U Xơ Tử Cung Bị Vỡ Nguyên Nhân Do Đâu? Cách Khắc Phục

Vỡ u xơ tử cung là một trong những biến chứng nguy hiểm do bệnh u xơ tử cung gây ra. Khi gặp phải tình trạng này, người bệnh thường gặp phải các triệu chứng như đau bụng dữ dội, choáng váng, buồn nôn, chóng mặt, nóng sốt nhẹ, mệt mỏi… Khi có dấu hiệu u xơ tử cung bị vỡ, người bệnh cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để được can thiệp, điều trị kịp thời. 

Xem ngay: Cắt U Xơ Tử Cung Bán Phần – Những Lưu Ý Cần Biết

U xơ tử cung bị vỡ – Nguyên nhân do đâu?

U xơ tử cung là những khối u lành tính, phát triển từ lớp cơ trơn tử cung. Sự phát triển của khối u xơ có liên quan mật thiết đến sự gia tăng nội tiết tố estrogen. Vì thế, sau giai đoạn mãn kinh, khối u thường có xu hướng teo lại do suy giảm nội tiết tố estrogen trong cơ thể.

U xơ tử cung có thể bị vỡ do kích thước khối u xơ lớn, áp lực vùng bụng và các cơ quan lân cận chèn ép gây vỡ khối u
U xơ tử cung có thể bị vỡ do kích thước khối u xơ lớn, áp lực vùng bụng và các cơ quan lân cận chèn ép gây vỡ khối u

U xơ tử cung là khối u bền vững, ít khi bị vỡ, tuy nhiên khi chúng vỡ ra lại có thể mang đến những ảnh hưởng nghiêm trọng, gây nguy hại đến sức khỏe và khả năng sinh sản của người bệnh. Những khối u dễ bị vỡ thường là u xơ tử cung loại 4, 5, 6, các khối u xơ dưới thanh mạc, u xơ tử cung có cuống. Ngoài ra, khối u xơ trong vách, u xơ loại 7, loại 8 cũng dễ bị vỡ nhưng ít gặp hơn.

Phần lớn, nguyên nhân gây vỡ u xơ tử cung là do:

  • U xơ phát triển nhanh chóng, kích thước lớn, chèn ép lên các cơ quan xung quanh
  • Khối u quá lớn làm tăng áp lực ổ bụng dẫn đến vỡ khối u xơ
  • Khối u có cuống, bị xoắn, kích thước lớn, áp lực gia tăng dẫn đến vỡ
  • Mang thai bị u xơ tử cung khiến huyết áp tĩnh mạch tăng cao, dẫn đến vỡ khối u xơ
  • Do chấn thương, phẫu thuật hoặc tác động nào đó đến khối u xơ khiến khối u bị rách, vỡ…

Dấu hiệu nhận biết vỡ u xơ tử cung

U xơ tử cung có lớp màng bao bọc khá mỏng manh, do đó thường có nguy cơ bị vỡ khi kích thước khối u lớn, phát triển nhanh, dẫn đến bị các cơ quan xung quanh chèn ép. Hoặc khi áp lực của ổ bụng tăng, khối u có cuống, bị xoắn. Khi một khối u xơ vỡ, sẽ gây ra tình trạng mất máu cấp tính, nghiêm trọng hơn còn có thể đe dọa tính mạng. Vỡ u xơ là một trong những biến chứng của bệnh u xơ tử cung.

Theo các chuyên gia y tế, chúng ta có thể nhận biết tình trạng vỡ u xơ tử cung thông qua các biểu hiện sau:

  • Khối u xơ vỡ gây rò rỉ dịch, dịch từ khối u có mùi hôi khó chịu
  • Đau bụng dữ dội, kèm theo tình trạng nóng sốt nhẹ, chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi, choáng váng, người bệnh có thể bị ngất xỉu
  • Tình trạng viêm nhiễm lan rộng khắp các cơ quan lân cận, xét nghiệm nhận thấy số lượng bạch cầu tăng cao
  • Có hiện tượng xuất huyết âm đạo, tuy nhiên trường hợp này rất hiếm gặp.

Triệu chứng điển hình khi khối u xơ tử cung bị vỡ chính là chị em phải trải qua cơn đau bụng nghiêm trọng, xuất hiện đột ngột, có tính chất vô cùng dữ dội, khó chịu. Khi gặp phải tình trạng này, chị em nên nhanh chóng đến ngay cơ sơ y tế, bệnh viện có phòng khám chuyên khoa Phụ sản để được can thiệp, xử lý kịp thời, đúng cách.

[Giải đáp chi tiết]: Tìm Hiểu Phương Pháp Đốt U Xơ Tử Cung Bằng Sóng Cao Tần

Vỡ u xơ tử cung nguy hiểm ra sao?

Vỡ u xơ tử cung là một trong những biến chứng nghiêm trọng của căn bệnh này. Thường xuất phát từ việc khối u phát triển với kích thước lớn, lâu ngày trong cơ thể bệnh nhân. Vỡ u xơ tử cung có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng nếu không được can thiệp kịp thời, đúng cách.

Vỡ u xơ tử cung rất nguy hiểm, cần được can thiệp xử trí kịp thời
Vỡ u xơ tử cung rất nguy hiểm, cần được can thiệp xử trí kịp thời

Khi một khối u xơ vỡ, người bệnh có thể sẽ phải đối mặt với nguy cơ mất máu cấp tính đe dọa tính mạng. Những ảnh hưởng của tình trạng này đến sức khỏe như sau:

  • Nguy cơ chảy máu cấp tính: Bệnh nhân thường gặp phải những cơn đau quặn thắt dữ dội. Kèm theo nhiều triệu chứng bất thường như buồn nôn, chóng mặt, nóng sốt, ngất xỉu… Nguy cơ chảy máu cấp tính, có thể đe dọa đến tính mạng cần được cấp cứu kịp thời.
  • Nhiễm trùng cơ quan lân cận: Dịch từ khối u có thể tiếp xúc với một số cơ quan lân cận như trực tràng, bàng quang, buồng trứng, đường tiết niệu… gây viêm nhiễm, nhiễm trùng diện rộng tại các cơ quan này.
  • Nguy cơ cắt bỏ tử cung: Vỡ u xơ tử cung có thể gây xuất huyết âm đạo, tình trạng viêm nhiễm lan rộng do dịch rò rỉ từ khối u xơ tử cung, có thể gây hoại tử cho bệnh nhân. Đối với trường hợp bị hoại tử, cần phải tiến hành phẫu thuật cắt bỏ tử cung để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân. Tuy nhiên, đều này cũng đồng nghĩa với việc chị em không còn khả năng làm mẹ nữa. Đây là điều rất đáng tiếc đối với chị em đang trong độ tuổi sinh sản, có mong muốn làm mẹ nhưng chưa có con.

Cách xử lý khi u xơ tử cung bị vỡ

Nếu bạn bị u xơ tử cung và gặp phải tình trạng đau bụng đột ngột, dữ dội, hãy đến bệnh viện, cơ sơ y tế chuyên khoa Phụ sản ngay lập tức để được can thiệp, điều trị. Đối với những khối u xơ tử cung có dấu hiệu vỡ hoặc đã vỡ và gây biến chứng, người bệnh buộc phải đến cơ sở y tế chuyên khoa để được cấp cứu.

Biện pháp điều trị với khối u xơ vỡ, gây biến chứng chính là mổ u xơ tử cung. Người bệnh có thể được điều trị bằng phẫu thuật nội soi hoặc mổ mở. Tuy nhiên, đối với khối u đã vỡ, việc mổ mở thường được ưu tiên hơn hết vì có thể xử lý dứt điểm tình trạng bệnh và giải quyết các vấn đề đi kèm. Cũng như xử lý đối với tình trạng vùng viêm nhiễm lan rộng.

Ngoài ra, phương pháp mổ mở đối vỡ tình trạng u xơ tử cung bị vỡ cũng giúp các bác sĩ có thể dễ dàng kiểm tra, theo dõi tình trạng tử cung và các cơ quan trong cơ thể. Đối với trường hợp hoại tử nghiêm trọng, buộc phải cắt bỏ tử cung để đảm bảo an toàn, tính mạng cho bệnh nhân.

Sau phẫu thuật, người bệnh sẽ được chăm sóc theo chế độ đặc biệt nhằm sớm hồi phục và ổn định sức khỏe. Với trường hợp cắt bỏ toàn bộ tử cung, thời gian hồi phục thường khá lâu, chị em cần ổn định về cả sức khỏe lẫn tâm lý. Trong quá trình sinh hoạt, nên chú ý lời dặn và lịch tái khám của bác sĩ để nhanh chóng cải thiện sức khỏe, phòng ngừa biến chứng, di chứng sau điều trị.

U xơ tử cung bị vỡ rất nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến tính mạng và sức khỏe sinh sản của chị em. Vì thế, khi bị u xơ tử cung, chúng ta nên thăm khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần hoặc thăm khám theo lịch hẹn của bác sĩ. Sớm can thiệp điều trị đối với trường hợp khối u có kích thước lớn, trên 5cm và những khối u có cuống, có nguy cơ xoắn, vỡ cao.

Tham khảo thêm: Điều Trị U Xơ Tử Cung Bằng Đông Y Và Những Lưu Ý Cần Biết