Trẻ Hay Bị Viêm Họng Tái Đi Tái Lại Và Cách Khắc Phục

Trẻ hay bị viêm họng tái đi tái lại nhất là vào mùa lạnh hoặc thời tiết thay đổi thất thường. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe cũng như việc học tập hàng ngày của trẻ, khiến cho các bậc cha mẹ mệt mỏi, lo lắng. Để nắm rõ hơn về nguyên nhân cũng như cách khắc phục tình trạng viêm họng tái phát nhiều lần ở trẻ, xin mời các bậc phụ huynh tham khảo ngay bài viết dưới đây.

Viêm họng ở trẻ là gì?

Viêm họng tức là tình trạng niêm mạc họng của trẻ bị tổn thương gây viêm do những tác nhân như vi khuẩn, virus, bụi bẩn, ô nhiễm môi trường, thời tiết lạnh…tác động. Lúc này trẻ sẽ có những triệu chứng điển hình như đau họng, rát họng, cơ thể mệt mỏi, đau đầu, sốt cao, nghẹt mũi, chảy nước mũi, khi khám bác sĩ sẽ thấy niêm mạc họng bị sưng đỏ, sung huyết.

Trẻ hay bị viêm họng tái đi tái lại
Viêm họng có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào, nhất là trẻ nhỏ có sức đề kháng yếu

Các triệu chứng viêm họng thường tiến triển theo thời gian, được chia làm hai giai đoạn đó là viêm họng cấp tính và viêm họng mạn tính. Lúc đầu mới khởi phát, các triệu chứng còn nhẹ, nếu được can thiệp đúng cách bệnh sẽ khỏi sau khoảng 5 – 7 ngày. Nhưng trường hợp chủ quan không thăm khám hoặc điều trị sai cách có thể khiến cho bệnh tiến triển nặng, một khi bước qua giai đoạn mạn tính rất khó chữa.

Viêm họng ở trẻ mang tính chất không quá nguy hiểm, nhưng nếu không được thăm khám và chữa trị sớm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống, sinh hoạt cũng như vấn đề học tập của trẻ. Do đó, các bậc cha mẹ không nên chủ quan khi gặp các trường hợp này.

Đọc thêm: Viêm Họng Cấp Là Gì? Cách Nhận Biết Và Giải Pháp Điều Trị Hiệu Quả

Vì sao trẻ hay bị viêm họng tái đi tái lại?

Viêm họng là một trong những chứng bệnh về đường hô hấp phổ biến nhất trong các dạng viêm đường hô hấp trên ở trẻ em. Bệnh thường tái đi lại nhiều lần, không khỏi hẳn nhất là vào mùa lạnh hoặc những lúc giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, trẻ hay bị viêm họng tái đi tái lại là do một số nguyên nhân cơ bản sau:

Do điều trị chưa dứt điểm bệnh

Khi trẻ bị viêm họng cấp thường xảy ra hai trường hợp sau:

  • Thứ nhất khi trẻ bị viêm họng với những triệu chứng như sốt cao, sổ mũi, nghẹt mũi…Cha mẹ thường chủ quan nên chỉ cho uống thuốc hạ sốt và áp dụng các mẹo dân gian tại nhà. Sau khoảng vài ngày trẻ hết sốt và giảm đau họng, rát họng thì người lớn cho rằng đã khỏi bệnh nên không cần phải lo lắng.
  • Thứ 2, trường hợp trẻ bị viêm họng với những triệu chứng nặng nề hơn như sốt cao không giảm, suy nhược cơ thể, nổi hạch ở cổ cha mẹ đưa trẻ đến các trung tâm y tế để thăm khám, sau đó bác sĩ sẽ chỉ định cho trẻ uống thuốc kháng sinh điều trị bệnh. Tuy nhiên, trong quá trình chữa trị khi thấy bệnh có dấu hiệu thuyên giảm, hết sốt, hết đau họng, cha mẹ sẽ cho con ngưng thuốc vì nghĩ rằng kháng sinh gây hại đến sức khỏe của trẻ.
Trẻ hay bị viêm họng tái đi tái lại
Điều trị không dứt điểm sẽ khiến tình trạng viêm họng tái đi tái lại nhiều lần trong năm

Chính vì những lý do như vậy khiến cho vi khuẩn trong hầu họng chưa được tiêu diệt hết, bệnh chưa thể khỏi hoàn toàn mà chỉ giảm các triệu chứng tức thời. Khi gặp điều kiện thuận lợi vi khuẩn lại tiếp tục phát triển và gây viêm nhiễm, thông thường khi bệnh tái phát lại các triệu chứng sẽ nghiêm trọng và khó chữa trị hơn khi mới khởi phát lần đầu.

Theo các bác sĩ, việc điều trị viêm họng cho trẻ cần triệt để thì mới không tái đi tái lại. Cha mẹ nên cho trẻ uống thuốc đều đặn theo đúng chỉ dẫn trong toa. Chỉ nên ngừng cho con uống thuốc sau khi trẻ đã chấm dứt các triệu chứng như ho, sốt, đau họng, sổ mũi, niêm mạc họng không còn sưng đỏ, sung huyết, phù nề sau ít nhất 2 – 3 ngày.

Tìm hiểu thêm: Viêm Họng Bội Nhiễm Là Gì? Triệu Chứng Và Cách Điều Trị Hợp Lý

Có quá nhiều chủng virus, vi khuẩn xâm nhập

Theo ghi nhận, viêm họng ở trẻ thường do các loại virus sởi, virus cúm và liên cầu khuẩn nhóm A gây nên. Ngoài những loại cơ bản trên, còn rất nhiều các tác nhân khác, cụ thể có khoảng 200 chủng vi khuẩn, virus khác có khả năng gây nên các chứng bệnh về viêm đường hô hấp trên ở trẻ.

Có nhiều trường hợp trẻ bị viêm họng vừa mới điều trị, lại tiếp tục bị các chủng nấm, vi khuẩn khác tấn công, trong khi đó cơ thể vừa mới bị bệnh, hệ miễn dịch bị suy giảm không đủ sức chống lại các tác nhân khác gây bệnh. Do đó việc viêm họng tái phát nhiều lần là điều không thể tránh khỏi.

Thói quen xấu khiến viêm họng tái phát

Những thói quen mà cha mẹ nghĩ rằng vô hại nhưng đây lại là những yếu tố nguy cơ khiến cho trẻ nhỏ dễ bị tái phát bệnh viêm họng nhiều lần, do đó các bậc phụ huynh cần lưu ý. Một số thói quen xấu của trẻ khiến cho bệnh viêm họng có khả năng tái đi tái lại nhiều lần được kể đến như:

Trẻ hay bị viêm họng tái đi tái lại
Những thói quen xấu như mút tay, móc mũi cũng là những yếu tố khiến bệnh viêm họng dễ khởi phát
  • Cắn móng tay, mút tay thường xuyên.
  • Không rửa tay trước khi ăn hoặc sau khi đi ra đường về, sau khi chơi đồ chơi, tham gia các trò chơi ngoài trời.
  • Đến những địa điểm đông người hoặc những nơi có nhiều khói bụi nhưng không bịt khẩu trang.
  • Cho trẻ ra đường khi trời tối khiến trẻ dễ bị nhiễm lạnh.
  • Khi trong nhà có người bị viêm họng nhưng không cách ly trẻ, sinh hoạt ăn uống, nghỉ ngơi chung với trẻ khiến trẻ bị lây nhiễm bệnh.
  • Trẻ lười đánh răng, súc miệng khiến cho các vi khuẩn, virus trong hầu họng có cơ hội sinh sôi nảy nở gây bệnh.
  • Thói quen thường xuyên uống nước đá lạnh, ăn kem, uống nước ngọt có ga, ăn đồ thô cứng, đồ chiên sẵn cũng khiến niêm mạc họng dễ bị tổn thương.

Đọc thêm: Viêm Họng Hạt Ở Lưỡi: Nguyên Nhân Gây Bệnh Và Giải Pháp Điều Trị

Do cơ địa trẻ dễ bị dị ứng

Trường hợp trẻ có cơ địa mẫn cảm, dễ bị dị ứng do các tác nhân bên ngoài, thường rất dễ tái phát bệnh viêm họng, chẳng hạn như:

  • Khi tiếp xúc với các dị nguyên như phấn hoa, khói bụi, lông thú sẽ gây ra các hiện tượng ho, hắt xì hơi, chảy nước mắt nước mũi. Điều này gây kích ứng niêm mạc mũi họng, khiến cho chúng dễ bị tổn thương và tái phát viêm họng.
  • Thường xuyên tiếp xúc với môi trường sống bị ô nhiễm, nhiều khói thuốc lá, bụi bẩn cũng làm cho vùng hầu họng bị ảnh hưởng nặng nề gây viêm họng.
  • Thời tiết thay đổi thất thường, nhất là lúc trời trở lạnh, thời tiết giao mùa, trẻ nhỏ có sức đề kháng yếu kém không đủ sức chống lại các tác nhân gây bệnh nên tái phát viêm họng một cách dễ dàng.

Do các bệnh lý liên quan

Theo các bác sĩ chuyên khoa, trẻ bị viêm họng tái đi tái lại thường xuyên có thể là do các bệnh lý liên quan đến vùng Tai – Mũi – Họng chi phối. Chẳng hạn như viêm xoang mạn tính, cấu trúc mũi bất thường, cụ thể như:

  • Viêm xoang mạn tính: Nhiều người nghĩ rằng viêm xoang chỉ xảy ra ở người lớn, nhưng trên thực tế có rất nhiều trẻ mắc chứng bệnh này. Khi bị viêm xoang ở thể mạn tính các triệu chứng nghẹt mũi, sổ mũi diễn ra thường xuyên. Điều này không chỉ gây rắc rối cho việc sinh hoạt thường ngày, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ mà còn khiến cho dịch mũi tràn xuống cổ họng gây viêm nhiễm hầu họng, làm cho bệnh viêm họng tái phát.
  • Cấu trúc mũi bất thường: Trẻ bị lệch vách ngăn mũi sẽ khiến cho lượng dịch mũi khó lưu thông và tống khứ ra ngoài, lúc này bắt buộc chúng phải chảy ngược về phía sau thành họng. Thông thường trong dịch mũi sẽ kèm theo vi khuẩn, virus độc hại gây viêm nhiễm vùng hầu họng làm cho chứng viêm họng tái phát nhiều lần.

Nếu trẻ bị viêm họng tái đi tái lại nhiều lần do bệnh viêm xoang mạn tính, lệch vách ngăn mũi thì cần điều trị triệt để các chứng bệnh này thì mới hoàn toàn chấm dứt tình trạng viêm họng ở trẻ.

Tìm hiểu thêm: Viêm Hầu Họng Có Tăng Sinh Mô Hạt Không? Cách Điều Trị Hiệu Quả

Trẻ hay bị viêm họng tái đi tái lại nhiều lần nguy hiểm không?

Như đã chia sẻ, trẻ nhỏ thường có sức đề kháng yếu kém nên rất dễ bị viêm họng tái đi tái lại nhiều lần trong năm. Khi tái phát bệnh sẽ dẫn đến nguy cơ mạn tính khó chữa khỏi dứt điểm, đồng thời ra nhiều rắc rối cũng như ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ, cụ thể như:

Trẻ hay bị viêm họng tái đi tái lại
Viêm họng tái đi tái lại khiến trẻ có nguy cơ dễ gặp phải các chứng bệnh về đường hô hấp nguy hiểm
  • Viêm họng sẽ khiến trẻ gặp tình trạng nghẹt mũi, sổ mũi, ho, đau rát họng, ngứa ngáy cổ họng…những triệu chứng này không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn tác động trực tiếp đến đời sống sinh hoạt, học tập, phát triển toàn diện của trẻ.
  • Các triệu chứng đau rát họng kéo dài khiến con trẻ luôn có cảm giác vướng víu, khó nuốt, ăn không ngon miệng, biếng ăn, lười ăn. Điều này kéo dài lâu ngày gây ra tình trạng suy dinh dưỡng, suy nhược cơ thể nặng nề.
  • Viêm họng tái phát nhiều lần và kéo dài lâu ngày khiến cho sức đề kháng yếu dần, tăng nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến bộ phận tai mũi họng như viêm phổi, viêm xoang, viêm tai giữa, viêm phế quản cấp, viêm thanh quản, thậm chí bị viêm khớp, viêm cầu thận, viêm thấp tim.
  • Một số trường hợp để bệnh tái phát quá nhiều lần, không được chữa trị dứt điểm khiến cho vùng hầu họng bị viêm nhiễm nghiêm trọng, sưng tấy, sung huyết, nổi hạch cổ, ho nhiều ra máu gây nguy cơ mắc bệnh ung thư vòm họng. Một khi mắc phải chứng bệnh này, tính mạng của trẻ luôn bị đe dọa.

Có thể nói trẻ hay bị viêm họng tái đi tái lại nhiều lần không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn gây ra nhiều biến chứng cực kỳ nguy hiểm, đe dọa tính mạng con trẻ. Do đó cần thăm khám và tham khảo ý kiến bác sĩ để có hướng điều trị phù hợp tránh để xảy ra những vấn đề không mong muốn.

Đọc thêm: Viêm Họng Kéo Dài Có Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị Dứt Điểm

Nên làm gì khi trẻ bị viêm họng tái đi tái lại nhiều lần?

Khi bị viêm họng tái đi tái lại nhiều lần các bậc cha mẹ không nên tự ý mua thuốc cho trẻ uống hoặc áp dụng các mẹo dân gian tại nhà. Mà lúc này cần đưa trẻ đến các trung tâm y tế để thăm khám, các bác sĩ sẽ điều tra tiền sử bệnh nhân, đồng thời thực hiện các xét nghiệm cần thiết để tìm ra lý do vì sao tình trạng viêm họng thường xuyên tái phát cũng như mức độ bệnh để đưa ra phác đồ điều trị hợp lý.

Trẻ hay bị viêm họng tái đi tái lại
Cần thăm khám và chữa trị bệnh theo phác đồ điều trị bác sĩ đưa ra thì mới chấm dứt bệnh viêm họng

Ngoài việc uống thuốc điều trị theo đơn, bác sĩ sẽ hướng dẫn cho các bậc phụ huynh thực hiện tốt các vấn đề ăn uống, sinh hoạt để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh nhanh khỏi, tránh tái phát về sau, cụ thể:

  • Giúp trẻ vệ sinh răng miệng sạch sẽ, đánh răng ngày hai lần sau khi thức dậy và trước khi đi ngủ.
  • Nên súc miệng, súc họng bằng nước muối sau khi ăn xong để loại bỏ vi khuẩn ra khỏi hầu họng.
  • Vào mùa lạnh nên giữ ấm cơ thể trẻ bằng cách mang đủ ấm, mang bao tay, bao chân, quàng khăn cổ khi ra đường.
  • Bịt khẩu trang tránh gió lùa hoặc khi đến những nơi đông người, có nhiều khói bụi, ô nhiễm môi trường.
  • Vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, hạn chế để trẻ tiếp xúc với khói thuốc lá, phấn hoa, lông thú, nên để nhiệt độ phòng thích hợp, không quá lạnh.
  • Ngoài súc miệng, súc họng thì cha mẹ có thể dùng nước muối sinh lý để rửa mũi cho con, nhằm loại bỏ bụi bẩn, dịch mũi ra ngoài tránh để nghẹt mũi, tiết dịch chảy xuống thành sau họng.
  • Nên uống nhiều nước, có thể cho trẻ uống thêm các loại trà thảo dược thiên nhiên để giúp làm ấm cổ họng, giảm triệu chứng đau rát, ho nhiều.
  • Nên tắm bằng nước ấm cho trẻ, hướng dẫn trẻ tập thể dục thể thao nâng cao sức khỏe chống lại bệnh tật.
  • Cha mẹ nên thực hiện chế độ ăn uống khoa học cho con, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, nhất là các thành phần kẽm, vitamin C.
  • Kiêng ăn các thực phẩm cay nóng, đồ thô cứng, thức uống chứa chất kích thích như nước ngọt có ga, kem, nước đá lạnh.

Viêm họng tái đi tái lại gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như đời sống sinh hoạt của trẻ. Do đó, cha mẹ nên chú ý thăm khám và điều trị triệt để bệnh, không nên chủ quan khiến con trẻ gặp phải những vấn đề không mong muốn. Tốt nhất ngay từ khi mới sinh ra, cha mẹ nên tham khảo và tiêm phòng vacxin cho trẻ để giúp con phòng ngừa bệnh hiệu quả, nhất các chứng bệnh thường gặp về đường tai mũi họng.

Bài viết xem thêm