Nội dung chính

Nằm mãi không ngủ được, trằn trọc, thao thức, tỉnh rồi không ngủ lại được nữa, đó là dấu hiệu không của riêng ai. Làm thế nào để vượt qua tình trạng này? Một vài cách trị mất ngủ ban đêm an toàn, hiệu quả sau đây, mọi người hãy tham khảo và thử bắt tay vào áp dụng ngay nhé.

Mất ngủ mãn tính

TOP các cách trị mất ngủ ban đêm

Mỗi đêm chỉ có ngần đó thời gian, tuy nhiên nằm thao thức mãi chẳng thể nào vào giấc. Có người cố gắng lắm cũng ngủ được nhưng giấc ngủ chập chờn hoặc vừa nằm ngủ được tí lại tỉnh giấc rồi chẳng thể ngủ lại. Đây là tình trạng không của riêng ai, người già hay thậm chí các bạn trẻ hiện cũng thường xuyên gặp phải. 

Để điều trị tình trạng mất ngủ ban đêm có rất nhiều cách, nhưng trước khi áp dụng bạn cũng cần phải xác định chính xác nguyên nhân gây ra hiện tượng này là gì. Dựa vào đó mới có phương pháp khắc phục phù hợp.

Bạn có xác định được nguyên nhân mất ngủ của bản thân là gì không? Dấu hiệu mất ngủ này thường xuyên lặp đi lặp lại và kéo dài một thời gian rồi hay chỉ là một vài ngày hôm nay do tâm trạng không vui nên khiến ta không thể ngủ được. Tình trạng mất ngủ thoáng qua sẽ dễ dàng điều trị hơn rất nhiều so với bệnh mất ngủ mãn tính, mất ngủ lâu năm. Nếu bệnh đã trở nặng, chúng ta hãy bỏ qua các cách chia sẻ trong bài viết này và hãy tìm đến ngay bác sĩ để được thăm khám và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Tất cả các cách trong bài chia sẻ này chỉ phù hợp với bệnh nhân trong giai đoạn nhẹ, giai đoạn thoáng qua. Với người bệnh mất ngủ lâu năm, những mẹo nhỏ này chỉ góp 1 phần rất nhỏ trong việc hỗ trợ điều trị bệnh.

Cách trị mất ngủ ban đêm từ nguyên nhân gây bệnh

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến triệu chứng khó ngủ, mất ngủ, nếu nguyên nhân là do bệnh lý, bạn phải điều trị bệnh trước, khỏi bệnh thì tự khắc sẽ ngủ lại được. Hoặc nếu bạn mất ngủ là do chăn màn không được sạch sẽ, chỗ ngủ không thoải mái, vậy thì một là cố gắng nằm đó hết đêm, hai là dậy dọn dẹp chỗ ngủ ngay làm sao cảm thấy thoải mái nhất khi đặt lưng xuống, như vậy mới có thể ngủ ngon.  Một môi trường sạch sẽ, yên tĩnh, thoáng mát, chăn gối sạch sẽ thơm tho,… tất cả những điều kiện này sẽ giúp bạn dễ vào giấc hơn.

Khó ngủ về đêm và cách khắc phục bằng liệu pháp tinh thần

Ngày hôm nay bạn đang phải đối mặt với một loạt những căng thẳng, khó khăn trong cuộc sống, chính những điều đó khiến bạn khó có thể vào giấc. Nếu chúng ta không giải quyết được những lo lắng đó, không gạt bỏ phiền muộn sang một bên, tình trạng mất ngủ sẽ kéo dài nhiều ngày từ đó ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần và cả sức khỏe. Vì vậy với những bệnh do tinh thần bất ổn, căng thẳng gây ra, cách giải quyết chỉ có thể là tự bản thân ta mà thôi. 

Còn trong trường hợp nếu bạn bị mất ngủ lâu năm từ đó gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần, việc tìm một bác sĩ tâm lý là điều cần thiết. 

Hãy chia sẻ và mở lòng

Chia sẻ những khó khăn với người thân, bạn bè hay những người mà chúng ta tin tưởng. Dành thời gian cho bản thân, gia đình, đi chơi, đi mua sắm hay chỉ đơn giản là bỏ phố về quê 1 ngày thôi cũng có thể giúp ích cho bạn trong việc xả stress. 

Tập yoga trị mất ngủ đêm

Những bài tập yoga sẽ giúp cơ thể bạn được dẻo dai, khỏe khoắn, đồng thời những động tác tập luyện này cũng sẽ giúp giải tỏa căng thẳng để đi đến giấc ngủ dễ dàng hơn. Một vài động tác yoga dễ tập tại nhà, bạn nên tham khảo bao gồm:

  • Tư thế em bé

Chuẩn bị thảm tập yoga, nên chọn lựa nơi tập là mặt phẳng trên sàn nhà phòng khách hoặc tập ngoài sân vườn, nơi có cỏ cây hoa lá, tiếng chim hót thì càng lý tưởng. 

Với động tác này bạn cần quỳ trên sàn, nhẹ nhàng ngồi xuống ở tư thế quỳ, mông chạm gót chân, bàn chân duỗi thẳng. Dần dần bạn cúi xuống thảm, đưa người về phía trước, tay đưa về trước, nằm bò nửa thân trên ra thảm, 2 tay duỗi thẳng như trong hình, nhẹ nhàng thở ra, thả lỏng toàn bộ cơ thể. Bạn sẽ cảm nhận thấy các gân cơ, xương được giãn ra, lúc đầu tập có thể sẽ hơi mỏi một chút, tuy nhiên một vài lần tập sẽ quen và cảm thấy rất thoải mái bởi cơ thể như được giải phóng sự mỏi mệt. 

Với động tác này, trong trường hợp bạn bị chấn thương đầu gối hoặc hông thì ta không nên áp dụng.

  • Tư thế đứng gập người

Bạn đứng thẳng, nhẹ nhàng cúi người xuống, tay duỗi thẳng chạm đầu ngón chân. Với người mới tập, động tác này sẽ không hề đơn giản bởi cơ thể cứng, tập lâu rồi bạn sẽ chạm được cả bàn tay xuống đất, mặt áp sát cẳng chân. 

  • Tư thế gác chân

Có thể nói đây là động tác đơn giản và dễ dàng nhất, phù hợp với bất cứ ai. Bạn hoàn toàn có thể tập động tác này trên giường bằng cách nằm sát tường, mông chân đặt lên tường duỗi thẳng như hình. Cách này giúp điều trị bệnh thiếu máu não rất tốt. 

Mất ngủ mãn tính

  • Tư thế xác chết thả lỏng toàn thân

Đây là tư thế cuối cùng trong một buổi tập yoga để giúp toàn thân được thả lỏng, thư giãn. Sau khi tập 2-3 động tác trên, bạn nằm trên thảm, thả lỏng người, chân tay để thẳng, giải phóng tinh thần.

 Hãy thử các động tác trên mỗi ngày, chắn chắn bạn sẽ thấy khỏe hơn, ngủ ngon hơn, nhiều năng lượng hơn. 

Xem thêm: 9 Tư Thế Yoga Trị Liệu Mất Ngủ An Toàn Hiệu Quả Bạn Nên Tập 2023

Mất ngủ đêm kéo dài hãy thử các món ăn sau

Một vài loại thực phẩm đã được nghiên cứu và chứng minh tốt cho não bộ, tinh thần và có khả năng hỗ trợ giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn, ngủ ngon hơn phải kể đến như tâm sen, hạt óc chó, hạnh nhân, chuối, yến mạch, đậu xanh, quả anh đào, rau bina,… Vì vậy hãy bổ sung các món ăn trên trong thực đơn hàng ngày, bên cạnh đó có thể tham khảo một số món ăn đơn giản sau:

Rau bina trộn salad

Salad là một món rất dễ ăn đặc biệt trong mùa hè nắng nóng. Thay vì nấu canh bạn có thể bắt tay vào làm món salad rau bina chiêu đãi cả gia đình. Món ăn này không chỉ tốt cho sức khỏe đẹp da, giữ dáng, mà còn tốt cho giấc ngủ. 

Chuẩn bị: Rau bina, hạt óc chó, hạt bí đỏ, sốt mayo hoặc sốt dầu dấm tùy khẩu vị từng người.

Cách làm: Rau bạn rửa sạch để ráo nước, hạt bí đỏ và hạt óc chó tách bỏ vỏ. Bạn chỉ cần trộn các nguyên liệu trên lại với nhau cùng với nước sốt, rắc thêm một chút vừng hoặc hạt chia và rồi thưởng thức. 

Cá hồi sốt chanh leo

Trong cá hồi hay cá ngừ cũng có chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe và tinh thần. Từ cá hồi bạn có thể làm vô số món nhưng hôm nay hãy thử thực hiện món cá hồi sốt chanh leo cực ngon. 

Bước 1: Áp chảo cá hồi cho 2 mặt vàng đều, đừng quên bỏ vài nhánh tỏi để giúp món cá thơm hơn, bớt tanh

Bước 2: Chanh leo bạn lọc bỏ hạt, lấy phần nước cốt cho vào chảo đun nhỏ lửa, thêm chút nước bột năng hoặc nước bột sắn dây để nước sốt có độ sánh. Bạn có thể cho cá hồi vào nước sốt này đun thêm để cho ngấm hoặc cho cá ra đĩa, đổ nước sốt lên phía trên và thưởng thức. 

Ngoài ra còn nhiều các món ăn khác như cháo long nhãn hạt sen hoặc chè long nhãn hạt sen hay món gà hầm thuốc bắc hạt sen, chim hầm thuốc bắc,… đều rất ngon và bổ dưỡng. Chúng ta hãy đa dạng món ăn mỗi ngày. 

Trị mất ngủ ban đêm bằng vật lý trị liệu

Châm cứu, massage, bấm huyệt là những phương pháp trị liệu rất tốt giúp thư giãn cơ thể. Tuy nhiên với các phương pháp này bạn nên đến tại các trung tâm vật lý trị liệu hoặc nhà thuốc đông y có dịch vụ này để được trải nghiệm. 

Tuy nhiên một vài huyệt đạo có tác dụng chữa mất ngủ chúng ta hoàn toàn có thể tự thực hiện bao gồm bấm huyệt thần môn, tam âm giao, dũng tuyền, nội quan, phong trì,…

Hãy xác định các huyệt đó thông qua hình ảnh sau đây. 

Huyệt phong trì

Cách bấm: Bạn sử dụng ngón tay cái, dùng hết sức bấm vào huyệt, day ấn nhẹ nhàng, mỗi ngày áp dụng vào lần đặc biệt là trước khi đi ngủ để thấy tác dụng.

  • Tìm Hiểu Thêm: Mất Ngủ Bấm Huyệt Nào? Bỏ Túi Ngay Cách Bấm Huyệt Chữa Mất Ngủ An Toàn Không Cần Dùng Thuốc An Thần

Bài thuốc ngâm chân

Ngâm chân nước nóng hay ngâm chân nước gừng có lẽ là phương pháp không lạ với bất cứ ai. Khi bạn căng thẳng chỉ cần tắm nước nóng, ngâm chân hay ngâm mình trong bồn nước nóng sẽ nhanh chóng cảm thấy dễ chịu thoải mái. 

Bình thường ngâm chân bạn vẫn quen ngồi, vậy sau khi đọc bài chia sẻ này của chúng tôi bạn hãy thử đứng. Việc đứng ngâm chân sẽ giúp khí huyết lưu thông, mỗi ngày đứng ngâm chân nước gừng 10-15 phút sẽ rất tốt cho sức khỏe và tinh thần.

Thay đổi thói quen

Bên cạnh việc xây dựng thói quen ăn uống khoa học, bổ sung các món ăn tốt cho tinh thần có khả năng hỗ trợ người bệnh đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn thì chúng ta cũng đừng quên xây dựng lại lối sống khoa học. Loại bỏ thói quen xấu, xây dựng những thói quen tốt sẽ giúp cải thiện bệnh rất nhiều. 

  • Không dùng rượu bia, trà, thuốc lá, socola hay các chất kích thích
  • Không ăn no vào buổi tối đặc biệt tối muộn
  • Loại bỏ ngay các món ăn cay nóng nhiều dầu mỡ khiến dạ dày khó chịu, đầy bụng ợ hơi,…
  • Loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực trong đời trước khi đặt lưng xuống giường
  • Nên ngủ đúng giờ giấc, hạn chế tối đa việc thức quá khuya, giờ đi ngủ lý tưởng là 10h tối. 
  • Không sử dụng máy tính, điện thoại trước khi đi ngủ 30 phút
  • Nên hạn chế uống nhiều nước vào buổi đêm để tránh trường hợp đi tiểu thường xuyên khiến bạn khó ngủ lại

Trên đây là một vài cách điều trị mất ngủ ban đêm mà bạn đọc có thể tham khảo và áp dụng. Bên cạnh đó đừng quên đi thăm khám sớm để phát hiện chính xác tình trạng sức khỏe bản thân từ đó có phương hướng chữa trị phù hợp.

Câu hỏi liên quan

Trẻ em là đối tượng dễ ăn dễ ngủ, tuy nhiên dạo gần đây con bạn thường xuyên gặp phải triệu chứng khó ngủ. Người làm cha làm mẹ chắc chắn sẽ vô cùng hoang...

Xem chi tiết

Uống thuốc giảm cân bị mất ngủ phải làm sao? Đây có phải là do tác dụng phụ của thuốc không? Để có được câu trả lời chính xác, chúng ta hãy cùng tìm hiểu...

Xem chi tiết

Trẻ em là đối tượng vô lo vô nghĩ vậy mà lại bị khó ngủ, có lẽ đây là điều khiến nhiều phụ huynh bất ngờ và không biết phải xử lý làm sao. Cho...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa