy trong lạc có tác dụng kích thích máu lưu thông lên não, tăng cường chức năng hoạt động của hệ thần kinh trung ương, cải thiện trí nhớ. Bên cạnh đó, lạc còn cung cấp acid amin trytophan giúp tăng cường sản sinh serotonin giúp giảm căng thẳng, ngăn ngừa trầm cảm, lo âu quá mức cho người bị u xơ tử cung.
  • Tốt cho bà bầu: Phụ nữ bị u xơ tử cung khi mang thai hoặc những bà bầu khỏe mạnh bình thường đều có thể ăn lạc để bổ sung acid folic, giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh cho em bé trong bụng.
  • Chống lão hóa: Thành phần vitamin E trong lạc có tác dụng chống oxy hóa mạnh. Chất này giúp tiêu diệt gốc tự do, ngăn ngừa lão hóa, dưỡng ẩm, làm giảm sự hình thành của nếp nhăn, kéo dài tuổi xuân cho chị em.

Như vậy, lạc là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, mang đến nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Điều quan trọng là chị em phải biết sử dụng thực phẩm này với lượng hợp lý và ăn uống đúng cách để đạt được những lợi ích tối đa.

⇒ Bạn đã biết chưa: U Xơ Tử Cung Có Được Ăn Bắp Cải Không?

Phụ nữ bị u u xơ tử cung cần lưu ý gì khi ăn lạc?

  • Khống chế số lượng lạc sử dụng mỗi lần ở mức độ vừa phải. Tránh ăn quá nhiều dẫn đến tăng cân, đầy bụng, khó tiêu hoặc làm tăng nặng cảm giác khó chịu ở bụng khi bị u xơ tử cung.
  • Lạc có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau như rang, luộc nguyên củ, hầm canh, nấu cháo… Tránh thêm quá nhiều dầu mỡ hay muối, đường, gia vị cay trong quá trình chế biến nếu bạn không muốn các triệu chứng bệnh u xơ tử cung tăng nặng hơn.
  • Hạn chế ăn nhiều lạc khi đang đói bụng.
  • Các trường hợp có tiền sử bị dị ứng với lạc trước đây nên kiêng thực phẩm này tuyệt đối.
  • Người bị u xơ tử cung có cơ địa dị ứng, bị gout, mỡ máu, tiểu đường, từng phẫu thuật cắt túi mật không nên ăn nhiều lạc.
  • Không ăn lạc khi có biểu hiện bị mối mọt, nấm mốc, hư hỏng, nảy mầm.
  • Lạc có tính nóng nên không thích hợp với người đang bị nóng trong, táo bón, đang bị mụn.
  • Sử dụng các thực phẩm có lợi khác trong thực đơn xen kẽ với lạc chứ không nên ăn liên tục mỗi ngày. Đồng thời, loại bỏ các thực phẩm có thể làm tăng nặng bệnh u xơ tử cung ra khỏi bữa ăn để không làm ảnh hưởng đến kết quả điều trị.

⇒ Đừng bỏ qua: U Xơ Tử Cung Kiêng Ăn Gì? Thực Phẩm Nào Nên Dùng?

Câu hỏi liên quan

Nhân xơ tử là khối u phát triển từ tế bào cơ trơn tử cung, có tính chất tương tự như u xơ tử cung. Tùy vào vị trí và mức độ tiếp xúc với...

Xem chi tiết

Lựa chọn được địa chỉ khám u xơ tử cung uy tín, có bác sĩ giỏi sẽ giúp bệnh được chẩn đoán và điều trị hiệu quả hơn. Vậy u xơ tử cung khám ở...

Xem chi tiết

Theo các chuyên gia, phương pháp phẫu thuật cắt bỏ khối u trong tử cung là một trong những hướng điều trị tích cực, triệt để, đồng thời phòng ngừa các triệu chứng có thể...

Xem chi tiết

Sâm là một loại thảo dược đại bổ và nổi tiếng với nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe và nhan sắc của chị em. Thế nhưng liệu phụ nữ bị u xơ tử...

Xem chi tiết

U xơ tử cung khi mang thai là tình trạng khá phổ biến, cần được theo dõi thường xuyên để theo dõi sự phát triển của thai nhi và khối u. Khi mẹ bầu bị...

Xem chi tiết

U xơ tử cung là bệnh thường gặp, chiếm tỷ lệ từ 18 - 20% trong các bệnh phụ khoa ở phụ nữ Việt Nam. Về bản chất, u xơ tử cung là một khối...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe