Nội dung chính

Những cách điều trị polyp mũi tại nhà chủ yếu sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên, dung dịch muối loãng để làm sạch đường mũi và làm teo khối u nhanh chóng. Từ đó giảm bớt sự khó chịu và những triệu chứng liên quan đến polyp mũi.

Hướng dẫn các cách điều trị polyp mũi tại nhà
Hướng dẫn các cách điều trị polyp mũi tại nhà giúp làm teo và giảm nhanh các triệu chứng

Hướng dẫn 16 cách điều trị polyp mũi tại nhà hiệu quả

Polyp mũi là một khối lành tính phát triển trong mũi và xoang. Chúng chủ yếu hình thành sau một thời gian viêm mũi, nhiễm trùng hoặc dị ứng. Không giống như một số loại polyp khác, các polyp mũi thường không gây ung thư.

Thông thường các polyp mũi không gây ra triệu chứng. Tuy nhiên một số trường hợp có polyp lớn làm tắc đường thở và gây ra các triệu chứng khó chịu như ngứa, hắt hơi, sổ mũi, khó thở, đau nhẹ…

Để giảm triệu chứng và loại bỏ hoàn toàn polyp, bác sĩ thường kê đơn các thuốc xịt mũi steroid. Ngoài ra người bệnh có thể áp dụng các cách trị polyp mũi tại nhà để hỗ trợ làm teo và ngăn khối u quay trở lại, bao gồm:

1. Rửa sạch đường mũi

Rửa sạch đường mũi bằng dung dịch nước muối có thể mang đến nhiều lợi ích. Nước muối được đẩy qua mũi giúp loại bỏ vi trùng, dịch nhầy và các chất gây dị ứng trong đường mũi. Từ đó giảm viêm nhiễm và kích ứng, giải quyết những nguyên nhân gây ra polyp mũi.

Hơn nữa việc thường xuyên rửa mũi bằng nước muối sinh lý còn giúp làm ẩm đường mũi, kháng viêm, giảm triệu chứng và sự khó chịu liên quan đến các polyp mũi.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Đựng nước muối sinh lý trong bình neti
  • Hơi nghiêng đầu
  • Nhét vòi bình neti vào lỗ mũi trên, nghiêng bình để nước muối tràn vào lỗ mũi. Nước muối sẽ cuốn theo dịch nhầy và nước muối sinh lý chảy xuống lỗ mũi dưới
  • Xì mũi nhẹ nhàng, sau đó lặp lại tương tự với bên mũi còn lại.

2. Dùng máy tạo độ ẩm

Máy tạo độ ẩm được dùng để giảm nhẹ các triệu chứng của viêm và polyp mũi. Thiết bị này cung cấp độ ẩm cho không khí, làm dịu đường mũi bị kích thích, giữ ấm và ngăn ngừa khô.

Ngoài ra dùng máy tạo độ ẩm còn giúp chất nhầy thoát khỏi xoang dễ dàng, người bệnh dễ thở hơn. Từ đó giảm nguy cơ tắc nghẽn và viêm. Thiết bị này nên được vệ sinh thường xuyên để tránh vi khuẩn và nấm mốc phát triển. Máy tạo độ ẩm có thể được đặt trong phòng ngủ hoặc phòng làm việc.

Có thể bạn quan tâm: Điểm Danh TOP 4 Cách Điều Trị Polyp Mũi Bằng Đông Y Bạn Nên Thử Ngay

Dùng máy tạo độ ẩm
Dùng máy tạo độ ẩm để giữ ấm và ngăn ngừa khô mũi, giảm nguy cơ tắc nghẽn và viêm

3. Ớt cayenne

Ăn ớt cayenne là một trong những cách điều trị polyp mũi tại nhà hiệu quả. Loại ớt này có chứa capsaicin – một hợp chất có khả năng làm sạch xoang (đã được chứng minh).

Các nghiên cứu cho thấy, hợp chất capsaicin mang đến hiệu quả tương tự như thuốc xịt mũi. Hợp chất này có tác dụng giảm viêm, tăng cường khả năng miễn dịch và thông mũi. Ngoài ra capsaicin còn giúp điều trị nguyên nhân và giảm các triệu chứng gây ra bởi polyp mũi.

Để sử dụng, ớt cayenne có thể được thêm vào những món ăn hoặc dùng dưới dạng thực phẩm bổ sung. Ngoài ra người bệnh có thể mua những sản phẩm có chứa capsaicin trong nhà thuốc.

4. Xông hơi

Hít hơi nước nóng có thể mang đến nhiều lợi ích trong việc điều trị polyp mũi tại nhà. Cùng với việc rửa mũi, xông hơi giúp làm ẩm đường mũi, giảm nghẹt bằng cách làm loãng dịch nhầy ứ đọng.

Nhoài ra biện pháp xông hơi còn có tác dụng thư giãn, giảm đau do viêm xoang và những triệu chứng phổ biến của polyp mũi, chẳng hạn như ngứa mũi.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Cách 1: Tắm vòi hoa sen hoặc bồn tắm nước ấm, hít hơi nước ấm bốc lên.
  • Cách 2: Đun sôi ấm nước, rót ra cốc và đặt trước mặt. Trùm kín khăn lên đầu, bắt đầu thư giãn và hít hơi nước bốc lên. Lưu ý để nước nguội bớt trước khi xông mũi để tránh gây bỏng.

5. Tinh dầu tràm trà

Sử dụng tinh dầu tràm trà là một trong những lựa chọn tự nhiên có thể thay thế cho thuốc. Mặc dù không thể loại bỏ hoàn toàn polyp mũi nhưng việc sử dụng tinh dầu sẽ giúp điều trị nguyên nhân, giảm những triệu chứng khó chịu của polyp mũi.

Tinh dầu tràm trà có đặc tính chống viêm và hoạt động tương tự như một chất chống nhiễm trùng. Việc sử dụng có thể giúp giảm ngứa, điều trị tình trạng viêm và nhiễm khuẩn.

Tinh dầu tràm trà
Tinh dầu tràm trà có đặc tính chống viêm, giúp giảm những triệu chứng khó chịu của polyp mũi

Hướng dẫn sử dụng:

  • Cách 1: Nhỏ một vào giọt tinh dầu tràm trà vào máy khuếch tán hương liệu hoặc máy xông hơi.
  • Cách 2: Pha loãng dung dịch tinh dầu tràm trà (khoảng 3 – 5 giọt) trong dầu hạnh nhân hoặc dùng ô liu. Sau đó sử dụng tăm bông sạch thấm dung dịch và nhẹ nhàng chấm vào mũi.

Đọc thêm: Những Ưu Điểm Chữa Polyp Mũi Bằng Bài Thuốc Nam Mang Lại Cho Bạn

6. Bơ gai (Butterbur)

Bơ gai (Butterbur) là một loại thảo dược thuộc họ Cúc. Chiết xuất từ loại thảo dược này có chứa petasin. Đây là một hợp chất có đặc tính chống viêm, mở rộng mạch máu và chống co thắt. Khi dùng có thể giúp giảm các chứng đau đầu, đặc biệt là đau nửa đầu hiệu quả.

Một số nghiên cứu cho thấy Butterbur còn giúp giảm nhẹ các triệu chứng của polyp mũi, điều trị nguyên nhân như viêm xoang, dị ứng và hen suyễn.

7. Trà hoa cúc

Uống trà hoa cúc là một trong những cách điều trị polyp mũi tại nhà an toàn và hiệu quả. Loại trà này có tác dụng thanh nhiệt, giải độc gan, cải thiện sức khỏe tim mạch, an thần, giảm căng thẳng thần kinh và trị mất ngủ.

Đặc biệt trà hoa cúc chứa nhiều vitaimin (như vitamin A, B và C) và các khoáng chất (gồm kẽm, sắt, magia, canxi). Khi dùng có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch, kháng khuẩn, phòng ngừa và điều trị viêm nhiễm.

Ngoài ra các hoạt chất trong loại trà này còn có tác dụng kháng khuẩn trên da, giảm viêm bằng cách giảm sản xuất prostaglandin. Đồng thời giúp làm dịu cơn đau, chống co thắt cơ trơn, phòng ngừa các bệnh dị ứng.

Nhờ những lợi ích nêu trên, thường xuyên uống trà hoa cúc có thể điều trị các nguyên nhân gây polyp mũi, giảm đau, giảm ngứa và các triệu chứng khó chịu khác liên quan đến polyp. Một số tác dụng khác gồm chống ung thư, hỗ trợ tiêu hóa.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Chuẩn bị vài hoa cúc khô và cho vào cốc
  • Rót 300ml nước sôi, đậy kín nắp để hãm trà trong 20 phút
  • Uống từng ngụm khi còn ấm nóng.

8. Nghệ

Nhờ có đặc tính chống viêm và chữa lành, nghệ thường được thêm vào danh sách các cách trị polyp mũi tại nhà. Nghệ chứa hợp chất Curcumin, có tác dụng đảo ngược quá trình viêm, giảm kích ứng và viêm trong đường thở. Điều này giúp loại bỏ nguyên nhân và giảm những triệu chứng khó chịu liên quan đến polyp mũi. Tuy nhiên nghệ không giúp loại bỏ hoàn toàn khối u.

Ngoài ra trong thành phần của nghệ còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và các khoáng chất như vitamin C, K, E, sắt, canxi, kali… Nhờ vậy mà việc sử dụng thường xuyên có thể giúp tăng miễn dịch và khả năng chống bệnh, thúc đẩy quá trình chữa lành tổn thương.

Nghệ
Nghệ chứa hợp chất Curcumin giúp giảm kích ứng, nhiễm trùng và viêm trong đường thở

Hướng dẫn sử dụng:

  • Thêm nghệ vào thức ăn hoặc hòa tan 1 thìa cà phê bột nghệ + mật ong trong 500 ml nước ấm. Khuấy đều và uống hết.

Tham khảo thêm: TOP 4 Cách Điều Trị Polyp Mũi Bằng Đông Y Bạn Không Nên Bỏ Qua

9. Bạc hà

Để điều trị polyp mũi tại nhà, người bệnh có thể thường xuyên sử dụng bạc hà. Loại thảo dược này cung cấp các hoạt chất có đặc tính chống viêm, kháng khuẩn và điều trị tắc nghẽn. Việc sử dụng đúng cách giúp điều trị viêm nhiễm trong mũi xoang, làm sạch và giúp thông mũi hiệu quả.

Một số nghiên cứu đã kết luận rằng, chấm trực tiếp hoặc xông hơi với vài giọt tinh dầu bạc hà có thể giảm nhanh các triệu chứng của polyp mũi và cảm lạnh thông thường.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Cách 1: Thêm vào giọt tinh dầu vào máy khuếch tán hoặc vào nước để xông hơi.
  • Cách 2: Ngâm vài lá bạc hà trong 300ml nước sôi khoảng 15 phút, dùng để uống ấm.
  • Cách 3: Pha loãng 3 – 5 giọt tinh dầu bạc hà với nước. Dùng tăm bông sạch thấm một lượng tinh dầu vừa đủ và chấm dung dịch vào mũi.

10. Bạch đàn

Bạch đàn (khuynh điệp) có tác dụng thông mũi, kháng khuẩn và chống viêm. Nhờ vậy mà loại thảo dược này thường được thêm vào một số thuốc thông mũi không kê đơn.

Đặc biệt tinh dầu bạch đàn mang đến nhiều lợi ích cho quá trình điều trị polyp mũi tại nhà. Loại tinh dầu này có thể giúp giảm nhanh các tình trạng viêm nhiễm mũi xoang, tạo điều kiện cho khối u teo nhỏ và giảm nhẹ những triệu chứng liên quan.

Bạch đàn thường không gây dị ứng. Tuy nhiên người bệnh cần thận trọng khi sử dụng. Pha loãng một giọt tinh dầu và thoa lên cẳng tay để kiểm tra dị ứng.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Pha loãng 3 – 5 tinh dầu khuynh điệp với nước
  • Dùng bông tăm sạch thấm dung dịch và chấm vào lỗ mũi.
  • Hoặc có thể thêm một vài giọt tinh dầu khuynh điệp vào nước xông hơi.

11. Trà hoa cúc tím (Echinacea)

Dùng hoa cúc tím (Echinacea) là một phương pháp tăng cường hệ miễn dịch và điều trị cảm lạnh thông thường. Tuy nhiên nó cũng mang đến nhiều lợi ích trong việc điều trị polyp mũi tại nhà, giúp làm teo và giảm nhanh các triệu chứng.

Các nghiên cứu cho thấy những hoạt chất trong hoa cúc tím có tác dụng giảm viêm và nhiễm trùng đường hô hấp, làm dịu kích ứng đường thở và ngăn tái phát.

Ngoài ra hoa cúc tím còn có tác dụng hỗ trợ làm teo polyp mũi, giảm nghẹt mũi, sổ mũi, ngứa mũi và nhiều triệu chứng khác của bệnh.

Trà hoa cúc tím (Echinacea)
Trà hoa cúc tím (Echinacea) có khả năng làm teo và giảm nhanh các triệu chứng của polyp mũi

Hướng dẫn sử dụng:

  • Uống trà hoa cúc tím mỗi ngày 1 lần khi trà còn nóng hổi.

12. Gừng

Gừng là một loại thảo mộc lành tính, mang đến nhiều lợi ích trong điều trị polyp mũi tại nhà. Những hoạt chất trong loại thảo dược này có khả năng làm dịu chứng viêm, tăng cường chức năng miễn dịch. Đồng thời giúp giảm kích ứng/ dị ứng và kháng khuẩn mạnh.

Những cách chữa bệnh từ gừng đặc biệt hiệu quả đối với những bệnh nhân có polyp mũi phát triển do viêm và nhiễm trùng. Khi các nguyên nhân được điều trị, các triệu chứng của polyp mũi cũng thuyên giảm nhanh chóng.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Cách 1: Thêm gừng vào món ăn.
  • Cách 2: Lấy vài lát gừng ngâm trong 500ml nước sôi. Uống ấm mỗi ngày 1 lần.

Xem thêm bài viết: Thông Tin Mới Nhất Về Phác Đồ Điều Trị Polyp Mũi Của Bộ Y Tế 2023

13. Tỏi

Tương tự như gừng, tỏi cũng là một loại thảo mộc có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn mạnh mẽ. Loại thảo mộc này có tác dụng giảm viêm, điều trị các tình trạng nhiễm trùng đường hô hấp. Đồng thời giúp thông mũi, làm teo và giảm nhẹ các triệu chứng của polyp mũi.

Ngoài ra tỏi rất giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe tổng thể. Ăn tỏi sống hàng ngày có thể giúp phòng ngừa và điều trị cảm cúm, chống ung thư, ngăn ngừa bệnh tim mạch và cải thiện chức năng xương khớp.

Tỏi
Tỏi giúp giảm phát triển polyp mũi nhờ đặc tính chống viêm và kháng khuẩn mạnh mẽ

Hướng dẫn sử dụng:

  • Thêm tỏi vào các món ăn hoặc ăn tỏi sống.

14. Tăng cường vitamin D

Cơ thể cần vitamin D để duy trì sức khỏe. Không chỉ tham gia quá trình xây dựng xương, loại vitamin này còn giúp tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa polyp mũi. Ngoài ra việc bổ sung đầy đủ vitamin D còn giúp chống lại bệnh tật, làm teo polyp mũi và giảm các triệu chứng liên quan.

Các nghiên cứu cho thấy, vitamin D có đặc tính chống viêm, duy trì sức khỏe đường hô hấp và cải thiện tình trạng polyp mũi (đã được chứng minh).

Người bệnh có thể tăng cường vitamin D thông qua viên uống hoặc chế độ ăn uống lành mạnh. Loại vitamin này được tìm thấy nhiều nhất trong cá hồi, dầu gan cá tuyết, cá trích, cá mòi, tôm, hàu, nấm, lòng đỏ trứng…

15. Bổ sung men vi sinh

Men vi sinh mang đến nhiều lợi ích trong điều trị polyp mũi tại nhà. Các nghiên cứu cho thấy, hệ vi sinh vật trong cơ thể có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của xoang và quá trình phát triển polyp mũi.

Probiotic giúp nâng cao sức khỏe tổng thể, tăng vi khuẩn có lợi và cân bằng hệ vi sinh vật. Hơn nữa việc tăng cường bổ sung giúp giảm các triệu chứng của polyp mũi. Người bệnh có thể ăn nhiều sữa chua để bổ sung men vi sinh.

16. Bài tập thở

Bài tập thở giúp cải thiện tâm trạng, giảm nghẹt mũi và những triệu chứng khó chịu khác của polyp mũi. Một số nghiên cứu cho thấy, Bhramari pranayama (bài tập thở trong yoga) có thể giúp kiểm soát hơi thở, mang đến cảm giác dễ chịu hơn cho bệnh nhân bị polyp mũi.

Bài tập Bhramari pranayama
Bài tập Bhramari pranayama giúp kiểm soát hơi thở, giảm nghẹt mũi và cảm giác khó chịu

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chọn một nơi yên tĩnh, đứng hoặc ngồi với tư thế thoải mái
  • Dùng ngón tay cái làm tắc ống tai bằng cách đặt trên sụn tai hoặc vào lỗ tai
  • Ngón trỏ đặt trên lông mày, những ngón tay còn lại đặt nhẹ lên mắt
  • Hít thở sâu và từ từ thở ra bằng mũi sẽ nghe thấy âm thanh vo ve lớn
  • Trong khi hít thở, tập trung vào sự chú ý vào những khu vực giữa hai lông mày
  • Thực hiện mỗi ngày 15 phút.

Trên đây là 16 cách trị polyp mũi tại nhà an toàn và hiệu quả. Những biện pháp này có tác dụng làm ẩm, giảm nghẹt và viêm nhiễm trong đường mũi. Từ đó giúp làm dịu nhanh nhanh các triệu chứng của polyp.

Tham khảo thêm:

  • Polyp Xoang Hàm Là Bệnh Gì? Các Giai Đoạn Phát Triển, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị
  • Quá Phát Cuốn Mũi Do Đâu? Dấu Hiệu Nhận Biết Và Cách Chữa Hiệu Quả

Câu hỏi liên quan

Polyp mũi là một khói tròn nhỏ giống như một nang nhỏ, phát triển từ mô viêm của niêm mạc mũi. Xuất hiện khi tình trạng niêm mạc mũi bị kích thích do viêm hoặc...

Xem chi tiết

“Viêm mũi dị ứng có lây không” không chỉ là thắc mắc của người bị viêm mũi dị ứng, mà còn là nỗi trăn trở của người thân, bạn bè hay những người tiếp xúc...

Xem chi tiết

Đối với người bình thường hoạt động bơi lội thường giúp nâng cao thể trạng, rèn luyện sức khỏe và tăng độ dẻo dai cho cơ thể. Tuy nhiên đa số người bệnh đều có...

Xem chi tiết

Có nhiều cách điều trị polyp mũi nhưng sử dụng thuốc điều trị, áp dụng các biện pháp ngăn ngừa khối polyp phát triển bằng các mẹo dân gian. Khi polyp mũi lớn, ảnh hưởng...

Xem chi tiết

Bệnh viêm mũi dị ứng có chữa được không và bao lâu khỏi là mối bận tâm của nhiều người bệnh khi không may gặp phải tình trạng này. Những triệu chứng của viêm mũi...

Xem chi tiết

Phẫu thuật luôn tiềm ẩn rủi ro, biến chứng nên việc lựa chọn địa chỉ thực hiện là vấn đề mà nhiều người quan tâm. Trước băn khoăn Mổ polyp mũi ở đâu tốt nhất?,...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa