Nội dung chính

Các mẹo trị dị ứng da mặt bằng mật ong thường rất lành tính nên được ưa chuộng và áp dụng phổ biến. Mật ong có đặc tính làm dịu da, kháng khuẩn và tiêu viêm. Nhờ đó sẽ giúp khắc phục nhanh các triệu chứng dị ứng ở mức độ từ nhẹ đến trung bình.

Tìm hiểu tác dụng trị dị ứng da mặt của mật ong

Mật ong là nguyên liệu tự nhiên được dùng rộng rãi trong đời sống. Đặc biệt nguyên liệu này góp mặt trong nhiều công thức chăm sóc cũng như điều trị các vấn đề về da. Trong đó có giải pháp dùng mật ong trị dị ứng da mặt.

Nguyên liệu này có chứa rất nhiều các thành phần thiết yếu, lành tính, có độ an toàn cao. Đặc biệt là phù hợp với mọi loại da. Tùy vào mục đích sử dụng mà có thể dùng mật ong đơn lẻ hay linh động kết hợp cùng các nguyên liệu khác.

Cách trị dị ứng da mặt bằng mật ong là giải pháp được áp dụng phổ biến. Mật ong có khả năng làm dịu da, kháng khuẩn và thúc đẩy các tế bào da bị tổn thương nhanh chóng được phục hồi. Do đó các công thức từ mật ong sẽ giúp làm giảm sưng viêm, làm ngứa, ngăn ngừa hình thành thâm sẹo trên vùng da mặt bị dị ứng.

Đặc biệt, trong mật ong còn chứa lượng lớn các acid amin, chất chống oxy hóa cùng các enzyme. Các thành phần này có tác dụng tái thiết lập môi trường sinh lý và giúp cân bằng hệ vi sinh trên da. Đồng thời còn làm giảm mức độ nhạy cảm của da đối với các yếu tố từ bên ngoài. Điển hình như bụi bẩn, chất dị ứng, nhiệt độ cao, các yếu tố kích ứng…

Các công thức điều trị dị ứng da mặt bằng mật ong có thể tác động một cách toàn diện tới tình trạng da. Ngoài làm giảm viêm thì còn giúp củng cố hàng rào bảo vệ da, Chính vì thế, nếu áp dụng đều đặn các công thức mặt nạ từ mật ong sẽ giúp kiểm soát và ngăn ngừa tình trạng dị ứng tái phát.

Hơn nữa, mật ong còn được đánh giá cao bởi sự lành tính, không chứa acid và cũng không tương kỵ với các nguyên liệu khác. Vì vậy bạn có thể nâng cao hiệu quả điều trị bằng cách kết hợp mật ong với nhiều loại nguyên liệu tự nhiên khác.

Tìm hiểu định nghĩa: Bệnh Dị Ứng Là Gì? Có Nguy Hiểm Không? Chẩn Đoán Và Điều Trị

Hướng dẫn 9 cách trị dị ứng da mặt bằng mật ong đơn giản

Mật ong là nguyên liệu tự nhiên lành tính và phù hợp với mọi loại da. Có thể dùng nguyên liệu này để trị dị ứng da mặt theo nhiều cách khác nhau. Bao gồm cả cách dùng mật ong đơn lẻ và kết hợp cùng các nguyên liệu khác.

Dưới đây là 9 cách trị dị ứng da mặt bằng mật ong rất đơn giản, được áp dụng phổ biến:

1. Dùng mật ong nguyên chất trị dị ứng da mặt

Mật ong chứa nhiều thành phần cần thiết cho da nên bạn hoàn toàn có thể dùng mật ong nguyên chất để làm dịu da và giảm sưng đỏ. Các loại acid amin, peptide và vitamin nhóm B trong nguyên liệu này sẽ làm giảm dị ứng và làm dịu các vết mẩn đỏ, sẩn ngứa.

cách dùng mật ong trị dị ứng da mặt
Có thể dùng mật ong nguyên chất để thoa trực tiếp lên vùng da bị dị ứng

Ngoài ra, như đã đề cập, mật ong còn có công dụng ức chế sự phát triển quá mức của các hại khuẩn trên da. Từ đó tránh nhiễm trùng và ngăn không cho tổn thương da lan tỏa rộng. Đồng thời còn giúp cân bằng độ ẩm và giảm hình thành thâm sẹo sau khi chữa lành tổn thương do dị ứng.

Cách thực hiện:

  • Dùng sữa rửa mặt dịu nhẹ để làm sạch da và thấm khô với khăn bông mềm.
  • Thoa mật ong lên toàn bộ vùng da bị dị ứng.
  • Thư giãn trong khoảng từ 15 – 20 phút.
  • Sau đó đổ 1 ít nước ấm vào tay rồi massage để hóa lỏng mật ong.
  • Cuối dùng dùng nước ấm để rửa lại cho sạch.
  • Nên áp dụng đều đặn 3 – 4 lần/ tuần trong thời gian dài.

Tham khảo thêm: Mẹo Chữa Dị Ứng Da Mặt Bằng Lòng Trắng Trứng Gà Cực Đơn Giản Và Hiệu Quả

2. Trị dị ứng da mặt bằng mật ong và sữa chua

Trường hợp bạn đang sở hữu 1 làn da nhạy cảm thì triệu chứng dị ứng thường có xu hướng lan tỏa rộng rất nhanh. Công thức điều trị từ mật ong và sữa chua sẽ rất phù hợp trong lúc này. Bởi cả sữa chua và mật ong đều rất an toàn cho làn da nhạy cảm.

Cả mật ong và sữa chua đều cung cấp lượng dưỡng chất dồi dào và cần thiết cho da. Từ đó hỗ trợ nuôi dưỡng làn da sáng khỏe và mịn màng. Ngoài những công dụng tuyệt vời từ mật ong thì công thức này còn nâng cao hiệu quả điều trị nhờ các thành phần thiết yếu có trong sữa chua.

Hàm lượng acid lactic dồi dào trong sữa chua giúp tẩy tế bào chết dịu nhẹ, làm mềm da. Đồng thời còn làm giảm viêm đỏ, sưng đau và ngứa ngáy. Ngoài ra sữa chua còn chứa nhiều probiotic, vitamin D và khoáng chất. Bên cạnh tác dụng cân bằng hệ vi sinh thì còn giúp củng cố hàng rào bảo vệ da.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 thìa cà phê mật ong nguyên chất và 2 thìa sữa chua không đường.
  • Trộn đều 2 nguyên liệu với nhau để thu được hỗn hợp đồng nhất.
  • Vệ sinh da mặt sạch sẽ rồi đắp mặt nạ lên da.
  • Thư giãn khoảng 15 phút rồi dùng nước sạch rửa lại.
  • Nên áp dụng đều đặn công thức này 3 – 4 lần mỗi tuần.
dùng mật ong chữa dị ứng da mặt
Kết hợp mật ong với sữa chua không đường giúp nâng cao hiệu quả điều trị dị ứng

3. Kết hợp mật ong với bột yến mạch

Yến mạch là nguyên liệu có khả năng làm sạch da và tẩy tế bào chết dịu nhẹ. Từ đó hỗ trợ loại bỏ dị nguyên, cặn trang điểm, bụi bẩn, bã nhờn tích tụ sâu trong lỗ chân lông. Đây là cơ sở thúc đẩy việc khắc phục triệu chứng dị ứng.

Ngoài ra, hoạt chất chống oxy hóa avenanthramides dồi dào trong bột yến mạch còn có tác dụng cải thiện ngứa ngáy và giảm viêm da hiệu quả. Đồng thời tăng tốc độ hồi phục các tế bào da hư tổn.

Có thể kết hợp bột yến mạch với mật ong để nâng cao hiệu quả điều trị dị ứng da mặt. Khả năng làm sạch da vượt trội của bột yến mạch tạo tiền đề giúp cho các dưỡng chất trong mật ong thẩm thấu vào da sâu hơn. Từ đó phát huy tốt công dụng, làm cải thiện các triệu chứng một cách rõ rệt.

Cách thực hiện:

  • Trộn đều 1 – 2 thìa cà phê mật ong nguyên chất với 1/2 thìa bột yến mạch.
  • Nếu hỗn hợp này quá đặc thì có thể cho thêm 1 ít nước ấm hoặc sữa tươi.
  • Rửa sạch mặt rồi thoa hỗn hợp mặt nạ lên da.
  • Massage vài phút sau đó thư giãn thêm khoảng 10 – 15 phút.
  • Cuối cùng dùng nước ấm để rửa lại cho sạch.

Nên đọc: TOP 3 Cách Chữa Dị Ứng Da Mặt Bằng Nước Muối Hiệu Quả, Dễ Thực Hiện

4. Công thức từ mật ong và chanh tươi

Mật ong có kết cấu khá đặc và dễ gây bết rít trong quá trình sử dụng. Để hóa lỏng kết cấu của nguyên liệu này và nâng cao hiệu quả điều trị dị ứng da mặt thì bạn có thể kết hợp với chanh tươi.

Chanh tươi sở hữu hàm lượng nước và acid citric dồi dào. Ngoài hóa lỏng kết cấu mật ong thì còn hỗ trợ tẩy tế bào chết, loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn và dị nguyên tích tụ trong lỗ chân lông.

Ngoài ra, chanh tươi còn chứa một lượng lớn vitamin C. Thành phần này có tác dụng ức chế các tế bào melanin, cải thiện sắc tố da rõ tệt. Ngoài ra, vitamin C còn giúp tăng cường đề kháng và hàng rào bảo vệ da. Từ đó giảm mức độ ảnh hưởng khi tiếp xúc với các yếu tố gây kích ứng từ môi trường bên ngoài.

chữa dị ứng da mặt bằng mật ong
Nên kết hợp mật ong với chanh tươi để hóa lỏng kết cấu đặc của mật ong, tránh gây bết rít

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 thìa cà phê mật ong nguyên chất cùng 1/4 quả chanh tươi.
  • Vắt chanh để lấy nước cốt, bỏ hạt rồi trộn đều với mật ong.
  • Làm sạch, lau khô da mặt rồi thoa hỗn hợp này lên da.
  • Massage theo hình xoắn ốc trong vài ba phút.
  • Thư giãn thêm 15 phút rồi dùng nước sạch rửa lại.

5. Trị dị ứng da mặt bằng mật ong và nha đam

Tình trạng dị ứng da mặt có thể kích hoạt ở bất cứ đối tượng nào. Từ những người sở hữu làn da dầu, hỗn hợp hay da khô. Trường hợp sở hữu làn da khô ráp hay dị ứng khiến da bị bong tróc thì dùng mặt nạ mật ong và nha đam là rất phù hợp.

Công thức này có khả năng làm dịu da, cải thiện tình trạng sưng viêm và làm giảm ngứa ngáy hiệu quả. Ngoài ra, nhiều hợp chất thực vật và khoáng chất trong nha đam có giúp tăng cường hàng rào bảo vệ da. Đồng thời phát huy tác dụng dưỡng ẩm và giúp tổn thương da nhanh chóng được phục hồi và tái tạo.

Cách thực hiện:

  • Trộn đều 1 thìa mật ong nguyên chất cùng với 1 thìa gel nha đam.
  • Làm sạch da mặt, lau khô với khăn mềm.
  • Sau đó thoa mặt nạ lên gia và thư giãn trong khoảng 15 – 20 phút.
  • Cuối cùng dùng nước sạch rửa lại.
  • Với công thức này nên áp dụng 3 – 4 lần mỗi tuần.

Xem thêm: ĐỪNG BỎ LỠ TOP 7 Cách Dùng Nha Đam Chữa Dị Ứng Da Mặt Hiệu Quả Nhất Hiện Nay

6. Kết hợp mật ong và nghệ trị dị ứng da mặt

Công thức mặt nạ này nên áp dụng trong giai đoạn da bắt đầu hồi phục. Tình trạng dị ứng có thể khiến da xuất hiện các đốm nâu do tăng sinh melanin quá mức. Lúc này việc dùng mặt nạ mật ong và nghệ sẽ giúp làm giảm thâm và thúc đẩy tốc độ phục hồi tổn thương.

việc dùng mặt nạ mật ong và nghệ sẽ giúp làm giảm thâm và thúc đẩy tốc độ phục hồi tổn thương
Kết hợp mật ong với bột nghệ cũng là mẹo trị dị ứng da mặt được áp dụng phổ biến

Mật ong có tác dụng làm dịu sưng đỏ, kháng khuẩn và thúc đẩy phục hồi các tế bào da hư tổn. Còn nghệ lại có đặc tính tiêu viêm, làm mờ đốm nâu và thúc đẩy tăng sinh collagen nhờ chứa hàm lượng curcumin và beta-carotene dồi dào.

Sau khi tình trạng dị ứng được kiểm soát thì bạn vẫn có thể áp dụng công thức từ mật ong và nghệ 2 lần/ tuần nhằm cải thiện độ ẩm cho da và giúp da nhanh đều màu hơn. Đặc biệt công thức này không bắt nắng, tương đối lành tính và có thể áp dụng với mọi loại da.

Cách thực hiện:

  • Trộn đều 1 thìa cà phê mật ong nguyên chất cùng 1/2 thìa bột nghệ.
  • Vệ sinh da mặt rồi thoa hỗn hợp mặt nạ lên.
  • Dùng các đầu ngón tay massage nhẹ nhàng một vài phút.
  • Sau đó thư giãn thêm 15 phút rồi dùng nước ấm rửa lại.

Tìm hiểu thêm: Bật Mí Các Cách Chữa Dị Ứng Da Mặt Bằng Nghệ Cực Hay Bạn Nên Thử

7. Công thức từ mật ong và dầu dừa

Dầu dừa chứa một lượng lớn acid béo cùng chất chống oxy hóa và nhiều dưỡng chất thiết yếu. Nhờ đó mà nguyên liệu này được dùng phổ biến trong chăm sóc da, móng và tóc. Công thức trị dị ứng da mặt bằng dầu dừa và mật ong cũng là một giải pháp điều trị được áp dụng rất phổ biến.

Mặt dù không chứa acid như giấm táo hay chanh nhưng dầu dừa vẫn có khả năng kháng khuẩn rất mạnh mẽ. Nguyên liệu này có khả năng ức chế vi khuẩn P. acnes, tụ cầu khuẩn và một số loại nấm men thường trú trên da. Như vậy có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng tại vùng da bị dị ứng.

Công thức dầu dừa và mật ong ngoài làm dịu da, giảm ngứa thì còn làm giảm sưng viêm rất nhanh chóng. Hơn nữa còn có tác dụng ngăn ngừa tổn thương da do dị ứng kích hoạt trên diện rộng.

Dầu dừa chứa một lượng lớn acid béo cùng chất chống oxy hóa và nhiều dưỡng chất thiết yếu
Dầu dừa cũng là nguyên liệu có thể kết hợp với mật ong để khắc phục tổn thương da mặt do dị ứng

Cách thực hiện:

  • Trộn đều 1 thìa cà phê mật ong nguyên chất với 1/2 thìa cà phê dầu dừa.
  • Vệ sinh da mặt, dùng khăn bông mềm thấm khô.
  • Thoa hỗn hợp vừa chuẩn bị lên da rồi massage nhẹ nhàng vài phút.
  • Thư giãn thêm 5 – 7 phút nữa rồi dùng nước ấm làm sạch.

8. Cách trị dị ứng da mặt bằng mật ong và bột trà xanh

Bột trà xanh là nguyên liệu quen thuốc được dùng phổ biến trong đời sống. Nguyên liệu này có tác dụng làm giảm viêm và kiểm soát hoạt động bài tiết bã nhờn trên da. Ngoài ra, lượng acid amin, các khoáng chất và chất chống oxy hóa trong bột trà xanh cũng rất dồi dào.

Việc kết hợp mật ong và bột trà xanh được cho là có khả năng nâng cao tác dụng điều trị dị ứng da mặt. Thực hiện đều đặn công thức này còn hỗ trợ làm mờ nếp nhăn và ngăn ngừa quá trình lão hóa. Hơn nữa công thức này còn được đánh giá cao do rất an toàn và phù hợp với nhiều loại da.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 thìa mật ong nguyên chất và 1/2 thìa bột trà xanh.
  • Trộn đều 2 nguyên liệu trên với nhau, có thể thêm sữa tươi hay nước ấm nếu thấy hỗn hợp quá đặc.
  • Rửa sạch da mặt rồi đắp mặt nạ lên da.
  • Thư giãn khoảng 15 – 20 phút rồi dùng nước ấm rửa lại.
Bột trà xanh là nguyên liệu quen thuốc được dùng phổ biến trong đời sống
Bột trà xanh là nguyên liệu quen thuốc được dùng phổ biến trong đời sống

Kết hợp mướp đắng và mật ong trị dị ứng da mặt hiệu quả

Mướp đắng hay khổ qua là loại quả quen thuộc trong đời sống của chúng ta. Nó thường được dùng để chế biến thành nhiều món ăn ngon, ngoài ra mướp đắng cũng được dùng làm thuốc chữa bệnh khá hiệu quả.

Trong mướp đắng chứa glycoxit đắng, protid, acid amin, vitamin C, vitamin E,… đây là những dưỡng chất tốt cho làn da, ức chế sự hình thành nám và cung cấp độ ẩm cho da. Bên cạnh đó, nó cũng giúp ngăn vi khuẩn xâm nhập, chống oxy hóa và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Nhờ đó loại bỏ nhanh chóng tình trạng dị ứng da mặt.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 quả mướp đắng cùng 1 thìa mật ong.
  • Khổ qua bỏ ruột, thái nhỏ và xay nhuyễn cùng nước.
  • Trộn mật ong với mướp đắng vừa xay được rồi dùng đắp lên mặt.
  • Để khoảng 15 phút thì rửa lại sạch mặt rồi dùng khăn lau khô nhẹ nhàng.
  • Áp dụng cách này tuần 2 – 3 lần bạn sẽ thấy da giảm kích ứng, hết dị ứng.

Xem thêm: Chia Sẻ TOP 7 Cách Trị Dị Ứng Da Mặt Bằng Mướp Đắng Hiệu Quả Ngay Tại Nhà

Lưu ý khi trị dị ứng da mặt bằng mật ong

Từ lâu mật ong đã được dùng để làm mặt nạ chăm sóc và điều trị các vấn đề về da. Các công thức từ nguyên liệu này rất lành tính, dễ thực hiện và có độ an toàn cao. Đặc biệt là phù hợp với mọi loại da và hầu như không gây khô ráp, kích ứng da khi áp dụng.

Khi da mặt bị dị ứng, cần chú ý vệ sinh và chăm sóc da đúng cách
Khi da mặt bị dị ứng, cần chú ý vệ sinh và chăm sóc da đúng cách

Tuy nhiên để nhận được kết quả tốt, bạn nên chú ý đến một số vấn đề dưới đây:

  • Không nên thực hiện các mẹo trị dị ứng da mặt bằng mật ong nếu bạn có tiền sử bị dị ứng với nguyên liệu này. Ngoài ra nếu bạn từng bị dị ứng phấn hoa thì cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng nếu sử dụng mật ong.
  • Mặc dù chứa nhiều thành phần hữu ích với làn da nhưng các mẹo điều trị từ mật ong còn mang lại hiệu quả chậm và hạn chế hơn nhiều so với dùng sản phẩm đặc trị. Trường hợp bị dị ứng nặng hay tổn thương da trở nên nghiêm trọng thì nên dùng thuốc theo chỉ dẫn từ bác sĩ.
  • Để đảm bảo hiệu quả điều trị, bạn cần dùng mật ong nguyên chất. Tuyệt đối không sử dụng mật ong đã qua pha tạp, có chứa màu, hương liệu và chất bảo quản. Bởi các thành phần hóa học này có thể khiến tình trạng dị ứng trên da mặt trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Nên áp dụng cách chữa dị ứng da mặt bằng mật ong đều đặn 2 – 3 lần/ tuần tùy từng công thức. Bên cạnh khả năng kiểm soát triệu chứng và ngăn ngừa dị ứng tái phát thì còn giúp nuôi dưỡng làn da sáng khỏe và mịn màng.
  • Tình trạng dị ứng có thể trở nên nghiêm trọng hơn hay dễ tái phát nếu có các yếu tố thuận lợi. Bạn cần chú ý chăm sóc da đúng cách, cách ly với dị nguyên và duy trì lối sống lành mạnh để bảo vệ sức khỏe làn da.

Bài viết đã chia sẻ một số mẹo trị dị ứng da mặt bằng mật ong rất đơn giản và an toàn. Tuy nhiên các mẹo này chỉ phù hợp nếu bị dị ứng nhẹ bởi chúng chủ yếu giúp cải thiện triệu chứng, không thể trị bệnh hoàn toàn. Hơn nữa, trong quá trình áp dụng, nếu mọi người không cẩn thận còn có khả năng dẫn đến tình trạng nặng hơn. Chính vì vậy, mọi người nên tìm đến các giải pháp trị bệnh hiệu quả và an toàn hơn, chẳng hạn như việc sử dụng thuốc Nam.

Có thể bạn quan tâm

Câu hỏi liên quan

Dị ứng hải sản kéo dài bao lâu? Có tự khỏi không? là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Bởi đây là tình trạng phổ biến không chỉ gây ra các triệu chứng...

Xem chi tiết

Bị dị ứng mỹ phẩm nên kiêng gì? Đây là câu hỏi mà nhiều chị em thắc mắc bởi những tổn thương trên làn da rất dễ bị tác động và ảnh hưởng từ các...

Xem chi tiết

Bị dị ứng thời tiết nên kiêng gì để cải thiện nhanh triệu chứng khó chịu? Vấn đề này đang là thắc mắc mà đa số người bệnh quan tâm. Do dị ứng thời tiết...

Xem chi tiết

Dị ứng mỹ phẩm có để lại sẹo không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Đặc biệt là mức độ tổn thương, tính chất da và cơ địa mỗi người. Tốt nhất hãy chú...

Xem chi tiết

Bị dị ứng thời tiết có thể tự khỏi không và bao lâu thì khỏi là một trong những vấn đề nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, để trả lời được câu hỏi này thì...

Xem chi tiết

Dị ứng hải sản có nguy hiểm không? Có chữa được không? Vấn đề hiện đang là thắc mắc của nhiều người. Tình trạng dị ứng có thể gây nên nhiều nốt mẩn đỏ, ngứa...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa