U lạc nội mạc tử cung là gì được nhiều người quan tâm. Đây là bệnh lý nguy hiểm ở tử cung và có thể khiến chị em bị đau nhức, khó chịu, thậm chí bị vô sinh. Hãy cùng tìm hiểu những thông tin về nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng tránh bệnh lý này ngay sau đây.

Tìm hiểu bệnh u lạc nội mạc tử cung là gì?

Nội mạc tử cung được biết đến là lớp tế bào mỏng lót ở trong lòng tử cung. Lớp tế bào này sẽ dày lên theo chu kỳ buồng trứng và bong ra trong những ngày hành kinh ở phụ nữ. Vì một số lý do, các lớp tế bào này phát triển quá mức và bám vào những cơ quan xung quanh như buồng trứng, ống dẫn trứng, bàng quang. Tình trạng này còn được gọi là lạc nội mạc tử cung (tiếng anh gọi là Adenomyosis).

U lạc nội mạc tử cung có kích thước từ 2 - 8 inch
U lạc nội mạc tử cung có kích thước từ 2 – 8 inch

Vậy tình trạng lạc nội mạc tử cung là sao? Theo các chuyên gia, đây là tình trạng các mô nội mạc phát triển theo thời gian, tạo ra các khối u có kích thước từ 2 – 8 inch.

Tình trạng này thường xảy nhiều ở phụ nữ đã có gia đình và phụ nữ trong độ tuổi từ 30 – 40. Phụ nữ đã mãn kinh sẽ ít có khả năng gặp phải tình trạng này.

Bị lạc nội mạc tử cung dấu hiệu là gì?

Lạc nội mạc tử cung biểu hiện rõ nhất là tình trạng đau nhức ở vùng chậu, đặc biệt là trong các ngày “đèn đỏ”. Trong một số trường hợp, tình trạng đau bụng kinh là bình thường, nhưng nếu cơn đau dữ dội và ngày một nghiêm trọng thì có thể bạn đang bị lạc nội mạc.

Ngoài ra, một số triệu chứng lạc nội mạc tử cung khác bao gồm:

  • Đau bụng kinh: Cơn đau có thể xảy ra trước và trong những ngày kinh, bệnh nhân cũng bị đau nhức ở vùng lưng và quanh bụng.
  • Đau khi quan hệ: Khi quan hệ tình dục, cơn đau cũng sẽ đau hơn, thậm chí chị em có thể bị chảy máu do sự tiếp xúc của dương vật và âm đạo.
  • Một số trường hợp bị đau tức bụng khi đi đại tiểu tiện. Thậm chí trong nước tiểu có thể bị dính máu.
  • Chảy máu quá nhiều không kiểm soát trong những ngày hành kinh hoặc khi kỳ kinh đã kết thúc.
  • Một số chị em bị vô sinh, hiếm muộn cũng được chẩn đoán là mắc bệnh u lạc nội mạc tử cung.
  • Chị em cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, chán ăn, buồn nôn, tiêu chảy, thậm chí sốt cao.

Đừng bỏ lỡ: Chuyên Gia hướng dẫn người lạc nội mạc tử cung không nên ăn gì để phòng bệnh

Bệnh khiến nhiều chị em bị đau bụng, khó chịu
Bệnh khiến nhiều chị em bị đau bụng, khó chịu

Lưu ý rằng mức độ nghiêm trọng của đau bụng không phản ảnh được chính xác độ nặng nhẹ của bệnh. Có một số trường hợp bị đau bụng dữ dội nhưng tình trạng bệnh nhẹ và ngược lại, một số trường hợp chỉ đau nhẹ nhưng khi đi khám bệnh đã tiến triển khá nặng.

Tình trạng lạc nội mạc tử cung nguyên nhân do đâu?

Bên cạnh thắc mắc u lạc nội mạc tử cung là gì, triệu chứng của bệnh, nhiều người cũng quan tâm đến nguyên nhân gây bệnh. Theo các chuyên gia, những nguyên nhân chính gây ra lạc nội mạc tử cung bệnh học bao gồm:

  • Kinh nguyệt bị trào ngược: Trong những ngày có kinh, dòng máu mang những tế bào nội mạc tử cung tràn ngược vào vòi trứng và khoang vùng chậu thay vì thoát ra bên ngoài cơ thể. Những tế bào này dính vào khung thành chậu, các cơ quan trong khu vực vùng chậu. Chúng sẽ tiếp tục phát triển và dày lên, chảy máu, gây đau nhức, khó chịu cho chị em.
  • Người phẫu thuật ở tử cung: Một số trường hợp đã từng điều trị viêm cổ tử cung, mổ lấy thai nhi sẽ hình thành vết sẹo ở vị trí phẫu thuật. Vị trí sẹo này là nơi tế bào tử cung dính vào gây bệnh u lạc nội mạc tử cung do có mạch máu và dịch mô di chuyển đến.
  • Bất thường ở hệ miễn dịch: Bình thường, cơ thể sẽ phát hiện và tiêu diệt tế bào nội mạc tử cung sai chỗ. Nhưng nếu hệ miễn dịch gặp vấn đề, cơ thể sẽ không nhận ra những bất thường đang hình thành trong cơ thể.
  • Rối loạn hormone: Hormone estrogen trong cơ thể bị rối loạn gây biến đổi các tế bào phôi thai thành nội mạc tử cung. Vì là tế bào lạ nên chúng gây ra nhiều bất thường cho sức khỏe của chị em phụ nữ.

Ngoài những nguyên nhân kể trên, những đối tượng sau đây cũng có nguy cơ cao bị u lạc nội mạc tử cung.

  • Người có kinh nguyệt sớm hơn bình thường (trước 11 tuổi).
  • Phụ nữ mãn kinh muộn.
  • Phụ nữ độ tuổi từ 30 – 40 tuổi.
  • Phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt ngắn, dưới 24 ngày.
  • Chảy máu trong kỳ kinh trên 7 ngày.
  • Người có nồng độ estrogen cao.
  • Người có mẹ, chị hoặc dì từng mắc bệnh.
  • Người có bất thường ở cơ quan sinh dục.

Click đọc ngay: Giải đáp chi tiết u lạc nội mạc tử cung có nguy hiểm không? Dựa vào tiêu chí nào để đánh giá

Người có chu kỳ kinh nguyệt ngắn dễ bị u lạc nội mạc tử cung
Người có chu kỳ kinh nguyệt ngắn dễ bị u lạc nội mạc tử cung

U lạc nội mạc tử cung có nguy hiểm không và có chữa được không?

Bị lạc nội mạc tử cung có nguy hiểm không có nguy hiểm không được nhiều chị em quan tâm. Theo các chuyên gia, ảnh hưởng lớn nhất của bệnh là phụ nữ có thể bị vô sinh. Nguyên nhân là do tình trạng này gây tắc dính các cơ quan vùng chậu như vòi trứng và khiến trứng khó gặp được tinh trùng, chất lượng “tinh binh” suy giảm và khiến người bệnh khó thụ thai.

Ngoài ra, chị em còn gặp phải một số biến chứng nguy hiểm nếu không chữa trị bệnh kịp thời như:

  • Ung thư cổ tử cung: Có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung có nguy cơ bị ung thư cao gấp 3 lần so với người bình thường.
  • Có thai ngoài tử cung, sảy thai: Người có tiền sử lạc nội mạc tử cung có nguy cơ sảy thai lên đến 76% và có nguy cơ thai ngoài tử cung cao gấp 3 lần người bình thường. Ngoài ra phụ nữ có nguy cơ bị sinh non, xuất huyết,…
  • Ảnh hưởng đến cuộc sống: Tình trạng này sưng viêm, đau nhức ở vùng bụng dưới khiến cuộc sống, công việc bị ảnh hưởng.

Vậy u lạc nội mạc tử cung là gì và có chữa được không? Hiện nay có khá nhiều phương pháp chữa bệnh, người bệnh có thể dùng thuốc hoặc tiến hành phẫu thuật để đẩy lùi bệnh. Tuy nhiên để đảm bảo bệnh được xử lý dứt điểm chị em nên lựa chọn những cơ sở khám chữa uy tín, đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao. Bên cạnh đó, bản thân người bệnh cũng nên có lối sống lành mạnh, tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ để bệnh nhanh chóng được đẩy lùi.

Xem thêm: Nội Mạc Tử Cung Dày Gây Rong Kinh Và Cách Trị Tốt Nhất

Kỹ thuật chẩn đoán bệnh

Chị em khi nhận thấy những dấu hiệu của bệnh thì cần đến những địa chỉ uy tín để khám và nhận tư vấn điều trị từ bác sĩ. Các kỹ thuật giúp chẩn đoán chính xác bệnh được áp dụng ở các bệnh viện bao gồm:

  • Khám tổng quát: Bác sĩ sẽ chỉ định các xét nghiệm để phát hiện ra những mô sẹo, u trong tử cung. Với bệnh nhân bị chảy máu ngoài kỳ kinh nguyệt, phương pháp này cũng là cơ sở để bác sĩ xác định nguyên nhân.
  • Siêu âm đầu dò: Siêu âm đầu dò được đưa vào tử cung và cho ra hình ảnh để bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác bệnh. Siêu âm có thể giúp phát hiện nếu âm đạo bị nấm, bệnh u nang buồng trứng và một số biến chứng khác của lạc nội mạc tử cung.
  • Chụp MRI: Kỹ thuật này giúp quan sát tổng quát bên trong và cho được kết quả chính xác. Từ đó bác sĩ đánh giá được mức độ xuất hiện cũng như xâm lấn của các lạc nội mạc.
  • Nội soi: Đây là kỹ thuật cho kết quả chính xác nhất trong 4 phương pháp. Bác sĩ sẽ cắt vết nhỏ tại vị trí ở gần bụng và dùng dụng cụ chuyên sâu để nội soi xung quanh xem có xuất hiện lạc nội mạc tử cung ở thành bụng hay trong cơ tử cung hay không.

 

Siêu âm đầu dò giúp chẩn đoán bệnh
Siêu âm đầu dò giúp chẩn đoán bệnh

Bị lạc nội mạc tử cung phải làm sao – Cách điều trị hiệu quả nhất

Để loại bỏ u lạc nội mạc tử cung, người bệnh có thể dùng thuốc Tây y, Đông y, các mẹo tại nhà hoặc phẫu thuật chữa bệnh. Mỗi phương pháp sẽ có ưu nhược điểm riêng và phù hợp với từng mức độ nặng nhẹ của bệnh.

Lạc nội mạc tử cung điều trị bằng mẹo tại nhà

Nếu tình trạng lạc nội mạc chưa quá nghiêm trọng, người bệnh có thể cân nhắc lựa chọn những phương pháp điều trị bằng các dược liệu tự nhiên như:

  • Dùng hạt lanh: Hạt lanh chứa axit béo, chất chống oxy hóa và omega 3 giúp làm chậm sự phát triển của lạc nội mạc. Bạn có thể dùng hạt lanh ngâm trong cốc nước qua đêm. Sau đó lọc lấy nước uống và sáng hôm sau. Chị em cũng có thể thêm hạt lanh ăn cùng với sữa chua hoặc súp mỗi ngày.
  • Dùng nghệ: Nghệ giúp chống viêm khá tốt và có tính chống đông máu, ngăn chặn sự phát triển của các mảng nội mạc trong tử cung. Bạn dùng nghệ pha cùng mật ong và chanh uống mỗi ngày 1 lần để giảm triệu chứng của bệnh.
  • Dùng thầu dầu: Thầu dầu giúp tăng tuần hoàn máu và ngăn các mảnh lạc nội mạc dư thừa di chuyển đến những cơ quan khác. Bạn có thể dùng thầu dầu mỗi ngày, đặc biệt là trước khi xuất hiện kinh nguyệt. Cách làm là trộn thầu dầu cùng oải hương sau đó ngâm khăn vào hỗn hợp này. Làm nóng khăn và đặt lên vùng bụng dưới cùng chai nước ấm từ 30 – 60 phút mỗi ngày.

Tìm hiểu thêm: Ăn gì chữa lạc nội mạc tử cung hiệu quả nhất? – Lời khuyên của Chuyên Gia Dinh Dưỡng

Nghệ giúp ngăn sự phát triển của các nội mạc trong tử cung
Nghệ giúp ngăn sự phát triển của các nội mạc trong tử cung

Điều trị bằng Đông y

Đông y chữa bệnh bằng cách dùng các bài thuốc có tác dụng lưu thông khí huyết, điều hòa kinh nguyệt và bồi bổ cơ thể bằng những thành phần tự nhiên. Thuốc Đông y đa số an toàn và không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản nên chị em hoàn toàn yên tâm.

Bài thuốc Phụ khang tán

Bài thuốc Phụ khang tán được đánh giá là có hiệu quả cao trong chữa bệnh u lạc nội mạc tử cung và giúp nâng cao sức khỏe của người bệnh. Bài thuốc gồm:

  • Thuốc uống trong giúp điều trị bệnh từ bên trong, ổn định nội tiết và tiêu viêm, điều hòa khí huyết, tăng cường sức khỏe.
  • Thuốc ngâm rửa giúp tiêu viêm, kháng khuẩn, cân bằng độ pH là đầy lùi triệu chứng của bệnh.

Bài thuốc dùng các nguyên liệu như đương quy, xa tiền tử, phòng phong, ích mẫu, đan sâm, trinh nữ hoàng cung, ích mẫu, kim ngân hoa,… đảm bảo an toàn và phù hợp với tất cả chị em phụ nữ.

Bài thuốc chữa u lạc nội tử cung của bác sĩ Đỗ Thanh Hà

Bài thuốc chữa u lạc nội mạc của bác sĩ Hà mang đến hiệu quả toàn diện với 2 bài thuốc nhỏ:

  • Thuốc uống: Gồm đương quy, thăng ma, đỗ trọng, địa du, bạch thược,… giúp tiêu viêm, trừ thấp và cải thiện sức khỏe từ bên trong.
  • Thuốc ngâm rửa: Gồm bồ công anh, hòe hoa, kim ngân, xà sàng tử,… giúp diệt nấm, giảm ngứa, cân bằng độ pH trong âm đạo và giúp đẩy lùi tình trạng u lạc nội mạc tử cung.

Bài thuốc an toàn, không tác dụng và giúp cải thiện chức năng sinh sản, bồi bổ dưỡng khí, tạng phụ của chị em phụ nữ.

Bài thuốc Phụ khang Đỗ Minh

Đây là bài thuốc gia truyền của dòng họ Đỗ Minh và được nhiều chị em tin tưởng lựa chọn trong điều trị u lạc nội mạc tử cung. Liệu trình chữa bệnh chữa bệnh gồm:

Bài thuốc gia truyền dòng họ Đỗ Minh giúp chữa dứt điểm bệnh
Bài thuốc gia truyền dòng họ Đỗ Minh giúp chữa dứt điểm bệnh
  • Thuốc rửa giúp làm sạch, khử mùi hôi, ngăn ngừa vi khuẩn và những tác nhân gây viêm âm đạo do nấm.
  • Thuốc đặc trị giúp thông kinh, bổ huyết, ngăn ngừa bệnh chuyển biến nặng.
  • Viên đặt âm đạo giúp đào thải khí hư và tế bào chết tích tụ ở âm đạo, làm hồng và se khít vùng kín.
  • Thuốc xịt giúp khử mùi hôi, chống khô rát âm đạo và ngăn ngừa vi khuẩn, nấm âm đạo gây bệnh.

Bài thuốc được điều chế từ những thảo dược lành tính và kết quả điều trị cho thấy 85% chị em khỏi dứt điểm bệnh, không có dấu hiệu tái phát. Chị em có thể an tâm khi sử dụng bài thuốc để chữa bệnh u lạc nội mạc tử cung.

Dùng thuốc Tây chữa bệnh

Thuốc Tây giúp kiểm soát tình trạng ra máu âm đạo, giảm đau và chỉ dùng cho những đối tượng không có ý định mang bầu.

Các thuốc được sử dụng gồm:

  • Nhóm thuốc giảm đau như aspirin, paracetamol,..
  • Thuốc giảm đau chứa opioid như fentanyl, tramadol,…
  • Thuốc cân bằng nội tiết tố như goserelin, buserelin, leuprorelin…
  • Thuốc giảm sản sinh estrogen và kiềm chế sự phát triển của lạc nội mạc như danazol,…

Nếu dùng thuốc Tây y chữa bệnh và gặp phải những triệu chứng bất thường, tác dụng phụ thì chị em nên dừng lại ngay và hỏi ý kiến chuyên gia để có hướng xử lý kịp thời.

Xem ngay: Nguyên Nhân Bị Rong Kinh Cả Tháng Và Giải Pháp Điều Trị 

Điều trị ngoại khoa

Khi tất cả các phương pháp điều trị kể trên không mang lại hiệu quả thì bác sĩ sẽ can thiệp ngoại khoa để chữa trị bệnh. Một số phương pháp được dùng phổ biến để chữa u lạc nội mạc tử cung gồm:

  • Phẫu thuật bóc tách lớp lạc nội mạc để giữ an toàn cho buồng tử cung, đặc biệt là ở chị em đang có nhu cầu sinh con.
  • Nhưng phương pháp này chỉ loại bỏ được những u có kích thước to.
  • Mổ cắt bỏ hoàn toàn tử cung để loại bỏ u. Phương pháp này khiến chị em không còn khả năng sinh con.
  • Can thiệp nội mạch hoạt động bằng cách làm tắc nghẽn tại vị trí động mạch trong tử cung. Phương pháp này phù hợp với chị em đã điều trị bằng thuốc nhưng không hiệu quả, tiến hành bóc tách nhưng bị tái phát bệnh và không muốn cắt bỏ hoàn toàn tử cung.
  • Kỹ thuật nút mạch với cơ chế triệt đường máu nhằm giúp các mô nội mạc bé lại, không thể phát triển.
Can thiệp ngoại khoa được áp dụng khi dùng thuốc không hiệu quả
Can thiệp ngoại khoa được áp dụng khi dùng thuốc không hiệu quả

Top địa chỉ chữa u lạc nội mạc tử cung hiện nay

Chị em có thể tham khảo một số địa chỉ chữa bệnh sau đây khi nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường:

Bệnh viện Phụ sản Trung Ương

Bệnh viện Phụ sản TW nằm trên phố Hàng Bông, Hà Nội và là địa chỉ tin cậy cho chị em đang gặp các vấn đề về phụ khoa. Tại đây có các bác sĩ giỏi và nhiều trang thiết bị hiện đại được đầu tư giúp chữa trị bệnh chính xác, hiệu quả. Người bệnh đang bị u lạc nội mạc cổ tử cung hay  có thể đến đây để bác sĩ khám và điều trị bệnh.

Viện Da liễu Hà Nội – Sài Gòn

Viện Da liễu nằm trên phố Hoàng Ngân, Hà Nội và là địa chỉ chữa các bệnh về da liễu, bệnh phụ khoa bằng Đông y hàng đầu hiện nay. Ngoài ra, tại đây cũng áp dụng nhiều kỹ thuật hiện đại để chẩn đoán bệnh, từ đó giúp quá trình chữa bệnh diễn ra an toàn, nhanh chóng và khoa học. Với đội ngũ chuyên gia hàng đầu trong ngành cũng các bài thuốc chữa bệnh an toàn, lành tính, chị em có thể yên tâm khi đến khám chữa các bệnh phụ khoa.

Xem thêm: Top những loại thuốc chữa viêm cổ tử cung được khuyên dùng nhất hiện nay

Viện Da liễu chữa bệnh bằng Đông y an toàn, hiệu quả
Viện Da liễu chữa bệnh bằng Đông y an toàn, hiệu quả

Nhà thuốc Đỗ Minh Đường

Với hơn 150 năm khám chữa bệnh cho người dân, Đỗ Minh Đường là cái tên được nhiều chị em nhắc đến khi nói về địa chỉ chữa phụ khoa bằng Đông y. Nhà thuốc nằm trên đường Văn Cao Hà Nội (hoặc số 47B Đặng Dung, HCM). Đến nay, đã có hàng nghìn chị em bị viêm âm đạo, viêm lộ tuyến, u lạc nội mạc được chữa khỏi dứt điểm tại đây. Chị em hoàn toàn có thể tin tưởng vào đội ngũ chuyên gia cũng như bài thuốc chữa bệnh tại nhà thuốc.

Tổ hợp Y tế cổ truyền Biện chứng Quân dân 102

Là địa chỉ tiên phong trong khám chữa bệnh bằng Đông y có biện chứng, Quân dân 102 được nhiều chuyên gia đánh giá cao về phương pháp điều trị và nhiều người dân tin tưởng lựa chọn. Chị em sẽ được khám chữa bệnh bằng các thiết bị hiện đại sau đó bác sĩ sẽ căn cứ vào đó để bốc thuốc Đông y phù hợp. Đây là phương pháp khoa học, vừa tiết kiệm thời gian chữa trị, vừa đẩy lùi bệnh hiệu quả, an toàn. Chị em có thể đến đường Lê Quang Đạo, Mễ Trì Hà Nội hoặc 179 Nguyễn Văn Thương, HCM để khám bệnh.

Bệnh viện Từ Dũ

Không thể không nhắc đến bệnh viện Từ Dũ khi nói về địa chỉ chữa bệnh u lạc nội mạc tử cung, đặc biệt là với những chị em ở phía Nam. Đội ngũ bác sĩ tại đây đều được học tập và đào tạo tại những trường đại học hàng đầu và có chuyên môn cao trong khám bệnh. Nhờ đó bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác bệnh và đưa ra phác đồ chữa trị phù hợp cho chị em. Bệnh viện nằm trên đường Cống Quỳnh, Thành phố HCM.

Bệnh viện Từ Dũ là địa chỉ tin cậy với chị em phía Nam
Bệnh viện Từ Dũ là địa chỉ tin cậy với chị em phía Nam

Bị u lạc nội mạc tử cung ăn gì là tốt nhất?

Đã biết được u lạc nội mạc tử cung là gì, nguyên nhân, cách điều trị, vậy còn chế độ dinh dưỡng như thế nào là hợp lý nhất? Dưới đây là một số thực phẩm nên ăn và nên kiêng bệnh nhân bị u lạc nội mạc nên chú ý.

  • Người bệnh nên bổ sung nhiều rau xanh, trái cây để bổ sung vitamin, chất xơ, khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Qua đó hỗ trợ giảm đau, chống viêm cũng như cân bằng nội tiết tố cho chị em.
  • Ăn nhiều thực phẩm giàu omega 3 để giúp chống viêm và giảm đau bụng trong những ngày “đèn đỏ”.
  • Các chế phẩm từ đậu nành cũng tốt cho người bệnh vì nó chứa nhiều isoflavone giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.
  • Bổ sung đủ nước cho cơ thể mỗi ngày bằng cách uống nước lọc hoặc dùng nước ép trái cây, nước ép rau củ.
  • Chú ý tránh xa những thực phẩm chế biến sẵn vì chúng có chứa nhiều chất bảo quản, có thể gây kích thích các mô nội mạc phát triển và tăng cảm giác đau nhức vùng bụng dưới.
  • Hạn chế ăn thịt đỏ vì theo nhiều nghiên cứu, phụ nữ ăn nhiều thịt đỏ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những người không ăn.
  • Hạn chế tối đa việc ăn đồ cay nóng, các chất kích thích như rượu, bia,… vì chúng kích thích sự phát triển của tế bào mô lạc nội mạc.

Ấn xem ngay: Người bị lạc nội mạc tử cung kiêng ăn gì và nên ăn gì để chưa trị dứt điểm bệnh này

Rau xanh tốt cho chị em bị u lạc nội mạc tử cung
Rau xanh tốt cho chị em bị u lạc nội mạc tử cung

Bệnh u lạc nội mạc tử cung phòng ngừa như thế nào?

U lạc nội mạc tử cung chủ yếu do những thay đổi và rối loạn bên trong cơ thể, cụ thể là do suy giảm miễn dịch đề kháng. Hiện nay chưa có biện pháp phòng tránh hoàn toàn nhưng chị em có thể giảm nguy cơ mắc bệnh bằng những cách sau đây:

  • Có lối sống lành mạnh: Chị em nên bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể, tránh xa những thực phẩm có hại cho sức khỏe. Ngoài ra bạn nên ngủ đúng giờ, không thức quá khuya và để tình trạng mệt mỏi kéo dài. Không nên làm việc quá sức và hãy dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn.
  • Tập luyện mỗi ngày: Để nâng cao sức đề kháng, chị em nên tập luyện thể thao mỗi ngày. Tập luyện thể thao giúp phòng ngừa nhiều bệnh tật, cơ thể khỏe hơn và giúp tăng cường tuổi thọ.
  • Vệ sinh sạch sẽ: Hàng ngày chị em nên vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đặc biệt là trong những ngày “đèn đỏ” hoặc sau khi quan hệ tình dục. Vệ sinh vùng kín sẽ tránh để các loại vi khuẩn có hại xâm nhập gây bệnh, qua đó phòng tránh được nhiều bệnh phụ khoa.
  • Khám sức khỏe định kỳ: Các triệu chứng của u lạc nội mạc tử cung thường khó nhận biết và đến khi bệnh nặng chị em mới đi khám. Điều này khiến việc chữa trị khó khăn hơn, tốn nhiều thời gian và chi phí. Vậy nên mỗi năm chị em nên đi khám sức khỏe từ 1 – 2 lần để sớm phát hiện những bất thường trong cơ thể, từ đó sớm có phương pháp chữa trị.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn đọc hiểu được u lạc nội mạc tử cung là gì, các nguyên nhân gây bệnh và phương pháp điều trị. Bệnh khá nguy hiểm và có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em phụ nữ. Vậy nên ngay khi nhận thấy những dấu hiệu của bệnh, chị em nên đi khám để chữa trị sớm, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như cuộc sống.

Có thể bạn quan tâm:

Dinh dưỡng sức khỏe