U Xơ Tử Cung Ác Tính: Dấu Hiệu Và Giải Pháp Điều Trị

U xơ tử cung ác tính là một căn bệnh mang tính chất và mức độ nguy hiểm cao, có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng con người. Do đó việc nắm rõ các nguyên nhân, dấu hiệu nghi ngờ sẽ giúp sớm phát hiện bệnh, giảm nguy cơ gây chết người, đồng thời có hướng điều trị tích cực, hiệu quả hơn.

Khái niệm u xơ ác tính là gì? Nguyên nhân gây bệnh do đâu?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, u xơ tử cung ác tính là căn bệnh khá hiếm gặp, được hiểu là tình trạng u xơ tử cung tiến triển nặng gây nên. Tức là khi bị u xơ tử cung lành tính nhưng không được can thiệp và điều trị tích cực khiến cho các khối u này ngày càng gia tăng kích thước và biến chứng gây nên ác tính.

Theo ghi nhận, đa số những bệnh nhân mắc u xơ tử cung ác tính đều là phụ nữ trong độ tuổi trung niên mãn kinh hoặc tiền mãn kinh, chỉ chiếm khoảng 1% tổng số những ca bệnh u xơ tử cung. Những người trẻ tuổi cũng không phải là ngoại lệ nhưng tỷ lệ mắc bệnh rất thấp.

U xơ tử cung ác tính
U xơ tử cung ác tính là tình trạng các khối u đã tiến triển sang mức độ nặng và mang tính nguy hiểm cao

Nguyên nhân gây bệnh là do khi bị u xơ tử cung không được phát hiện và can thiệp khiến cho các khối u tiến triển to vượt bậc. Lúc này máu và chất dinh dưỡng không đủ để vận chuyển đến nuôi khối u và dẫn đến tình trạng u xơ ác tính hay còn gọi là ung thư tử cung.

Các khối u ác tính thường có khả năng di căn cao, các triệu chứng đã trở nên trầm trọng với những đặc trưng như âm đạo bị chảy máu thường xuyên khi chưa đến chu kỳ hành kinh, kèm theo đó là những đau đớn khó chịu. Có cảm giác nặng bụng, bụng dưới to lên bất thường, cơ thể mệt mỏi, suy nhược, sụt cân, gầy gò, ốm yếu thấy rõ.

Khi bệnh tiến triển thành ác tính tức là mức độ nguy hiểm rất cao, sức khỏe, chức năng sinh sản của bệnh nhân đang bị đe dọa. Gần như không thể điều trị và cứu chữa bằng mọi cách, những phương pháp chữa trị chỉ nhằm mục đích kéo dài sự sống cho bệnh nhân chứ không có tác dụng khỏi bệnh hoàn toàn.

Bạn có biết: U Xơ Tử Cung Ăn Đậu Phụ Có Tốt Không? Giải Đáp Dành Cho Chị Em

Triệu chứng của u xơ tử cung ác tính

So với các khối u xơ bình thường thì khối u ác tính thường có mức độ di chuyển nhiều, đồng thời có độ bám rất cao, chúng bám chặt vào các bộ phận khác, đặc biệt là khu vực sau tử cung và vùng chậu. Khi mắc phải căn bệnh này, bệnh nhân u xơ tử cung ác tính thường có những triệu chứng điển hình sau:

Triệu chứng u xơ tử cung ác tính
U xơ tử cung ác tính khiến người bệnh thường xuyên có cảm giác đau bụng và xuất huyết bất thường
  • Người bệnh thường gặp triệu chứng âm đạo xuất huyết bất thường, kể cả ngay khi không phải trong kỳ hành kinh. Đây cũng là những dấu hiệu cảnh báo chị em phụ nữ mắc các bệnh phụ khoa khác, do đó nhiều người chủ quan và không thăm khám sớm.
  • Tình trạng xuất huyết âm đạo ngày càng trở nên thường xuyên, kèm theo đó là những cơn đau thắt khó chịu, cơn đau có thể dữ dội hoặc âm ỉ kéo dài lâu ngày.
  • Khi các khối u đã tăng kích thước quá lớn, người bệnh sẽ cảm thấy bụng to bất thường, nặng bụng, có cảm giác đi lại rất khó khăn.
  • Khi sờ nắn lên bụng sẽ có cảm giác các khối u di chuyển đi lại và rất cứng ở trong bụng, thậm chí có những trường hợp khối u quá lớn, không thể thực hiện việc đi lại.
  • Thường xuyên đi tiểu, lượng nước tiểu nhiều, tiểu rắt khó chịu, đồng thời  bị táo bón, khó khăn trong việc đi đại tiện.

Những triệu chứng của bệnh u xơ ác tính thường rất giống với những căn bệnh phụ khoa khác ở các chị em phụ nữ. Vì vậy, nhiều người thường nhầm lẫn và chủ quan không đi khám, để đến khi phát hiện ra thì đã quá muộn, không còn khả năng cứu chữa. Do đó, ngay khi nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường, chúng ta nên chủ động thăm khám ngay.

Nên đọc: Sau Mổ U Xơ Tử Cung Có Kinh Nguyệt Không? Chuyên Gia Giải Đáp Cho Bạn

Mức độ nguy hiểm của bệnh u xơ tử cung ác tính

U xơ tử cung ác tính hay còn được nhiều người gọi là ung thư tử cung. Nếu như không được phát hiện và can thiệp sớm, bệnh nhân không chỉ chịu đựng những triệu chứng đau đớn, bất tiện trong sinh hoạt và cuộc sống hàng ngày mà còn đối mặt với nguy cơ tử vong rất cao.

Biến chứng u xơ tử cung ác tính
Khi các khối u tiến triển quá nặng người bệnh dễ đối mặt với nguy cơ tử vong

Một số biến chứng cực kỳ nguy hiểm mà bệnh nhân u xơ tử cung ác tính có thể gặp phải như:

  • Các khối u tiến triển quá lớn gây ra triệu chứng thường xuyên chảy máu âm đạo bất thường, điều này khiến cho chị em phụ nữ dễ gặp phải tình trạng thiếu máu trầm trọng. Việc thiếu máu dẫn đến cơ thể suy nhược, mệt mỏi kéo dài, dễ bị ngất xỉu, thậm chí tử vong.
  • Khi kích thước các khối u quá lớn sẽ gây ra tình trạng chèn ép các cơ quan xung quanh, cụ thể là niệu quản, bàng quang, trực tràng. Điều này dẫn đến hệ quả bệnh nhân thường xuyên phải đi tiểu, tiểu rắt, bí tiểu, táo bón kéo dài rất khó chịu.
  • Trường hợp mang thai gặp u xơ tử cung ác tính, người mẹ dễ bị sẩy thai, sinh non, khối u quá lớn chèn ép thai nhi khiến cho con sinh ra bị dị tật, dị dạng, thậm chí ngăn cản đường sinh nở nên gây khó sinh. Mức độ nguy hiểm nhất là đe dọa tính mạng cả thai nhi lẫn mẹ bầu.

Một khi các khối u ác tính có dấu hiệu di căn sang các vùng lân cận, đồng nghĩa với việc bệnh cũng đã tiến triển sang giai đoạn cuối. Việc điều trị bệnh khỏi hoàn toàn là điều không thể thực hiện, lúc này người bệnh chỉ còn cách sống chung với bệnh và hy vọng kéo dài thời gian sống.

Xem thêm: [HỎI ĐÁP] Mổ U Xơ Tử Cung Có Bị Tái Phát Không? Mách Bạn Cách Phòng Tránh

Điều trị bệnh u xơ tử cung ác tính

Đầu tiên bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám, thực hiện các xét nghiệm cần thiết quan trọng để đưa ra chẩn đoán chính xác mức độ bệnh, vị trí bám và kích thước hiện tại của các khối u xơ, sau đó đưa ra hướng điều trị thích hợp. U xơ tử cung ác tính tức là các khối u mang tính chất nguy hiểm do đó bắt buộc cần phải tiến hành các biện pháp phẫu thuật nhằm loại bỏ khối u ra khỏi cơ thể.

Việc phẫu thuật khối u có thể được tiến hành theo nhiều hướng khác nhau, chẳng hạn như bóc tách khối u, cắt bỏ bán phần hay toàn bộ tử cung. Hiện nay, căn bệnh u xơ tử cung ác tính thường được điều trị theo các phương pháp sau:

Phẫu thuật u xơ tử cung ác tính

Có khá nhiều phương pháp phẫu thuật loại bỏ các khối u xơ tử cung, cụ thể:

  • Phẫu thuật nội soi: Nội soi bóc tách các khối u xơ được tiến hành theo hai cách đó là nội soi buồng tử cung và nội soi ổ bụng. Thường được chỉ định cho những trường hợp khối u ác tính nhưng chỉ có kích thước khoảng 4 – 5cm. Đây được xem là phương pháp hiện đại, ít xâm lấn, không gây đau đớn và chảy máu cho bệnh nhân.
  • Mổ mở bóc các khối u xơ: Đối với những trường hợp các khối u xơ tử cung ác tính có kích thước quá lớn, tiến triển phức tạp và di căn sang những bộ phận khác thì nên áp dụng phương pháp mổ mở. Có thể bóc tách các khối u xơ hoặc cắt bỏ tử cung để cứu sống bệnh nhân.
  • Phẫu thuật bằng robot: Đây được xem là phương pháp cực kỳ hiện đại và đã có mặt tại Việt Nam. Robot thực hiện phẫu thuật sẽ cho kết quả chính xác và hiệu quả cao hơn. Đồng thời ít đau, không mất nhiều máu, hồi phục nhanh chóng và không để lại các mô sẹo.

Xem chi tiết: Mổ U Xơ Tử Cung Như Thế Nào? Giá Thành Ra Sao? [Chuyên Gia Giải Đáp]

Điều trị u xơ tử cung ác tính
U xơ tử cung ác tính với các khối u có kích thước quá lớn cần phẫu thuật để cắt bỏ

Liệu pháp hóa trị

Hóa trị u xơ tử cung được áp dụng cho những trường hợp bệnh nhân không thể tiến hành phẫu thuật cắt bỏ u xơ hoặc đã thực hiện phẫu thuật nhưng không loại bỏ được hoàn toàn các khối u xơ và tế bào ung thư. Do đó, lúc này bác sĩ sẽ chỉ định áp dụng phương pháp hóa trị.

Hóa trị tức là một hình thức điều trị bệnh bằng thuốc hóa học nhằm mục đích cản trở hoặc tiêu diệt các tế bào ung thư hiện diện trong tử cung người bệnh. Thuốc được tiêm trực tiếp vào khoang bụng hoặc tĩnh mạch của bệnh nhân, sau một thời gian ngắn thuốc sẽ phát huy tác dụng. Áp dụng phương pháp điều trị này thường gây ra một số tác dụng phụ cho người bệnh như rụng tóc, suy nhược cơ thể, buồn nôn liên tục.

Liệu pháp xạ trị

Phương pháp xạ trị được áp dụng cho những trường hợp bệnh nhân có khối u ác tính tiến triển quá nặng, bước vào giai đoạn cuối. Thông thường đối với người bệnh ung thư, bác sĩ sẽ chỉ định kết hợp điều trị giữa hóa trị và xạ trị để nâng cao hiệu quả.

Xạ trị tức là bác sĩ sẽ sử dụng tia X, tia bức xạ với một nguồn năng lượng rất cao để chiếu trực tiếp vào các tế bào ung thư giúp tiêu diệt chúng. Các tia bức xạ này có khả năng loại bỏ và tiêu diệt các tế bào ung thư ác tính nhưng lại không gây hại đến các cơ quan hay tế bào lân cận khác. Sau khi điều trị u xơ tử cung ác tính bằng liệu pháp xạ trị, bệnh nhân thường gặp nhiều tác dụng phụ nguy hiểm như tổn thương não, da, viêm miệng, viêm họng.

Điều trị u xơ tử cung ác tính
Xạ trị ung thư tử cung là phương pháp điều trị cuối cùng giúp kéo dài sự sống cho bệnh nhân

Sử dụng thuốc

Như đã chia sẻ, khi đã tiến triển thành các khối u ác tính thì bệnh nhân u xơ tử cung bắt buộc phải thực hiện phẫu thuật cắt bỏ các khối u thì mới duy trì được sự sống. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp gặp các triệu chứng rong kinh, xuất huyết quá nặng bác sĩ sẽ chỉ định cho uống thuốc hỗ trợ cầm máu, giảm các triệu chứng trước khi tiến hành phẫu thuật.

Một số thuốc thường được bác sĩ chỉ định hỗ trợ điều trị bệnh u xơ tử cung ác tính được kể đến như Progestin, thuốc tránh thai, chất GnRH gây vô kinh, dụng cụ tử cung chứa thành phần nội tiết Mirena giúp giảm tình trạng chảy máu tử cung nhanh chóng.

Việc điều trị bệnh u xơ tử cung ác tính mất rất nhiều thời gian và chi phí, không chỉ vậy người bệnh còn có nguy cơ gặp nhiều rủi ro, tỷ lệ tử vong rất cao. Do đó, để tránh khả năng mắc phải căn bệnh hiểm nghèo này, chúng ta nên chú ý thăm khám sức khỏe định kỳ thường xuyên 6 tháng một lần để sớm phát hiện ra các dấu hiệu bất thường.

XEM NGAY: TOP 6 Địa Điểm Khám U Xơ Tử Cung Tại Hà Nội Tốt Nhất Hiện Nay

Những điều bệnh nhân u xơ tử cung ác tính cần lưu ý

Ngoài áp dụng các phương pháp điều trị bệnh, để kéo dài tiên lượng sống bệnh nhân cần tuân thủ chế độ ăn uống, sinh hoạt một cách khoa học, cụ thể nên thực hiện tốt những vấn đề cơ bản sau:

U xơ tử cung ác tính
Người bệnh nên giữ tinh thần thoải mái, nâng cao sức khỏe để chống lại bệnh tật
  • Uống thuốc theo đúng chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ điều trị, tuyệt đối không được tự ý sử dụng các loại thuốc giảm đau khác khi có triệu chứng đau nhức quá mức hoặc báo cho bác sĩ các triệu chứng bất thường để có hướng giải quyết.
  • Chú ý giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ, tránh mắc thêm các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác trong quá trình điều trị u xơ tử cung ác tính. Vì điều này khiến cho việc chữa trị thêm phần khó khăn, người bệnh bị suy giảm sức khỏe nghiêm trọng.
  • Thiết lập một chế độ ăn uống khoa học, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi, thực phẩm chứa nhiều vitamin, khoáng chất để giúp cơ thể tăng sức đề kháng.
  • Kiêng các loại thực phẩm không tốt cho người bệnh u xơ tử cung như đồ ngọt, nhiều muối, thực phẩm cay nóng nhiều dầu mỡ, nhiều chất béo. Tuyệt đối không nên sử dụng các loại đồ uống chứa chất kích thích như rượu, bia, cà phê, nước ngọt có ga, thuốc lá.
  • Có chế độ nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý, tránh căng thẳng stress quá mức, thay vào đó nên ngủ đủ giấc, không nên thức khuya, giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ. Bên cạnh đó những người thân trong gia đình cũng nên động viên, an ủi để bệnh nhân có thêm động lực vượt qua giai đoạn khó khăn.
  • Có thể nâng cao sức khỏe chống lại bệnh tật bằng cách tập thể dục thể thao đều đặn bằng những bài tập nhẹ nhàng, thư giãn.
  • Cần thăm khám định kỳ thường xuyên để nắm rõ mức độ phát triển của các khối u xơ ác tính và có hướng xử lý kịp thời, phù hợp nhất.

U xơ tử cung ác tính là một trong những căn bệnh phụ khoa cực kỳ nguy hiểm đối với chị em phụ nữ. Các khối u xơ có tốc độ tăng trưởng kích thước và di căn sang những bộ phận xung quanh với tốc độ chóng mặt. Do đó, ngay từ khi thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường cần thăm khám ngay, bởi vì điều trị bệnh từ khi mơi khởi phát chắc chắc cơ hội khỏi bệnh và sống sẽ rất cao. Tốt nhất mỗi chúng ta nên thường xuyên thăm khám phụ khoa định kỳ để tầm soát được những căn bệnh nguy hiểm.

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.