Trẻ Bị Viêm Amidan Uống Thuốc Gì? 8 Loại Bác Sĩ Chỉ Định

Trẻ bị viêm amidan ở mức độ nặng cần được điều trị bằng thuốc giúp giải quyết triệu chứng của bệnh và phòng ngừa phát sinh biến chứng. Tuy nhiên, trẻ cần dùng thuốc đúng cách để tránh phát sinh tác dụng phụ gây hại đến sức khỏe. Bài viết dưới đây là thông tin về các loại thuốc điều trị viêm amidan cho trẻ thường được bác sĩ chỉ định bạn có thể tham khảo.

Bé bị viêm amidan nên dùng thuốc để điều trị bệnh
Bé bị viêm amidan nên dùng thuốc để điều trị bệnh

Trẻ bị viêm amidan uống thuốc gì?

Viêm amidan có thể khởi phát ở bất kỳ đối tượng nào nhưng thường gặp nhất là trẻ nhỏ với các biểu hiện như sốt cao, đau họng, khó nuốt, mệt mỏi, chán ăn,… Nếu bệnh tiến triển sang giai đoạn nặng sẽ tăng nguy cơ phát sinh các biến chứng như viêm phế quản, viêm cầu thận,… Vì thế, ngay khi trẻ có dấu hiệu của bệnh, bố mẹ cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được thăm khám và hướng dẫn dùng thuốc điều trị bệnh đúng cách.

Bệnh viêm amidan ở trẻ em thường sẽ tiến triển qua hai cấp độ là viêm amidan cấp tínhviêm amidan mãn tính. Hầu hết các trường hợp khởi phát bệnh đều do sự tấn công của tác nhân gây hại như virus, vi khuẩn, vi nấm,… Việc điều trị bệnh viêm amidan ở trẻ em sẽ nhằm mục đích cải thiện triệu chứng và nâng cao thể trạng. Bác sĩ sẽ dựa vào cơ địa và thể trạng của từng trẻ để lên phác đồ điều trị cho phù hợp. Các loại thuốc thường được sử dụng để điều trị viêm amidan ở trẻ là:

Thuốc kháng sinh

Khi trẻ bị viêm amidan, bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm đờm họng và quan sát hầu họng để tìm ra tác nhân gây bệnh. Với những trường hợp viêm amidan do nhiễm khuẩn sẽ có xuất hiện của các mảng trắng và chấm mủ trắng quanh bề mặt amidan. Lúc này, bác sĩ sẽ kê đơn điều trị bằng kháng sinh. Các loại kháng sinh được dùng phổ là:

+ Kháng sinh nhóm Beta-Lactam: Đây là loại kháng sinh được dùng phổ biến nhất, chúng gồm 2 nhóm nhỏ là:

  • Nhóm Penicillin: Dùng trong trường hợp nhiễm khuẩn do liên cầu khuẩn tan huyết nhóm A. Nhóm kháng sinh này có tác dụng điều trị khá tốt, an toàn đối với cơ thể nhưng dễ dị ứng. Được dùng phổ biến là Amoxicillin và Ampicillin. Có thể dùng đơn chất hoặc dùng kết hợp với các chất khác.
  • Nhóm Cephalosporin: Thuốc có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn liên cầu và tụ cầu. Loại kháng sinh này có khả năng dung nạp tốt và ít phát sinh tác dụng phụ nghiêm trọng. Được dùng phổ biến là Cephalexin và Cefuroxim.

+ Kháng sinh nhóm Macrolid: Loại kháng sinh này sẽ được kê đơn điều trị cho những trường hợp bị dị ứng với nhóm kháng sinh Penicillin hoặc kháng kháng sinh Penicillin. Thuốc có tác dụng cao trong điều trị các bệnh lý về đường hô hấp ở trẻ nhỏ, đặc biệt là viêm amidan do nhiễm khuẩn gram dương và gram âm. Được dùng phổ biến là Clarithromycin và Azithromycin.

Dùng thuốc kháng sinh để tiêu diệt tác nhân gây nhiễm trùng
Dùng thuốc kháng sinh để tiêu diệt tác nhân gây nhiễm trùng

Thuốc giảm đau hạ sốt

Nếu trẻ bị sốt cao trên 38.5 độ kèm theo đau rát họng và gây khó khăn khi nuốt, bác sĩ sẽ kê đơn điều trị bằng thuốc giảm đau và hạ sốt. Paracetamol là loại thuốc được sử dụng phổ biến nhất do có độ an toàn cao. Thuốc được bào chế với nhiều dạng khác nhau như viên nén, viên sủi, viên đặt,… Cách dùng cụ thể là:

  • Dùng từ 10 -15mg/kg, có thể dùng nhiều lần trong ngày và hai lần cần cách nhau từ 4 – 6 giờ.
  • Không cho trẻ dùng quá 75mg/ngày và không dùng quá 5 lần/năm để hạ sốt cho trẻ.

Ở một số trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc Ibuprofen. Loại thuốc này chống chỉ định với trẻ nhỏ dưới 7kg và dưới 6 tháng tuổi để tránh phát sinh tác dụng phụ nguy hiểm đến sức khỏe khỏe. Tuyệt đối không dùng Aspirin để hạ sốt và giảm đau cho trẻ em để tránh gây ra hội chứng não ở trẻ nhỏ.

Thuốc chống viêm

Thuốc chống viêm được kê đơn nhằm mục đích cải thiện triệu chứng sưng tấy và phù nề tại khối amidan. Loại thuốc thường được kê đơn cho trẻ nhỏ là Alphachymotrypsin, Dexamethason, Betamethason,… Tuy nhiên, thuốc kháng viêm nhóm Steroid chỉ được kê đơn cho những trường hợp bệnh nặng như viêm amidan hốc mủ, viêm amidan quá phát,… Đồng thời, việc dùng thuốc cần phải có sự cho phép của bác sĩ chuyên khoa.

Nếu dÙng thuốc kéo dài hoặc dùng với liều lượng cao sẽ gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như suy tuyến thượng thận, tiểu đường, ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao,… Vì thế, bố mẹ tuyệt đối không lạm dụng thuốc chống viêm trong điều trị bệnh viêm amidan cho bé.

Đọc thêm thông tin: Top 17 Cách Trị Viêm Amidan Tại Nhà Đơn Giản Và Hiệu Quả Nhất

Thuốc sát khuẩn tại chỗ

Thuốc kháng khuẩn tại chỗ có tác dụng gây tê và sát khuẩn họng, được bào chế dưới dạng xịt phun xương dùng để xịt trực tiếp vào họng. Sau khi sử dụng, dược tính trong thuốc sẽ gây tê tại chỗ, mang lại hiệu quả giảm đau và ngứa họng, ức chế hoạt động của vi khuẩn một cách tạm thời. Các loại được dùng phổ biến là:

  • Thuốc súc họng: Betadine, NaCl 0,9%, Borat Natri,…
  • Thuốc xịt họng: Betadine, Mivolis,…
  • Thuốc ngậm: Lysopaine, Dorithricin,…

Một số tác dụng phụ có thể gặp phải khi dùng thuốc xịt họng và thuốc ngậm là bỏng rát, kích ứng và viêm loét niêm mạc nhiều hơn. Vì thế, mẹ nên cho bé dùng thuốc theo đúng chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

Thuốc giảm ho

Ho khi bị viêm amidan giúp tống dị vật và đờm ra bên ngoài, từ đó tình trạng viêm sẽ nhanh chóng được cải thiện. Chính vì thế, bố mẹ không nên cho bé dùng thuốc ho trong thời điểm này. Nhưng nếu bé bị ho nhiều và ho dữ dội gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày, bác sĩ sẽ cân nhắc kê đơn thuốc giảm ho cho bé. Thường dùng là:

  • Thuốc trị ho: Được dùng phổ biến là siro ho thảo dược và Dextromethorphan. Tuyệt đối không cho bé dùng thuốc nhóm Terpin hay Codein.
  • Thuốc long đờm: N – Acetylcystein và Bromhexin.
Dùng thuốc giảm ho nếu bé bị ho nhiều và ho kéo dài
Dùng thuốc giảm ho nếu bé bị ho nhiều và ho kéo dài

Thuốc bổ trợ

Nếu trẻ có dấu hiệu suy giảm sức đề kháng với các biểu hiện như mệt mỏi, gầy sút cân, chán ăn, mất ngủ,… Bác sĩ sẽ kê đơn thêm một số loại thuốc bổ sung giúp tăng đề kháng và kích thích tiêu hóa. Ví dụ như viên uống bổ sung vitamin, viên uống bổ sung kẽm,…

Các loại thuốc thường được bác sĩ chỉ định

Việc dùng thuốc điều trị bệnh viêm amidan cho trẻ cần có chỉ định và hướng dẫn từ bác sĩ chuyên khoa để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất. Nếu cho bé dùng thuốc sai cách sẽ ảnh hưởng đến kết quả điều trị và phát sinh tác dụng phụ gây hại đến sức khỏe. Các loại thuốc thường được bác sĩ chỉ định để điều trị bệnh viêm amidan cho trẻ là:

1. Dung dịch súc miệng Bicarbonat natri

Bicarbonat natri là dung dịch sát khuẩn được sử dụng phổ biến trong y tế. Bố mẹ hoàn toàn có thể cho trẻ sử dụng để súc họng tại nhà giúp hỗ trợ điều trị bệnh viêm amidan mà không gây ra bất kỳ vấn đề nào khác. Bác sĩ chuyên khoa cho biết, dung dịch này thích hợp sử dụng để súc họng cho những trường hợp bị nhiễm khuẩn nặng.

Thuốc súc họng Bicarbonat natri được bào chế dưới dạng gói bột và dạng pha sẵn. Ngoài ra, chúng còn được bào chế dưới dạng tiêm tĩnh mạch và truyền nước trong một số trường hợp. Khi hoạt chất này đi vào cơ thể sẽ phá vỡ cấu trúc của vi khuẩn và vi nấm rồi làm chết chúng.

Ngoài điều trị viêm amidan, sản phẩm này còn được dùng để điều trị viêm họng và tưa lưỡi ở trẻ sơ sinh. Tác dụng phụ có thể gặp phải khi sử dụng sản phẩm là hơi buồn nôn nhưng không đáng kể.

2. Thuốc Paracetamol

Paracetamol là thuốc NSAIDs, có thể sử dụng mà không cần kê đơn. Bạn có thể cho bé sử dụng để cải thiện tình trạng sốt cao và mệt mỏi do viêm amidan gây ra. Thành phần chính của thuốc là paracetamol, có tác dụng hạ sốt nhanh chóng và làm giảm nguy cơ phát sinh biến chứng nguy hiểm khi sốt. Ngoài ra, dược tính trong thuốc còn có khả năng cải thiện triệu chứng đau rát và sưng viêm tại niêm mạc họng rất hiệu quả. Loại thuốc này có thể sử dụng để điều trị bệnh cho mọi độ tuổi và liều lượng sẽ có sự khác nhau. Cụ thể là:

  • Trẻ em trên 12 tuổi: Dùng 1-2 viên/lần x 2-3 lần/ngày.
  • Trẻ em từ 7-11 tuổi: Dùng 1 viên/lần x 2-3 lần/ngày.
  • Trẻ em từ 3-6 tuổi: Dùng 1/2 viên /lần x 2-3 lần/ngày.
  • Không dùng quá  2 gam/ ngày trên trẻ em dưới 12 tuổi

3. Kháng sinh Augmentin

Điều trị bệnh viêm amidan bằng thuốc kháng sinh Augmentin
Điều trị bệnh viêm amidan bằng thuốc kháng sinh Augmentin

Kháng sinh Augmentin là loại thuốc thường xuyên xuất hiện trong đơn thuốc điều trị bệnh lý đường hô hấp của bác sĩ. Thành phần chính của thuốc là Amoxicillin và axit clavulanic. Thuốc có tác dụng giảm nhanh các triệu chứng của bệnh viêm amidan và các bệnh lý về đường hô hấp khác. Thời điểm dùng thuốc tốt nhất là đầu bữa ăn. Liều lượng sẽ phụ thuộc vào cân nặng và độ tuổi của trẻ. Cụ thể là:

  • Trẻ em dưới 40kg hoặc dưới 12 tuổi: Dùng 1 viên/lần x 2 lần/ngày. Với trường hợp nặng, bác sĩ sẽ cân nhắc tăng liều.
  • Trẻ em trên 12 tuổi hoặc trên 40kg: Sử dụng liều lượng như người lớn, 3 viên/ngày.

Nên xem: Tình Trạng Viêm Amidan Hốc Mủ 1 Bên Và Các Cách Điều Trị

4. Thuốc Zinnat điều trị viêm amidan ở trẻ

Thuốc Zinnat thường được kê đơn điều trị cho những trường hợp nhiễm khuẩn như viêm amidan, viêm xoang, viêm tai giữa, bệnh nhiễm trùng ngoài da,… Thành phần chính của thuốc là Cefuroxim – là kháng sinh thế hệ 2 thuộc nhóm cephalosporin. Đây là loại kháng sinh được sử dụng phổ biến hiện nay với mục đích loại bỏ tác nhân gây hại tồn tại bên trong niêm mạc họng, giảm đau rát khó chịu tại khối amidan và hỗ trợ tăng cường sức đề kháng.

Thuốc được sử dụng thông qua đường uống, thích hợp dùng cho trẻ em trên 12 tuổi giúp giảm nhanh các triệu chứng khó chịu do bệnh viêm amidan gây ra, không để lại nhiều tác dụng phụ nguy hiểm. Liều lượng khuyến cáo là 250mg/12h và không dùng quá 500mg/ngày.

5. Thuốc Clamoxyl

Clamoxyl là thuốc kháng sinh được sử dụng phổ biến trong điều trị bệnh nhiễm trùng đường hô hấp. Thuốc được sản xuất dưới dạng bột uống với thành phần chính là Amoxicilin, có tác dụng kháng khuẩn mạnh, giúp loại bỏ tối đa các loại vi khuẩn và virus gây bệnh.

Bác sĩ thường kê đơn loại thuốc này để điều trị các triệu chứng của bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên, dùng kết hợp với loại thuốc khác để tiêu diệt H.pylori gây ra bệnh lý dạ dày và điều trị một số bệnh lý nhiễm khuẩn khác. Lưu ý, chỉ nên dùng thuốc để điều trị bệnh viêm amidan cho trẻ trên 12 tuổi, liều lượng sẽ phụ thuộc vào cân nặng của trẻ. Cụ thể là:

  • Trẻ em dưới 40kg: Sử dụng 20-50mg/kg/ngày, nên chia thành nhiều liều nhỏ
  • Trẻ em trên 40kg: Sử dụng 750mg-3g/ngày, nên chia thành nhiều liều nhỏ

6. Thuốc chữa viêm amidan cho bé Oxacillin

Oxacillin là một loại chế phẩm của Penicillin, thường được kê đơn để điều trị bệnh viêm amidan ở trẻ em. Cơ chế hoạt động của thuốc là ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây hại, giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh lý. Hiện tại, thuốc Oxacillin được bào chế dưới nhiều dạng khác nhau như đường uống, tiêm và truyền tĩnh mạch. Bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng bệnh ở từng trường hợp cụ thể để lựa chọn loại bào chế cho phù hợp.

Kháng sinh Oxacillin điều trị viêm amidan cho trẻ
Kháng sinh Oxacillin điều trị viêm amidan cho trẻ

Thuốc cần được sử dụng liên tục trong 7 – 10 ngày để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất, hai lần dùng thuốc cần cách nhau từ 4 – 6 tiếng. Liều lượng cụ thể là:

  • Trẻ dưới 3 tháng: Dùng 90-200mg/kg/ngày.
  • Trẻ trên 3 tháng tuổi và dưới 2 tuổi: Dùng 1g/kg/ngày.
  • Trẻ từ 2-6 tuổi: Dùng 2g/kg/ngày.

7. Kháng sinh dạng thuốc bột MekoCepha

MekoCepha là thuốc kháng sinh được bào chế dưới dạng bột có hương vị dâu thơm dịu và dễ uống. Các thành phần có trong thuốc là Cephalexin monohydrate, Lactose, Microcrystalline cellulose, Aspartame,… Thuốc có tác dụng loại bỏ các loại vi khuẩn niêm màng học, hỗ trợ điều trị bệnh viêm đường hô hấp và các bệnh lý hô hấp khác, nâng cao sức đề kháng của cơ thể.

Đây là loại thuốc được dùng phổ biến trong đơn kê điều trị bệnh viêm amidan ở trẻ nhỏ. Liều lượng của thuốc sẽ có sự khác nhau dựa vào độ tuổi, cụ thể là:

  • Trẻ em 5 – 12 tuổi: Dùng 250 mg x 3 lần/ngày.
  • Trẻ em 1 – 4 tuổi: Dùng 125 mg x 3 lần/ngày.
  • Trẻ em < 1 tuổi: Dùng 62,5 mg – 125 mg x 2 lần/ngày.

Có thể bạn quan tâm: Chữa Viêm Amidan Bằng Lá Cây: Cách Trị Bệnh Hay Không Nên Bỏ Qua

8. Cốm BigBB Plus hồng

Cốm BigBB Plus hồng có tác dụng tốt trong việc cải thiện triệu chứng của bệnh viêm amidan và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm khác của bệnh. Ngoài ra, sản phẩm còn có tác dụng nâng cao hệ miễn dịch, hỗ trợ loại bỏ đờm nhầy trong mũi và cổ họng. Rất thích hợp bổ sung cho những bé phải dùng kháng sinh nhiều.

Loại cốm này được bào chế hoàn toàn từ các thành phần tự nhiên nên rất lành tính, thích hợp sử dụng cho trẻ nhỏ và không gây ra tác dụng phụ. Các thành phần có trong sản phẩm là cao mào gà trắng, cao hà thủ ô đỏ, cao cam thảo bắc, cao bướm bạc, cao kha tử và ImmuneGamma®.

Cách dùng khá đơn giản, mẹ chỉ cần pha với nước ấm hoặc sữa rồi cho bé uống trước khi ăn khoảng 30 phút. Có thể dùng kéo dài trong khoảng 6 tháng giúp bồi bổ sức khỏe và phòng ngừa tái phát bệnh. Liều lượng cụ thể là:

  • Trẻ từ 2 -5 tuổi: Dùng 2 gói/ngày, chia 2 lần uống.
  • Trẻ từ 5 -12 tuổi: Dùng 4 gói/ngày, chia 2 lần uống.
  • Trẻ trên 12 tuổi: Dùng 6 gói/ngày, chia 2 lần uống.
Cốm BigBB Plus hồng giúp tăng cường hệ miễn dịch tại vùng họng
Cốm BigBB Plus hồng giúp tăng cường hệ miễn dịch tại vùng họng

Lưu ý khi dùng thuốc chữa viêm amidan cho trẻ

Dùng thuốc điều trị viêm amidan cho trẻ mang lại hiệu quả rất nhanh chóng. Tuy nhiên, cơ địa trẻ em còn khá nhạy cảm, nếu dùng thuốc không đúng cách sẽ nhanh chóng phát sinh tác dụng phụ gây hại đến sức khỏe. Một số điều bố mẹ cần lưu ý khi dùng thuốc chữa viêm amidan cho trẻ là:

  • Khi trẻ có các dấu hiệu của bệnh lý, bố mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện để được thăm khám và hướng dẫn điều trị đúng cách. Cho bé dùng thuốc điều trị theo đúng chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa, phải báo cho bác sĩ nếu có bất kỳ thay đổi gì.
  • Bố mẹ không tự ý đoán bệnh và mua thuốc về điều trị cho bé tại nhà. Việc dùng thuốc không đúng cách sẽ không thể điều trị dứt điểm bệnh lý và làm gia tăng nguy cơ phát sinh rủi ro.
  • Bố mẹ cần chú ý hơn về chế độ ăn uống của con. Nên cho con sử dụng thêm các loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và chế biến món ăn dưới dạng dễ nuốt như cháo, súp, canh,… Hạn chế cho bé tiêu thụ các loại thực phẩm có tác động không tốt đến sức khỏe của như đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn ngọt nhiều đường, đồ ăn nhiều muối,…
  • Cho bé uống nước nhiều hơn giúp làm loãng dịch đờm, dịu họng và cải thiện triệu chứng đau nhức. Có thể cho bé uống nước lọc ấm, nước ép trái cây, trà thảo mộc,…. Tránh cho bé tiêu thụ đồ uống lạnh, nước đá và nước ngọt có gas.
  • Nên cho bé nghỉ ngơi nhiều hơn và ngủ đủ giấc giúp quá trình phục hồi diễn ra một cách tốt nhất. Không nên cho bé vui chơi hoặc tham gia các hoạt động gây mất sức nhiều.
  • Môi trường sống của bé phải sạch sẽ và thoáng mát, đồ chơi của bé cần được vệ sinh kỹ để loại bỏ vi khuẩn gây hại. Chú ý bảo vệ hệ hô hấp của trẻ mỗi khi đi ra ngoài. Tránh để bé tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm chứa nhiều khói bụi, khói thuốc lá,…
  • Tiến hành tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ chuyên khoa giúp kiểm tra tình trạng sức khỏe và mức độ tiến triển của bệnh lý. Nếu trẻ có dấu hiệu bất thường, mẹ nên đưa trẻ đi thăm khám sớm hơn.

Bài viết trên đây là thông tin về các loại thuốc thường được sử dụng để điều trị viêm amidan cho trẻ, bố mẹ có thể tham khảo. Viêm amidan là bệnh lý không quá nguy hiểm nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Nhưng nếu bố mẹ chủ quan không điều trị bệnh cho trẻ, tình trạng viêm sẽ trở nên nghiêm trọng hơn và có nguy cơ phát sinh biến chứng.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.