Trẻ em khó ngủ phải làm sao? 9 cách giúp trẻ đi vào giấc ngủ một cách dễ dàng

Trẻ em là đối tượng vô lo vô nghĩ vậy mà lại bị khó ngủ, có lẽ đây là điều khiến nhiều phụ huynh bất ngờ và không biết phải xử lý làm sao. Cho con đi ngủ từ 9h nhưng 11h đêm con mới ngủ cho thậm chí nằm trằn trọc mãi đến 12h khuya. Dấu hiệu trẻ em khó ngủ phải làm sao để cải thiện? Mời bạn đọc tham khảo một vài thông tin hữu ích sau đây.

Xem thêm: Bài thuốc nam trị mất ngủ an toàn, hiệu quả

Trẻ em khó ngủ phải làm sao? Nguyên nhân do đâu?

Nguyên nhân khiến trẻ khó ngủ, mất ngủ có thể là do bố mẹ chưa thiết lập được một thói quen về giấc ngủ cho bé, có giấc để con ngủ quá nhiều, có giấc con lại ngủ quá ít vì nhiều điều kiện và yếu tố khác nhau. Có thể do hôm nay nhà có khách, con mải chơi nên quên mất giờ ngủ hoặc có thể do quá ồn ào nên con bình thường ngủ 2 tiếng nhưng hôm nay 10-15 phút đã tỉnh rồi. 

Bên cạnh đó còn nhiều lý do như hôm nay con mệt, con ốm, con đi tiêm về nên cảm thấy không thoải mái, hay do môi trường ngủ quá sáng, quá ồn ào, con mọc răng…Hay do hôm đấy con bị đánh bị mắng khiến con buồn,… 

Ngoài những lý do trên thì bệnh lý cũng sẽ khiến trẻ khó ngủ. Trẻ liệu có bị bệnh béo phì, bị suy dinh dưỡng, do ăn quá no mà trong khi đó đồ ăn đều là những thứ khó tiêu, trẻ bị trào ngược dạ dày,…hay trẻ bị thiếu hoặc thừa vi chất dinh dưỡng, với lý do này bố mẹ cần đưa con đi thăm khám và xét nghiệm mới có thể đưa ra chẩn đoán chính xác. 

Bài thuốc Mất Ngủ Đỗ Minh đã được nghiên cứu hơn 150 năm và đưa vào ứng dụng, đã mang lại giấc ngủ ngon cho hàng ngàn người. Điểm mạnh của bài thuốc là thành phần thảo dược tự nhiên 100%.

Bạn cần xác định nguyên nhân khiến con khó đi vào giấc ngủ để dựa vào đó điều chỉnh mới mang lại được tác dụng. 

Sau đây là 10 cách giúp trẻ đi vào giấc ngủ một cách dễ dàng, bố mẹ hãy thử áp dụng xem nhé.

Trẻ khó ngủ phải làm sao để giải quyết? Mẹo nhỏ sau đây bạn nên áp dụng
Trẻ khó ngủ phải làm sao để giải quyết? Mẹo nhỏ sau đây bạn nên áp dụng
  1. Cho bé đi ngủ đúng giờ

Hãy tạo cho con cũng như chính bản thân bố mẹ một thói quen đi ngủ đúng giờ. 9h là thời điểm lý tưởng để con chìm sâu vào giấc ngủ, vậy cứ đúng 8h30 phút tối bố mẹ sẽ thay đồ ngủ cho trẻ mặc thoải mái, nằm kể vài ba câu chuyện ngắn cho con nghe, sau đó tắt điện và chúc con ngủ ngon. Ngày nào cũng như vậy, tức khắc trẻ sẽ hình thành thói quen. 

  1. Chú ý bữa ăn tối

Không chỉ bữa ăn tối mà bữa ăn trong ngày bố mẹ đều phải chú ý. Tuy nhiên buổi tối thì cần lưu ý không để trẻ ăn quá no, ăn quá nhiều hoặc ăn những món ăn đầy bụng, khó tiêu,…Bên cạnh đó bạn cũng để trẻ ăn muộn quá, tất cả những điều này đều không tốt cho sức khỏe của bé. 

  1. Ngủ đủ giấc

Mỗi một độ tuổi khác nhau sẽ có nhu cầu ngủ khác nhau. Người lớn chúng ta chỉ cần ngủ 2 giấc đó là 1 giấc ngắn buổi trưa khoảng 30 phút và giấc dài vào buổi tối. 

Trẻ sơ sinh thì chỉ ăn và ngủ, trung bình ngày cần ngủ đến 17-19 tiếng. Trẻ 2-3 tuổi lại ngủ ít hơn, cũng chỉ 1 giấc ngủ trưa và tối,… Vì vậy hãy xác định thời gian ngủ của trẻ. Không ngủ quá nhiều vào ban ngày hoặc không ngủ quá ít, việc ngủ đủ sẽ giúp trẻ thoải mái hơn, ăn uống ngon miệng hơn và giấc ngủ sau cũng sẽ dễ vào giấc hơn. 

  1. Chú ý môi trường ngủ

Môi trường ngủ là vấn đề cực kỳ quan trọng trong giấc ngủ của cả trẻ nhỏ và người lớn. Một môi trường sạch sẽ, yên tĩnh, chắc chắn sẽ giúp chúng ta ngủ ngon hơn. Vì vậy dù ở hoàn cảnh lý do nào, chúng ta hãy tự cố gắng khắc phục vấn đề của mình một cách tốt nhất có thể. Hãy cố gắng dọn dẹp nơi ở được sạch sẽ, chăm chỉ giặt chăn ga gối để giấc ngủ của con em mình được chất lượng hơn.

Nhiệt độ mát mẻ, phòng ngủ sạch sẽ giúp bé vào giấc dễ dàng hơn
Nhiệt độ mát mẻ, phòng ngủ sạch sẽ giúp bé vào giấc dễ dàng hơn
  1. Nhiệt độ phòng ngủ

Có lẽ nhiều người đặc biệt là ông bà già không biết rằng trẻ nhỏ rất nóng. Trong mùa đông các cụ mặc cho bé thật nhiều quần áo, đến khi đi ngủ vẫn mặc rất dày vì sợ cháu lạnh tuy nhiên việc mặc nhiều quần áo quá khiến trẻ khó chịu khi ngủ. Hãy thử tưởng tượng bạn mặc một đến vài chiếc áo bông dầy đi ngủ, liệu bạn có nằm thoải mái, ngủ ngon được không. Trẻ nhỏ cũng vậy.

Còn mùa hè, các cụ không cho bật điều hòa quá lạnh vì sợ cháu ốm, viêm phế quản. Tuy nhiên theo nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nhiệt độ phòng khoảng 26 độ là nhiệt độ lý tưởng để trẻ có giấc ngủ ngon. Nếu sợ con lạnh bạn có thể đắp cho trẻ một chiếc chăn rất mỏng.

Mọi người lưu ý nhiệt độ phòng và nhiệt độ hiển thị trên chiếc điều khiển điều hòa là hoàn toàn khác nhau nhé. Bạn có thể mua một dụng cụ đo nhiệt độ phòng để theo dõi. 

Nhiệt độ mát mẻ, môi trường thoải mái, sẽ giúp trẻ ngủ ngon một mạch từ đêm tới sáng mà không bị tỉnh giấc. 

  1. Tinh thần

Trong ngày hôm đó liệu bạn có đánh mắng con mình hay không. Hay khi con đi học có bị ấm ức vì điều gì không. Buổi tối con đòi chơi nhưng không được áp dụng đúng nhu cầu,… điều này sẽ khiến bé khó ngủ. Do đó chúng ta cần giải quyết tinh thần cho bé trước. Hãy hỏi thăm, quan tâm đến con, giúp con giải tỏa khúc mắc trong lòng, như vậy con mới có thể đi vào giấc ngủ.

  1. Trẻ em khó ngủ phải làm sao? Tham khảo bác sĩ

Như ở trên chúng ta vừa nêu ra lý do khiến trẻ khó ngủ đó là bệnh lý hoặc thừa, thiếu chất dinh dưỡng. Bạn cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa, đưa trẻ đi khám tổng quát, xét nghiệm để xác định chính xác vấn đề trẻ đang mắc phải là gì. Nếu do bệnh lý cần được điều trị khỏi thì tức khắc trẻ sẽ ngủ ngon và dễ vào giấc hơn.

Liên hệ bác sĩ nếu trẻ khó ngủ, thường xuyên quấy khóc
Liên hệ bác sĩ nếu trẻ khó ngủ, thường xuyên quấy khóc
  1. Tham khảo một số món ăn

Thay vì bắt ép con ăn theo nhu cầu và thói quen của mẹ thì tốt nhất bố mẹ hãy dành một chút thời gian quan tâm xem con thích ăn gì, muốn gì. Một số món ăn ngon tốt cho sức khỏe của bé mẹ có thể tham khảo và bắt tay vào thực hiện thay đổi, đa dạng thực đơn trong tuần bao gồm:

  • Súp gà, súp hải sản
  • Gà hoặc chim câu hầm hạt sen
  • Cá hồi sốt chanh leo
  • Canh thịt bò rau củ
  • Cháo tim với mướp….

Bên cạnh các món ăn bổ dưỡng, chúng ta cũng đừng quên loại bỏ các thực phẩm, gia vị không tốt như đồ ăn nhiều giàu mỡ, đồ ăn cay nóng, hoặc các loại thực phẩm chế biến sẵn nhiều chất phụ gia và bảo quản. Nói không với nước ngọt có ga, chất kích thích, caffein,… 

Đừng bỏ qua: Cách trị mất ngủ tại nhà, dễ áp dụng

  1. Không sử dụng điện thoại hoặc ti vi trước khi ngủ

Người lớn hay trẻ nhỏ đều cần thiết lập quy tắc tuyệt đối không xem ti vi, điện thoại, ipad trước khi ngủ từ 30 phút – 1 tiếng. Bạn cũng không nên lắp tivi trong phòng ngủ. Việc sử dụng các loại thiết bị trên vừa gây ảnh hưởng đến giấc ngủ vừa gây ảnh hưởng đến thị giác của bé, vì vậy mọi người cần lưu ý.

Trên đây là một vài lưu ý về tình trạng trẻ em khó ngủ phải làm sao cùng những bí quyết giúp trẻ có giấc ngủ ngon, dễ đi vào giấc ngủ bố mẹ nên tham khảo và áp dụng. Với trẻ càng nhỏ việc ngủ nghỉ đúng giờ, đủ giờ sẽ càng quan trọng. Do đó hãy quan sát và nương theo trẻ, đừng quá khắt khe về những quy tắc. Chúc bạn và em bé sẽ có một sức khỏe tốt. 

 

Ngày đăng 11:19 - 07/08/2022 - Cập nhật lúc 11:21 AM , 08/08/2022

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua