Chế độ dinh dưỡng giữ vai trò quan trọng đối với sự phục hồi sức khỏe và ngăn ngừa tình trạng viêm loét dạ dày trở nên nặng hơn. Do đó, các bậc phụ huynh cần quan tâm nhiều hơn đến vấn đề trẻ em bị đau dạ dày nên ăn gì và cần ăn gì.

Trẻ em bị đau dạ dày nên ăn gì – 9 thực phẩm không nên bỏ qua

Trước đây, bệnh đau dạ dày phần lớn chỉ gặp ở người trưởng thành và người cao tuổi. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, số lượng trẻ em gặp phải bệnh lý này ngày càng tăng cao. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, mà còn tác động đến tâm lý và sự phát triển chung của trẻ.

Tương tự như tình trạng đau dạ dày ở người trưởng thành, các bé mắc phải căn bệnh này khi lớp mô niêm mạc của dạ dày bị tổn thương do việc tiết axit dịch vị. Nguyên nhân phổ biến nhất gây bệnh là do cơ thể bị nhiễm khuẩn H.pylori. Đây là một loại vi khuẩn có khả năng vô hiệu hóa lớp màng nhầy bảo vệ thành mạch của dạ dày. Bên cạnh đó, một số trẻ bị đau bao tử là do chế độ ăn uống, sinh hoạt không phù hợp như thường xuyên ăn nhiều đồ dầu mỡ, không chịu ăn rau xanh, hay bị áp lực, stress với việc học tập,…

So với ở người lớn, trẻ bị đau dạ dày càng nguy hiểm hơn
So với ở người lớn, trẻ bị đau dạ dày càng nguy hiểm hơn

So với ở người lớn, trẻ bị đau dạ dày càng nguy hiểm hơn. Bởi cơ thể trẻ còn chưa phát triển hoàn thiện, sức đề kháng yếu, vì vậy các triệu chứng bệnh lại càng nghiêm trọng.

Để điều trị dứt điểm và ngăn ngừa tái phát bệnh lý, nguyên tắc quan trọng nhất chính là xây dựng một chế độ dinh dưỡng khoa học và lành mạnh. Thực đơn cho trẻ bị đau dạ dày như thế nào hay trẻ bị đau dạ dày nên ăn gì,… là thắc mắc của phần đa phụ huynh. Dưới đây chúng tôi sẽ gợi ý cho các bạn danh sách những thực phẩm tốt nhất cho các bé đang gặp vấn đề với bao tử:

Sữa chua tốt cho trẻ bị đau bao tử

Đây là loại thực phẩm lên men được khuyến khích dùng cho mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ nhỏ bị đau dạ dày. Bởi nguyên liệu này giàu men vi sinh, tốt cho sức khỏe, trong đó có hệ tiêu hóa.

Hơn nữa các lợi khuẩn là Bifidobacterium lactis và Lactobacillus acidophilus có trong sữa chua sẽ giúp cân bằng độ pH trong dạ dày. Nhờ đó thúc đẩy hoạt động của nhu động ruột và tăng cường sức đề kháng cho đường tiêu hóa.

Một số người lo lắng vì thường đau dạ dày trong đêm không nên sử dụng sữa và sữa chua cũng nằm trong nhóm thực phẩm này. Song các bạn có thể yên tâm bởi ưu điểm của sữa chua là sở hữu hàm lượng lactose thấp hơn các loại sữa động vật. Chính vì vậy khi sử dụng hoàn toàn không gây ra tình trạng kích thích.

Do cơ thể các bé nhạy cảm hơn nên cha mẹ có thể ưu tiên chọn loại sữa chua nguồn gốc thực vật. Đồng thời chú ý tốt nhất là sử dụng sữa chua nguyên chất, không thêm trái cây hay pha hương liệu để đảm bảo an toàn cho bé.

Đọc thêm thông tin: Vi khuẩn HP ở trẻ em có nguy hiểm không? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Trẻ đau dạ dày ăn gì? – Ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc nguyên hạt phổ biến là diêm mạch, lúa mì, lúa mạch, yến mạch,… Sở dĩ các chuyên gia khuyến cáo cha mẹ cho trẻ bị đau dạ dày sử dụng nhóm thực phẩm này là vì chứa hàm lượng chất xơ hòa tan dồi dào. Những chất xơ này có khả năng cải thiện hệ tiêu hóa bằng cách:

  • Nuôi dưỡng các lợi khuẩn bên trong đường ruột, nhờ đó cân bằng môi trường của hệ tiêu hóa.
  • Bên cạnh đó hỗ trợ tăng kích thước của chất thải và làm mềm phân, từ đó ngăn ngừa tình trạng táo bón ở các bé.
Trẻ đau dạ dày ăn gì? – Ngũ cốc nguyên hạt
Trẻ đau dạ dày ăn gì? – Ngũ cốc nguyên hạt

Cách chế biến ngũ cốc nguyên hạt khá đơn giản, ba mẹ có thể nấu cháo, sữa mềm hoặc xay sữa hạt đều được. Thời gian cho trẻ sử dụng nhóm thực phẩm này tốt nhất vào bữa sáng.

Sử dụng mật ong

Trẻ em bị đau dạ dày nên ăn gì, các bậc phụ huynh tuyệt đối không nên bỏ qua mật ong. Đây là nguyên liệu quen thuộc trong đời sống hàng ngày với hiệu quả rõ rệt trong việc giảm tiết dịch vị dạ dày, từ đó đẩy lùi các triệu chứng ợ hơi, ợ chua, buồn nôn, đau dạ dày,…

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, trong mật ong có chứa nhiều loại vitamin khác nhau như A, B1, B2,… cực kỳ có lợi với quá trình trao đổi chất.  Đồng thời hỗ trợ tăng cường sức khỏe đường ruột cho trẻ. Hơn nữa, nhiều người còn sử dụng nguyên liệu này với mục đích kháng khuẩn, kháng viêm và ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh khác.

Cách sử dụng mật ong hỗ trợ điều trị đau dạ dày cho các bé khá đơn giản, bạn chỉ cần pha cùng nước ấm với lượng vừa phải để tạo vị ngọt dễ uống. Ngoài ra, cha mẹ cũng có thể pha cùng các nguyên liệu như chanh, nghệ hoặc trộn cùng sinh tố trái cây để kích thích vị giác và tăng cường hiệu quả trị bệnh bao tử.

Xem thêm: 6 Biến Chứng Của Bệnh Viêm Loét Dạ Dày Nên Chú Ý

Thêm đậu bắp vào thực đơn ăn uống hàng ngày

Đậu bắp được nhiều người ví như “nhân sâm” cho hệ tiêu hóa. Bởi trong loại đậu này chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, đồng thời có khả năng đẩy nhanh quá trình làm lành các tổn thương do tình trang đau hoặc viêm loét dạ dày gây ra. Chính vì vậy, nếu cha mẹ đang băn khoăn trẻ bị đau dạ dày nên ăn gì thì hãy bổ sung ngay thực phẩm này vào bữa ăn.

Trẻ bị đau dạ dày nên ăn gì – Bánh mì

Thực tế chứng minh nhiều người đau dạ dày lâu năm đã sử dụng bánh mì để cải thiện các triệu chứng đạt được hiệu quả tốt. Do đó, các bậc phụ huynh có thể hoàn toàn an tâm cho con sử dụng thực phẩm này để kiểm soát cơn đau và kìm hãm các tác nhân dẫn đến đau bao tử. Tuy nhiên lưu ý chỉ nên dùng bánh mì không, tránh kết hợp cùng bơ, phô mai hay mứt.

Trẻ bị đau dạ dày nên ăn gì - Bánh mì
Trẻ bị đau dạ dày nên ăn gì – Bánh mì

Bông cải xanh

Trong bông cải xanh chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như canxi, folate, chất chống oxy hóa và chất xơ hòa tan rất tốt cho người bệnh đau dạ dày. Theo nghiên cứu, các chất này có khả năng cân bằng lợi khuẩn trong hệ tiêu hóa, nhờ đó giảm nguy cơ viêm loét dạ dày, tá tràng. Đồng thời với hàm lượng chất xơ cao, bông cải xanh còn giúp hỗ trợ điều trị táo bón hiệu quả.

Tuy nhiên, ba mẹ lưu ý chỉ nên cho bé dùng với lượng vừa phải, tránh lạm dụng, trung bình mỗi ngày sử dụng 50 – 60g là đủ. Các chế biến thực phẩm này khá đa dạng như luộc, xào,… Tuy nhiên với bé nhỏ, các chuyên gia khuyến cáo nên nghiền nhỏ bông cải xanh để trẻ dễ tiêu hóa hơn.

Ăn nhiều chuối chín

Chuối là loại quả đặc biệt tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ, nhất là những bé còn đang ăn dặm. Nguyên nhân do loại trái cây này chứa một hàm lượng lớn chất xơ hòa tan, nên cơ thể có thể dễ dàng hấp thu. Không những vậy, chuối còn tạo cảm giác no lâu, tăng cường hệ vi sinh đường ruột, đồng thời cải thiện tình trạng tiêu chảy hoặc táo bón ở trẻ.

Một ưu điểm khác của trái cây này được các bác sĩ đánh giá cao chính là đặc tính chống viêm, kháng khuẩn và kháng virus. Các chuyên gia còn cho biết trong chuối chứa peptin – hoạt chất có khả năng điều chỉnh hàm lượng axit dịch vị và hỗ trợ hoạt động của nhu động ruột. Ngoài ra hoạt chất tryptophan có khả năng cải thiện giấc ngủ, giảm đau bụng và thư giãn cơ thể.

Có thể bạn quan tâm: Nhận Biết Và Điều Trị Trào Ngược Dạ Dày Ở Trẻ Em Đúng Cách

Trẻ đau dạ dày ăn gì – Cá hồi

Các loại thịt đỏ như như thịt bò, thịt lợn,… nếu ăn nhiều có thể làm bé bị chướng bụng, khó tiêu. Chính vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng đã khuyến cáo cha mẹ nên bổ sung các loại thịt cá cho trẻ.

Trong số các loại cá, cá hồi được đánh giá có nhiều chất dinh dưỡng tốt nhất, đặc biệt phù hợp cho trẻ đang trong thời gian điều trị bệnh dạ dày. Cụ thể trong loại cá biển này chứa nhiều vitamin A, D, E, K và một số hoạt chất chống viêm như omega 3, omega 6. Đây đều là những dưỡng chất có công dụng tăng cường hệ miễn dịch, giúp cải thiện tình trạng sưng viêm và hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn.

Loại cá này có thể chế biến theo nhiều cách như hấp, nấu cháo, súp,… Tuy nhiên áp chảo cá hồi với một chút dầu oliu và muối tiêu vẫn là món ăn phù hợp và được nhiều bé yêu thích hơn cả. Cha mẹ nên cho bé dùng kèm với một chút salad bắp cải để gia tăng hương vị và bổ sung thêm lượng chất xơ cần thiết.

Trong số các loại cá, cá hồi được đánh giá có nhiều chất dinh dưỡng tốt nhất
Trong số các loại cá, cá hồi được đánh giá có nhiều chất dinh dưỡng tốt nhất

Rau củ tốt cho các bé đang bị đau dạ dày

Trong danh sách thực phẩm trả lời cho thắc mắc trẻ bị đau dạ dày nên ăn gì, tuyệt đối không nên bỏ qua nhóm rau củ. Đặc biệt là các loại rau củ non và có màu xanh đậm như xà lách, mồng tơi, bắp cải, hay tía tô,… Các loại rau củ này sẽ tác động đến hệ tiêu hóa bằng cách:

  • Hàm lượng chất xơ dồi dào có trong các loại rau củ cực kỳ tốt cho dạ dày và đường ruột. Chính vì vậy nếu bé ăn nhiều còn giúp hạn chế tình trạng táo bón và khó tiêu.
  • Lượng enzym trong rau củ mang đến công dụng làm sạch đường tiêu hóa, nhờ đó mà các chức năng của hệ tiêu hóa vận hành trơn tru hơn.
  • Bên cạnh đó, các chất chống oxy hóa trong rau củ sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể bé chống lại mọi bệnh tật.

Nếu các bé không yêu thích những loại rau củ này, ba mẹ nên đa dạng cách chế biến như nấu canh, làm salad, nấu cháo, làm bánh rau củ,… để các con ăn ngon miệng hơn.

Trẻ bị đau dạ dày cần kiêng ăn gì?

Thực đơn cho trẻ bị đau dạ dày có vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình hồi phục và ngăn ngừa bệnh tái phát. Vì vậy bên cạnh việc quan tâm trẻ bị đau dạ dày nên ăn gì, các bạn cũng cần chú ý kiêng khem cho con những thực phẩm có hại đến sức khỏe, đặc biệt là bao tử.

Theo đó để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa, các chuyên gia khuyến cáo, cha mẹ cần tránh cho con sử dụng các thực phẩm dưới đây:

  • Nhóm thực phẩm nhiều gia vị cay nóng: Hạt tiêu, tương ớt là các gia vị khoái khẩu của nhiều người, đặc biệt là trẻ em. Tuy nhiên chúng lại không tốt cho quá trình điều trị bệnh đau dạ dày của trẻ.
  • Thực phẩm ăn liền, đóng hộp: Đây cũng là nhóm thực phẩm hàng đầu các bậc phụ huynh cần cho con trẻ tránh xa khi đang mắc bệnh lý liên quan đến hệ tiêu hóa. Bởi những thực phẩm đóng hộp này thường được chế biến khá thơm ngon, vừa miệng bé, lại tiện lợi dễ dùng. Song chúng lại không tốt cho sức khỏe người dùng.
Thực phẩm ăn liền, đóng hộp không tốt cho bệnh dạ dày
Thực phẩm ăn liền, đóng hộp không tốt cho bệnh dạ dày
  • Snack, bim bim: Chúng là những món ăn được hầu như tất cả các bé yêu thích, song lại không tốt với hệ tiêu hóa. Đặc biệt, những thực phẩm này còn gây ảnh hưởng đến dạ dày, khiến bé dễ đầy bụng, chán ăn và béo phì, do đó cần hạn chế sử dụng.
  • Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ: Dầu mỡ, chất béo là tác nhân hàng đầu khiến quá trình tiêu hóa ở các bé trở nên khó khăn hơn. Thậm chí, chúng còn dẫn đến tình trạng đau dạ dày, viêm loét bao tử vô cùng nguy hại.
  • Đồ uống có vị chua: Nước dứa, nước mơ, nước chanh,… là những đồ uống có tính kích thích làm dạ dày tiết ra nhiều axit gây tổn hại đến niêm mạc. Bên cạnh đó, sử dụng đồ uống có vị chua còn khiến các vết viêm loét lan rộng hơn, vì vậy không nên cho trẻ bị đau bao tử sử dụng.
  • Đồ uống có gas: Nước ngọt chứa nhiều CO2 cần được hạn chế sử dụng cho các bé bị đau dạ dày. Trường hợp sử dụng quá nhiều những thực phẩm này sẽ làm tình trạng ợ hơi, ợ chua, đau bụng,… trầm trọng hơn.
  • Thực phẩm khác: Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cũng không nên cho các bé sử dụng những thức ăn cứng, dai, nhiều gân sụn, măng, thịt gà,.. Đồng thời các thức ăn sống như gỏi, nem chua,… hoặc đồ ăn quá lạnh cũng cần hạn chế.

Xem thêm: Bị Đau Dạ Dày Nên Làm Gì – Gợi Ý 8 Cách Giảm Đau Nhanh

Lưu ý cần nhớ trong thực đơn ăn uống cho trẻ bị đau dạ dày

Trong chế độ dinh dưỡng cho các bé bị đau dạ dày, các bậc phụ huynh cần lưu ý đến một số vấn đề sau để quá trình điều trị đạt hiệu quả như mong muốn và phòng ngừa tái phát:

  • Đối với trẻ nhỏ mỗi lần chỉ nên cho ăn với lượng vừa đủ, tuyệt đối không ăn quá no. Bởi dạ dày các bé vốn đã yếu khi bị bệnh lại càng yếu hơn, vì vậy sẽ khó chịu được áp lực khi phải làm việc quá nhiều.
  • Rèn luyện thói quen ăn uống đúng giờ, đủ bữa, ngủ nghỉ phù hợp. Các bậc phụ huynh nên bổ sung cho con các bữa phụ đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng để trẻ phát triển toàn diện.
  • Bố mẹ tuyệt đối không cho trẻ sử dụng thuốc giảm đau bừa bãi mà cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn.
  • Nhắc nhở các bé uống nhiều nước mỗi ngày nhằm giúp hệ tiêu hóa cũng như các cơ quan khác hoạt động tốt hơn.
  • Ngoài ra nên thay đổi các món ăn thường xuyên để kích thích bé ăn uống, tránh để xảy ra tình trạng chán ăn, bỏ bữa ảnh hưởng đến sức khỏe.

Mong rằng qua bài viết chúng tôi chia sẻ trên đây các bậc phụ huynh đã có được đáp án cho thắc mắc trẻ bị đau dạ dày nên ăn gì. Nhìn chung, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò cực kỳ quan trọng với quá trình điều trị bệnh, vì vậy các bậc phụ huynh cần lưu ý đến, tránh để tình trạng đau bao tử kéo dài dẳng ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của con.

Xem thêm: Đau dạ dày có nên ăn cà chua không?

Câu hỏi liên quan

Đau dạ dày có lây không? Có di truyền không? là thắc mắc của nhiều bạn đọc. Theo các chuyên gia, bệnh lý này có khả năng lây nhiễm và di truyền trong một số...

Xem chi tiết

Có mấy cấp độ đau dạ dày? Được biết đau dạ dày được chia thành 4 cấp độ dựa trên mức độ tổn thương của niêm mạc (viêm trợt/ xung huyết, loét nông, loét và...

Xem chi tiết

Có nên uống vitamin C khi bị đau dạ dày không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân. Theo các bác sĩ, bệnh nhân hoàn toàn có thể bổ sung vitamin C để cải thiện...

Xem chi tiết

Bị đau dạ dày nên làm gì là thắc mắc của rất nhiều người bệnh bởi những cơn đau dạ dày gây ra nhiều khó chịu, khiến bạn mệt mỏi, stress. Cách đơn giản nhất...

Xem chi tiết

Bị đau dạ dày có uống thuốc giảm đau (Paracetamol, efferalgan) được không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân. Theo các bác sĩ, bệnh nhân hoàn toàn có thể dùng nhóm thuốc này để...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe