Tư Thế Nằm Cho Người Thoái Hóa Đốt Sống Lưng Đỡ Đau, Dễ Ngủ 2024

Người bị thoái hóa đốt sống lưng cần đặc biệt chú ý đến tư thế nằm. Bởi việc nằm ngủ sai cách không chỉ gây đau mỏi, mất ngủ mà còn khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Trong bài viết này, Phòng khám Favina sẽ tổng hợp các tư thế nằm cho người thoái hóa đốt sống lưng để giúp đỡ đau, dễ đi vào giấc ngủ mà bạn có thể tham khảo và áp dụng.

Các tư thế nằm cho người thoái hóa đốt sống lưng đỡ đau, dễ ngủ

Với bệnh nhân thoái hóa đốt sống lưng việc có một giấc ngủ ngon, thoải mái không phải là điều đơn giản. Nguyên nhân là do họ thường gặp phải các cơn đau nhức, ê ẩm, khó chịu khi ngủ và buộc phải tỉnh dậy để trở mình. Một số trường hợp còn bị mất ngủ trầm trọng vì đau đớn triền miên vào ban đêm.

Vậy làm thế nào để có thể hạn chế tối đa cảm giác khó chịu trên? Nếu áp dụng hiệu quả các tư thế nằm cho người thoái hóa đốt sống lưng, bạn hoàn toàn có giảm thiểu được cơn đau nhức đồng thời giúp cột sống lưng được thư giãn và hạn chế áp lực lên đĩa đệm. Ngoài ra, một tư thế ngủ đúng cũng giúp người bệnh tăng cường tuần hoàn máu vùng lưng, nâng cao sức khỏe cột sống và đặc biệt là ngăn chặn bệnh tiến triển nặng.

Một số tư thế nằm cho người thoái hóa đốt sống lưng đỡ đau, dễ ngủ là nằm ngửa (kê gối ở dưới lưng/khớp gối), nằm nghiêng (để gối giữa 2 đầu gối) và nằm sấp (để gối ở dưới bụng).

Nằm ngửa (kê gối ở dưới lưng, khớp gối)

Nằm ngửa (kê gối ở dưới lưng/ khớp gối) là tư thế cơ bản nhất giúp người bị thoái hóa đốt sống lưng cảm thấy thoải mái khi ngủ.

Nằm ngửa kết hợp kê gối ở dưới lưng và khớp gối
Nằm ngửa kết hợp kê gối ở dưới lưng và khớp gối

Cách thực hiện:

  • Nằm ngửa ngay ngắn trên giường sao cho phần lưng tiếp xúc toàn bộ với bề mặt giường và chân duỗi thẳng.
  • Kê thêm một chiếc gối nhỏ, êm ở dưới đầu gối để giúp cân bằng lực và điều chỉnh đường cong cột sống lưng sao cho thoải mái và đi vào giấc ngủ.
  • Nếu thấy cần thiết, bạn cũng có thể kê thêm một chiếc gối mỏng ở vị trí lưng để nâng đỡ cơ lưng đồng thời giảm bớt áp lực cho bộ phận này.

Nằm nghiêng, để gối ở giữa hai đầu gối

Một nguyên tắc khi ngủ dành cho người thoái hóa đốt sống lưng là phải thay đổi các tư thế thường xuyên. Nếu đã nằm ngửa trong một thời gian dài bạn cần thay đổi sang tư thế nằm nghiêng đồng thời đặt gối giữa hai đùi.

Tư thế nằm nghiêng, co nhẹ hai chân đồng thời kẹp gối giữa đùi gối sẽ giúp hấp thụ trọng lực từ phần chân trên xuống chân dưới đồng thời tránh gây lệch thắt lưng. Thông thường, khi điều trị thoái hóa đốt sống lưng, các bác sĩ đều khuyên người bệnh của mình thực hiện cách nằm này.

Nằm nghiêng, để gối ở giữa hai đầu gối là tư thế nằm cho người thoái hóa đốt sống lưng
Nằm nghiêng, để gối ở giữa hai đầu gối là tư thế nằm cho người thoái hóa đốt sống lưng

Cách thực hiện:

  • Nằm nhẹ nhàng xuống giường và nghiêng người sang bên phải để tránh gây áp lực lên tim khi ngủ.
  • Co nhẹ hay chân đồng thời kê một chiếc gối nhỏ, êm ở giữa đùi. Điều chỉnh gối sao cho thoải mái rồi đi vào giấc ngủ.

Tư thế nằm cho người thoái hóa đốt sống lưng: Nằm sấp, để gối dưới bụng

Một tư thế nằm tốt khác dành cho người bệnh thoái hóa đốt sống lưng là nằm sấp đồng thời để gối dưới bụng. Cách nằm này có tác dụng đưa trọng lực từ thân sau ra phía trước để có thể tăng liên kết cột sống. Lời khuyên của các chuyên gia, bác sĩ là bạn nên dùng một chiếc gối mỏng, có độ đàn hồi tốt và lót được hết vùng hông, bụng cùng xương chậu.

Tư thế ngủ nằm sấp, để gối dưới bụng cho người thoái hóa đốt sống lưng
Tư thế ngủ nằm sấp, để gối dưới bụng cho người thoái hóa đốt sống lưng

Cách thực hiện:

  • Nằm lên giường một cách nhẹ nhàng và từ từ lật người sấp xuống.
  • Lấy gối kê xuống dưới phần bụng để nâng đỡ cột sống và điều chỉnh sao cho cảm thấy phù hợp. Chú ý, hai tay để sao cho thoải mái nhưng tránh để cơ thể đè lên tay, bởi điều này có thể khiến bạn bị tê tay khi ngủ.

Một số lưu ý về khi nằm cho người thoái hóa đốt sống lưng

Để có một giấc ngủ ngon, ngoài việc nằm đúng tư thế, người bị thoái hóa đốt sống cũng cần lưu ý một số vấn đề sau:

Sử dụng loại gối phù hợp

Người bệnh cần lựa chọn loại gối có kích thước phù hợp để khi ngủ được thoải mái. Thông thường, những chiếc gối đầu có chiều dài lớn sẽ giúp bạn bảo cân bằng cho chiều rộng của vai.

Về chất liệu, khi bị thoái hóa đốt sống lưng, bạn nên ưu tiên sử dụng gối cao su, gối bông ép, gối lò xo hay gối chữ U. Ngoài ra việc giặt, vệ sinh gối thường xuyên và thay gối trong khoảng 12 tháng cũng là điều vô cùng cần thiết.

Người bị thoái hóa đốt sống lưng nên lựa chọn loại gối phù hợp để dễ đi vào giấc ngủ
Người bị thoái hóa đốt sống lưng nên lựa chọn loại gối phù hợp để dễ đi vào giấc ngủ

Chọn nệm phù hợp

Cách chọn nệm sao cho phù hợp cũng đóng vai trò quan trọng đối với giấc ngủ của người bị thoái hóa đốt sống lưng. Theo lời khuyên của các bác sĩ chuyên khoa, tốt nhất bạn ưu tiên lựa chọn loại nệm như sau:

  • Nệm có độ cứng vừa đủ để có thể giữ cột sống thẳng theo vị trí vốn có của nó. Ngược lại, loại nệm mềm, chẳng hạn như nệm hơi sẽ khiến cho lưng, hông bị trũng xuống. Hậu quả là càng khiến cho cột sống chịu nhiều áp lực và gây đau đớn khi ngủ.
  • Nệm được làm từ chất liệu có tính thoáng khí, mát mẻ. Điều này giúp bạn cảm thấy thoải mái khi ngủ do hạn chế được tình trạng đổ mồ hôi.

Tư thế thức dậy

Ngoài tư thế ngủ, người bệnh thoái hóa đốt sống cũng cần chú ý đến tư thế khi thức dậy. Cụ thể, bạn không nên bật dậy ngay lập tức sau khi tỉnh ngủ. Thay vào đó hãy nằm nghiêng về phía cạnh giường trong khoảng 5 phút sau đó mới từ từ ngồi dậy. Cách làm này giúp cho xương khớp cũng như đốt sống lưng thích ứng kịp với sự chuyển động sau thời gian dài nghỉ ngơi.

Vừa rồi là một số tư thế nằm cho người thoái hóa đốt sống lưng mà bạn có thể tham khảo và áp dụng. Ngoài việc nằm ngủ đúng cách, bạn cũng nên kết hợp với chế độ ăn uống dinh dưỡng, giàu canxi và vận động thể dục, thể thao hợp lý để hỗ trợ điều trị bệnh bệnh này một cách hiệu quả.

Bật Bí Thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.